• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

114399
Tổng số truy cập:114399
Khách đang online: 116
Có nên cống hiến, làm nhiều hơn mức lương được trả không?
Ngày đăng tin: 29/07/2024 22:00

Người ta thường nói rằng nếu muốn được tăng lương, muốn được công ty trả lương nhiều hơn, thì hãy cố gắng, nỗ lực hết mình, tạo ra nhiều giá trị hơn cho công ty. Liệu đây có phải là một quan điểm đúng đắn không, hay nó là chuyện hên xui, có công ty sẽ tăng lương, nhưng cũng có những nơi sẽ chỉ lợi dụng điều đó để bóc lột sức lao động nhân viên? Trong bài viết này, hãy cùng Cevn giải đáp xem liệu có nên cống hiến, làm nhiều hơn mức lương được trả không?


 
Mức lương hiện tại có phản ánh thu nhập tương lai không?
 
Rất nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường có mức lương khởi điểm tầm dưới 10 triệu, đang cảm thấy lo lắng, hoang mang về tương lai, rằng liệu sau này mình có thể kiếm được mức thu nhập cao hơn không, chứ nếu đồng lương cứ vỏn vẹn dưới 10 triệu hoài thì đâu có dư giả, đâu có tích luỹ được gì, tới khi nào mới mua được nhà, mua được xe, và sau này lập gia đình mà thu nhập thấp như thế thì cũng sẽ khó khăn lắm. Từ đó, mọi người sẽ tự có câu hỏi rằng liệu mức lương hiện tại có phản ánh thu nhập tương lai không?
 
Câu trả lời là không. Mức lương hiện tại chỉ đang là xuất phát điểm, sau này ai thành công hơn, có công việc ổn định hơn, thu nhập cao hơn, sẽ phụ thuộc nhiều vào sự tập trung, nỗ lực & cố gắng trong công việc. Điều phản ánh thu nhập tương lai của bạn là sự cố gắng của bạn trong công việc, chứ không liên quan gì tới hoàn cảnh, điều kiện hay mức lương ở hiện tại. Vậy nếu muốn được tăng lương thì phải cố gắng như thế nào, có nên cống hiến, làm nhiều hơn mức lương được trả không?

Có nên cống hiến, làm nhiều hơn mức lương được trả không?
 
Điều này sẽ phụ thuộc vào quan điểm của từng người, còn đối với Cevn thì đồng tình với điều này, rằng muốn được tăng lương, tăng thu nhập trong tương lai thì hiện tại bạn phải cố gắng, nỗ lực, tập trung hoàn thành tốt các việc được giao, mang lại nhiều giá trị cho công ty hơn. Đừng than vãn rằng mức lương hiện tại đang thấp quá, rồi chỉ làm việc trong phạm vi mức lương ấy, như vậy là bạn đang tự giới hạn năng lực bản thân, làm lâu năm cũng chẳng tiến bộ, cứ lặp đi lặp lại các việc đơn giản, không có gì nổi trội, không phát triển hay học hỏi được gì, thì khả năng cao cũng sẽ bị dậm chân tại chỗ, dù 5 hay 10 năm nữa thì mức lương cũng không thay đổi nhiều.
 
Ngược lại, nếu bây giờ bạn cống hiến, làm nhiều hơn mức lương được trả, mang lại nhiều giá trị cho công ty, trở thành nhân viên xuất sắc, nổi trội, thì bạn sẽ có nhiều cơ hội được tăng lương, thăng tiến trong tương lai, vừa có thêm thu nhập, vừa bước lên được những nấc thang nghề nghiệp & địa vị cao hơn. Đương nhiên cuộc sống muôn hình vạn trạng, sẽ có nhiều công ty, nhiều trường hợp khác nhau, không thể đảm bảo rằng công ty nào cũng sẽ tăng lương khi bạn mang về kết quả làm việc tốt, vẫn có khả năng bạn rơi vào những tình trạng tệ, rằng bạn làm việc hết mình nhưng không được công nhận thì phải làm sao?
 
Lỡ làm việc hết mình mà không được công nhận thì sao?
 
Khi bạn làm việc hết mình với kỳ vọng rằng công ty sẽ công nhận điều đó, sẽ cho bạn nhiều cơ hội để phát triển bản thân, được tăng lương, thăng tiến, nhưng cuối cùng điều bạn nhận lại chẳng có gì, công ty và cấp trên không công nhận, thì đương nhiên bạn sẽ thấy bị hụt hẫng, chán nản, cảm thấy sao mọi việc lại bất công như thế, sao những nỗ lực, cố gắng của mình lại không được công nhận? Cuộc sống mà, đâu phải lúc nào cũng thuận lợi, cũng toàn màu hồng như mình muốn, nếu chẳng may rơi vào trường hợp này thì bạn nên nghĩ tới phương án chuyển việc, đổi sang làm ở công ty khác.
 
Sau một thời gian không ngừng nỗ lực, cố gắng, làm nhiều hơn mức lương được trả, thì đương nhiên năng lực làm việc của bạn cũng nâng cao hơn nhiều, bạn sẽ giỏi hơn, nhiều kinh nghiệm và thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ công việc hơn, nên khi bạn apply vào công ty khác thì hoàn toàn có thể vào các vị trí cao hơn, có mức lương cao hơn, và đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng cho những nỗ lực của bạn. Vì thế, bạn đừng quá quan ngại hay lo lắng nhiều rằng lỡ mình cố gắng cống hiến, làm nhiều hơn mức lương được trả lỡ sau này không được công nhận thì sao, mà hãy cứ yên tâm rằng bạn sẽ nhận lại được kết quả/thành quả tương xứng, không ở công ty này thì ở công ty khác.
 
Bài viết này đã giúp bạn giải đáp băn khoăn rằng có nên cống hiến, làm nhiều hơn mức lương được trả không? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Hãy luôn cố gắng, nỗ lực hết mình trong công việc nhé!
Số lượt đọc: 89 -