• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

56503
Tổng số truy cập:56503
Khách đang online: 86
Chọn nghề theo đúng đam mê, bạn đã chọn đúng?
Ngày đăng tin: 17/08/2020 15:48

Ở Việt Nam hiện nay, giáo dục hướng nghiệp cũng như định hướng nghề nghiệp cho giới trẻ vẫn chưa được chú trọng. Giới trẻ Việt Nam có đang thực sự lựa chọn ngành nghề theo đúng đam mê của mình hay chỉ đơn giản là nghe theo sự định hướng của gia đình hoặc chạy theo các nhu cầu của xã hội?

 
Có thể thống kê một số sai lầm trong việc chọn nghề của học sinh như sau :
 
- Chọn nghề vì lí do kinh tế: nhiều bạn học sinh chấp nhận từ bỏ công việc yêu thích để lựa chọn một ngành học khác vì suy nghĩ ngành học đó ra trường dễ xin được việc hơn, thu nhập cao hơn.
 
- Nhiều bạn trẻ hiện tại vẫn còn giữ tâm lí xưa cũ, thậm chí lạc hậu khi cho rằng học đại học thì sẽ dễ xin việc hơn so với học trung cấp và học nghề. Những thực tế trong nền kinh tế của chúng ta hiện nay lại cho thấy nhu cầu nhân lực lao động trực tiếp qua đào tạo nghề ngày càng nhiều, do đó những bạn học nghề, trung cấp lại có nhiều cơ hội được làm việc đúng chuyên môn cũng như có cơ hội khẳng định bản thân hơn những sinh viên tốt nghiệp đại học.
 
- Chọn nghề theo sự thành công của người thân trong gia đình cũng là một trong những sai lầm thường gặp bởi vì mỗi người đều có một năng lực, sở trường cũng như tính cách riêng vì thế có nghề mang lại sự nghiệp cho người này nhưng chưa chắc sẽ giúp cho người khác thành công.
 
- Nhiều bạn học sinh cho đến năm 12 nhưng vẫn chưa xác định được nghề nghiệp mình muốn theo đuổi là gì. Các bạn cho rằng cứ học thật tốt để vào được đại học mà chưa nhận thức được rằng học tập chỉ là điều kiện ban đầu, còn sau khi ra trường có áp dụng được kiến thức đã học không lại cần có sự phù hợp giữa yêu cầu nghề nghiệp và năng lực, phẩm chất, sở thích của các em. Vì thế, sự hời hợt sơ sài trong việc chọn nghề cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại sau này.
 

 
 
Như vậy có thể thấy những nguyên nhân kể trên đã dẫn đến sự thất bại của giới trẻ trên con đường nghề nghiệp sau này. Việc giới trẻ không được chọn lựa nghề nghiệp dựa trên sở thích và đam mê đã dẫn đến những hệ quả như học giữa chừng mới thấy không hợp, hay đi làm việc này nhưng không hề hứng thú mà lại thích làm một việc khác hơn gây tốn kém thời gian và tiền bạc. Vì vậy giải pháp cấp bách là phụ huynh và nhà trường cần phối hợp với nhau để định hướng cho con em mình được chọn lựa nghề nghiệp đúng với đam mê và sở thích của các bạn, để các bạn tự tin trên con đường tương lai phía trước.
 
Khời đầu hành trình ước mơ
 
Hãy bắt đầu “đề pa” tương lai của bạn bằng cách tự  đặt ra câu hỏi: “Ước mơ trong tôi là gì?”, “Đam mê thật sự của tôi là gì?”. Đừng tự nghi ngờ chính bản thân mình bằng những câu nói như “Tôi không có ước mơ” hay “Tôi thật sự không biết tôi thích gì, đam mê những gì”..v..v. Mỗi con người khi sinh ra đều mang trong mình một ước mơ, khao khát được trở thành một điều gì đó, và bạn cũng vậy.
Số lượt đọc: 449 -