Phẩm chất, kỹ năng của một Chuyên viên kinh doanh xuất sắc
Ngày đăng tin: 08/08/2023 15:11
Khi tuyển dụng chuyên viên kinh doanh, yêu cầu trình độ đầu vào hay kinh nghiệm làm việc với vai trò này thường không cao nhưng đổi lại, bạn phải rèn luyện, tích lũy được những phẩm chất và kỹ năng để có thể cạnh tranh và ngày càng trở nên xuất sắc. Vậy đâu là những kỹ năng nhà tuyển dụng kỳ vọng ứng viên kinh doanh sở hữu?
Chuyên viên kinh doanh không chỉ chịu trách nhiệm tham gia xây dựng các dự án phát triển chiến lược kinh doanh sản phẩm, kết nối khách hàng mà còn có vai trò đào tạo, dẫn dắt nhân viên của mình thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra. Môi trường làm việc của chuyên viên kinh doanh vì thế mà có độ phức tạp cao, đòi hỏi ứng viên phải được đào tạo bài bản và có những kỹ năng cần thiết mới có thể hoạt động hiệu quả
Làm chuyên viên kinh doanh cần có những kỹ năng gì?
Kỹ năng cần có của Chuyên viên kinh doanh
1. Thuần thục dịch vụ khách hàng
Những công việc như hỗ trợ quản lý dự án, củng cố quan hệ mua bán, kiểm kê thông tin khách hàng,... đều rất cần tới những kỹ năng về dịch vụ khách hàng. Và chỉ khi tuyển chuyên viên kinh doanh có sự thuần thục, khéo léo trong tiếp thu và vận dụng những kiến thức liên quan tới dịch vụ khách hàng thì mới có thể định hướng đào tạo nhân viên của mình, cùng nhau mang tới cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Khi đó mới tạo được hiệu quả thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng, cũng như dần dần xây dựng hình ảnh tích cực, sự uy tín và sức hấp dẫn cho doanh nghiệp của mình.
2. Nắm rõ quy trình và mục tiêu kinh doanh
Được tham gia đào tạo bài bản, người chuyên viên kinh doanh đương nhiên cần có những hiểu biết nhất định về quy trình kinh doanh và điều này là vô cùng quan trọng. Mỗi một pha trong quy trình kinh doanh từ khâu đàm phán, ký hợp đồng đến sản xuất và phân phối, giao hàng đều là các mắt xích cấu thành một dự án thành công. Chính vì vậy, chuyên viên kinh doanh chịu trách nhiệm cả dự án như vậy cần có cái nhìn bao quát và hiểu biết sâu sắc, bám sát hoạt động trong từng giai đoạn để đảm bảo quy trình kinh doanh diễn ra thông suốt, không gặp trở ngại.
Nắm rõ quy trình kinh doanh thôi là chưa đủ, biết xác định mục tiêu kinh doanh và chiến lược, những bước đi cụ thể để đạt được mục tiêu đó mới làm nên người chuyên viên kinh doanh chuyên nghiệp. Đứng trước một mục tiêu lớn, bạn cần biết chia nhỏ nó thành các mục tiêu ngắn hạn nhằm giảm bớt áp lực và gánh nặng cho nhân viên cũng như tạo động lực để tiếp tục cố gắng vì đích đến cuối cùng. Đồng thời, cần cùng nhau đề ra những chiến lược kinh doanh, chiến lược tiếp thị sản phẩm, ưu đãi khách hàng sao cho phù hợp. Đảm bảo đúng phương pháp và đúng tiến độ mới có thể đảm bảo được cơ hội thành công.
3. Hiểu biết về sản phẩm
Người bán không hiểu rõ sản phẩm thì dĩ nhiên cũng không thể thuyết phục khách hàng của mình tin tưởng sản phẩm, dịch vụ đó, yếu tố này lại càng quan trọng đối với người chuyên viên kinh doanh. Nắm được điểm mạnh, điểm nổi bật, đồng thời nhận thức được điểm thiếu sót trong tính năng sản phẩm cho phép chuyên viên kinh doanh đưa ra kế hoạch phát triển sản phẩm và quảng bá đạt hiệu quả cao, thu hút nhiều khách hàng.
4. Kỹ năng làm việc nhóm
Không riêng các doanh nghiệp, mỗi tổ chức, cộng đồng muốn hoạt động đạt hiệu suất cao cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn và chặt chẽ giữa các phòng ban, bộ phận cấu thành nó. Mà chức vụ chuyên viên kinh doanh chính là mắt xích kết nối các bộ phận này với nhau, liên kết, trao đổi thông tin công việc, chắc chắn kết quả đạt được theo đúng tinh thần và mong muốn của công ty và khách hàng đối tác. Kỹ năng kết nối, kỹ năng làm việc nhóm cũng vì thế mà trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Làm việc nhóm là kỹ năng cần thiết đối với chuyên viên kinh doanh
5. Xây dựng nền tảng khách hàng
Khách hàng là nguồn sống của doanh nghiệp, không giữ chân được khách hàng, không đảm bảo được nguồn tiêu thụ ổn định đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang gặp phải vấn đề lớn và khó mà đạt được chỉ tiêu doanh số. Bên cạnh nhiệm vụ phát triển và bán sản phẩm, dịch vụ, quản lý nhân viên, chuyên viên kinh doanh còn cần chú ý tới hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng và tìm kiếm những khách hàng mới.
Kỹ năng xây dựng nền tảng khách hàng hiện tại không khó để phát triển, đặc biệt là khi có sự giúp đỡ của công nghệ, của các phương tiện thông tin đại chúng và mạng Internet. Giờ đây, việc tiếp cận thị trường và nhóm khách hàng tiềm năng đã trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
6. Quản lý thị trường và quan hệ khách hàng
Kỹ năng quản lý thị trường và quan hệ khách hàng là một trong những nhân tố chính giúp doanh nghiệp nói chung và chuyên viên kinh doanh nói riêng xây dựng và mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng, song song với đó là ổn định tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.
Quản lý quan hệ khách hàng, nói cách khác là tìm kiếm và duy trì mối liên hệ người mua người bán giữa khách hàng và doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ tốt nhất để khách hàng hài lòng và tín nhiệm công ty. Ngoài ra, kỹ năng quản lý thị trường còn quyết định tính hiệu quả của hoạt động phân tích, dự báo xu hướng ngành và kiểm soát chiến lược kinh doanh để thích nghi với những thay đổi của thị trường tiêu thụ.
Như vậy, Cevn vừa chia sẻ tới bạn 6 phẩm chất và kỹ năng nổi bật nhất mà một chuyên viên kinh doanh cần có. Hy vọng rằng bạn sẽ bồi dưỡng và hoàn thiện những yếu tố này nhanh nhất có thể để tìm việc làm chuyên viên kinh doanh hiệu quả và ngày một rút ngắn chặng đường tiến tới thành công nhé!