• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

113972
Tổng số truy cập:113972
Khách đang online: 235
Ngành marketing có những vai trò nào? có dễ xin việc không?
Ngày đăng tin: 18/12/2021 11:19

Marketing là một ngành năng động và có tốc độ tăng trưởng nhanh, nhiều cơ hội việc làm và mức thu nhập cao. Tìm hiểu về các công việc trong ngành marketing, những cơ hội, mức lương và triển vọng phát triển sẽ giúp các bạn quyết định xem có nên chọn con đường sự nghiệp này hay không.

Hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan đều thực hiện các nỗ lực marketing dưới một số hình thức nhất định. Ví dụ: Một công ty may mặc có thể muốn khởi động một chiến dịch tiếp thị mới để mở rộng thị trường, một công ty tư vấn có thể cần nghiên cứu điều gì thúc đẩy người mua mua sản phẩm cụ thể để từ đó tư vấn chiến lược cho khách hàng hoặc một tổ chức từ thiện có thể cần nâng cao nhận thức của công chúng về vấn đề nào đó. Tất cả những nhu cầu tiếp thị này có thể được thực hiện bởi những nhân tài trong ngành marketing.
 

Ngành Marketing mang lại những cơ hội và thách thức gì?
 
1. Việc làm ngành marketing và các cơ hội sự nghiệp​
 
Có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực marketing mà bạn có thể cân nhắc:
  • Giám đốc marketing.
  • Trưởng phòng marketing.
  • Chuyên viên marketing.
  • Nhân viên marketing.
  • Quản lý thương hiệu.
  • Tiếp thị nội dung.
  • Copy writer.
  • Nhân viên SEM.
  • Nhân viên SEO.
  • Trợ lý truyền thông doanh nghiệp.
  • Quản lý truyền thông doanh nghiệp.
  • Quản lý quan hệ công chúng.
  • Nhân viên PR.
  • Giám đốc nghiên cứu thị trường.
1.1. Làm việc tại Việt Nam
 
Mặc dù lĩnh vực marketing rất đa dạng nhưng hầu hết các vị trí tập trung vào các yếu tố cốt lõi như truyền thông, chiến lược tiếp thị và quảng cáo. Hầu hết chuyên gia marketing chuyên về một lĩnh vực tiếp thị nhất định, chẳng hạn như tiếp thị nội dung hoặc thiết kế đồ họa, trong khi những người khác có thể đa tác vụ.
 
Nếu bạn có tư duy làm việc sáng tạo, đổi mới và có thể kết hợp với công nghệ kỹ thuật số, bạn sẽ nhận được mức thu nhập cao và chế độ đãi ngộ tốt. Hiện nay hầu hết các nhà tuyển dụng khi tuyển trưởng phòng marketing, giám đốc, nhân viên đều có những yêu cầu cũng như chế độ cụ thể. Với mong muốn tìm kiếm được ứng viên tiềm năng, vì thế các bạn khi tìm việc làm ngành này nên cân nhắc và chuẩn bị sẵn sàng cho mình những kỹ năng cần thiết.
 
1.2. Làm việc tại nước ngoài
 
Năm 2019, Cục Thống kê Lao động Mỹ dự đoán rằng nhu cầu tuyển dụng trong ngành marketing sẽ tăng trung bình khoảng 13% cho đến năm 2022, đặc biệt tập trung vào digital marketing vì người tiêu dùng chuyển sang mua sắm trực tuyến, sử dụng các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội để ra quyết định.
 
Việc làm cho những người chuyên về quảng cáo in hoặc các hình thức quảng cáo truyền thống khác có thể bị hạn chế do hành vi của người tiêu dùng thay đổi với sự bùng nổ của nền kinh tế số.
 
Không chỉ tại Mỹ, ở khắp các quốc gia trên thế giới luôn có nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực marketing vì họ muốn mở rộng thị trường. Với vốn ngoại ngữ tốt và nền tảng kiến thức tốt về tiếp thị, bạn có thể xem xét tìm việc ở nước ngoài. Nhân viên marketing ở Philippines có thể được trả mức lương từ 25 - 30 triệu đồng/tháng với khoảng 2 - 3 năm kinh nghiệm.
 

Cơ hội việc làm trong và ngoài nước của ngành Marketing tương đối cao
 
2. Mức lương trung bình của việc làm ngành Marketing​
 
Mức lương của một người làm trong ngành marketing sẽ khác nhau, tùy vào quy mô doanh nghiệp, trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Theo thống kê của các trang tuyển dụng, mức lương trung bình trong ngành marketing ở Mỹ là 61.377 USD/năm (tương đương khoảng 1,4 tỷ đồng/năm).
Ở Việt Nam, lương khởi điểm của một người chưa có kinh nghiệm có thể ở mức 5 triệu đồng/tháng (với vị trí toàn thời gian) và tăng lên sau khoảng 1 năm. Có thể thấy, mức lương khởi điểm của vị trí nhân viên marketing ở Việt Nam cũng tương đương với đa số những ngành nghề khác.
 
Marketing là một ngành năng động, có nhiều vị trí việc làm và mức lương cũng khác nhau, phụ thuộc nhiều vào chất lượng công việc và những đóng góp của bạn. Ở Việt Nam, sau khoảng 1 - 2 năm làm việc, lương nhân viên marketing sẽ tăng lên khoảng 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Lương quản lý hoặc giám đốc marketing là khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng.
 
Tại Mỹ, lương giám đốc marketing là khoảng 127.130 USD/năm (tương đương 2,9 tỷ đồng) trong khi chuyên viên nghiên cứu thị trường nhận mức lương 55.680 USD/năm (khoảng 1,27 tỷ đồng).
 
3. Xin việc làm ngành marketing có khó không?
 
Ngành marketing năng động và hấp dẫn, thu hút nhiều nhân lực chất lượng cao nhưng điều đó cũng dẫn đến việc nhiều bạn lo ngại rằng vậy cạnh tranh có gay gắt không, xin việc làm có khó không? Câu trả lời là xin việc không khó nhưng cũng không đơn giản. Bất cứ ngành hot nào cũng sẽ áp lực nhưng nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng, có khả năng và sẵn sàng đương đầu với thử thách sáng tạo thì không nhà tuyển dụng nào từ chối bạn.
 
Muốn xin việc làm ngành marketing, bạn cần hiểu về ngành, hiểu về những cơ hội cũng như thách thức. Sau đó có sự chuẩn bị từ việc quyết định theo học, phát triển các kỹ năng để đến khi ra trường có thể ngay lập tức có việc. Trên thực tế, những ai yêu thích marketing cũng như những người có sự nghiệp thành công trong ngành này thường chủ động, bắt đầu từ rất sớm. Ngay từ khi còn đi học họ đã tích cực tìm việc làm thêm, thực tập liên quan đến tiếp thị, truyền thông và quảng cáo, sau đó tự rút kinh nghiệm.
 
Nhìn chung, marketing nói riêng và tất cả các ngành khác đều không quá khó để xin việc, điều kiện tiên quyết là nền tảng của bạn phải đáp ứng được các yêu cầu thực tế trong công việc. Một lợi thế của ứng viên ngành marketing là có nhiều cơ hội thử sức, tìm tòi, từ việc làm nội dung mạng xã hội, viết blog, chạy quảng cáo... đến làm SEO hay thiết kế hình ảnh. Chăm chỉ, nỗ lực và tự tin sẽ giúp quá trình xin vào các vị trí việc làm marketing đơn giản hơn rất nhiều.
 

Mức thu nhập của các vị trí marketing cao hay thấp?
 
4. Cơ hội kiếm thêm thu nhập
 
Có chuyên môn và danh tiếng trong ngành marketing cho phép bạn có thêm nhiều cơ hội kiếm tiền. Ngoài công việc chính thức, bạn có thể nhận nhiều dự án, công việc ở bên ngoài: từ viết nội dung, truyền thông mạng xã hội, làm tiếp thị liên kết, video quảng cáo,... Những cơ hội có thêm thu nhập này thường phù hợp với người có khả năng sắp xếp công việc hợp lý, có nhiều mối quan hệ tích cực, làm việc hiệu quả và chịu được các quy định gắt gao về đáp ứng thời hạn.
 
5. Cơ hội thăng tiến
 
Cũng giống như các ngành nghề khác, thời gian thăng tiến trong lĩnh vực marketing phụ thuộc rất nhiều vào trình độ và những thành tích, đóng góp của bạn cho doanh nghiệp, tổ chức. Mặc dù vậy, có thể nói marketing là một ngành có lực lượng lao động ngày càng được trẻ hoá với rất nhiều nhân viên trẻ, cũng vì vậy mà nếu có năng lực, dù bạn chỉ mới ra trường 2, 3 năm vẫn có thể lên tới vị trí trưởng nhóm.
Sự thành công trong ngành marketing thường được tính bằng các dự án cụ thể, chiến lược. Portfolio (hồ sơ năng lực) của bạn càng dày, càng "đẹp", bạn sẽ càng có cơ hội thăng tiến nhanh hơn. Những người tài năng có thể mất khoảng 5 năm để lên tới vị trí giám đốc marketing. Bạn có nhiều lựa chọn: làm việc cho một bộ phận trong doanh nghiệp hoặc làm trong các công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo, tiếp thị.
 
6. Triển vọng của thị trường việc làm marketing ​
 
Ngay cả khi nền kinh tế có nhiều biến động, nhu cầu đối với các chuyên gia marketing vẫn sẽ tương đối ổn định. Các công ty có nhu cầu liên tục cho các chuyên gia tiếp thị có thể phát triển chiến lược bán hàng và quảng cáo, giải quyết các vấn đề phức tạp về dữ liệu khách hàng, thương hiệu và tạo ra ý tưởng mới để quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
 
Mặc dù nhiều chuyên gia marketing có bằng cấp cử nhân trở lên chuyên ngành Marketing, Quản trị kinh doanh, Truyền thông,... nhưng theo học các chương trình đào tạo chính quy cũng không phải con đường duy nhất để bạn phát triển sự nghiệp trong ngành này. Bằng cấp thấp hơn, các chứng chỉ đào tạo, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bán hàng đều có thể sẽ hữu ích. Những công ty, tập đoàn lớn cũng có thể có các chương trình thực tập để tìm kiếm người phù hợp, hướng dẫn các kỹ năng chuyên sâu để tuyển dụng thành nhân viên marketing chính thức.
 
Marketing là một lĩnh vực rất rộng, cho phép nhân sự trong đó lựa chọn cụ thể theo nhiều hướng, phát triển các kỹ năng và trình độ chuyên môn khác nhau như tiếp thị nội dung, tiếp thị kỹ thuật số, phân tích dữ liệu, PR, quảng cáo, thương hiệu,... Một bài phân tích trên tạp chí Forbes đã dự đoán xu hướng marketing trong vài năm tới, nhấn mạnh rằng marketing truyền thống sẽ dần được thay thế bằng digital marketing vì sự phát triển của công nghệ, cũng vì vậy mà nhu cầu tuyển các chuyên gia marketing trẻ, năng động, sáng tạo sẽ tăng mạnh.
 

Làm việc tại nước ngoài luôn thu hút những người tìm việc lĩnh vực Marketing
 
7. Thách thức của ngành marketing
 
Những vấn đề trong ngành marketing là điều mà những chuyên gia hiện tại và tương lai phải tìm cách giải quyết. Khi bạn có thể khắc phục chúng, bạn có thể tự định vị bản thân trong ngành công nghiệp năng động, cạnh tranh này.
 
7.1. Thách thức trong việc thu hút khách hàng tiềm năng mới
 
Thu hút khách hàng tiềm năng mới là mấu chốt cho sự thành công của chiến dịch marketing. Một khi bạn tạo ra khách hàng tiềm năng, bạn có thể từng bước "chăm sóc", dẫn dắt họ trở thành khách hàng thực sự. Hiện tại có nhiều doanh nghiệp tuyển nhân viên telemarketing với mục đích là ở vị trí đó người lao động sẽ đảm bảo được việc làm với nhiều vai trò.
Họ bị thu hút bởi thương hiệu thì sẽ xem xét việc mua hàng hoá/dịch vụ, đồng thời trở thành người lan truyền thông điệp, đánh giá tích cực về doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, khi cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, các chuyên gia marketing phải đối diện với những thách thức là khó thu hút được khách hàng tiềm năng mới.
 
7.2. Quá tải thông tin
 
Sự phổ biến của marketing cũng có nghĩa là có rất nhiều thông tin, dữ liệu về các thị trường. Số lượng trang được lập chỉ mục hiện tại của Google lên đến hàng chục tỷ trang. Thật khó để website của công ty bạn có thể vượt qua sự lộn xộn đó và trở nên nổi bật nếu không có chiến lược marketing cụ thể.
 
Để vượt qua thử thách này, hãy bắt đầu bằng cách nhìn sâu vào những vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải. Điều gì đang cản trở thành công của họ và sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giúp gì? Ngay cả khi đã có nội dung phong phú về các giải pháp phổ biến, bạn có thể đưa ra một quan điểm khác, một lời giải thích dễ dàng hơn hoặc một cách tiếp cận mới.


Thức thức của nghành Marketing người tìm việc cần biết
 
7.3. Công cụ và công nghệ
 
Nếu không có các công cụ phù hợp, sẽ rất khó để các chuyên gia marketing có thể triển khai chiến dịch thành công. Để thực hiện công việc suôn sẻ, bạn cần sử dụng thành thạo các phần mềm giúp bạn làm được nhiều việc hơn trong thời gian ngắn hơn. Một số công cụ quan trọng cần thiết trong ngành marketing bạn cần biết là:
  • Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) giúp theo dõi, sắp xếp và tìm hiểu thêm về các liên hệ của bạn. Điều này giúp bạn hiểu hơn về đối tượng mục tiêu và thị trưởng.
  • Công cụ hỗ trợ quản lý mạng xã hội cho phép bạn quản lý trang, lập lịch và khả năng giám sát.
  • Công cụ tự động hóa tiếp thị giúp bạn hướng dẫn khách hàng tiềm năng ra quyết định mua hàng.
  • Công cụ phân tích dữ liệu để theo dõi hành động mà đối tượng mục tiêu thực hiện trên trang web. Google Analytics cũng là một lựa chọn tuyệt vời.
Marketing là một trong những ngành hot hiện nay và được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Vì vậy, qua tìm hiểu về mức lương, cơ hội nghề nghiệp của ngành marketing, bạn đọc hãy cân nhắc kỹ càng để đưa ra lựa chọn sự nghiệp sáng suốt. Dù với bất cứ công việc nào, chỉ cần bạn có thái độ tốt, kỹ năng thành thạo và chịu khó học hỏi thì cơ hội xin việc làm không quá khó ngay cả với marketing.
Số lượt đọc: 416 -