• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

83095
Tổng số truy cập:83095
Khách đang online: 722
Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử làm gì? có cần bằng cấp không?
Ngày đăng tin: 18/03/2022 10:52

Thương mại điện tử đã thay đổi rất nhiều đối với thói quen mua sắm, hành vi của người tiêu dùng, cũng đồng thời tác động đến cách tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh. Các vai trò công việc như nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn rất nhiều.

Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử (E-Commerce Specialist) là "người đại diện" cho shop bán hàng, các cửa hàng và doanh nghiệp kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử. Ở vai trò này, bạn sẽ phụ trách hầu hết các công việc từ đăng mô tả và ảnh sản phẩm, thiết lập mức giá, số lượng hàng tồn kho, cập nhật các chương trình khuyến mãi, giảm giá, vận chuyển, trao đổi qua tin nhắn với người mua, tự chuẩn bị hoặc trao đổi thông tin với các nhân viên khác để đóng gói sản phẩm, chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại,...
 

Công việc của Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử là làm gì?
 
1. Mô tả công việc của Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử
 
Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử làm việc tại văn phòng nhưng gần như tất cả các nhiệm vụ đều sẽ được xử lý qua internet và điện thoại. Trách nhiệm của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử có thể nhiều hay ít hơn tùy vào quy mô của shop, số lượng mặt hàng bán qua từng kênh và đặc điểm của hàng hóa nhưng vẫn có các công việc chung như:
  • Làm việc với người phụ trách của các sàn thương mại điện tử để thống nhất, thỏa thuận về chế độ, vận chuyển, xử lý thanh toán, giao hàng và xử lý khiếu nại, trả hàng.
  • Đăng hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử mà shop hợp tác.
  • Set giá cả.
  • Kiểm tra và cập nhật liên tục lượng hàng hóa để báo hết hàng, dừng bán, giới hạn số lượng...
  • Tư vấn về các sản phẩm, giải đáp thắc mắc của khách hàng tiềm năng về chính sách của người bán và sàn thương mại điện tử qua tin nhắn, kênh hotline.
  • Tiếp nhận và giải quyết những tình huống, vấn đề phát sinh liên quan đến sản phẩm, đơn hàng, vận chuyển sai, hoàn hàng.
  • Theo dõi và báo cáo về hàng hóa được bán qua sàn thương mại điện tử: Sản phẩm nào đắt hàng và ngược lại, các phản hồi của người mua (đánh giá tích cực hay tiêu cực với chất lượng, mẫu mã, cách đóng gói, thời gian chuẩn bị hàng...) và doanh thu.
  • Đề xuất các chương trình giảm giá, hỗ trợ ship, tặng quà... để kích cầu.
  • Phân tích xu hướng thị trường và đề xuất về việc nhập thêm các loại sản phẩm, hàng hóa mới khi cần.
2. Mức lương và triển vọng nghề nghiệp
 
Theo khảo sát của Cevn, mức lương của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử hiện nay đều ở trong khoảng từ 8 - 12 triệu/tháng là phổ biến nhất, có những công ty trả từ 10 - 15 triệu/tháng cho các bạn có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên. Kết hợp với chính sách tính hoa hồng dựa trên doanh số, thưởng KPI (ở một số công ty, shop bán hàng) thì tổng thu nhập mỗi tháng của bạn có thể trong khoảng 15 - 20 triệu/tháng. Đó là mức lương khá cao khi so sánh nhiều công việc văn phòng khác mà không cần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và thường không bị áp doanh số.
 
Trong điều kiện mà các sàn thương mại điện tử ăn nên làm ra, từ các người bán cá nhân đến doanh nghiệp lớn đều quan tâm đến kênh bán hàng này và coi là xu thế không thể thay đổi, vai trò nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử càng được coi trọng và có nhiều cơ hội. Trước hết, bạn sẽ dễ xin việc, sau đó là có cơ hội thăng tiến lên các vị trí quản lý kinh doanh, tiếp thị hoặc tự khởi nghiệp.
 
Hiện tại là Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và trong tương lai, có thể sẽ ngày càng có nhiều nền tảng khác. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử sẽ ngày càng tăng lên.
 

Cơ hội việc làm của Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử ra sao?

3. Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử có cần bằng cấp, trình độ?
 
Có thể thấy, về tổng thể thì công việc của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử khá giống một nhân viên bán hàng nhưng là bán qua kênh thương mại điện tử. Tuy nhiên, trách nhiệm của bạn nhiều hơn, đòi hỏi các kỹ năng công nghệ, kinh doanh, tư vấn, chăm sóc khách hàng... Vậy, nhà tuyển dụng liệu có yêu cầu với bằng cấp, trình độ chuyên môn với ứng viên vị trí nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử hay không?
 
Về cơ bản, hầu hết các nhà tuyển dụng không yêu cầu với bằng cấp chuyên môn của nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử nhưng đa số sẽ cần bạn học từ trung cấp trở lên. Dĩ nhiên, các bạn học các chuyên ngành quản trị kinh doanh, thương mại điện tử, marketing, báo chí truyền thông sẽ có lợi thế hơn nhưng nhìn chung thì bạn có thể được tuyển dụng cho dù không đúng ngành.
 
Thay vào đó, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu chi tiết về phẩm chất, kỹ năng của ứng viên. Một nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử nên sở hữu các tố chất sau:
  • Kiến thức cơ bản về cách hoạt động của các sàn thương mại điện tử.
  • Kỹ năng công nghệ tốt, thao tác nhanh, chính xác, biết photoshop và sử dụng thành thạo MS Excel.
  • Chăm chỉ, cẩn thận để đảm bảo tính chính xác về giá cả, mô tả sản phẩm trên sàn.
  • Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng kinh doanh (tư vấn, bán hàng, chăm sóc khách hàng trực tuyến).
  • Kỹ năng tiếp nhận thông tin, xử lý tình huống nhanh và hiệu quả.
  • Làm việc nhóm tốt, hợp tác tốt với các phòng ban khác và các đối tác ở sàn thương mại điện tử.
  • Kiên nhẫn, bình tĩnh và tận tâm.
Nhân viên quản lý sàn thương mại điện tử quản lý một trong những kênh kinh doanh quan trọng nhất của doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ bán hàng chất lượng cho khách hàng với giá cả hợp lý, phải chăng, tiết kiệm thời gian với quy trình mua, nhận hàng đơn giản. Đáp ứng được các yêu cầu cơ bản và muốn thử sức trong một vai trò hấp dẫn với mức lương cao, bạn có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ngay hôm nay.
Số lượt đọc: 6146 -