• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

85009
Tổng số truy cập:85009
Khách đang online: 177
Tại sao nhân viên không làm những gì bạn muốn họ làm?
Ngày đăng tin: 12/12/2021 15:40

Các nhà quản lý thường đau đầu tự hỏi vì sao cấp dưới không làm những gì được bảo phải làm. Trách nhiệm một phần thuộc về nhân viên đã đành, nhưng liệu lãnh đạo và hệ thống quản lý đã tạo điều kiện cần và đủ cho họ thi hành nhiệm vụ?

Không có nhân viên nào vào buổi sáng trước khi đi làm lại nghĩ: "Hôm nay mình sẽ đi làm và thất bại trong công việc". Ai cũng muốn thành công. Kể cả người ít tham vọng nhất cũng không muốn bị sếp nhắc nhở vì không hoàn thành nhiệm vụ.
 
 
Đôi khi nhân viên hoang mang không biết bạn muốn ưu tiên gì
 
Nhưng trong công việc, sẽ có lúc nhân viên của bạn rơi vào tình trạng:
 
- Nhiệm vụ không hoàn thành đúng thời hạn
- Trì hoãn trong các dự á
- Sai sót và nhầm lẫn
- Ưu tiên những mục tiêu không thiết yếu
- Bận rộn nhưng sản phẩm đầu ra không đạt yêu cầu
- Không tận dụng được nguồn lực tiềm năng
- Không đề nghị sự giúp đỡ đúng lúc
- Bao biện và không chịu trách nhiệm
- Không phản hồi kịp thời cho cấp trên
 
Để biết được tại sao một người không “được việc”, hãy thử đặt câu hỏi: “Liệu có điều gì trong hệ thống quản lý khiến họ thất bại?". Việc rà soát lại hệ thống sẽ giúp bạn tìm ra những lỗ hổng quan trọng và bạn có thể rút kinh nghiệm với không chỉ một nhân viên.

Điều quan trọng đầu tiên: Nhân viên không biết bạn muốn họ làm gì
 
Nhà tư vấn, diễn giả và cựu giáo sư nổi tiếng Ferdinand Fournies của Đại học Columbia, đã nói trong cuốn sách mang tính bước ngoặt "Tại sao nhân viên không làm những gì họ được cho là phải làm": Có một lý do là họ không biết cần phải làm gì.
 
Nhân viên của bạn không ngốc, không đủ quan tâm hay không đủ động lực. Đơn giản là họ không biết bạn muốn họ làm gì. Và khi không thực sự biết, thì họ sẽ hành động theo cách hiểu của họ. Nếu bạn không hài lòng, thì họ sẽ tiếp tục miệt mài đi tìm các đáp án để làm hài lòng bạn. Có thể vì họ e ngại việc trao đổi kỹ với bạn, hoặc việc truyền tin tới cấp trên không thuận lợi. Nhưng dù thế nào, người quản lý vẫn đóng vai trò thiết yếu trong việc giúp cấp dưới hiểu về nhiệm vụ cũng như tạo điều kiện cho họ thực thi chúng.
 
5 hệ thống quản lý dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát được vấn đề, bổ sung, sửa đổi các thiếu sót để cấp dưới làm việc hiệu quả hơn.
 
Hệ thống Thiết lập mục tiêu và đóng góp của nhân viên
 
Hệ thống này đặt ra các mục tiêu tổng thể cho bộ phận của bạn, bao gồm: mục tiêu mà công ty yêu cầu thực hiện và mục tiêu mà bạn tự đặt ra.
 

Cho nhân viên tham gia đặt mục tiêu
 
Hãy cho phép nhân viên tiếp cận, thậm chí tham gia đóng góp vào việc thiết lập mục tiêu - lên phương án chinh phục mục tiêu, để họ cảm thấy mục tiêu đó là của chính họ.
 
Tất nhiên, bạn cần cho họ biết những chỉ số và cách đo lường để họ thấy được sự tiến triển của công việc.
 
Hệ thống Ủy quyền
 
Như Cevn từng chia sẻ: Lãnh đạo có hệ thống ủy quyền hiệu quả sẽ giúp nhân viên chủ động giải quyết công việc. Điều quan trọng là người quản lý phải hướng dẫn cách xây dựng một kế hoạch tổng thể với thời gian biểu cho các sản phẩm chủ chốt.
 
Và để tránh “ông nói gà, bà nói vịt”, bạn hãy nói rõ để người đó nắm được ý tưởng, mong đợi, tiêu chí của bạn về kết quả. Sau đó, chỉ định một ngày nhất định để hai bên cùng đánh giá tiến độ và những trở ngại gặp phải.
 
Hệ thống Đào tạo năng lực
 
Việc đào tạo giúp tăng khả năng nhân viên thực hiện được nhiệm vụ. Là quản lý, bạn cần đảm bảo được rằng: những người dưới quyền có cơ hội phát triển các kỹ năng cần thiết để nắm bắt và thực thi.
 

Giúp nhân viên có cơ hội nâng cao hiểu biết, năng lực
 
Vì vậy, doanh nghiệp cần có kế hoạch nâng cao năng lực, hiệu suất cụ thể cho nhân sự. Cơ hội nâng cấp bản thân cũng khiến mọi người có thêm động lực để thành công.
 
Đó không nên là kiểu sự kiện đôi ba lần mỗi năm, mà nên là một quá trình huấn luyện từ thấp đến cao diễn ra hàng ngày, cùng với việc rà soát sự tiến bộ hoặc khả năng áp dụng hàng tuần.
 
Hệ thống Công nhận và khen thưởng
 
Đây là sự phản hồi mạnh mẽ nhất của công ty đối với đóng góp của nhân viên. Sự công nhận kịp thời, phù hợp sẽ khuyến khích họ hành động theo cách mà bạn muốn. Đôi khi chỉ là sự ghi nhận rằng họ đã làm đúng một thao tác, một phương pháp, đạt kỳ hạn một dự án… Nhưng nếu được thông báo những ghi nhận cụ thể, kịp thời thì khả năng họ lặp lại thành tích sẽ cao hơn.
 
Doanh nghiệp và bộ phận của bạn đã có những hệ thống quản lý trên chưa? Nếu chưa có, rất khó tránh khỏi việc nhân viên hành động như thể họ không biết bạn muốn gì.
Số lượt đọc: 327 -