• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

109656
Tổng số truy cập:109656
Khách đang online: 466
Những kỹ năng quan trọng nhất của 1 ứng viên giỏi
Ngày đăng tin: 03/12/2022 13:27

Điều gì khiến nhà tuyển dụng lựa chọn ai đó mà không phải là bạn? Bạn chưa tự tin vào khả năng được tuyển dụng? Hãy thử xem những yếu tố bí mật mà các nhà tuyển dụng bật mí khi họ đi tìm ứng viên trên Cevn.

Trước khi là một ứng viên giỏi, bạn đã là một người ‘học’ giỏi

Có nhiều loại công việc khác nhau đòi hỏi các kiểu kỹ năng khác nhau. Nhưng các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp luôn luôn tìm kiếm ở ứng viên một số kỹ năng chung hoặc năng lực chung dù môi trường làm việc, công việc có hiện đại tới đâu.

1. Khả năng học hỏi nhanh

Thế giới việc làm đang thay đổi chóng mặt, đòi hỏi người lao động có sự thay đổi về kỹ năng với tốc độ nhanh tương xứng. Khoảng 40% kỹ năng nằm trong top của danh sách Fortune 500 vào năm 2017 không còn phù hợp nữa vào ngày nay.

Bởi vậy, kỹ năng nghề nghiệp hiện tại bạn đang có chỉ là một phần. Còn khả năng học hỏi kỹ năng mới chính là một kỹ năng cốt lõi không bao giờ lỗi thời.

Nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể hỏi bạn: “Trong 6 tháng qua, bạn đã học được kỹ năng gì mới mà không phải từ trường đại học?”. Họ đang tìm kiếm những người cầu thị và thích tiếp thu kiến thức mới. Nên không có một mẫu câu trả lời chuẩn nào. Bạn ứng tuyển vị trí quản lý dự án, nhưng câu trả lời của bạn có thể là: “Tôi học cách làm bánh”, “Tôi học cách sửa xe đạp”... 

Và thực tế cho thấy, tất cả những người lãnh đạo xuất sắc đều là những người giỏi, tự tin, đồng thời lại khiêm tốn. Sự khiêm tốn đó cho phép họ giữ được thói quen - nhu cầu học hỏi, và xây dựng những đội ngũ tuyệt vời. 

Nếu bạn chưa biết mình nên học hỏi kỹ năng mới nào, hãy thử khám phá ngay các cơ hội học bổng trong CareerStart.vn.

2. Khả năng truyền đạt, đào tạo

Đại dịch mang đến sự chuyển dịch rất lớn về thói quen tiêu dùng của mọi người. Đột nhiên, hầu hết mọi ngành dịch vụ, sản xuất đều có thể ‘bê’ lên mạng internet để phục vụ khách hàng. Không chỉ vậy, không chỉ môi trường website truyền thống, mà một loạt các app nở rộ thật kịp thời và tiện lợi. Một doanh nghiệp mà nhân sự càng có khả năng chuyển đổi kỹ năng, học hỏi kỹ năng mới bao nhiêu, doanh nghiệp đó càng nhanh thoát khỏi tình cảnh biến động bấy nhiêu. 

Và đó là lý do các doanh nghiệp cần người học hỏi tốt và có khả năng đào tạo kiến thức mình đã học hỏi được cho người khác. Hãy tưởng tượng, trong một nhóm nhân viên chăm sóc khách hàng, có một người có thể hướng dẫn mọi người cách sử dụng app, liên lạc với khách qua các ứng dụng trung gian. Đó chính là người giúp quy trình không bị ách tắc.

Không chỉ học hỏi cho bản thân, ứng viên giỏi có khả năng lan tỏa kiến thức

3. Khả năng phân tích sâu

Các ngành kinh tế kỹ thuật cao, an ninh hay bất kỳ ngành nào cũng cần những nhân sự ‘lõi’ có khả năng phân tích sâu. Đôi khi, không phải việc gì chúng ta cũng có thể dựa vào công nghệ có sẵn, và máy tính không thể suy nghĩ thay con người. Vì thế, những người có thể phân tích tình huống, nguồn gốc sâu xa của tình huống, và hệ thống hóa các bước để tìm ra giải pháp sửa chữa là những người có thể gỡ nút thắt của cả một doanh nghiệp.

Đôi khi, bạn có thể nhảy việc trái ngành, nhưng khả năng tư duy phân tích sâu của bạn giúp bạn nhìn vào bản chất vấn đề và tìm ra cách vận hành logic của công việc mới. Từ đó cũng giúp bạn làm việc, hành động có lý do, chứ không phải theo quy trình sẵn có như một cái máy. 

Nếu để ý, bạn sẽ thấy những công việc không cần khả năng suy nghĩ, chỉ làm việc như một guồng quay đang tiêu biến dần. Ngay cả những shipper cũng đang tối ưu hóa quãng đường đi của họ bằng nhiều đơn vận chuyển hoặc dịch vụ đồng thời để kiếm được nhiều lợi nhuận nhất trên mỗi quãng đường. 

4. Khả năng làm việc với công nghệ

Có những năng lực trên rồi, nhưng nếu có cả khả năng tiếp nhận các kỹ năng công nghệ, học cách sử dụng các ứng dụng công nghệ cần thiết cho công việc thì bạn sẽ như “hổ mọc thêm cánh”. 

Giờ đây, kỹ năng công nghệ cần thiết cho tất cả các ngành nghề. Rất khó có thể dự đoán nhu cầu của con người trong tương lai. Ứng dụng đang phổ biến trong năm 2022 có thể trở thành dĩ vãng chỉ trong 1-2 năm tới. Vì vậy, người có khả năng tiếp cận công nghệ mới có thể hiểu và đáp ứng rất nhanh nhu cầu khách hàng, cũng như tìm ra giải pháp mới tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. 

Như chúng ta đã biết hiện tại, công nghệ sẽ không bao giờ dừng lại mà sẽ biến đổi nhanh hơn. Và một nhân sự có khả năng áp dụng tài nguyên công nghệ đúng lúc, đúng chỗ cũng có thể coi là một người sáng tạo tài năng.

Có thể sẽ còn nhiều kỹ năng quan trọng khác với một ứng viên, nhưng với 4 năng lực ở trên, bạn đã tự tin rằng mình đã có trọn vẹn trong tay chưa? Hãy luôn luôn đào tạo và tái đào tạo bản thân để không thụt lùi trong thị trường tuyển dụng nhé.

 
Số lượt đọc: 237 -