• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

73700
Tổng số truy cập:73700
Khách đang online: 91
Kỹ năng quan sát giúp gì cho công việc? cách rèn luyện và cải thiện
Ngày đăng tin: 17/10/2021 17:30

Những người giỏi quan sát không chỉ biết học hỏi từ những điều đúng đắn, mới mẻ mà còn biết tránh những sai lầm. Cũng vì vậy mà kỹ năng quan sát trở thành một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống và học tập, công việc.

Quan sát là từ được sử dụng khá thường xuyên và không xa lạ với chúng ta trong công việc và cuộc sống. Trong bất kỳ lĩnh vực nào, từ nghiên cứu, y tế, khoa học, công nghệ, dịch vụ,... đều đòi hỏi nhân sự phải có kỹ năng quan sát vì nó giúp con người nhận ra bản chất vấn đề nhanh chóng, từ đó đưa ra những phương pháp, ý tưởng thích hợp nhất. Kỹ năng quan sát trong cuộc sống khá quan trọng bởi nó giúp cho kỹ năng giao tiếp của con người trở nên hoàn thiện và cơ hội thành công trong cuộc sống cũng cao hơn. Vậy kỹ năng quan sát là gì? Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng quan sát?
 

Tầm quan trọng của kỹ năng quan sát trong tìm kiếm việc làm
 
I. Kỹ năng quan sát là gì? Tại sao nó lại quan trọng?
 
Kỹ năng quan sát là cách mà bạn sử dụng các giác quan của mình để tìm hiểu một thứ gì đó mà bạn tò mò và đánh giá những gì mà bạn đã trải nghiệm.
 
"Quan sát" không giống như "nhìn thấy" vì bạn nhìn thấy một thứ gì thì đó là thụ động, ngẫu nhiên. Ví dụ: Bạn nhìn thấy mọi thứ xung quanh mình khi bạn đi làm nhưng bạn ít khi tìm hiểu chi tiết bất cứ điều gì hoặc ghi lại thông tin để sử dụng sau này. Tuy nhiên, quan sát thì lại khác vì đó là một quá trình mà bạn chú ý theo dõi để bạn có thể thu thập thông tin chi tiết để đánh giá.
 
Kỹ năng quan sát là rất quan trọng vì nếu không có nó, bạn có thể sẽ bỏ lỡ thông tin quan trọng và đưa ra quyết định sai lầm trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.

II. Làm gì để cải thiện kỹ năng quan sát?
 
Quan sát là một kỹ năng và cũng giống như bao kỹ năng khác, bạn có thể học và phát triển kỹ năng quan sát. Nếu thực hành thường xuyên, bạn có thể biến việc quan sát thành thói quen cho bản thân mình. Dưới đây là 7 lời khuyên để bạn có thể cải thiện kỹ năng quan sát của mình:
 
1. Hiểu biết về thứ mà mình đang quan sát
 
Dù là bạn đang quan sát gì đi chăng nữa thì để kỹ năng quan sát phát huy tác dụng, bạn sẽ cần phải có hiểu biết về thứ mà mình đang quan sát. Việc kết hợp những gì bạn nhìn thấy với những gì bạn biết là một thao tác rất quan trọng khi quan sát. Vì thế, khi trang bị kiến thức cho mình về các sự vật sẽ giúp bạn quan sát tốt hơn.
 
2. Nhẫn nại và tập trung quan sát
 
Bạn sẽ không thể quan sát được điều gì nếu bạn cứ "hớt hải" và luôn cảm thấy căng thẳng. Vì vậy, để tôi luyện kỹ năng quan sát, bạn hãy nhẫn nại và quên tất cả những gì mình đang nghĩ trong đầu để tập trung quan sát.
 
3. Thử một cái gì đó mới mẻ
Bạn có thể phát triển kỹ năng quan sát của mình bằng cách đi một nơi nào đó mới mẻ hoặc thử một cái gì đó khác biệt. Điều này giúp bạn nâng cao nhận thức của mình và tâm trí tập trung hơn. Và bạn càng làm điều này thường xuyên, các kỹ năng quan sát của bạn sẽ càng phát triển.

4. Loại bỏ những điều khiến bạn phân tâm
 
Kỹ năng quan sát của bạn phụ thuộc rất lớn vào mức độ tập trung và chú ý của bạn. Nghiên cứu cho thấy phải mất 15 phút để lấy lại tập trung sau khi mất tập trung. Do đó, bạn nên loại bỏ tất cả những gì khiến bạn mất tập trung trước khi quan sát điều gì.
 
5. Chơi game
 
Chơi một số trò chơi như Pizz, Cube, Rubik, các trò câu đố, mật mã,... sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo, tập trung và suy luận logic cho trí não. Một bộ não thông minh và nhanh nhẹn hơn sẽ giúp bạn quan sát mọi thứ với cái nhìn sâu sắc hơn.
 
6. Test trí nhớ
 
Khả năng nhớ cũng là một yếu tố quan trọng khi quan sát. Bạn có thể kiểm tra kỹ năng ghi nhớ của mình bằng cách chọn một ngày hoặc sự kiện trong quá khứ của mình, sau đó viết ra càng nhiều, càng chi tiết càng tốt để xem bạn nhớ được bao nhiêu. Nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, Test trí nhớ là một cách hiệu quả để cải thiện kỹ năng quan sát.
 

Khả năng quan sát tốt sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách dễ dàng
 
7. Tư duy phê phán
 
Kỹ năng tư duy phê phán là rất cần thiết khi bạn quan sát. Bạn phải rèn luyện cho mình óc phân tích để đưa ra được những đánh giá chuẩn xác về sự vật, sự việc.

III. Kỹ năng quan sát trong công việc, môi trường công sở
 
Những "đóng góp" tích cực của kỹ năng quan sát với hiệu quả công việc được thể hiện qua:
  • Kỹ năng quan sát giúp bạn phát triển kỹ năng, nâng cao trình độ, kiến thức bằng cách quan sát, ghi nhớ, học hỏi.
  • Sửa sai kịp thời, rút kinh nghiệm và cải thiện hiệu suất công việc.
  • Tinh tế hơn trong giao tiếp, tương tác với mọi người xung quanh, nhạy bén với thay đổi cảm xúc, thái độ của đối phương để điều chỉnh kịp thời.
Cũng vì những lý do như thế, kỹ năng quan sát còn giúp bạn dễ hòa đồng, thích nghi tại nơi làm việc, có mối quan hệ tốt với sếp, đồng nghiệp và đối tác, khách hàng. Một lưu ý nhỏ cho bạn là, kỹ năng quan sát quan trọng như vậy nhưng không có nghĩa là bạn lấy lý do đang quan sát, học hỏi để nhìn chằm chằm hoặc "tọc mạch" vào việc riêng của người khác, các nhiệm vụ cá nhân hay hỏi quá nhiều về thói quen, tính cách của mọi người. Cùng với quan sát, khả năng chủ động, tự giác, nâng cao năng lực của bản thân cũng sẽ tạo thành nền tảng vững chắc để bạn tiến xa hơn.
 
Ngoài kỹ năng quan sát, kỹ năng phân tích cũng quan trọng không kém khi ứng tuyển vào công việc liên quan đến kỹ thuật nào đó như lập trình viên, nhân viên IT,... Những ngành nghề này đòi hỏi người lao động cần có trí óc nhanh nhạy, thông minh, khả năng ghi tốt thì mới dễ đáp ứng yêu cầu công việc.
Số lượt đọc: 536 -