• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

119362
Tổng số truy cập:119362
Khách đang online: 33
Bí kíp vàng để đặt mục tiêu nghề nghiệp cho khởi đầu mới thành công
Ngày đăng tin: 28/11/2022 10:50

Đặt ra các mục tiêu là cách để bạn xác định những kỳ vọng, đam mê của bản thân trong công việc, từ đó có những hướng đi và chiến lược nghề nghiệp phù hợp. Khi bắt đầu một khởi đầu mới trong công việc, liệu bạn đã biết các bí kíp để xác định mục tiêu phù hợp?

Tưởng chừng dễ dàng nhưng không phải ai cũng có thể luôn rõ ràng về mục tiêu nghề nghiệp của mình, đặc biệt là những người muốn thăng tiến và thay đổi môi trường làm việc để có mục tiêu phấn đấu mới cho sự nghiệp. Hãy cùng Cevn tìm hiểu cách đặt ra mục tiêu nghề nghiệp cho một khởi đầu mới suôn sẻ bạn nhé!
 

Cách đặt mục tiêu nghề nghiệp cho năm mới thành công
 
1. Đánh giá xem đến hiện tại bạn đã đạt được mục tiêu nghề nghiệp nào?
 
Hãy dành thời gian để "ôn lại" những gì bạn đã trải qua trong sự nghiệp - tính đến thời điểm hiện tại. Bằng cách này, bạn có thể tự đánh giá về bản thân và kết quả những nỗ lực của mình, xác định lại xem đã đi đúng hướng hay chưa. Nếu bạn không thích công việc hiện có, hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân của vấn đề, liên quan đến môi trường làm việc, các mối quan hệ với đồng nghiệp hay cơ hội thăng tiến,...
 
Ngược lại, nếu bạn yêu thích công việc của mình nhưng vẫn nhận thấy những mặt hạn chế hoặc muốn đảm nhiệm vai trò quan trọng hơn, đừng ngại bắt tay vào việc thiết lập mục tiêu nghề nghiệp mới cho mình.
 
2. Xác định các điều kiện, lợi thế của bản thân
 
Dựa trên công việc bạn yêu thích, trình độ học vấn, kinh nghiệm cũng như kỹ năng, thế mạnh bạn có, hãy xác định những vai trò công việc mà bạn thích nhất. Sau đó, liên kết những kỹ năng cũng như kinh nghiệm mà bạn có thể áp dụng vào công việc mới.
 
Trước khi đi vào đặt mục tiêu nghề nghiệp, ngoài điểm mạnh thì bạn cũng cần trung thực, khách quan về điểm yếu của mình. Ví dụ, bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, kinh nghiệm duy nhất là đi thực tập mà đặt mục tiêu 5 năm sau trở thành Phó Tổng giám đốc thì chắc chắn là không phù hợp. Lúc đó, điểm yếu của bạn là kinh nghiệm, các mối quan hệ, thành tích và thậm chí là kiến thức chuyên môn vẫn chưa đủ, chưa nói đến kỹ năng lãnh đạo hay quản lý ngân sách,...
 
3. Tìm hiểu kỹ về các nghề nghiệp
 
Trường hợp bạn muốn chuyển nghề hoặc vẫn làm trong lĩnh vực nhưng chuyển sang các hướng khác, vai trò khác thì bạn cần tìm hiểu càng nhiều càng tốt trước khi đặt mục tiêu cho bản thân. Những thông tin quan trọng như nghề nghiệp đó có tương lai không, triển vọng mức lương, yêu cầu cơ bản, bạn có thể bắt đầu như thế nào,... đều giúp bạn định hướng chính xác hơn.
 
Bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về nghề nghiệp thông qua internet, bằng các tìm kiếm đơn giản về công việc, yêu cầu, kỹ năng,... Trên mục Cẩm nang nghề nghiệp, Cevn chia sẻ nhiều thông tin từ chuyên gia về các nghề nghiệp khác nhau, đặc điểm, hướng dẫn tìm việc làm trong các ngành nghề, vị trí công việc cụ thể. Nhờ đó, bạn cũng có thể bước đầu hiểu và xác định mục tiêu sự nghiệp cho mình.
 
4. Tìm hiểu thông tin công việc, ngành nghề từ các mối quan hệ
 
Bạn có thể tham khảo bạn bè và những người xung quanh như đồng nghiệp, nhà cung cấp, khách hàng,... về công việc của họ. Ngoài ra, hãy chia sẻ những kỹ năng bạn có và có thể nhờ họ phân tích các lựa chọn nghề nghiệp đáng xem xét trong lĩnh vực này.
 
5. Sẵn sàng trải nghiệm vai trò mới
 
Bạn có thể thử thách bản thân bằng cách tham gia vào một số vị trí khác có liên quan đến sở thích của mình trong quá trình tìm việc để có cái nhìn toàn diện, cụ thể hơn về lĩnh vực đó. Bạn sẽ hình dung được những gì cần làm trên thực tế. Một khi bạn sẵn sàng, nghĩa là bạn có động lực, biết cách vượt qua các áp lực và tự tin với mục tiêu nghề nghiệp mình đã đặt ra.
 
6. Đi tình nguyện, thiện nguyện để có thêm trải nghiệm
 
Không mấy ai trong chúng ta hoàn toàn chắc chắn về mục tiêu nghề nghiệp của mình vì có những người là do không nghĩ tới, một số người khác lại vì mục tiêu thay đổi theo từng thời điểm. Những khi bạn vì lý do gì mà trở nên hoang mang về tương lai, sự nghiệp, đừng cố ép mình theo những tiêu chuẩn của xã hội mà có thể cân nhắc đến các lựa chọn đi tình nguyện, thiện nguyện.
 
Các trải nghiệm tích cực khi giúp đỡ, hỗ trợ người khác có thể giúp bạn tìm ra mục tiêu mình muốn và thẳng tiến đến mục tiêu đó. Hơn nữa, thông qua các hoạt động này, CV xin việc của bạn thêm ấn tượng, trong khi bạn cũng tự tin, rèn luyện được nhiều kỹ năng cần thiết cho mục tiêu mới.
 

Có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, dù ứng tuyển công việc gì cũng sẽ dễ đạt hiệu quả cao
 
7. Tham gia các lớp học nếu cần thiết cho sự nghiệp
 
Nếu những lựa chọn nghề nghiệp mới có yêu cầu cao hơn khả năng của bạn, hãy tham gia một lớp học (có thể là online) để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của mình. Bạn có thể cân nhắc các chứng chỉ về công việc đó nhằm "ghi điểm" trong mắt nhà tuyển dụng.
 
Ví dụ, bạn muốn trở thành nhân viên kế toán trong một công ty, tập đoàn nước ngoài, vậy thì các khóa học tiếng Anh (hoặc ngoại ngữ khác) để giao tiếp, thi lấy chứng chỉ sẽ là hoàn hảo cho bạn. Cân nhắc đầu tư thời gian, tiền bạc để học và thi chứng chỉ kế toán ACCA hay CPA đều là bước đi cần thiết cho mục tiêu sự nghiệp lâu dài.
 
8. Đặt mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn, dài hạn
 
Sau 7 bước trên, đã đến lúc bạn chính thức bắt tay vào đặt mục tiêu nghề nghiệp cho khởi đầu mới của mình. Từ sự chuẩn bị sẵn sàng, hãy đặt ra mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn và dài hạn với những tiêu chí cơ bản như:
  • Mục tiêu ngắn hạn: Thực hiện trong khoảng 1 - 3 năm (có thể coi mốc 3 năm là mục tiêu trung hạn).
  • Mục tiêu dài hạn: Các mục tiêu từ 5 năm trở lên.
  • Mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với điều kiện của bạn (kinh nghiệm hiện có, năng lực chuyên môn, kỹ năng).
  • Mục tiêu có thể định lượng được.
Lưu ý: Hãy chắc chắn rằng khi viết vào CV xin việc hoặc tham gia các cuộc phỏng vấn, bạn đã ít nhiều điều chỉnh mục tiêu của mình sao cho phù hợp hơn với doanh nghiệp, tổ chức đó.
 
Trên đây là những mẹo giúp bạn bắt tay vào xây dựng những mục tiêu nghề nghiệp mới cho bản thân. Cevn chúc bạn áp dụng thành công và sớm tìm được công việc yêu thích.
Số lượt đọc: 123 -