Cách đánh giá nhân viên định kỳ công tâm – công bằng – minh bạch
Ngày đăng tin: 11/01/2024 09:13
Cách đánh giá nhân viên định kỳ công tâm - công bằng - minh bạch
Đánh giá nhân viên định kỳ sẽ giúp cho công ty có thể đo lường được hiệu quả công việc của nhân viên và từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn hơn trong việc cải thiện và phát triển nhân sự. Hãy cùng Cevn tìm hiểu về cách đánh giá nhân viên công tâm – công bằng – minh bạch ngay sau đây nhé.
Đánh giá nhân viên định kỳ là gì?
Đánh giá nhân viên, hay còn được gọi là đánh giá hiệu suất, là quá trình đánh giá định kỳ về hiệu suất của nhân viên bởi người quản lý trực tiếp và doanh nghiệp của họ. Đây là hoạt động cần thực hiện để đánh giá sự tiến bộ của nhân viên, khen ngợi thành tích của họ đúng lúc.
Bên cạnh đó, thực hiện đánh giá định kỳ cũng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những giải pháp thực hiện mục tiêu cải thiện hiệu suất
nhân viên, từ đó giúp đạt được các mục tiêu của công ty. Một số lợi ích khi bạn áp dụng cách đánh giá nhân viên định kỳ hiệu quả mang lại có thể kể đến như:
Cải thiện giao tiếp giữa người quản lý và nhân viên, đồng thời tăng sự hài lòng và giúp duy trì công việc cho nhân viên.
Tăng hiệu suất và lợi nhuận cho công ty, xác định những nhân viên xuất sắc và các
ứng cử viên để thăng chức.
Làm cơ sở để cung cấp hỗ trợ đào tạo nhân sự trong tương lai, cải thiện văn hóa công ty.
Đánh giá nhân viên định kỳ là hoạt động rất quan trọng của doanh nghiệp
Vì vậy, việc đánh giá nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì và phát triển thành công cho một tổ chức. Điều này càng trở nên quan trọng hơn trong thời đại công nghệ số, khi các công ty đang tìm cách thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và đòi hỏi sự đổi mới liên tục.
Cách đánh giá nhân viên định kỳ trong 5 bước
Tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, cách đánh giá nhân viên định kỳ sẽ khác nhau và có quy trình riêng biệt. Tuy vậy, nếu bạn chưa biết lựa chọn cách đánh giá nhân viên như thế nào là phù hợp, hãy tham khảo ngay 5 bước dưới đây và áp dụng phù hợp cho tổ chức của mình:
Bước 1 – Xác định chính xác nhiệm vụ của nhân viên
Trong quá trình đánh giá hiệu suất, việc phác thảo các tiêu chí và cách đánh giá nhân viên sẽ được sử dụng để đánh giá hiệu suất là rất quan trọng. Để thực hiện điều này, bạn cần xác định chính xác nhiệm vụ của nhân viên đó.
Với bước này, bạn cần lưu ý rằng việc xác định nhiệm vụ của nhân viên không chỉ đơn giản là liệt kê các công việc mà họ phải làm. Thay vào đó, bạn còn cần phải đảm bảo rằng nhiệm vụ của nhân viên phù hợp với mục tiêu chiến lược của tổ chức và đóng góp vào sự phát triển của công việc.
Ngoài ra, để đánh giá hiệu suất của nhân viên, bạn cần phải đưa ra các mục tiêu rõ ràng và đo lường được, kèm theo các chỉ số hiệu quả để đánh giá tiến độ của các nhiệm vụ. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng quá trình đánh giá công việc của nhân viên được thực hiện một cách chính xác và công bằng.
Cần xác định chính xác nhiệm vụ của nhân viên trước khi đánh giá
Bước 2 – Lựa chọn tần suất đánh giá nhân viên định kỳ
Sau khi bạn đã thiết lập được tiêu chí và phương pháp đánh giá, bạn cần xác định chu kỳ đánh giá phù hợp. Chu kỳ này có thể theo hàng tháng, hàng quý, hoặc hàng năm, tùy thuộc vào tình hình thực tế của tổ chức. Ví dụ như:
Nếu công ty của bạn đang trong giai đoạn phát triển, thì có thể cần đánh giá hiệu suất hàng tháng để kiểm tra việc triển khai các kế hoạch, đánh giá sự tiến bộ.
Nếu công ty của bạn đã ổn định và đang trong giai đoạn duy trì, thì đánh giá hàng quý hoặc hàng năm có thể là cách đánh giá nhân viên định kỳ phù hợp hơn.
Theo khảo sát từ Reflektive, có đến 65% nhân viên nói rằng họ sẽ hạnh phúc, tự tin hơn khi người quản lý của họ thường xuyên phản hồi. Tuy vậy, trên thực tế, chỉ có khoảng 19% nhân viên nhận được đánh giá về hiệu suất công việc 1 lần/năm (theo Gallup). Do đó, doanh nghiệp cần lựa chọn tần suất đánh giá nhân viên định kỳ phù hợp.
Nhân viên muốn nhận được sự đánh giá phản hồi thường xuyên hơn
Bước 3 – Chọn nhân sự và cách đánh giá nhân viên phù hợp
Lựa chọn nhân sự đảm nhiệm đánh giá hiệu suất nhân viên rất quan trọng để đảm bảo tính khách quan và đáng tin cậy của quá trình đánh giá. Trong đa số các trường hợp, người quản lý trực tiếp là người tốt nhất để tiến hành đánh giá vì họ có thể cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về hoạt động làm việc của nhân viên. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc xác định những mặt tích cực và cần cải thiện trong hiệu suất của nhân viên, từ đó giúp người quản lý có thể đưa ra những quyết định hợp lý và thúc đẩy sự nghiệp của nhân viên.
Tuy nhiên, những nhân sự đánh giá này cũng có những hạn chế và tiềm ẩn những sai sót. Vì vậy, để đảm bảo tính khách quan và đáng tin cậy trong quá trình đánh giá, các công cụ và phương pháp, cách đánh giá nhân viên khác đã được nghiên cứu và sử dụng. Ví dụ như:
Quản lý theo mục tiêu MBO
Trong phương pháp này, nhà quản lý và nhân viên hợp tác để xác định, lập kế hoạch, tổ chức, truyền đạt các mục tiêu. Các mục tiêu thường được xác thực bằng phương pháp SMART. Sau khi đặt mục tiêu rõ ràng, người quản lý và nhân viên thảo luận định kỳ để đánh giá tính khả thi của việc đạt được mục tiêu và tiến độ đạt được.
Quản lý theo mục tiêu MBO là một cách đánh giá nhân viên phổ biến
Phương pháp phản hồi 360 độ
Đây là một phương pháp đánh giá hiệu suất đa chiều và đang dần trở nên phổ biến hơn. Phương pháp này thu thập phản hồi từ nhiều nguồn như quản lý, khách hàng, đồng nghiệp, v.v.. Điều này giúp loại bỏ thiên vị khi đánh giá và cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về năng lực của nhân viên trong công việc.
Phương pháp Trung tâm Đánh giá
Phương pháp Trung tâm Đánh giá được xuất hiện vào năm 1930 và đã được cải tiến để phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại. Với cách đánh giá nhân viên này, hiệu suất của họ sẽ là yếu tố chính để xem xét, như thực hiện các nhiệm vụ khác nhau và tham gia các hoạt động kích thích xã hội. Phương pháp này cho phép nhân viên có cái nhìn rõ hơn về hiệu suất của mình và những ảnh hưởng của người khác đến hiệu suất của họ. Tương lai hiệu suất nhân viên cũng có thể được dự đoán dễ dàng hơn.
Thang đánh giá neo theo hành vi (BARS)
Đây là phương pháp đánh giá hiệu suất hiện đại. Cách đánh giá nhân viên này sẽ áp dụng cả khía cạnh định tính và định lượng của nhân viên. BARS sẽ thực hiện so sánh hiệu suất của nhân viên với các ví dụ về hành vi cụ thể được chỉ định xếp hạng bằng số. Dựa trên vai trò và cấp độ công việc của nhân viên, BARS sử dụng một bộ tiêu chuẩn được xác định trước gọi là câu lệnh BARS. Những câu lệnh này được sử dụng để đo lường hiệu suất ở các cấp thang điểm BARS.
Thang đánh giá neo theo hành vi (BARS) cho nhân viên là phương pháp hiện đại
Bước 4 – Xây dựng các tiêu chí đánh giá nhân viên
Các tiêu chí đánh giá nhân viên là một phần quan trọng của quá trình quản lý nhân sự trong một tổ chức. Việc xây dựng các tiêu chí này giúp cho người quản lý có thể đánh giá được mức độ hoàn thành công việc của từng nhân viên trong công ty. Một số tiêu chí đánh giá nhân viên thường được sử dụng như:
Năng suất làm việc của nhân viên trong chu kỳ hiện tại so với chu kỳ đánh giá trước đó.
Kỷ luật và chuyên cần trong công việc.
Các kỹ năng và sự phát triển của các kỹ năng đó.
Tiến độ công việc đã thực hiện, tiến độ hoàn thành chỉ tiêu.
Chất lượng công việc qua mức độ tiếp thu, mức độ chỉn chu, cẩn thận.
Đánh giá tinh thần làm việc nhóm, khả năng kết nối.
Đánh giá về tư duy phản biện trong công việc.
Đánh giá về năng lực sáng tạo, khả năng xử lý khủng hoảng trong công việc.
Bạn cần xây dựng các tiêu chí phù hợp để đánh giá nhân viên
Bước 5 -Thực hiện đánh giá và đưa ra kết luận
Đây là bước cuối cùng trong cách đánh giá nhân viên ngày hôm nay. Sau khi thu thập đủ thông tin, bạn có thể bắt đầu đánh giá mức độ hoàn thành của từng nhân viên. Với bước này, bạn cần lưu ý:
Nếu nhân viên hoàn thành công việc một cách đầy đủ và chính xác, bạn cần thực hiện khen thưởng họ với các phần thưởng thích hợp nhanh chóng, kịp thời.
Nếu nhân viên có các vi phạm về quy tắc hoặc thực hiện công việc một cách không đúng cách, bạn có thể sử dụng các biện pháp kỷ luật, xử phạt phù hợp.
Bạn cần đảm bảo cách đánh giá nhân viên công tâm – công bằng – minh bạch
Đảm bảo cách đánh giá nhân viên công tâm – công bằng – minh bạch
Để đảm bảo cách đánh giá nhân viên được công tâm – công bằng – minh bạch, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây:
Đặt mục tiêu đánh giá, đo lường hiệu suất nhân viên rõ ràng và đo lường được. Thông báo đến các nhân viên để đảm bảo tính minh bạch trong đánh giá.
Đánh giá nhân viên phải được thực hiện thường xuyên.
Tận dụng tối đa sự hỗ trợ từ các phần mềm công nghệ để thực hiện đánh giá minh bạch, công bằng hơn.
Đảm bảo các nhân sự được giao nhiệm vụ đánh giá loại bỏ định kiến cá nhân, giao tiếp minh bạch với nhân viên.
Luôn thúc đẩy sự phản hồi cởi mở, liên tục trong đánh giá nhân viên nói riêng và trong suốt quá trình làm việc nói chung.
Bạn cần đảm bảo cách đánh giá nhân viên công tâm – công bằng – minh bạch
Xác định được cách đánh giá nhân viên định kỳ công tâm – công bằng – minh bạch sẽ là một công cụ quan trọng trong việc quản lý nhân sự của một công ty.