Marketing Research là gì? Có vai trò gì trong kinh doanh?
Ngày đăng tin: 12/08/2019 10:07
1. Định nghĩa về marketing research
Marketing Research là gì?
Marketing Research (nghiên cứu thị trường) là quá trình nghiên cứu thu nhập, phân tích và giải thích về thị trường, về sản phẩm hoặc dịch vụ được chào bán trên thị trường đó, và về khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tiềm năng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Nghiên cứu về các đặc điểm, thói quen tiêu dùng, vị trí và nhu cầu của thị trường mục tiêu của doanh nghiệp bạn, ngành công nghiệp nói chung, và các đối thủ cạnh tranh mà bạn phải đối mặt.
Thông tin chính xác là nền tảng của tất cả các hoạt động kinh doanh thành công vì nó cung cấp dữ liệu về khách hàng tiềm năng, liên quan đến sự cạnh tranh trong ngành nói chung. Nó cho phép các chủ doanh nghiệp xác định tính khả thi của một doanh nghiệp trước khi cam kết các nguồn lực đáng kể cho liên doanh.
Marketing Research cung cấp dữ liệu có liên quan để giúp giải quyết những thách thức về marketing mà doanh nghiệp có thể sẽ phải đối mặt – một phần không tách rời của quá trình lập kế hoạch kinh doanh. Trên thực tế, các chiến lược như phân khúc thị trường (xác định các nhóm cụ thể trong một thị trường) và sự phân biệt sản phẩm (tạo ra một tính năng và công dụng cho một sản phẩm hoặc dịch vụ tách nó khỏi đối thủ cạnh tranh). Doanh nghiệp sẽ không thể phát triển nếu không có nghiên cứu thị trường.
2. Nhiệm vụ của người làm Marketing research vượt ra ngoài việc thu thập dữ liệu.
Người đó cũng phải giải thích dữ liệu về ý nghĩa của nó đối với tổ chức ủy nhiệm nghiên cứu. Biết rằng 60% những người được phỏng vấn cho rằng sản phẩm A tốt hơn sản phẩm B, bản thân nó có ít giá trị. Tổ chức cần phải biết các cách khác mà nó có thể đáp ứng với dữ liệu này. Dữ liệu tương đương với nguyên liệu sản xuất; Nó phải được chuyển đổi thành thông tin trước khi nó trở nên hữu ích trong việc ra quyết định. Quá trình thu thập dữ liệu thông tin được thực hiện thông qua phân tích.
Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu có giá trị cho người ra quyết định. Nó cung cấp dữ liệu về nhu cầu, cung cấp, hành vi người tiêu dùng, cạnh tranh,.. Dữ liệu này được sử dụng để ra quyết định. Dữ liệu này cải thiện chất lượng của các quyết định. Nó làm cho quyết định rất thành công.
3. Vai trò của nghiên cứu thị trường
a. Cung cấp dữ liệu có giá trị
Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu có giá trị cho người ra quyết định. Nó cung cấp dữ liệu về nhu cầu, cung cấp, hành vi người tiêu dùng, cạnh tranh,.. Dữ liệu này được sử dụng để ra quyết định. Dữ liệu này cải thiện chất lượng của các quyết định. Nó làm cho quyết định rất thành công.
b. Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về hành vi người tiêu dùng. Nó cung cấp dữ liệu về tuổi, thu nhập, thích, không thích,.. của người tiêu dùng. Nó cũng tìm ra ý kiến của người tiêu dùng về một sản phẩm của công ty. Dữ liệu này được sử dụng để đưa ra chính sách sản xuất và tiếp thị.
c. Chọn kỹ thuật quảng cáo
Nghiên cứu thị trường giúp công ty lựa chọn các kỹ thuật quảng cáo phù hợp. Nó giúp chọn các kỹ thuật tiếp thị. Nó giúp lựa chọn phương tiện phù hợp cho quảng cáo. Nó giúp giải quyết các vấn đề về dịch vụ hậu mãi. Nó cũng giúp chuẩn bị ngân sách cho quảng cáo và khuyến mãi.
d. Cung cấp thông tin thị trường
Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu về tình hình thị trường.
Dữ liệu liên quan đến thị trường này được sử dụng để tìm hiểu:
+ Vị trí cung và cầu trong tương lai.
+ Mức độ cạnh tranh và các bước thực hiện để kiểm soát nó.
+ Cơ hội thị trường.
+ Nguyên nhân của sự sụt giảm về doanh thu.
e. Đánh giá hiệu quả marketing
Nghiên cứu thị trường giúp công ty đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing và thực hiện các bước để cải thiện nó.
Nghiên cứu thị trường được sử dụng để tìm ra hiệu quả của giá cả, gói, tên thương hiệu,… về bán hàng. Nó được sử dụng để tìm phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm của công ty. Nó được sử dụng để đánh giá các chính sách về khoảng không quảng cáo và giá cả. Nó cũng được sử dụng để đánh giá hiệu quả của quảng cáo, các kỹ thuật quảng cáo bán hàng, các kênh phân phối,…
f. Nhu cầu và tầm quan trọng khác
Các nhu cầu khác và tầm quan trọng của marketing research như sau:
– Marketing Research giúp cải thiện hiệu quả của bộ phận làm marketing. Điều này tạo ra thiện chí và hiệu quả tốt.
– Giúp người quản lý tiếp thị thực hiện các quyết định hợp lý và hiệu quả.
– Giúp lựa chọn nhân viên phù hợp để nghiên cứu.
– Được sử dụng để thực hiện các chương trình tăng trưởng và mở rộng.
– Mang lại lợi ích cho tất cả những lợi ích của công ty, nhà phân phối, đại lý quảng cáo, người tiêu dùng, chính phủ và toàn xã hội.
Vì vậy, nghiên cứu tiếp thị rất hữu ích cho tất cả mọi người. Nhưng nó hữu ích nhất cho nhà sản xuất bởi vì nó giúp trả lời các câu hỏi cơ bản, tức là, ở đâu, khi nào, cho ai, cách để bán hàng tốt nhất?