• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

106381
Tổng số truy cập:106381
Khách đang online: 163
Kinh nghiệm phỏng vấn công ty Nhật hiệu quả và thành công
Ngày đăng tin: 04/01/2021 16:31

1. Nguyên tắc cần nhớ trước khi phỏng vấn với người Nhật

1.1. Ngôn ngữ tốt là một lợi thế
 


Ngôn ngữ tốt là một lợi thế
 
Có thể bạn chưa biết, Nhật Bản là một trong những quốc gia có lòng tự tôn dân tộc cao nhất thế giới. Họ yêu văn hóa và nơi họ sinh ra, trong đó ngôn ngữ được xem là “quốc hồn quốc túy” của người Nhật. Do đó, sử dụng ngôn ngữ một cách thuần thục, chuyên nghiệp, thậm chí thể hiện như người bản địa là những gì bạn cần làm trong quá trình phỏng vấn với công ty Nhật. Tuy nhiên đừng sử dụng quá “lố”, hãy biết cách sử dụng ngôn ngữ đúng ngữ cảnh phù hợp. Thông thường, có hai cách nói trong giao tiếp của người Nhật, trong đó cách nói sử dụng kính ngữ, dùng trong các ngữ cảnh lễ nghi hay trang trọng.
 
Nếu bạn có thể sử dụng một vài kính ngữ trong lúc phỏng vấn với nhà tuyển dụng Nhật Bản, có lẽ bạn sẽ được họ đánh giá cao trong kỹ năng giao tiếp đấy nhé.
 
Không chỉ sử dụng ngôn ngữ tối đa để giao tiếp trong buổi phỏng vấn. Mà chính trình độ tiếng Nhật của bản sẽ là yếu tố quyết định khoản thu nhập trong tương lai của bạn. Nhật luôn là nhà tuyển dụng nước ngoài tiềm năng ở nước ta, những tin tuyển dụng của Nhật luôn được thu hút từ mức thu nhập. Bạn có thể deal lương lên đến 1000 USD nếu như bản thân đã có trình độ tiếng Nhật tương đương với chứng chỉ N2 đấy.
 
1.2. Hãy cố gắng nghiên cứu và ghi nhớ về công ty
 

Hãy cố gắng nghiên cứu và ghi nhớ về công ty
 
Xuất phát từ việc tôn trọng văn hóa của đất nước, các công ty Nhật chính xác hơn càng hiểu rõ văn hóa và những gì thuộc về tổ chức của mình. Do đó, kinh nghiệm phỏng vấn công ty Nhật muốn hiệu quả cần tìm hiểu thật kỹ những thông tin về nhà tuyển dụng, ngoài thông tin về công việc.
 
Những nội dung mà bạn cần nằm lòng trước buổi phỏng vấn với người Nhật thông thường là: Lịch sử hình thành của doanh nghiệp, một số sự kiện và dấu ấn đáng nhớ; Lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm của doanh nghiệp; Những thành tựu, kết quả hay giải thưởng đã đạt được của doanh nghiệp. Nếu ứng viên có thể nhắc đến hoặc lồng ghép các thông tin này trong lúc cuộc phỏng vấn diễn ra một cách tự nhiên. Điều đó cho thấy rằng, ứng viên thực sự rất nghiêm túc và có đầu tư về việc ứng tuyển, hay bạn là người chu đáo, biết quan tâm,...
 
2. Trong buổi phỏng vấn ở công ty Nhật

2.1. Cố gắng đến sớm hơn giờ phỏng vấn
 

Cố gắng đến sớm hơn giờ phỏng vấn
 
Thời gian phỏng vấn chắc chắn đã được ứng viên và nhà tuyển dụng thống nhất trước đó. Chính bởi vậy, điều tối kỵ nhất trong phỏng vấn với người Nhật là đi trễ giờ.
 
Bất kể đó là công ty của quốc gia nào đi chăng nữa, việc đi trễ giờ phỏng vấn cho thấy sự thiếu tôn trọng nhà tuyển dụng. Hành động này cũng thế hiện sự kém chuyên nghiệp của ứng viên. Bất kể việc đi trễ giờ của bạn xuất phát ở lý do gì đi chăng nữa, có thể là kẹt xe, hỏng xe,... tất cả những lý do khách quan hay chủ quan đều không thể chấp nhận. Trên thực tế, với người Nhật, bạn đã thực sự đến trễ nếu bạn đến đúng giờ. Do đó, tốt nhất hay căn thời gian để đến sớm từ 10 - 15 phút trước khi cuộc phỏng vấn chính thức diễn ra nhé!
 
2.2. Đừng ngắt lời trong lúc nói chuyện
 

Đừng ngắt lời trong lúc nói chuyện
 
Việc ngắt lời hoặc bỗng dưng tranh nói chuyện trong cuộc giao tiếp đối với người Nhật, nó chứng tỏ việc bạn đang quá tự tin, đề cao về bản thân, thậm chí là bất lịch sự. Lời khuyên trong cuộc phỏng vấn, đó chính là hãy tập trung lắng nghe, lắng nghe để ghi nhớ những thông tin, nội dung, thông điệp đang được nhà tuyển dụng truyền tải. Sau đó, nếu bạn có điều gì cần thắc mắc, hoặc có ý kiến, hãy ngỏ lời xin phép được lên tiếng và phát biểu. Cố gắng chọn một thời điểm thích hợp trong buổi phỏng vấn để có thể đặt câu hỏi, hoặc nên dành vào cuối buổi phỏng vấn để hỏi nhé.
 
Có thể thấy được tinh thần của tập thể, cộng đồng là những gì mà nhà tuyển dụng Nhật rất đề cao. Do đó, họ mong muốn nhân viên tương lai của họ chú trọng đoàn kết, làm việc tập thể hơn là những nhân viên chỉ thích đơn độc một mình và lúc nào cũng đề cao lợi ích cá nhân lên hàng đầu.
 
2.3. Xác định rõ mục tiêu cá nhân
 

Xác định rõ mục tiêu cá nhân
 
Kinh nghiệm phỏng vấn công ty Nhật còn đề cập đến việc ứng viên nên xác định thật rõ những mục tiêu cá nhân của mình đối với nghề nghiệp trong tương lai, hoặc ở vị trí có thể được làm việc trong công ty. Người Nhật rất tôn trọng sở thích cá nhân, họ đánh giá cao những người có chí hướng và hoài bão, chúng thể hiện một ứng viên dám nghĩ dám làm, tự tin và đầy tiềm năng.
 
Chẳng hạn họ sẽ đặt ra các câu hỏi kiểu như: “Tại sao bạn có hứng thú với vị trí làm việc này?”, “Bạn có mục tiêu gì cho vị trí này ở 3 năm tiếp theo?”,... Thông qua những câu hỏi này, nhà tuyển dụng Nhật Bản muốn xác định được tính nghiêm túc và thái độ đối với sự nghiệp của bản thân của ứng viên. Hơn hết, mọi nhà tuyển dụng đều muốn nhân viên của mình gắn bó lâu dài với công ty, chứ không phải là người “đứng núi này trông núi nọ”. Nếu bạn có một lịch sử nhảy việc với tần suất quá cao, đây là điều mà nhà tuyển dụng Nhật Bản không đánh giá cao.
 
2.4. Chia sẻ một cách tự tin và trung thực
 

Chia sẻ một cách tự tin và trung thực
 
Chẳng hạn như khi bạn bắt gặp những câu hỏi phỏng vấn từ nhà tuyển dụng, muốn bạn kể lại một thành tích bạn tự hào nhất trong công việc, hay kinh nghiệm làm việc của bạn. Hãy cố gắng kể câu chuyện một cách tự nhiên và thành thực, đừng quá phóng đại câu chuyện của bạn lên khiến chúng bắt đầu xa rời thực tế. Hay bạn cũng có thể kể về những áp lực trong công việc, áp lực đó xuất phát từ đâu và cách mà bạn đã vượt qua nó như thế nào. Trung thực là một trong những đức tính người Nhật rất đề cao, do đó đừng nói dối, họ chắc chắn sẽ phát hiện được sơ hở của bạn.

2.5. Lời cảm ơn khi buổi phỏng vấn kết thúc
 
Một xã hội lễ nghĩa và trọng về phép tắc như “xứ mặt trời mọc” thì lời cảm ơn đối với họ là một văn hóa ứng xử. Một lời cảm ơn được nói đúng lúc trước khi bạn tạm biệt và ra về, chính là cách mà bạn tôn trọng họ, tôn trọng thời gian của họ cũng như đã đầu tư cho buổi trao đổi công việc và phỏng vấn này.
 

Lời cảm ơn khi buổi phỏng vấn kết thúc
 
Trên thực tế, các công ty Nhật luôn thiết lập một văn hóa công sở đặc sắc và chuyên biệt. Đối với những người mới, có thể đó là một nền văn hóa khó có thể tiếp cận. Nhưng đối với những ai đã hiểu và sống được với nó, đồng thời cũng đã đưa bản thân vào một lợi thế hơn cả. Những ông chủ người Nhật luôn cảm thấy họ được tôn trọng nếu nhân viên của họ cũng ứng xử như họ, làm việc như cách họ làm việc, hiểu thật nhiều về họ,...
 
Đối với phỏng vấn công ty Nhật, trình độ chuyên môn không còn là yếu tố quyết định, mà trên thực tế chúng đã được thay bằng thái độ phỏng vấn và cách ứng xử trong giao tiếp của bạn. Do đó, yêu công việc mà mình đang ứng tuyển là thái độ mà bạn nên thể hiện xuyên suốt buổi phỏng vấn, hay sự quyết tâm khi ứng tuyển vào công ty,... Những điều này chắc chắn sẽ để lại dấu ấn rất tốt và được xem như một điểm cộng nhà tuyển dụng dành cho bạn đấy nhé.
 
3. Lưu ý những gì sau khi phỏng vấn ở công ty Nhật?
 

Lưu ý những gì sau khi phỏng vấn ở công ty Nhật?
 
Kinh nghiệm phỏng vấn công ty Nhật cho thấy rằng, ứng viên cần ghi nhớ những điều sau, sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc: Lưu trữ những thông tin của người phụ trách tuyển dụng; Gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn; Cố gắng nhắc lại động cơ và sự phù hợp của bạn trong thư cảm ơn nhé.
 
Người phụ trách tuyển dụng sẽ luôn hẹn ứng viên sau buổi phỏng vấn một vài ngày hoặc một thời gian cụ thể nào đó để ứng viên có thể được thông báo về kết quả phỏng vấn. Do đó, đừng quá hấp tấp nhắn tin, gửi Email hay gọi điện hỏi nhà tuyển dụng trong khi ngày trả hẹn kết quả phỏng vấn chưa đến. Nếu lo lắng trong việc nhà tuyển dụng quên đi hoặc bỏ sót bạn, bạn có thể gửi một thư điện tử cảm ơn nhà tuyển dụng. Điều đó cho nhà tuyển dụng biết được bạn đang rất mong chờ sự phản hồi từ họ.
 
4. Một vài điều cần quan tâm khi phỏng vấn việc làm ở công ty Nhật
 
Trong phỏng vấn công ty Nhật, bạn có thể đang còn thắc mắc về hình thức phỏng vấn. Trên thực tế, hình thức phỏng vấn được thiết kế chuyên biệt, không phải công ty Nhật nào cũng triển khai một hình thức phỏng vấn giống nhau. Theo thống kê thực tế, các công ty Nhật thường triển khai 3 hình thức phỏng vấn thông dụng: thứ nhất, đó là phỏng vấn giữa một ứng viên và một cán bộ tuyển dụng (vòng 1). Thứ hai, đó là phỏng vấn giữa một ứng viên và 2 - 3 cán bộ tuyển dụng (vòng 2). Hoặc cũng có thể là hình thức phỏng vấn cùng lúc nhiều ứng viên và một hội đồng tuyển dụng.
 

Một vài điều cần quan tâm khi phỏng vấn việc làm ở công ty Nhật
 
Để thể hiện thái độ tôn trọng và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng trong phong cách phỏng vấn, giao tiếp,... ứng viên có thể tham khảo quy trình phỏng vấn tại công ty Nhật chuẩn các bước như sau:
 
- Bước 1: Nhẹ tay gõ cửa trước khi bước vào phòng phỏng vấn (kể cả khi cửa vẫn mở).
 
- Bước 2: Nhẹ nhàng mở cửa bước vào nếu đã được người bên trong cho phép hoặc ra dấu hiệu cho phép.
 
- Bước 3: Cúi chào chuyên viên phụ trách tuyển dụng, cười mỉm và chủ động giới thiệu tên của mình, chào hỏi một cách ngắn gọn với giọng điệu lịch sự và vui vẻ.
 
- Bước 4: Thể hiện nét mặt hòa nhã, luôn giữ một nụ cười nhẹ nhàng suốt quá trình phỏng vấn.
 
- Bước 5: Tiến về chỗ ngồi đã được chỉ định nếu như đã được mời ngồi.
 
- Bước 6: Không dựa và ngả người vào phía sau lưng ghế, ngồi thẳng lưng, hai tay đặt lên gối tự nhiên trong lúc trả lời phỏng vấn.
 
Nhìn chung, các công ty Nhật thiết kế các vòng phỏng vấn khá phức tạp, đặc biệt đề cao tính quy tắc. Để có được cảm tình của họ, bạn không chỉ phải trang bị thật tốt ngoại ngữ, chuyên môn mà còn chuẩn bị về thái độ và bản lĩnh. Thông qua những chia sẻ về kinh nghiệm phỏng vấn công ty Nhật, Cevn.com.vn hy vọng bạn đã có thêm kiến thức, thông tin và động lực để gia tăng sự tự tin của mình nhằm vượt qua vòng phỏng vấn với người Nhật sắp tới của bạn! Chúc bạn đọc luôn luôn vui vẻ và thành công trong mọi mặt của cuộc sống!
Số lượt đọc: 468 -