• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

118476
Tổng số truy cập:118476
Khách đang online: 421
Ý tưởng kinh doanh Tết 2022: Bán gì đắt hàng, lãi "khủng"?
Ngày đăng tin: 14/01/2022 10:21

Nếu như trước đây, khi nhắc tới ý tưởng kinh doanh Tết, người ta sẽ nghĩ ngay đến hoa tươi, lì xì hay đồ trang trí thì ngày nay, thời thế đã thay đổi. Muốn lựa chọn được một sản phẩm đắt hàng, lãi "khủng" để bán vào dịp Tết 2022 thì bên cạnh tính truyền thống, bạn còn cần phải cân nhắc tới xu hướng.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã cận kề và bạn đang đau đầu tìm kiếm một ý tưởng kinh doanh dịp Tết này để kiếm thêm thu nhập. Liệu bạn có đang tự hỏi mình nên bán gì để đắt hàng, lãi cao? Để chọn được một mặt hàng kinh doanh lý tưởng thì bên cạnh những yếu tố truyền thống, bạn cũng nên cân nhắc tới nhu cầu và xu hướng tiêu dùng trong năm 2021 - 2022, dưới những tác động của đại dịch COVID-19.
 

Xu hướng kinh doanh Tết 2022 diễn ra như thế nào?
 
I. Giáp Tết có phải thời điểm lý tưởng để kinh doanh?
 
Đối với dân văn phòng hay những người kinh doanh nhỏ lẻ thì Tết chính là thời điểm lý tưởng để kinh doanh bởi nhu cầu và sức mua tăng cao của người dân. Vào dịp Tết, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa thường cao hơn 5 - 20% so với ngày thường tùy từng mặt hàng. Do đó, dù tỷ lệ cạnh tranh có cao thì cũng vẫn có thị trường để bạn kinh doanh, buôn bán.
 
Ngoài ra, có những loại hàng hóa, dịch vụ đặc thù chỉ bán được vào dịp Tết như lì xì, đồ trang trí Tết, câu đối,... Hiện tại chính là thời điểm để bạn phát huy khả năng kinh doanh để kiếm thêm thu nhập cho bản thân và gia đình bằng những sản phẩm này (còn tất cả các thời gian khác trong năm, bạn có bán chắc cũng chẳng có mấy người mua).
 
II. Những ý tưởng kinh doanh Tết 2022 hay nhất
 
1. Bán hoa tươi, cây cảnh
 
Đây có lẽ là ý tưởng đầu tiên mà bạn và rất nhiều người khác nữa nghĩ tới khi xem xét kinh doanh vào dịp giáp Tết. Tết đến Xuân về, nhà nào cũng phải mua ít nhất 1 - 2 bó hoa để thờ cúng hay trang trí nhà cửa. Bởi vậy, sẽ không sai khi nói rằng đây là mặt hàng kinh doanh tiềm năng nhất trong dịp Tết.
 
Bên cạnh đó, hoa tươi, cây cảnh cũng không cần phải bỏ quá nhiều vốn (nhất là với hoa lấy tại vườn) và sinh lời rất nhanh, thường chỉ cần một vài ngày là bạn có thể thu hồi cả vốn lẫn lãi. Với số vốn khoảng 3 - 5 triệu đồng là bạn có thể nhập được các loại hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, lay ơn,... - những loại hoa dễ bán nhất. Vốn cao hơn thì bạn có thể nhập những loại cao cấp hơn như hoa ly, giỏ phong lan, chậu hoa hải đường, trạng nguyên, hay lớn hơn nữa là chậu lan, đào, mai, quất...
 
Khi bán hoa tươi, cây cảnh ngày Tết, bạn cần phải lưu ý:
  • Lựa chọn vị trí đẹp, đông người qua lại.
  • Kết hợp bán online qua mạng xã hội. Bạn có thể cắm sẵn thành những giỏ hoa đẹp để thu hút khách hàng. Nhiều người không có thời gian sẽ mua những giỏ hoa cắm sẵn để trang trí ở phòng khách, bàn ăn.
  • Thời điểm thích hợp nhất để bán hoa tươi là từ ngày 23 tháng Chạp cho tới hết năm. Càng gần về thời điểm giao thừa thì nhu cầu mua hoa tươi lại càng lớn bởi nếu mua quá sớm thì sẽ không sử dụng được trong cả mấy ngày Tết. Một hình thức bán hàng khác hay được áp dụng hiện nay là nhận đặt hoa, cây cảnh từ đầu tháng 12 và thường nhận đơn đến ngày 23 - 26/12, sau đó giao dần theo yêu cầu của khác. Trường hợp này bạn nên yêu cầu khách đặt cọc để giảm rủi ro.
  • Bạn cũng cần phải học cách chăm sóc hoa thật cẩn thận, chu đáo để hạn chế tối đa trường hợp bị hỏng hay dập nát. Khi đó, lợi nhuận của bạn sẽ bị giảm đi ít nhiều, thậm chí có nguy cơ bị lỗ vốn.

Cây cảnh, hoa tươi là những mặt hàng được ưa chuộng nhất dịp Tết

2. Lì xì, đồ trang trí Tết
 
Lì xì và đồ trang trí Tết như câu đối, đèn trang trí, ... là những mặt hàng đặc trưng chỉ có trong ngày Tết. Bởi vậy, nếu như bạn lựa chọn mặt hàng này thì sẽ không còn thời điểm nào phù hợp hơn. Kinh doanh lì xì phù hợp với những người có số vốn nhỏ. Có khi chỉ cần vài trăm ngàn là bạn đã có thể nhập lì xì về để bán. Các mặt hàng như đồ trang trí thì cần số vốn cao hơn một chút. Một ưu điểm khi kinh doanh mặt hàng này là bạn sẽ không cần phải thuê mặt bằng mà có thể bán online được và hầu hết chúng đều vốn ít nhưng lãi nhiều. Ngoài ra, bạn có thể tận dụng được các mối quan hệ người thân, bạn bè gần xa.
 
3. Bánh kẹo, các loại hạt, đồ khô
 
Kinh doanh bánh kẹo, mứt Tết, các loại hạt hay đồ khô cũng được khá nhiều người lựa chọn. Bánh kẹo thì có rất nhiều loại, bạn có thể dựa vào số vốn mà mình có cộng với cảm quan của bản thân về mặt hàng bán chạy để nhập hàng. Mứt thì bạn có thể tự làm được nếu đủ khéo tay. Các loại mứt càng độc lạ thì sẽ càng được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, rất nhiều người thích mua mứt tự làm của người quen vì đảm bảo yếu tố vệ sinh và không chứa chất bảo quản.
 
Các loại hạt cũng ngày càng thu hút khách hàng dịp Tết, đặc biệt là các chị em vì vừa bổ dưỡng lại phù hợp cho việc giữ dáng, làm đẹp da. Tuy nhiên, mặt hàng này lại khá đắt đỏ và bạn nhất định phải lựa chọn được nguồn cung cấp đảm bảo uy tín thì mới có thể giữ chân khách hàng.
 
Số vốn bỏ ra để kinh doanh những mặt hàng này cũng chỉ khoảng từ 5 - 10 triệu đồng. Với các sản phẩm handmade như mứt Tết thì bạn vừa có thể phục vụ gia đình mình với món ăn an toàn, lại vừa có thêm thu nhập. Bạn cũng sẽ không cần phải thuê địa điểm bán hàng hay ra đường vào mỗi buổi sáng sớm để chọn chỗ mà hoàn toàn có thể kinh doanh online qua mạng xã hội.
 
4. Hoa quả
 
Hoa quả cũng khá chạy hàng vào những dịp Tết đến. Bạn có thể kinh doanh nhiều loại khác nhau, từ các loại quả truyền thống (để làm mâm ngũ quả) tới những loại ngoại nhập (để làm quà biếu). Nếu như trước đây, người ta thường biếu nhau gói trà, chai rượu thì nay, một giỏ hoa quả vừa sang trọng lại vừa thiết thực. Bên cạnh đó, hiện nay các gia đình cũng thường mời khách đến chơi nhà ăn hoa quả thay vì toàn kẹo bánh như trước đây. Những loại quả phổ biến như bưởi, táo, xoài... giá vừa rẻ lại dễ bán và bán được số lượng lớn.
 
Tùy vào số vốn mình có và đối tượng mà bạn hướng tới mà bạn có thể chọn kinh doanh hoa quả nội địa hay nhập khẩu. Hoa quả nhập thường sẽ cần nhiều vốn hơn và phù hợp với đối tượng khách hàng có kinh tế khá giả một chút bởi một giỏ quả rẻ nhất đã có giá tới vài trăm ngàn đồng. Trong khi đó, hoa quả nội địa thì phù hợp với đa số khách hàng.
 
Ngoài ra, khi kinh doanh hoa quả bạn cũng cần lưu ý tới vấn đề bảo quản, không nên nhập quá nhiều hàng khi chưa thấy tiềm năng kinh doanh để dẫn đến tình trạng không bán kịp khiến sản phẩm bị hỏng.

5. Thực phẩm sạch, thực phẩm chế biến sẵn
 
Nhu cầu tiêu thụ tăng cao cũng là lúc các vấn đề về an toàn thực phẩm trở nên nhức nhối. Bạn có thể đánh vào tâm lý này của mọi người để kinh doanh những mặt hàng thực phẩm sạch, thực phẩm chế biến sẵn như giò chả, bánh chưng, khô gà, khô bò, ....
 
Đã nhắc đến Tết thì phải có bánh chưng. Tuy nhiên, để làm ra được một chiếc bánh sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức; bởi vậy, những người có quỹ thời gian hạn hẹp thường sẽ lựa chọn đặt bánh. Giá một chiếc bánh chưng trên thị trường hiện nay khoảng 50,000 - 60,000 đồng. Bạn có thể tính toán các chi phí liên quan và nếu thấy phù hợp thì có thể bắt tay ngay vào triển khai.
 

Những thực phẩm được chế biến sẵn cũng là mặt hàng kinh doanh mang đến thu nhập tốt
 
Khô gà, khô bò là những mặt hàng khá mới nhưng cũng được rất nhiều người lựa chọn để phục vụ cho các buổi gặp mặt dịp Tết. Do đó, nếu bạn tự tin với tài nấu nướng của mình thì có thể thử sức với mặt hàng này. Tiêu chí hàng đầu khi khách hàng lựa chọn các sản phẩm chế biến sẵn là sạch và an toàn cho sức khỏe. Bạn đừng quên điều này nếu như muốn kinh doanh lâu dài.
 
Thậm chí, ở thành phố thì các dịch vụ như nhận đặt mâm cỗ cúng ngày Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp), cúng Tất niên... cũng rất đắt hàng. Bạn có thể cân nhắc nhận đặt số lượng có hạn nếu có khả năng.
 
6. Quần áo
 
Tết đến, không chỉ nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm tăng mà những sản phẩm thời trang như quần áo, phụ kiện cũng đắt hàng không kém. Từ già tới trẻ, từ những người sống ở nông thôn cho tới dân thành phố, ai ai cũng có nhu cầu sắm cho mình những bộ "cánh" mới để trưng diện vào dịp Tết. Không chỉ quần áo, bạn có thể kinh doanh thêm giày dép, phụ kiện, ....
 
Số vốn để kinh doanh mặt hàng này dao động trong khoảng 5 - 30 triệu đồng, tùy vào chất lượng, kiểu dáng mà bạn lựa chọn. Hãy cố gắng tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm thời trang mới nhất, hợp xu hướng và thị hiếu của người tiêu dùng để thu hút được nhiều khách hàng hơn và một lưu ý là căn cứ vào thời tiết để nhập hàng. Nếu Tết lạnh mà bạn bán toàn váy thì sẽ khó bán, trong khi thời tiết ấm lên bạn lại kinh doanh áo phao thì gần như chắc chắn sẽ ế ẩm.
 
7. Cung cấp dịch vụ giúp việc, dọn dẹp
 
Trước tết cũng là thời gian cao điểm các gia đình tìm giúp việc theo giờ để phụ giúp họ việc dọn dẹp nhà cửa. Bạn có thể tranh thủ khoảng thời gian này để kiếm thêm thu nhập bằng cách hỗ trợ các gia đình dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa để đón xuân mới. Thời gian thường là vào buổi tối hoặc cuối tuần với mức thu nhập khoảng 50,000 - 60,000 đồng/giờ và đến những ngày 28 - 30 Tết thì giá có thể là giá trọn gói - nhà 3 tầng giá 500k/buổi dọn dẹp chẳng hạn. Bạn sẽ không phải bỏ ra bất cứ đồng vốn nào khi lựa chọn hình thức này. Thêm vào đó, tiền công sẽ được trả ngay sau khi kết thúc ca làm việc.
 

Vào những ngày cận Tết, nhu cầu tìm người giúp việc gia tăng
 
8. Dịch vụ trông thú cưng ngày Tết
 
Thời gian nghỉ Tết âm lịch thường khá dài, lên tới 9 ngày nên có nhiều gia đình ở thành phố về quê ăn Tết hoặc đi du lịch mà không tiện mang thú cưng theo. Họ cũng không yên tâm để chúng ở trong nhà trong suốt thời gian dài như vậy.
 
Khi đó, giải pháp an toàn nhất là mang gửi đến những spa thú cưng hoặc cửa hàng có nhận trông ngày Tết. Từ khoảng 26 tháng 12 âm lịch trở đi là thị trường ký gửi thú cưng ngày Tết sẽ bắt đầu nhộn nhịp. Bạn có thể tính phí trông theo ngày cộng với tiền thức ăn hoặc là yêu cầu gia chủ tự cung cấp thức ăn và mình sẽ chỉ nhận trông.
 
Bạn sẽ phải đầu tư một chút kinh phí để làm chuồng nuôi, mua thức ăn và các dụng cụ cần thiết khác. Tuy nhiên, đây đều là những khoản đầu tư lâu dài. Bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng vào năm sau khi mà nhu cầu dịch vụ trông thú cưng ngày Tết ngày càng cao.

III. Lựa chọn ý tưởng kinh doanh Tết 2022 dựa trên yếu tố nào?
 
Để chọn được một mặt hàng kinh doanh Tết 2022 lý tưởng, bạn cần phải dựa vào yếu tố cần thiết - sản phẩm nhất định phải có trong ngày Tết truyền thống và xu hướng tiêu dùng - dưới tác động của dịch bệnh thì xu hướng chi tiêu, mua sắm của người dân như thế nào?
 
Sản phẩm mà bạn chọn chỉ bán được vào dịp Tết hay vẫn có thị trường vào những thời điểm khác trong năm. Nếu như những mặt hàng như lì xì, đồ trang trí Tết, cây cảnh (quất, đào) chỉ có tính mùa vụ thì các mặt hàng thực phẩm, quần áo,... bạn có thể kinh doanh suốt cả năm.
 
Thứ hai, đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới là những ai, khả năng chi tiêu của họ ở mức nào? Đối với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau, bạn cần chọn một loại mặt hàng khác nhau. Giả sử bạn kinh doanh hoa quả với đối tượng khách hàng chủ yếu là nhân viên văn phòng, mức thu nhập chỉ khoảng 5 - 10 triệu/tháng thì tốt nhất chỉ nên lựa chọn những loại hoa quả nội địa với mức giá vừa phải. Một giỏ hoa quả ngoại nhập đã có giá tới cả triệu đồng và đối tượng khách hàng của bạn sẽ không thể chi trả được.
 
Bạn cũng cần cân nhắc đến việc số vốn mà mình có thể bỏ ra là bao nhiêu? Bạn có sẵn sàng chịu rủi ro cao hay chỉ muốn kinh doanh những mặt hàng an toàn, chắc chắn sẽ đem lại lợi nhuận? Nếu như số vốn ít hoặc chưa thực sự dám mạo hiểm thì bạn có thể chọn những mặt hàng với số vốn nhỏ, ít có nguy cơ bị lỗ do hư hỏng hay không kịp bán. Một gợi ý nhỏ là làm Cộng tác viên kinh doanh cho các đại lý cung cấp đồ trang trí, cây cảnh ngày Tết chẳng hạn.
 
Tuy nhiên, một khi đã làm kinh doanh thì chắc chắn sẽ có rủi ro; bởi vậy, bạn sẽ cần phải xác định tinh thần trước những khó khăn như hàng hóa bị hư hỏng, không kịp bán (hoa tươi, thực phẩm sạch), bị khách bom hàng hay trộm cắp do bày hàng ở nơi quá đông đúc, ... Những rủi ro ro khi kinh doanh là không thể tránh khỏi; tuy nhiên, bạn có thể hạn chế bằng cách tính toán số lượng nhập hàng sao cho hợp lý, hợp tác với một người giàu kinh nghiệm hơn mình, ...
 


Những tiêu chí để lựa chọn ý tưởng kinh doanh Tết 2022

IV. Lưu ý khi triển khai kế hoạch kinh doanh Tết 2022
 
Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 diễn ra giữa thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại; vậy nên, yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Bạn tốt nhất nên thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến qua Facebook và các mạng xã hội khác để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
 
Đối với những mặt hàng có giá trị cao, phải đầu tư số vốn lớn thì cần phải cân nhắc xem sức mua của thị trường như thế nào. Tình hình kinh tế khó khăn nên người dân cũng sẽ chi tiêu ít hơn so với những năm trước đây. Họ cũng sẽ tập trung vào những mặt hàng thực sự cần thiết hơn là hàng theo trend, theo xu hướng.
 
Đồng thời, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi nhập hàng, nhất là với những sản phẩm chỉ có tính thời vụ và dễ bị hư hỏng, khó bảo quản. Nếu chưa có kinh nghiệm kinh doanh và không thể tính được sức mua hàng năm là bao nhiêu thì tốt nhất là bạn nên nhập hàng với số lượng nhỏ, bán hết rồi mới nhập tiếp thay vì ôm số lượng lớn và rồi lại không bán được.
 
Hy vọng những gợi ý trên đây của Cevn đã giúp bạn lựa chọn được một ý tưởng kinh doanh tiềm năng nhất cho mình. Kinh doanh vào dịp Tết khó khăn nhất là lựa chọn được một mặt hàng đặc trưng, đánh vào thị trường ngách bởi có rất nhiều người cũng đang chờ đợi đến thời điểm này để buôn bán kiếm lời. Bạn cần phải nhờ vào chính sự khéo léo và sáng tạo của mình để tạo nên những sản phẩm khác biệt, thu hút nhiều khách hàng hơn.
Số lượt đọc: 345 -