• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

29469
Tổng số truy cập:29469
Khách đang online: 105
ChatGPT viết code được không? Liệu lập trình viên có bị thay thế?
Ngày đăng tin: 23/07/2024 22:09

Sự ra đời của ChatGPT mang đến rất nhiều sự thay đổi trong cách con người làm việc và tìm kiếm thông tin. ChatGPT có thể làm được rất nhiều việc, thậm chí là cả việc viết code. Điều này làm dấy lên nhiều nghi vấn. Liệu rằng ChatGPT viết code được không? ChatGPT có thể thay thế hoàn toàn vai trò của lập trình viên, hay chỉ là một phương tiện hỗ trợ?

 
ChatGPT viết code được không?
 
ChatGPT có bản chất là một chatbot được OpenAI ra mắt vào tháng 11 năm 20022. Chatbot này được huấn luyện trên cơ sở dữ liệu cực lớn để hiểu và tạo ra văn bản dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau.
 

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ được phát triển bởi OpenAI
 
ChatGPT có khả năng xử lý nhiều loại câu hỏi và yêu cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó bao gồm cả lĩnh vực công nghệ thông tin.
 
Khả năng viết code của ChatGPT có thể sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên. Chatbot này có khả năng sinh đoạn mã nguồn tự động, nghĩa là nó có thể hiểu được yêu cầu của bạn và tự động “viết” ra những đoạn code giải quyết những yêu cầu đó. 
 
Đặc biệt, ChatGPT còn có thể làm việc được với cả những thuật toán rất phức tạp, bao gồm cả các thuật toán AI. Các thuật toán AI thường đòi hỏi mã nguồn phức tạp và đôi khi khó triển khai, tuy nhiên điều này hầu như không thể làm khó được ChatGPT.
 

ChatGPT có thể làm việc với những thuật toán phức tạp
 
Thậm chí, ChatGPT còn có thể debug lỗi lập trình và trả kết quả trong thời gian ngắn. Bạn hoàn toàn có thể nhập vào một đoạn code, yêu cầu ChatGPT quét, phát hiện và đưa ra phương án debug. Thật đáng ngạc nhiên là ChatGPT có thể thực hiện khá tốt nhiệm vụ này.

Liệu ChatGPT có thể thay thế lập trình viên?
 
ChatGPT với khả năng tra cứu, xử lý thông tin một cách nhanh chóng liệu có thể thay thế lập trình viên được không? Câu trả lời là không thể.
 
Mặc dù có thể tự động viết mã nguồn, hoàn thành các đoạn code theo yêu cầu một cách nhanh chóng, nhưng việc sử dụng ChatGPT để viết code vẫn có những hạn chế nhất định.
 
Trước tiên, Chat GPT không phải là con người và nó không thể có khả năng tối ưu hóa mã nguồn của một lập trình viên chuyên nghiệp.
 
Các đoạn code do ChatGPT tạo ra có thể sẽ không thực sự tối ưu về mặt hiệu suất và thậm chí có thể chứa các lỗi logic. Điều này có thể ảnh hưởng đến  tốc độ thực thi và lượng tài nguyên sử dụng khi thực thi mã nguồn, đặc biệt là đối với các ứng dụng yêu cầu hiệu suất cao.


Khả năng viết code của ChatGPT vẫn còn rất nhiều hạn chế
 
Lập trình viên vẫn cần kiểm soát, hiệu chỉnh, và thậm chí viết lại các đoạn mã để đảm bảo chúng đáp ứng đúng yêu cầu về tính năng, hiệu suất và tối ưu hóa lượng tài nguyên sử dụng cho mỗi tác vụ.
 
Mặt khác, với sự phát triển của các framework, ngày nay lập trình viên hầu như không cần code thủ công quá nhiều. Framework cho phép lập trình viên sử dụng các function để tối ưu hóa đa số các tác vụ.
 
Xét cho cùng, ChatGPT chỉ là một cỗ máy, một cộng sự và không thể thay thế cho lập trình viên để tự mình hoàn thiện công việc. Để có thể tạo ra sản phẩm hoàn thiện sau cùng vẫn cần có tư duy sáng tạo và kinh nghiệm của lập trình viên. Chính họ sẽ là người ghép nối các thành phần với nhau để chúng có thể hoạt động một cách chính xác và ổn định.
 

ChatGPT không thể thay thế hoàn toàn lập trình viên
 
Đó cũng là lý do vì sao mặc dù ChatGPT xuất hiện nhưng nhu cầu nhân lực trong ngành IT vẫn không hề có dấu hiệu giảm xuống. Tại thị trường Việt Nam nói riêng, nhu cầu tuyển dụng nhân sự IT của các doanh nghiệp vẫn luôn ở mức cao.
 
Nếu bạn đang tìm kiếm công việc trong ngành IT, hãy truy cập ngay TopVC – Nền tảng tuyển dụng việc làm hàng đầu Việt Nam – để tham khảo rất nhiều việc làm IT đang được tuyển dụng nhé!
 
Như vậy, qua những chia sẻ trong bài viết trên đây, tin rằng bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi liệu rằng ChatGPT viết code được không và ChatGPT có thể thay thế lập trình viên không. Mặc dù có khả năng tìm kiếm và xử lý thông tin rất nhanh, tuy nhiên ChatGPT chỉ dừng lại ở vai trò công cụ hỗ trợ cho lập trình viên mà thôi. Sự sáng tạo và tư duy xử lý chuyên sâu trước mỗi vấn đề là những thứ mà ChatGPT không thể có được.
Số lượt đọc: 59 -