• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

113132
Tổng số truy cập:113132
Khách đang online: 141
11 bí quyết tự chăm sóc bản thân dành cho giới trẻ
Ngày đăng tin: 13/02/2020 16:18
Giới trẻ ngày nay (hay còn gọi là thế hệ Z và Millennials) bị áp lực nhiều hơn bao giờ hết và cần những cách đối phó hợp lý.
 
Thanh thiếu niên ngày nay bị nhiều căng thẳng, lo lắng, chán nản và cô đơn hơn bao giờ hết, ít nhất là tại Mỹ. Thoạt nhìn, bạn khó có thể hiểu được sự thật này.
 
Không ai thực sự biết nguyên nhân gốc rễ, nhưng nó dường như là một cơn bão hoàn hảo của một vài yếu tố. Trong khi các chuyên gia đã chỉ ra phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số, dữ liệu chỉ không hỗ trợ điều này như là nguồn duy nhất hay thậm chí là quan trọng nhất của vấn đề. Thêm vào đó, những tác động khác gây rắc rối cho thế hệ Z và Millennials ở độ tuổi sinh viên đại học bao gồm về mối lo lắng về tương lai, từ biến đổi khí hậu cho tới sự không chắc chắn về kinh tế và công việc, mối quan ngại về tư tưởng, áp lực học tập để đáp ứng hoặc vượt quá sự hoàn hảo, và sự sắp xếp quá mức với các yêu cầu để thực hiện tất cả các hoạt động của trường, dịch vụ cộng đồng, thể thao, nghệ thuật, gia đình và tôn giáo, v.v. Những người khác bị thu hút bởi vô số các phim truyền hình theo yêu cầu hấp dẫn để xem, hoặc trò chơi điện tử để chơi - thường một mình.
 
Thế hệ Z và Millennials cũng đang nhận thức rõ hơn về những thách thức của sức khỏe tinh thần, đặc biệt là sự lo lắng và tuyệt vọng của chính họ. Và điều đáng sợ nhất đó là trầm cảm và tự sát đang gia tăng và đã đạt đến mức cao nhất mọi thời đại.
 
Tôi không có ý định ở đây để đề xuất bất kỳ giải pháp to lớn nào cho những vấn đề này. Nhưng với tình huống này, hãy xem xét cách những người trẻ tuổi có thể tự chăm sóc bản thân họ và đối mặt với những căng thẳng mà họ gặp phải.
Dưới đây là một số điều có thể được trang bị trong hộp công cụ để thúc đẩy sự yêu đời. Nhiều trong số này nằm trong Video của Trung tâm Clay về tự chăm sóc, ở trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và đại học.
Những công cụ để tự chăm sóc bản thân
 
1. Tạo ra thời gian
 
Đây là điều kiện tiên quyết cơ bản về tất cả các bước tự chăm sóc bản thân bạn. Bạn cần thời gian, và nó phải trở thành một phần của thói quen hàng ngày. Nó không phải lúc nào cũng dễ dàng dành thời gian cho mọi thứ diễn ra trong cuộc sống, nhưng học cách tạo ra nó trong lịch trình của bạn là điều cần thiết. Nếu bạn bắt đầu từ bây giờ, nó sẽ trở thành một thói quen. Rất nhiều những hoạt động dưới đây không đòi hỏi nhiều thời gian, một số chỉ mất 15-20 phút trong ngày. Quan trọng là sự thường xuyên.
 
2. Thiền
 thien
Chúng ta đã đi một chặng đường dài từ thiền tịnh được coi là mánh khoé. Thiền chánh niệm đã được chứng minh là thay đổi cấu trúc và chức năng của não, và nó là một cách tuyệt vời để thúc đẩy thư giãn trong khi giảm lo âu, trầm cảm và căng thẳng. Nó có thể được học trực tiếp với một chuyên gia hoặc trực tuyến (có rất nhiều video hướng dẫn trên YouTube hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh). Đây là điều bạn có thể làm bất cứ lúc nào ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào bạn cần!
 
3. Yoga
 
Yoga và các loại phương pháp hoạt động phương Đông khác bao gồm kéo dãn cơ, cải thiện tính linh hoạt, kết nối tâm trí và cơ thể - tất cả đều hữu ích để giảm căng thẳng và giữ gìn sức khỏe, và đã được sử dụng rộng rãi trong hàng ngàn năm. Cách tốt nhất để học Yoga là thông qua một studio, nhưng bạn cũng có thể làm như vậy từ các video trực tuyến.
 
4. Tập thể dục
 
Tập luyện có nhiều hình thức. Có đào tạo về sức mạnh, sức bền và hoạt động aerobic (khiến tim bạn đập mạnh). Nhưng chỉ đơn giản là đi bộ 2 dặm một ngày cũng là một bài tập thể dục tuyệt vời - cộng với việc có thể kéo bạn ra ngoài! Tập thể dục không chỉ giúp bạn có vóc dáng cân đối mà còn là một cách tự nhiên giúp giảm trầm cảm và lo lắng.
 
5. Ngủ thêm giấc
 
Nói thì dễ hơn làm, nhưng thiếu ngủ gây hại cho suy nghĩ của một người, và trạng thái thể chất và cảm xúc của họ. Hầu hết những người trẻ tuổi cần tám đến chín giờ ngủ nghỉ để hoạt động tốt nhất. Nó không dễ dàng phù hợp với điều này vào một lịch trình đầy các hoạt động học tập, xã hội và giải trí, nhưng nó chắc chắn sẽ có sự đền đáp xứng đáng. Hãy cố gắng có một lịch trình ngủ đều đặn nhất có thể, và bạn sẽ thấy rằng đồng hồ sinh học của bạn sẽ nhớ khi ngủ và thức dậy.
 
6. Làm những điều sáng tạo
 
Hãy chọn cho bản thân một “lối thoát" sáng tạo để trải lòng về những trăn trở và cảm xúc của bạn. Đó có thể là viết nhật ký, viết thơ, vẽ tranh, chụp ảnh, nhảy múa hoặc có thể là chơi nhạc. Điều quan trọng ở đây chính là truyền tải cảm xúc của chính bạn qua một hình thức nghệ thuật. Trong khi có một vài người sẽ chọn cho mình một con đường nghiêm túc hơn và bắt đầu những lớp học chuyên sâu, cũng sẽ có nhiều người nghệ sĩ tự học để phát triển bản thân họ, và cả hai cách đều có thể giúp ta trải lòng qua các hình thức nghệ thuật khác nhau. Và chúng ta phải nhớ rằng, không phải lúc nào ta cũng nên theo đuổi sự hoàn mỹ. Chỉ cần đắm chìm bản thân cùng nghệ thuật có thể giúp ta tránh những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực đấy.
 
7. Chơi đùa cùng với thú cưng
 
Nếu như bạn may mắn và sở hữu cho mình một em thú cưng, có khá nhiều cách để bạn có thể tự chăm sóc cho sức khoẻ tinh thần của mình. Hãy dành thời gian để ôm thú cưng của bạn, chăm sóc cho chúng, và thật ra, không phải lúc nào ta cũng có cơ hội được cảm nhận tình yêu vô điều kiện của chúng.
 
8. Gặp gỡ và giao tiếp với những người bạn
 
Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc gặp gỡ và trao đổi về những điều bạn đã và đang trải qua với những người cùng lứa thật sự có thể giúp bạn tránh bị kiệt sức và giúp tinh thần của bạn khoẻ khoắn hơn rất nhiều. Những mối quan hệ rất quan trọng trong quá trình bồi dưỡng khả năng phục hồi của cơ thể và giải phóng các chất cần thiết trong não bộ nhằm củng cố lại sức khoẻ tinh thần. Và điều này không chỉ dừng lại ở việc giao tiếp. Ta hoàn toàn có thể cùng với bạn bè tham dự những dự án về nghệ thuật, cùng nhau chơi slime, hoặc là chơi game ở nơi công sở. Dẫu cho áp lực của việc có nhiều “bạn bè" hay “người theo dõi” đang ăn mòn chúng ta, ta thật sự chỉ cần một vài người đặc biệt để có thể khiến cuộc sống này trở nên muôn màu muôn vẻ.
 
9. Trân trọng vẻ đẹp của thiên nhiên
 
Có một lý do để ta trân quý những công viên quốc gia, đường thuỷ và những bãi biển. Hãy nghĩ đến những khoảng thời gian chúng ta lặng người trước cái đẹp của bình minh hay hoàng hôn, hay khi ta đi dạo để ngắm cảnh, hay đạp xe ở trong công viên rợp bóng cây, đùa nghịch cùng với tuyết, hay là một lần đi dạo quanh khu phố của bạn. Liệu bạn còn nhớ cảm giác lúc ấy chứ? Thiên nhiên có vô vàn cách thức để khiến tâm trạng của chúng ta khá lên nếu ta có thể cho phép bản thân một vài phút không vội vã hay không bị làm phiền bởi tiếng tin nhắn inh ỏi.
 
10. Hãy tắt nguồn điện thoại (ít nhất là trong một khoảng thời gian trong ngày)
 
Việc này thật sự rất khó. Nhưng thật ra, chúng ta không phải lúc nào cũng cần đến điện thoại di động như thể nó đã trở thành một phần cơ thể của ta. Ta hoàn toàn có thể dành cho mình một khoảng thời gian để bước ra khỏi thế giới ảo, kể cả khi chỉ là một vài giờ trong ngày. Có thể ta sẽ cảm thấy bị cô lập hay cảm thấy bất an khi ta nghĩ rằng bản thân đang để quá nhiều điều “quan trọng” vụt đi mất, nhưng hãy dừng lại và nghĩ thật thấu đáo. Liệu rằng có bao nhiêu tin nhắn, Instagram stories hay luồng tin từ những trang mạng xã hội khác ta cần phải check ngay lập tức? Thật sự là chẳng nhiều đến thế! Một khi chúng ta thử phương thức này, ta có thể cảm thấy tinh thần ta khá lên rất nhiều khi bạn nghỉ giải lao một lúc từ những tin nhắn dồn dập của các trang mạng xã hội.
 
11. Làm điều gì đó cho người khác
 
Não bộ của chúng ta dễ dàng khuyến khích về việc cho đi. Trên thực tế, một vài chất hoá học được giải phóng từ não bộ trong quá trình cho đi khiến ta cảm thấy đáng giá hơn rất nhiều so với việc ta nhận được quà từ người khác. Hãy bắt đầu tham gia vào những buổi hoạt động của địa phương bạn, chẳng hạn như trong trung tâm mua sắm, trong những gian bếp, viện dưỡng lão, bệnh viện nhi hay các chương trình sau giờ học - cả thảy đều thúc đẩy bạn cảm thấy bạn đang tạo ra những giá trị có ảnh hưởng tích cực cho cuộc sống của người khác.
 
TÓM LẠI: Phần lớn thời gian ta sử hữu, ta cần phải biết cách để duy trì khả năng chống chịu của bản thân. Những bí quyết để chăm sóc bản thân thật sự rất cần thiết để giúp ta tránh những cơn stress trước khi nó ập đến và vô cùng quan trọng trong việc giữ ta ở trạng thái cân bằng khi trải qua quãng thời gian khó khăn.
Số lượt đọc: 439 -