• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

83552
Tổng số truy cập:83552
Khách đang online: 221
Nhân viên tư vấn online cần những kỹ năng gì để thành công với nghề?
Ngày đăng tin: 25/02/2022 16:38

Lĩnh vực dịch vụ chăm sóc khách hàng trở nên phổ biến những năm gần đây, điển hình là vị trí nhân viên tư vấn online có nhu cầu tuyển dụng cao. Để có cơ hội trúng tuyển vị trí mơ ước, bạn cần đáp ứng những yêu cầu về kỹ năng nhất định của nhân viên tư vấn online.

Nhân viên tư vấn online là những người sẽ đưa ra lời khuyên cho các cá nhân và doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng hay hoàn thành một dự án. Có thể thấy đây là một vị trí lý tưởng và đáng cân nhắc bởi hầu hết mọi ngành nghề đều cần đến nhân viên tư vấn. Để có thể thành công ở vị trí nhân viên tư vấn online, điều quan trọng nhất là nắm được những kỹ năng và tiêu chí mà công việc yêu cầu.
 

Những yếu tố tạo nên thành công của một nhân viên tư vấn online
 
1. Điều gì làm nên thành công của nhân viên tư vấn online?
 
1.1. Có uy tín
 
Để có thể làm tốt tại vị trí này, nhân viên tư vấn online cần có được lòng tin của khách hàng cũng như cấp trên. Điều này được thể hiện qua việc giữ đúng lời hứa và tư vấn giúp khách hàng đạt được hiệu quả trong các dự án.
 
Ví dụ, nếu nhân viên tư vấn online làm việc trong một chiến dịch marketing, họ cần đưa ra các đề xuất giúp công ty đạt doanh số cao hơn sau chiến dịch đó.
 
1.2. Có khả năng quan sát
 
Nhân viên tư vấn online chịu trách nhiệm giúp khách hàng đưa ra quyết định hoặc đạt được mục tiêu dựa trên chuyên môn của mình. Để làm được điều này, bạn cần xem xét đến mọi chi tiết dù là nhỏ nhất trong dự án của khách hàng để đưa ra đề xuất phù hợp. Tiêu chí quan trọng đối với một nhân viên tư vấn online là phải thấu đáo và tránh mắc sai lầm khi phán đoán, ví dụ như tư vấn thiết kế kỹ thuật nhưng lại đưa ra thông số chưa chuẩn cho việc chế tạo một bộ máy.
 
1.3. Nhạy bén, tháo vát
 
Nhạy bén, tháo vát trong mọi tình huống giúp cho các nhân viên tư vấn online đưa ra ý tưởng mà có thể doanh nghiệp chưa nghĩ đến, từ đó đi đến những giải pháp độc đáo. Để có thể trở nên tháo vát, bạn có thể:
  • Tìm kiếm các nguồn đáng tin cậy: Là nhân viên tư vấn, bạn cần thu thập các nguồn như sách tham khảo, tạp chí, trang web cung cấp thông tin đáng tin cậy liên quan đến ngành mà bạn đang làm việc. Những nguồn này có thể giúp bạn tìm hiểu thông tin trước khi đưa ra khuyến nghị cho khách hàng.
  • Xây dựng các mối quan hệ: Có được mối quan hệ với các chuyên gia khác chính là nguồn tài nguyên quý giá đối với nhân viên tư vấn online vì họ có thể tham khảo lời khuyên cũng như học hỏi kinh nghiệm từ những người đó.
  • Lưu trữ hồ sơ: Việc lưu lại tài liệu về các tình huống mà bạn từng tham vấn sẽ rất hữu ích khi xử lý những trường hợp tương tự trong tương lai. Bởi bạn có thể áp dụng phương pháp đã được kiểm chứng để giúp doanh nghiệp khác đạt kết quả tốt.
1.4. Có phong thái tự tin
 
Sự tự tin giúp khơi dậy niềm tin nơi khách hàng và cũng như một sự đảm bảo về khả năng của bạn. Tự tin sẽ giúp bạn tăng thêm uy tín và thể hiện tác phong chuyên nghiệp. Có rất nhiều cách để thể hiện điều này:
  • Nói rõ ràng.
  • Giao tiếp bằng ánh mắt.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể.
  • Tự nhận thức được tình hình.
1.5. Đặt câu hỏi cho khách hàng
 
Để thấu hiểu khách hàng và có cái nhìn tổng quan về mục tiêu của họ, đừng ngại đặt câu hỏi về doanh nghiệp cũng như các dự án mà bạn tư vấn. Điều này thể hiện cho khách hàng thấy bạn quan tâm đến vấn đề của họ và giúp họ tin tưởng hơn vào chuyên môn của mình.
 

Kỹ năng nào là quan trọng đối với nhân viên tư vấn online?
 
1.6. Có chuyên môn
 
Để trở thành một nhân viên tư vấn online thành công, bạn cần có chuyên môn tốt trong lĩnh vực này bằng cách tích lũy kinh nghiệm cũng như theo học chuyên sâu. Bạn có thể bổ sung kinh nghiệm thông qua việc tư vấn cho các công ty khác nhau hoặc dành thời gian làm việc trong một lĩnh vực bạn muốn tư vấn. Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một nhân viên tư vấn IT, trước hết hãy làm việc trong bộ phận IT.

2. Nhân viên tư vấn online cần có kỹ năng gì?
 
Sự kết hợp giữa chuyên môn và các kỹ năng xã hội sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công của nhân viên tư vấn online.
 
2.1. Giao tiếp
 
Có thể giao tiếp ở mọi phương thức như lời nói, ngôn ngữ cơ thể hay hình ảnh là kỹ năng quan trọng đối với các nhân viên tư vấn online bởi họ sẽ dựa vào đó để truyền đạt ý tưởng tới khách hàng và hiểu được mong muốn của khách hàng. Ngoài ra, họ cũng có thể thu thập thông tin và đưa ra đề xuất phù hợp.
 
2.2. Giao tiếp giữa các cá nhân
 
Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân như thương lượng, tin cậy và đồng cảm giúp xây dựng các mối quan hệ, là nền tảng cho công việc tư vấn viên online. Khi có mối quan hệ tốt với khách hàng, bạn có thể gia tăng cơ hội nghề nghiệp cho bản thân cũng như những phản hồi tốt của khách hàng.
 
2.3. Tích cực lắng nghe
 
Đây là khả năng lắng nghe, hiểu và phản hồi lại thông tin. Để thành công trong lĩnh vực này, nhân viên tư vấn online cần hiểu rõ mong muốn của khách hàng thông qua việc lắng nghe, từ đó có thể thu thập thông tin và giải quyết được vấn đề mà họ trình bày.
 
2.4. Có tư duy phản biện
 
Tư duy phản biện là chìa khóa để xử lý vấn đề và đưa ra các nhận định, là kỹ năng đặc biệt hữu ích đối với nhân viên tư vấn online bởi nhờ đó họ có thể đưa ra những quyết định khách quan. Tư duy phản biện cũng giúp hạn chế sai sót và đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn trong quá trình làm việc.
 
2.5. Có khả năng tương tác
 
Để khách hàng tham gia vào quá trình làm việc của bạn sẽ giúp tăng phản hồi tích cực và hiệu quả hơn. Bạn có thể tương tác với khách hàng bằng cách đơn giản là chia sẻ lộ trình của mình và nhận phản hồi từ họ.
 
2.6. Có kỹ năng công nghệ
 
Tiêu chí quan trọng đối với một nhân viên tư vấn online là cần có một số kỹ thuật nhất định, tùy thuộc vào chuyên môn của họ. Ví dụ, trong lĩnh vực marketing, nhân viên tư vấn online cần có những kỹ năng như vận hành phần mềm theo dõi dữ liệu khách hàng hay nghiên cứu thị trường. Lĩnh vực tài chính đòi hỏi tư vấn viên kỹ năng máy tính và phân tích để giải trình ngân sách và làm các báo cáo tài chính khác. Mỗi ngành nghề lại yêu cầu những kỹ năng khác nhau.
 
3. Làm thế nào để thành công ở vị trí nhân viên tư vấn online?
 
3.1. Lựa chọn chuyên môn
 
Hãy lựa chọn lĩnh vực bạn yêu thích và đạt được bằng cấp ở các lĩnh vực liên quan như sale, tài chính, kinh doanh hay khoa học máy tính. Sẽ rất hữu ích nếu bạn có kinh nghiệm thực tế trong một ngành nghề nào đó trước khi làm nhân viên tư vấn online vì điều này giúp hình thành các quan điểm và tầm nhìn. Ví dụ, nếu bạn muốn làm tư vấn tài chính, trước tiên hãy cân nhắc làm kế toán để hiểu rõ hơn về cách tư vấn cho khách hàng các hoạt động tài chính.
 
3.2. Đặt mục tiêu
 
Hãy đặt ra các mục tiêu có thể đo lường và đạt được cho bản thân. Ví dụ, trong năm đầu tiên làm tư vấn, bạn có thể đặt mục tiêu về số lượng khách hàng hoặc kết quả cần đạt được.
 

Bí quyết thành công của nhân viên tư vấn online
 
3.3. Tạo profile cá nhân
 
Để có thể gia tăng phạm vi nhận diện cũng như tiếp cận với nhiều khách hàng hơn nữa, hãy tạo một trang web của riêng bạn. Tại đây, bạn có thể đề cập đến kinh nghiệm, mức lương và chuyên môn của mình, giúp khách hàng hình dung rõ hơn về dịch vụ bạn cung cấp. Điều này cũng quan trọng trong việc xây dựng uy tín bởi bạn có thể chia sẻ những thành quả của khách hàng và phản hồi thực tế.
 
3.4. Xây dựng các mối quan hệ
 
Việc xây dựng mạng lưới quan hệ đóng vai trò rất lớn đối với công việc của nhân viên tư vấn online. Đó là một nguồn tuyệt vời để tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp cũng như cập nhật kiến thức và xu hướng của ngành. Các nhân viên tư vấn online có thể tạo mạng lưới bằng cách giữ liên lạc với khách hàng cũ, tham gia hội nghị trong ngành để gặp gỡ đồng nghiệp cũng như chuyên gia.
 
Để thành công với vị trí nhân viên tư vấn online đòi hỏi ở bạn sự tìm tòi, nghiên cứu về chuyên môn và khả năng đáp ứng các kỹ năng, yêu cầu của vị trí. Chúc bạn áp dụng thành công những thông tin chi tiết mà Cevn đã chia sẻ để trở thành một chuyên gia tư vấn xuất sắc trong tương lai.
Số lượt đọc: 533 -