Nhân viên sale thị trường là gì? có khác Nhân viên sale?
Ngày đăng tin: 30/03/2023 21:24
Bạn đã khá quen thuộc với vị trí nhân viên sales trong lĩnh vực kinh doanh còn nhân viên sales thị trường thì sao? Dường như đây là cái tên khá lạ lẫm và không nhiều người biết đến vai trò cụ thể của công việc này. Muốn phân biệt được nhân viên sales và nhân viên thị trường để ứng tuyển hiệu quả thì bạn cần tìm hiểu về các yêu cầu, kỹ năng của từng vị trí.
Nhân viên sale thị trường thường làm việc trong các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn. Với vị trí này, mỗi nhà tuyển dụng khác nhau sẽ có yêu cầu cụ thể khác nhau nhưng nhìn chung đều coi trọng ứng viên có kỹ năng giao tiếp tốt, mạnh dạn, có thể "xông pha" được. Đôi khi, Nhân viên sale thị trường cũng có thể được xem là những "người mở đường", hỗ trợ rất nhiều trong nghiên cứu và mở rộng thị trường kinh doanh.
Nhân viên sale thị trường làm những công việc gì?
I. Nhân viên sale thị trường là làm gì? Mô tả công việc
Nhân viên sale thị trường còn có thể được gọi là Nhân viên kinh doanh thị trường hay Nhân viên thị trường. Có thể nói, Nhân viên sale thị trường là sự kết hợp giữa vai trò kinh doanh và tiếp thị - vừa nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, nhu cầu, xu hướng lại vừa tìm ra những cách thức, giải pháp để thúc đẩy, nâng cao hiệu quả kinh doanh/bán hàng. Đây cũng là vị trí đóng vai trò kết nối khách hàng và doanh nghiệp.
Mô tả công việc của Nhân viên sale thị trường:
Nghiên cứu thị trường đang kinh doanh, đối tượng khách hàng, hành vi tiêu dùng của họ.
Tìm hiểu về các xu hướng hiện tại, dự đoán xu hướng tương lai.
Tìm hiểu danh sách khách hàng tiềm năng, phân tích số liệu và mở rộng danh sách.
Tiếp cận khách hàng tiềm năng, giới thiệu, tư vấn và chốt sale.
Gửi số liệu thu thập được cho bộ phận kinh doanh và marketing, đề xuất giải pháp (nếu có) để xây dựng chiến lược kinh doanh, thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị mới nhất.
Chịu trách nhiệm hoàn thành mục tiêu doanh số khi được phân công.
Hỗ trợ Nhân viên kinh doanh, Nhân viên marketing.
Chuẩn bị bảng hỏi, bảng khảo sát để điều tra thị trường.
Đề xuất, thực hiện các chương trình hoặc sự kiện để khai thác thị trường mới, tiếp thị sản phẩm mới tại địa phương khác nhau.
Sẵn sàng đi công tác xa khi cần.
II. Yêu cầu trình độ, kỹ năng với Nhân viên sale thị trường
Yêu cầu khi tuyển Nhân viên sale thị trường sẽ tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh cụ thể nhưng thông thường ít khi cần ứng viên phải đúng chuyên ngành. Một số tiêu chí tuyển dụng cơ bản bao gồm:
Bằng tốt nghiệp trung cấp trở lên, các chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Marketing, Xuất nhập khẩu (một số công ty có thể chấp nhận Nhân viên sale thị trường tốt nghiệp trung học phổ thông).
Kinh nghiệm làm Nhân viên kinh doanh, Nhân viên bán hàng, Telesales...
Kỹ năng công nghệ, am hiểu các công cụ, phần mềm hỗ trợ thu thập và phân tích số liệu nghiên cứu thị trường.
Kỹ năng giao tiếp tốt, khéo léo.
Sức khỏe tốt, có phương tiện đi lại.
Khả năng kết nối và xây dựng mối quan hệ.
Chăm chỉ và chủ động.
III. Nhân viên sale thị trường khác gì với Nhân viên sale thông thường?
Công việc của Nhân viên sale thị trường có những điểm khác biệt nhất định so với Nhân viên sale thông thường, chủ yếu được phân biệt bằng các nhiệm vụ cụ thể. Mục tiêu của Nhân viên sales là làm sao để bán được càng nhiều sản phẩm, dịch vụ càng tốt, trong khi Nhân viên sale thị trường kiêm cả các vai trò hỗ trợ, nghiên cứu và phát triển thị trường.
Nhân viên sale (Nhân viên kinh doanh nói chung) bán sản phẩm, dịch vụ và thanh toán để tạo ra doanh thu ngay lập tức. Tổng số hàng hóa, gói dịch vụ được bán ra hàng ngày đều được gọi là doanh số bán hàng. Đối với người mua, họ cũng biết chắc chắn rằng sản phẩm, dịch vụ đó sẽ đáp ứng một số các nhu cầu cụ thể của họ. Nhân viên sale có thể sử dụng các kênh khác nhau để tiếp cận và chốt đơn như bán hàng trực tiếp, giao hàng tận nơi, tiếp thị qua điện thoại và các hội chợ, triển lãm...
Sự khác nhau giữa sale thị trường và nhân viên sale là gì?
Trong khi Nhân viên sale chú trọng đến nghệ thuật tạo khách hàng tiềm năng và bán sản phẩm cho họ thì Nhân viên sale thị trường lại thiên về việc làm sao để tìm ra các kênh mới hoặc tận dụng các kênh hiện có để xây dựng, thay đổi quy trình kinh doanh hiệu quả nhất. Họ không chỉ bán hàng mà còn nghiên cứu để tạo ra nhận thức tích cực cho thương hiệu, phân tích hành vi người tiêu dùng để điều chỉnh các chiến lược.
Để tăng doanh số bán hàng trên thị trường thì doanh nghiệp nào cũng cần phải có sự tham gia của khách hàng. Nhân viên sale thị trường chính là những người làm việc để tạo ra một kết nối mạnh mẽ với khách hàng. Một khi có thể tạo ra và nâng cao nhận thức, bước tiếp theo sẽ là nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
Nhìn chung, việc làm Nhân viên sale thị trường là một vị trí đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp muốn khai phá các thị trường mới cũng như củng cố hiệu quả kinh doanh tại thị trường hiện có. Điểm hấp dẫn của công việc này là nó không yêu cầu trình độ đầu vào cao nhưng cung cấp nhiều cơ hội việc làm, thăng tiến và mức lương khá cao.