• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

86277
Tổng số truy cập:86277
Khách đang online: 137
Tuyển dụng truyền thống liệu có còn hiệu quả trong kỷ nguyên HR 4.0?
Ngày đăng tin: 03/10/2021 16:08

Có rất nhiều hình thức tuyển dụng truyền thống như đăng thông báo tìm kiếm nhân tài, tuyển dụng nội bộ, giới thiệu hoặc thậm chí là dán áp phích,... Dù là bằng phương pháp nào thì mục đích cuối cùng của nhà tuyển dụng vẫn là tìm ra ứng viên phù hợp. Tuy nhiên, các hình thức đó liệu còn hiệu quả trong kỷ nguyên HR 4.0?

Công nghệ tác động tới mọi mặt, cả trong đời sống, công việc hay nghiên cứu và phát triển. Hoạt động tuyển dụng cũng không ngoại lệ. Nhiều nhà tuyển dụng vẫn thường nói rằng hiện tại đã bước sang kỷ nguyên HR 4.0 rồi và việc thích nghi, ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy các hình thức tuyển dụng truyền thống thì sao? Liệu có nên gạt bỏ hẳn hay sử dụng kết hợp?
 

Hình thức tuyển dụng truyền thống có còn hiệu quả trong thời kỳ 4.0?
 
I. Có những hình thức tuyển dụng truyền thống nào?
 
Tuyển dụng truyền thống thường được hiểu là hoạt động tuyển dụng không phải tuyển dụng trực tuyến. Có một số hình thức phổ biến, trước đây được sử dụng rất nhiều như:
 
Tuyển dụng qua giới thiệu: Khi công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự, các nhân viên sẽ được khuyến khích tìm kiếm và giới thiệu người thân, quen, bạn bè vào làm việc nếu phù hợp. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng trả "phí giới thiệu" nếu tuyển được nhân viên chất lượng bằng hình thức này.
 
Phát tờ rơi, dán áp phích: Hình thức này rất phổ biến ở các địa phương có khu công nghiệp, là cách tiếp cận đơn giản nhưng hiệu quả với lao động phổ thông. Khi biết tin, ứng viên có thể gọi điện thoại để hỏi thêm hoặc mang hồ sơ xin việc đến công ty nộp trực tiếp.
 
Tuyển dụng nội bộ: Nhà tuyển dụng sẽ căn cứ vào nhu cầu nhân lực và điểm mạnh, điểm yếu của từng nhân viên trong công ty mà cất nhắc thăng chức hoặc thuyên chuyển sang các vị trí phù hợp khi cần.
 
Thông báo trên phương tiện phát thanh, báo đài: Có thể nói đây là một hình thức tuyển dụng đặc biệt... lâu đời, từng rất phổ biến ở các địa phương trên khắp cả nước. Nhà tuyển dụng có thể quảng cáo trên báo in hoặc gọi loa trên đường. Hiện tại, hình thức này gần như đã không còn tồn tại nữa.
 
II. Hạn chế của các hình thức tuyển dụng truyền thống
 
1. Tốn thời gian
 
Đặc điểm của những hình thức tuyển dụng kể trên đều phụ thuộc nhiều vào sức người, mỗi giai đoạn trong toàn bộ quy trình đều cần theo dõi sát sao và hỗ trợ kịp thời. Tổng thể quy trình có thể kéo dài, tốn kém thời gian, tiền bạc và nguồn lực nói chung. Đặc biệt, khi số lượng ứng viên ứng tuyển quá nhiều, bộ phận nhân sự và ban lãnh đạo sẽ phải làm việc nhiều hơn để xét duyệt và rà soát hồ sơ ứng viên cho kịp thời hạn. Cuối cùng, hiệu quả công việc vì gấp rút mà bị ảnh hưởng, thậm chí không thể đảm bảo xem xét toàn bộ và thấu đáo, dễ dẫn đến tuyển sai người.
 
2. Thiếu sự đa dạng nguồn nhân lực
 
Hình thức tuyển dụng truyền thống phụ thuộc rất nhiều vào con người và do đó, đôi khi việc xét duyệt sẽ bị ảnh hưởng bởi tình cảm, suy nghĩ cá nhân, khó đảm bảo tính công bằng và minh bạch. Như vậy, những ứng viên tài hoa nhưng lại "không hợp ý" nhà tuyển dụng sẽ bị mất đi cơ hội theo đuổi vị trí công việc mơ ước của mình. Đây cũng là nguyên do khiến nguồn nhân lực công ty mất đi tính đa dạng, ai cũng chỉ có "một màu", không có sự khác biệt hay nổi bật trong phong cách làm việc, suy nghĩ và quan điểm. Về lâu về dài, vấn đề này thậm chí sẽ có tác động tiêu cực lên hiệu suất công việc, cản trở sự phát triển của công ty.
 
3. Giới hạn phạm vi tiếp cận ứng viên
 
Tuyển dụng truyền thống giới hạn đáng kể khả năng tiếp cận ứng viên tiềm năng của nhà tuyển dụng. Phạm vi có thể chỉ ở những người quen của nhân viên, chỉ trong nội bộ hoặc trong một địa phương nhất định. Về lâu dài, điều này có thể khiến bạn rơi vào tình trạng có rất ít sự lựa chọn, cũng không có nhiều sự thay thế cần thiết.
 

Tuyển dụng truyền thống tồn tại những hạn chế gì?
 
III. Có nên tiếp tục duy trì hình thức tuyển dụng truyền thống?
 
Không ai có thể phủ nhận rằng tốc độ lan truyền thông tin trên Internet chắc chắn nhanh hơn gấp nhiều lần các phương thức tuyển dụng thông thường. Vì vậy mà tuyển dụng online (tuyển dụng trực tuyến) dần dần thế chỗ các hình thức truyền thống. Bằng việc đăng tin trên những trang web như Cevn hay qua Facebook, Zalo, ... thì thông tin tuyển dụng của bạn sẽ tiếp cận được nhiều người hơn, tỷ lệ tuyển đúng người đúng việc cũng được nâng cao. Bên cạnh đó, ưu điểm khác là bạn không cần bỏ ra quá nhiều công sức, thời gian và tiền bạc trong khi quy trình lại diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.
 
Rất khó để đưa ra lời khuyên rằng có nên tiếp tục hay từ bỏ hoàn toàn các hình thức tuyển dụng truyền thống vì câu trả lời phụ thuộc vào nguồn lực, tình hình nhân sự và kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn là sử dụng kết hợp. Tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng qua giới thiệu vẫn sẽ là những phương pháp thực sự hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công ty của bạn.
 
Nhìn chung, ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng, chuyển từ tuyển dụng truyền thống sang trực tuyến là xu hướng không thể thay thế trong kỷ nguyên HR 4.0. Nhà tuyển dụng cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa những gì thuộc về truyền thống và hiện đại để hoạt động tìm kiếm nhân tài diễn ra hiệu quả, nhanh chóng nhất.
Số lượt đọc: 708 -