Cách lập kế hoạch Marketing hiệu quả với 7 bước
Ngày đăng tin: 05/03/2020 21:31
Thành lập một doanh nghiệp là một điều không quá khó, nhưng để điều hành doanh nghiệp phát triển thành công là một điều không hề dễ dàng. Để doanh nghiệp luôn phát triển, doanh thu tăng hàng tháng thì không thể bỏ qua bước làm Marketing và quảng bá doanh nghiệp để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Điều cần thiết là cần phải tạo ra được một bản kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp nghe có vẻ khá phức tạp và khó hiểu. Tuy nhiên, nó không quá khó như bạn nghĩ.
Hãy tham khảo 7 bước đơn giản sau đây sẽ giúp bạn có thể tự lên một bản kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp của chính mình. Giúp đưa doan nghiệp lên một tâm cao mới.
Kế hoạch tiếp thị là gì?
Trước khi bạn bắt đầu vào việc tạo Kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp, điều quan trọng bạn cần phải hiểu chính xác kế hoạch Marketing là gì. Đây giống như là phần mở rộng của kế hoạch kinh doanh tổng thể của bạn, một kế hoạch tiếp thị giống như môt tài liệu mô tả chi tiết mọi thứ bạn cần biết để quảng bá thành công doanh nghiệp của bạn.
Một số tập đoàn lớn có kế hoạch tiếp thị dài hàng trăm trang, trong khi một doanh nghiệp nhỏ chỉ có thể có một số trang. Không có độ dài chính xác cho loại tài liệu này, miễn là bạn đã bao gồm tất cả các thông tin cần thiết.
Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là kế hoạch tiếp thị của bạn sẽ kéo dài một năm. Đây là thời gian đủ để đạt được những mục tiêu lớn, dài hạn và đủ ngắn để duy trì sự linh hoạt khi hoàn cảnh và mục tiêu của bạn thay đổi theo thời gian.
Bây giờ bạn đã hiểu về ý nghĩa của một bản kế hoạch Marketing như thế nào, hãy đi vào chi tiết hơn. Dưới đây là các yếu tố cần thiết phải thực hiện trong kế hoạch Marketing của bạn.
Bước 1: Hiểu về doanh nghiệp của bạn
Bạn cần phải biết chính xác điều này ngay khi thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình, do đó bước này sẽ không quá khó khăn với bạn.
Đây là bước để giúp bạn có được cái nhìn tổng quan chung về các hoạt động kinh doanh hiện tại, kể cả môi trường bên ngoài và bên trong.
Một số các câu hỏi giúp bạn nhìn nhận được vấn đề rõ hơn. Bạn mất thời gian bao lâu để lên kế hoạch và thực hiện nó? Cấu trúc kinh doanh của bạn là gì? Bạn có đang thực hiện mảng kinh doanh Online hay thông qua cửa hàng? Những loại sản phẩm và dịch vụ nào bạn đang cung cấp.
Trong phần này, một số công ty cũng chọn thực hiện phân tích SWOT trong đó nêu chi tiết về điểm mạnh và điểm yếu với tư cách là một tổ chức, cũng như bất kỳ cơ hội phát triển nào và các mối đe dọa có thể cản trở tiến trình đó. Đây là một cách tuyệt vời để có được sự cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại của bạn theo cách tích cực và giúp dễ dàng kiểm soát được tình hình.
Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu
Thị trường mục tiêu có thể là một cụm từ mà bạn đã nghe lặp đi lặp lại trong bất kỳ loại lớp học Marketing nào bạn từng tham gia hoặc bài viết mà bạn đã đọc. Vì nó là một yếu tố quan trọng để đưa ra các chiến lược tiếp thị hiệu quả và thành công.
Trong phần kế hoạch tiếp thị này, bạn nên liệt kê mọi thứ bạn biết về khách hàng mục tiêu của mình. Điều này bao gồm thông tin nhân khẩu học cơ bản, chẳng hạn như giới tính và tuổi tác. Nhưng bạn cũng nên đào sâu hơn vào hành vi và quyết định của họ.
Tại sao họ mua từ bạn? Những thách thức hoặc khó khăn bạn đang giải quyết cho họ là gì?Cách họ sử dụng thời gian rảnh như thế nào? Tập hợp bất kỳ thông tin nào bạn có thể tìm thấy và đưa nó vào phần này. Biết khách hàng của bạn từ trong ra ngoài sẽ hữu ích khi xác định các chiến lược tiếp thị.
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Sẽ tốt hơn nếu bạn hoạt động trong môi trường chỉ có một mình bạn và không bao giờ phải lo lắng về bất kỳ đối thủ cạnh tranh xâm phạm thị trường của bạn hoặc đánh cắp khách hàng của bạn? Thật không may, kinh doanh không làm việc theo cách đó. Rất có thể, đã có những công ty ngoài kia đang làm điều gì đó cực kỳ giống với bạn, nghĩa là bạn sẽ cần phải làm việc chăm chỉ hơn nhiều để nổi bật và cạnh tranh tốt hơn.
Nhưng đừng sợ hãi, đây là điều mà mọi doanh nghiệp đều gặp phải. Vì vậy, việc nắm bắt được tất cả thông tin về đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ hữu ích trong việc tìm cách giúp bạn trở nên tốt hơn và nổi bật hơn.
Bắt đầu bằng cách mô tả chi tiết sản phẩm hoặc dịch vụ bạn đang cung cấp cho người tiêu dùng. Đây là lúc để bạn mở rộng về phần tổng quan cơ bản mà bạn đã làm trong bước đầu tiên. Sau đó, phân tích cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh hiện có. Như vậy, bạn sẽ có thể tận dụng sự khác biệt này để tiếp thị hiệu quả doanh nghiệp của mình.
Phân tích đối thủ cạnh trạnh là một bước quan trọng để không chỉ thu thập tất cả thông tin bạn cần, mà còn để chứng minh cho bất kỳ nhà đầu tư tiềm năng nào mà bạn biết về sự cạnh tranh của bạn và chuẩn bị đối phó với thách thức đó.
Bước 4: Đặt mục tiêu
Đây là phần rất quan trọng, đề ra các mục tiêu liên quan đến Marketing cần đạt được trong năm. Mục tiêu nào bạn muốn thực hiện? Các mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt được?
Tùy thuộc vào tình hình và tham vọng hiện tại của bạn, các mục tiêu có thể bao gồm từ vĩ mô và hoành tráng (chẳng hạn như tăng gấp đôi doanh số hoặc tăng thị phần) cho đến những tham vọng nhỏ hơn, quy mô hơn (như nhận được 100 người theo dõi Instagram mới trên tài khoản thương hiệu của bạn hoặc bắt đầu một blog cho bạn kinh doanh).
Phần quan trọng là tập trung vào các cột mốc bạn muốn đạt được trong suốt năm đó, cho dù điều đó dường như có thể hay không.
Bạn muốn các mục tiêu của mình được thúc đẩy và vươn xa, nhưng đừng quá khó đến mức khiến bạn nản lòng.
Bước 5: Phác thảo chiến lược
Bây giờ bạn đã vạch ra chính xác những gì bạn muốn thực hiện, đã đến lúc phải chi tiết hóa các chiến lược mà bạn sẽ sử dụng để thực sự đạt được các mục tiêu này.
Tôi khuyên bạn nên thực hiện riêng từng mục tiêu và liệt kê các mục hành động liên quan ngay bên dưới mục tiêu đó. Điều này cho phép bạn thấy chính xác những gì cần phải hoàn thành để thúc đẩy bản thân hướng tới thành quả đó. Nó cũng là một cách tuyệt vời để kiểm soát xem mục tiêu này có thực tế hay không nếu cần hãy điều chỉnh một chút. Bạn muốn các mục tiêu giúp mình có được động lực, được thúc đẩy và vươn xa, nhưng không khó đến mức chúng khiến bạn nản lòng.
Ví dụ: về việc có nhiều người theo dõi trên tài khoản Instagram của doanh nghiệp của bạn. Đây là những gì bạn cần thấy:
Mục tiêu: Đạt được ít nhất 100 người theo dõi mới trên tài khoản Instagram của Công ty XYZ vào ngày 31 tháng 12 năm 2020.
Số bắt đầu: 458
Mục hành động:
– Chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng bằng cách đăng ít nhất ba ảnh mới mỗi tuần.
– Thu hút người dùng bằng cách trả lời các bình luận về ảnh cũng như bình luận về các bức ảnh được đăng bởi các tài khoản tương tự, có liên quan.
– Nghiên cứu về lĩnh vực và các hashtag liên quan đến cộng đồng mà chúng ta có thể sử dụng trong các bài đăng của mình để thu hút nhiều lưu lượng truy cập hữu cơ hơn.
– Tổ chức một cuộc thi trên Instagram cho những người theo dõi chúng tôi.
Bạn thấy đó, nó không phức tạp như bạn nghĩ, nhưng nó vẫn cung cấp một lộ trình rõ ràng, hữu ích để đưa bạn đi đúng hướng để hoàn thành mục tiêu của mình.
Bước 6: Đặt ngân sách
Khi nói đến tiền, ngân sách dành cho kế hoạch có lẽ là điều rất khó khăn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó là điều cần thiết bắt buộc phải làm cho doanh nghiệp.
Trong kế hoạch kinh doanh tổng thể của bạn, bạn chi tiết toàn bộ khía cạnh tài chính của doanh nghiệp . Nhưng trong kế hoạch Marketing của bạn, hãy tập trung nghiêm ngặt vào các hoạt động liên quan đến tiếp thị. Bạn dự định chi bao nhiêu cho việc Marketing và quảng bá trong năm tới, và các mục hành động bạn liệt kê ở trên sẽ tiêu tốn bao nhiêu? Quan trọng nhất, số tiền này sẽ đến từ đâu?
Ngân sách không phải là trò đùa, điều quan trọng là phải trung thực với chính mình. Bạn có thể phát hiện ra rằng bạn cần phải điều chỉnh một cái gì đó để làm cho nó có giá cả phải chăng hơn so với tình hình tài chính hiện tại của công ty.
Bước 7: Duyệt lại toàn bộ kế hoạch
Trên đây là những bước bạn cần để tạo một kế hoạch Marketing cho doanh nghiệp của bạn, bạn chỉ cần kết hợp chúng lại với nhau. Như đã đề cập trước đó, các kế hoạch Marketing sẽ khác nhau từ cơ bản và đơn giản đến toàn diện và phức tạp. Và hãy nhớ, như với mọi thứ khác, nó thực sự phụ thuộc vào những gì phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.
Chúc bạn thành công.