• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

65323
Tổng số truy cập:65323
Khách đang online: 177
Barista là gì? Tất tần tật về Barista
Ngày đăng tin: 29/03/2019 10:46

BARISTA LÀ GÌ?

Khác với Bartender là những người pha đồ uống có cồn thì trong tiếng Ý, Barista là những người pha chế café. Barista là người thổi hồn vào các tách café được vẽ, được trang trí đầy nghệ thuật. Barista thường pha chế những thức uống từ cafe như : Cappuccino, Latte, Machiato, Latte macchiato, Mocha, Espresso conpanna, cafe Americano… sáng tạo nên những thức uống đẹp mắt và ngon miệng được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay như: Espresso đá, Espresso Shakerato, Cappuccino đá, Freddo, Mocha đá..
 
Ở Việt Nam, Barista được gọi nôm na là Nhân viên pha chế café
 
 
CÔNG VIỆC CỦA BARISTA
 
Barista giữ một vi trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một cửa hàng cafe. Bởi vì, thực khách bị hấp dẫn bởi thức uống ngon thì họ sẽ quay lại thêm lần nữa, hơn thế là giới thiệu bạn bè người thân tới. Từ đó, giúp tăng doanh số bán hàng, cũng giúp cho cửa hàng được biết đến nhiều hơn. Từ những hạt café được thu về cho đến những ly thức uống thơm ngon hảo hạng thì Barista là mắt xích chính. Ngoài công việc là pha chế thì thực sự Barista phải làm những công việc cụ thể nào?
 
– Kiểm tra chất lượng nguyên liệu và chuẩn bị dụng cụ, máy móc thiết bị pha chế.
 
– Kiểm tra nhiệt độ tủ lạnh, tủ đông, điều chỉnh các thông số trên máy xay, máy pha cà phê đạt chuẩn
 
– Cùng với nhân viên phục vụ, tư vấn đồ uống cho khách tùy theo sở thích
 
– Sáng tạo, pha chế ra những thức uống ngon mới lạ, tạo nên menu hấp dẫn khách hàng
 
– Thực hiện các thao tác và kỹ thuật chuyên môn của Barista như xay, nén cà phê, đánh sữa, tạo hình nghệ thuật để sản phẩm bắt mắt, ấn tượng và hấp dẫn
 
– Đảm bảo vệ sinh khu vực quầy, các dụng cụ và thiết bị trong suốt quá trình sử dụng và sau khi sử dụng.
 
– Phối hợp với quản lý để kiểm tra, bảo trì máy móc
 
– Kiểm tra và lập hóa đơn nhập hàng
 
YÊU CẦU CƠ BẢN CỦA BARISTA
 
Để làm những công việc trên một cách chuyên nghiệp thì Barista phải là một quyển từ điển sống về café. Lựa chọn café như thế nào, kỹ thuật xay rang hay kết hợp nguyên liệu như thế nào để tạo nên vị café thơm ngon, khó quên. Dưới đây là những kỹ năng cơ bản để trở thành một Barista:
 
– Tỷ mỉ, cẩn thận : đây là kỹ năng đầu tiên mà một barista cần phải có. Bởi vì, định lượng và nhiệt độ khác nhau sẽ đem đến hương vị khác nhau. Trong giai đoạn đánh sữa, Barista cũng phải cẩn thận và chuẩn xác, độ mịn và lớp bọt của sữa cũng sẽ khác nhau. Đôi khi đánh sữa quá tay, có thể sẽ phải đổ cả ly café đó đi
 
– Chăm chỉ và kiên nhẫn: bạn biết đấy, để pha một ly café có hương vị đặc trưng tạo nên thương hiệu cho mình không phải một sớm một chiều. Để có thể pha nhiều loại thức uống từ café khác nhau với những hương vị độc đáo khác nhau thì barista phải luôn chăm chỉ tập luyện, và không ngừng tìm tòi những thức uống mới lạ.
 
– Khả năng cảm vị tốt: là tiêu chuẩn nâng cao mà một Barista phải thành thạo. Barista phải có khả năng cảm vị tốt để đảm bảo tất cả các thức uống mà mình làm ra đáp ứng các tiêu chuẩn về hương vị – màu sắc – chất lượng trước khi mang ra phục vụ thực khách.
 
– Năng khiếu: một phần may mắn là bạn cũng nên có một ít năng khiếu về nghệ thuật. Barista cần sáng tạo và có thiên hướng mỹ thuật để vẽ tạo hình cho tách café. Tách café được pha bởi một Barista chuyên nghiệp không chỉ ngon về chất lượng mà còn là dấu ấn của họ đối với thực khách.
 
 
CƠ HỘI VIỆC LÀM VÀ MỨC LƯƠNG
 
Hiện nay Barista được coi là một nghề khá Hot trong giới trẻ. Tham gia một khóa học 3 tháng cộng với sự chăm chỉ, nhiệt huyết theo nghề là bạn có thể trở thành một Barista.
 
Các chuỗi café theo thương hiệu hay các quán café nhỏ lẻ mọc lên ngày càng nhiều. Vì thế nhu cầu tuyển dụng Barista cũng ngày càng lớn hơn trước. Chính vì vậy, cơ hội việc làm với ngành này sẽ luôn rộng mở. Những thương hiệu lớn như Highlands Coffee, Starbucks, the Coffee House.. đã khiến cho công việc này sáng giá hơn cả.
 
Mức lương cho một Barista mới ra nghề là tầm 4-7 triệu/tháng, và có thể tăng hơn nhiều nữa tùy thuộc vào năng lực.
Số lượt đọc: 653 -