Muốn có thu nhập cao, nhân viên bán hàng qua điện thoại nhất định phải biết điều này
Ngày đăng tin: 13/04/2023 15:44
Nhân viên bán hàng qua điện thoại (hay còn gọi là Telesales) là nghề tư vấn, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng thông qua điện thoại. Giống như nhân viên bán hàng truyền thống, thu nhập của nhân viên bán hàng qua điện thoại phụ thuộc rất nhiều vào doanh thu họ tạo ra. Vì thế, để chốt được nhiều đơn hàng buộc Telesales phải tự cải thiện các kỹ năng của bản thân để sống tốt với nghề.
Khi làm nhân viên bán hàng qua điện thoại, bạn sẽ được trả hoa hồng trên số sản phẩm bán được ngoài phần lương cứng (thường không cao). Chốt được càng nhiều đơn hàng đồng nghĩa với việc thu nhập của bạn càng cao, đời sống sẽ càng được cải thiện hơn, giúp bố mẹ được nhiều hơn, nhanh mua được nhà hơn hay có khả năng cho con học trường tốt hơn. Để có được điều đó, bạn cần nâng cao kỹ năng telesales để có thu nhập tốt hơn cũng như tiến xa hơn trong nghề. Qua việc tìm hiểu các bí quyết thành công dành cho Telesales, bạn sẽ biết công việc này cần những kỹ năng, kinh nghiệm nào để đáp ứng.
Muốn có thu nhập tốt nhân viên bán hàng qua điện thoại phải làm gì?
Nhân viên bán hàng qua điện thoại cần làm gì để có thu nhập cao
1. Hiểu sản phẩm và lời chào hàng của bạn
Nếu bạn có kế hoạch theo nghề Telesales, cho dù là bán sản phẩm gì, bạn cũng cần biết chính xác mình đang bán cái gì và tại sao lại bán nó. Đây là nguyên tắc cơ bản của mỗi nhân viên bán hàng nói chung và nhân viên bán hàng qua điện thoại nói riêng.
Với khách hàng, họ cần biết mọi điều về sản phẩm, dịch vụ trước khi dùng số tiền họ vất vả kiếm được để mua nó, nếu bạn không hiểu mình đang bán gì, nó có tác dụng gì thì không thể nói điều đó với khách hàng. Vì thế, bắt buộc bạn phải hiểu rõ về sản phẩm trước khi gọi điện thoại. Ngoài ra, bạn cũng cần biết tại sao người ở đầu dây bên kia thực sự cần sản phẩm, dịch vụ này.
2. Ngồi thẳng lưng và mỉm cười
Nghe có vẻ không cần thiết vì dù sao nhân viên Telesales nói chuyện với khách hàng qua điện thoại, bạn có cười hay không người bên kia đầu dây cũng không thể biết được, nếu bạn không để lộ sự tức giận qua lời nói. Tuy nhiên, ngồi thẳng lưng và mỉm cười là một cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày làm việc suôn sẻ, không chỉ giúp bạn có thái độ tích cực khi bán hàng mà còn có lợi cho giọng nói của bạn.
Ngồi trong tư thế nằm sấp ra bàn dẫn đến âm từ cổ họng bạn không được như mong đợi, trong khi đó tư thế thẳng lưng giúp lưu thông đường hô hấp và khiến âm thanh phát ra rõ ràng hơn, niềm nở hơn. Sau đó là mỉm cười, nụ cười trên gương mặt giúp cải thiện giọng điệu của bạn và để khách hàng biết được bạn quan tâm đến những gì họ nói và bạn yêu thích công việc mình đang làm.
3. Chắc chắn rằng bạn thực sự lắng nghe
Một cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng bán hàng qua điện thoại là thực sự lắng nghe những gì người khác nói. Đây là điều trực tiếp nhất mà khách hàng cảm nhận được thái độ và sự quan tâm của bạn, vì thực tế họ không nhìn được ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm trên gương mặt bạn. Thậm chí chỉ cần hỏi tuần này họ có gì vui không và một cuộc trò chuyện ngắn cũng đủ để phá vỡ sự cảnh giác của đối phương và khiến cuộc gọi nhanh hơn, suôn sẻ hơn.
Kỹ năng lắng nghe là yếu tố quan trọng nhân viên bán hàng qua điện thoại cần có
Khi bạn bán sản phẩm, mọi người sẽ luôn đặt ra câu hỏi và điều quan trọng là bạn cần trả lời chúng một cách rõ ràng và chính xác, nếu bạn không nghe rõ hoặc không biết họ đang nói gì có nghĩa là bạn đã thất bại. Các bạn cùng tìm hiểu kỹ năng lắng nghe để ứng dụng cho công việc của mình hiệu quả nhất nhé.
4. Nhận biết tâm trạng của khách hàng
Cùng một thời điểm, mỗi người sẽ có những cảm xúc, tâm trạng khác nhau, điều quan trọng là bạn có thể nhận biết tâm trạng của họ qua điên thoại. Nếu khách hàng đang vui vẻ, thoải mái trò chuyện thì việc chốt đơn hàng sẽ dễ dàng hơn nhiều, hoặc ít ra cũng tích cực trả lời bạn và nói chuyện cởi mở hơn. Với công việc này bạn cũng có thể tiến hành làm cộng tác viên bán hàng qua điện thoại, công việc không qua gò bó thời gian chỉ cần bạn nắm bắt được khách hàng và đưa ra những sự thuyết phục hiệu quả nhất.
5. Xin phép đặt câu hỏi
Không phải tất cả khách hàng đều sẵn sàng khi bạn đặt câu hỏi, vì vậy bạn cần cho họ chuẩn bị tâm lý rằng bạn sắp đưa ra câu hỏi. Chẳng hạn như: "Anh/chị vui lòng cho em hỏi một vài thông tin được không ạ?". Điều này không chỉ giúp khách hàng biết chính xác điều gì xảy ra tiếp theo mà còn tạo không khí thoải mái cho cả cuộc gọi. Cùng với những phép lịch sự các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về
kỹ năng chăm sóc khách hàng để giữ chân khách hàng của mình hiệu quả nhất.
6. Không cúp máy trước
Đây là nguyên tắc mà mọi nhân viên bán hàng qua điện thoại cần nghĩ tới. Nếu bạn cúp máy trước sẽ khiến khách hàng nghĩ rằng bạn đang vội tắt điện thoại. Bạn là người chủ động gọi cho họ, đồng thời cũng là người chấm dứt cuộc gọi sẽ khiến khách hàng cảm thấy họ không có quyền chủ động nào trong cuộc gọi này. Biết đâu họ còn muốn hỏi bạn một câu nào đó mà họ chợt nghĩ ra, điều này họ thể khiến bạn đánh mất một khách hàng tiềm năng.
Công việc bán hàng được rất nhiều người lựa chọn, tuy nhiên để đạt được kết quả như mong đợi cũng cần có những bí quyết và kinh nghiệm riêng. Vậy bí quyết thành công dành cho Telesales là gì, các bạn hãy cùng tham khảo và ứng dụng cho nhu cầu công việc của mình dễ dàng nhất nhé. Thực tế công việc gì cũng vậy muốn có thành công đều cần phải có sự cố gắng hỏi hỏi để đem đến những kinh nghiệm mới mẻ và gặp hái được nhiều thành công trên con đường mình đã chọn.
Để tìm việc làm nhân viên bán hàng qua điện thoại hay rất nhiều những công việc khác các bạn hãy cùng tham khảo chi tiết các
mẫu cv xin việc hay cách tạo CV xin việc hoàn chỉnh để bổ sung cho hồ sơ của mình đầy đủ nhất và gửi tới
nhà tuyển dụng. Chúc các bạn sớm tìm được công việc như mong đợi.