Chuyên viên đào tạo bán hàng cần có những kỹ năng gì?
Ngày đăng tin: 08/07/2022 11:24
Là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch và trực tiếp thực hiện hoạt động đào tạo cho nhân viên bán hàng, chuyên viên đào tạo phải có kỹ năng và kinh nghiệm dày dặn. Ngoài kỹ năng giao tiếp tốt, truyền đạt thông tin lôi cuốn thì chuyên đào tạo bán hàng cũng cần sở hữu các phẩm chất, yếu tố khác.
Đào tạo bán hàng là việc làm nhằm mục đích nâng cao sự tự tin và hiệu quả làm việc của bộ phận bán hàng. Công tác đào tạo bán hàng hiệu quả sẽ mang lại một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, năng suất làm việc cao và đặc biệt là góp phần nâng cao doanh số cho công ty. Tuy nhiên, làm thế nào để quá trình đào tạo bán hàng đạt hiệu quả cao nhất? Câu trả lời là cần phải có một chuyên viên đào tạo bán hàng chuyên nghiệp.
Yêu cầu về kỹ năng của Chuyên viên đào tạo bán hàng
Không phải chương trình đào tạo nào cũng giống nhau và hiệu quả của mỗi chương trình lại tùy thuộc vào người hướng dẫn trực tiếp. Dưới đây là một số phẩm chất và kỹ năng mà bất cứ chuyên viên đào tạo bán hàng nào cũng cần phải đáp ứng được nếu như muốn thành công trong công việc.
Kỹ năng cần có của chuyên viên đào tạo bán hàng chuyên nghiệp
1. Kỹ năng giao tiếp tốt
Điều đầu tiên và quan trọng nhất đó là mỗi chuyên viên đào tạo bán hàng đều là một bậc thầy về giao tiếp. Bản thân người chuyên viên đào tạo cũng phải là một người bán hàng giỏi, có kỹ năng giao tiếp tốt và khả năng thuyết phục người nghe. Trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, biết cách lắng nghe những gì mà học viên cần cũng như phán đoán tâm lý học viên sẽ giúp nâng cao hiệu quả của quá trình đào tạo.
2. Khả năng truyền đạt thông tin lôi cuốn
Yêu cầu đặt ra là chuyên viên đào tạo bán hàng cần phải truyền đạt cho học viên càng nhiều thông tin càng tốt trong một khoảng thời gian ngắn và đảm bảo các tiêu chí: lôi cuốn, dễ hiểu và đầy đủ. Cho dù giáo trình đào tạo có hấp dẫn như thế nào đi chăng nữa nhưng nếu không được truyền đạt một cách dễ hiểu thì nó cũng sẽ trở nên vô nghĩa.
Cách truyền đạt nhàm chán cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho học viên mất tập trung và khi đó, họ sẽ chẳng nhớ được bất cứ thông tin quan trọng nào cả. Do đó, khả năng truyền đạt thông tin một cách lôi cuốn, khiến cho học viên chăm chú lắng nghe tới từng câu chữ là vô cùng quan trọng.
Người giáo viên giỏi không cũng sẽ không để học viên tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Ngược lại, họ đưa các trò chơi vào trong môn học, khuyến khích học viên thảo luận và nhập vai xử lý tình huống thực tế,...
3. Giàu kinh nghiệm làm việc thực tế
Bán hàng là một quy trình phức tạp và không tuân theo một quy tắc nào cả. Cách duy nhất để hiểu được bản chất của công việc này là thông qua những trải nghiệm thực tế. Bởi vậy, chuyên viên đào tạo bán hàng cũng phải là một nhân viên bán hàng giỏi hoặc thậm chí là một trưởng phòng hay giám đốc bán hàng.
Điều này sẽ giúp đảm bảo người chuyên viên đào tạo hiểu được bản chất sâu sa của những khó khăn, thử thách và thậm chí là những gì mà người nhân viên bán hàng cần. Thêm vào đó, nó làm tăng thêm tính tin cậy cho bài giảng. Được nghe chia sẻ những kinh nghiệm thực tế chắc chắn sẽ hay và thuyết phục hơn là học toàn bộ lý thuyết.
Thậm chí, nhiều nhà tuyển dụng còn ưu tiên những ứng viên đã từng kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty họ để đảm bảo những bài tập, ví dụ, tình huống đưa ra trong quá trình học sát với thực tế nhất có thể.
4. Bắt kịp các xu hướng bán hàng mới
Thói quen của người tiêu dùng luôn luôn thay đổi. Chu kỳ mua sắm của khách hàng ở hiện tại cũng đã khác với những gì diễn ra trong quá khứ. Do đó, chỉ khi nắm bắt được được những xu hướng mới này thì mới có thể thành công trong kinh doanh.
Vì vậy, chuyên viên phòng đào tạo, hay chuyên viên đào tạo bán hàng giỏi cũng phải đưa ra các chiến lược bán hàng mới, am hiểu thói quen mua sắm hiện đại của khách hàng cũng như những thay đổi trong vai trò của nhân viên bán hàng. Họ cũng phải nhạy bén với các xu hướng và có khả năng thay đổi linh hoạt theo thực thế công việc.
Chuyên viên đào tạo bán hàng cần có kỹ năng, phẩm chất gì?
5. Linh hoạt và sáng tạo
Không có chương trình đào tạo nào là phù hợp cho tất cả các công ty hay tất cả mọi học viên. Mỗi công ty kinh doanh một loại mặt hàng, dịch vụ khác nhau và sẽ phải đối mặt với những thách thức riêng. Mỗi bộ phận bán hàng lại có những ưu nhược điểm không giống nhau. Vì vậy, người chuyên viên đào tạo bán hàng giỏi cần phải tùy chỉnh được chương trình học cho phù hợp với từng công ty, từng bộ phận bán hàng và thậm chí là từng học viên.
6. Ham học hỏi
Như đã nói ở trên, lĩnh vực kinh doanh, bán hàng không ngừng thay đổi; vì vậy, những người làm việc trong lĩnh vực này cũng phải liên tục học hỏi, tích lũy nhiều kiến thức mới và đặc biệt là bắt kịp các xu hướng kinh doanh mới. Nắm bắt thôi chưa đủ, người chuyên viên đào tạo còn phải nhanh chóng biến đổi những xu hướng này thành kiến thức và truyền đạt cho học viên.