• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

114084
Tổng số truy cập:114084
Khách đang online: 285
Public Speaking là gì? Lưu ý gì khi diễn thuyết trước đám đông?
Ngày đăng tin: 20/09/2022 10:23

Public Speaking được xem là một trong những kỹ năng và công cụ hữu ích cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Bài viết dưới đây Cevn sẽ cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về Public Speaking là gì?

Bạn có biết tại sao Public Speaking lại quan trọng và cần thiết tại nơi làm việc, trường học và thậm chí là trong cuộc sống thường nhật? Và liệu có phải bạn tìm kiếm những tips hữu dụng để có thể vượt qua sợ hãi và tự tin bày tỏ quan điểm cá nhân trước đám đông?
 

Tầm quan trọng của Public Speaking trong cuộc sống
 
1. Public Speaking là gì?
 
Public Speaking hay còn gọi là diễn thuyết trước đám đông là "hành động hoặc quá trình thực hiện bài phát biểu trước đám đông", hoặc "nghệ thuật giao tiếp bằng lời nói có hiệu quả với người khác".
 
2. Public Speaking trong cuộc sống hàng ngày
 
Trong cuộc sống hàng ngày thì Public Speaking cũng khá quan trọng, mang lại nhiều lợi ích.
 
2.1. Truyền đạt thông tin
 
Truyền đạt thông tin là một trong những mục đích quan trọng của Public Speaking trong đời sống hằng ngày. Đây là phương cách giao tiếp giúp người nói truyền đạt hoặc thông báo thông tin.
 
2.2. Thuyết phục
 
Public Speaking cũng mang lại hiệu quả tuyệt vời khi thuyết phục ai đó bằng nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ. Để thuyết phục ai đó quả thực không phải là điều đơn giản, điều này đòi hỏi người nói phải có kỹ năng public speaking thuần thục.
 
2.3. Mục đích giải trí
 
Với mục đích mang lại niềm vui cho khán giả thay vì cung cấp thông tin, Public Speaking thường được sử dụng trong các chương trình giải trí hoặc trong các tác phẩm nghệ thuật như thơ ca, văn chương.
 
3. Tại sao Public Speaking lại quan trọng?
 
Tự tin nói trước đám đông luôn mang lại những giá trị tích cực cho cuộc sống mỗi người và chính vì lẽ đó mà Public Speaking luôn quan trọng hơn bao giờ hết. Dưới đây là một vài lý do khiến việc tự tin nói trước đám đông trở nên vô cùng quan trọng.
 
3.1. Vượt qua nỗi sợ phát biểu trước đám đông
 
Việc có thể phát biểu và nêu ý kiến của mình một cách mạch lạc, rõ ràng trước hàng ngàn người có mặt cuộc họp của công ty hoặc trong một hội nghị nào đó là điều hết sức quan trọng và không hề dễ dàng. Để có thể tự tin nói trước đám đông, người nói phải có những kỹ năng và trải nghiệm nhất định để từ đó có thể tạo ấn tượng và cuốn người nghe vào thông điệp mà bản thân muốn truyền tải.
 
3.2. Truyền cảm hứng cho người nghe
 
Có những diễn giả bằng kĩ năng diễn thuyết điêu luyện trước đám đông đã giúp nhiều khán giả tạo nên bước ngoặt trong cuộc đời mình. Những gì họ truyền tải có thể khiến người khác mạnh dạn bắt đầu hoặc dừng lại một việc gì đó hay đơn giản là thử làm một điều mới lạ hoặc tự thiết lập lại mục tiêu cho cuộc đời mình. Điều này một lần nữa khẳng định rằng việc tự tin nói trước đám đông là vô cùng quan trọng bởi nó có thể tạo động lực mạnh mẽ và định hướng tương lai cho rất nhiều người.
 
3.3. Truyền tải thông tin một cách dễ hiểu
 
Nếu bạn thực sự là người có kỹ năng giao tiếp tốt thì có lẽ việc truyền tải thông tin cho người khác một cách dễ hiểu là điều không mấy khó khăn. Khả năng tự tin giao tiếp có thể giúp thông tin mà bạn truyền tải trở nên dễ hiểu và cuốn hút hơn.
 

Lý do bạn cần có kỹ năng thuyết trình trước đám đông
 
4. Ý nghĩa của Public Speaking
 
4. 1. Lợi ích nghề nghiệp

4.1.1. Sales
 
Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực sale thì có lẽ khả năng giao tiếp tốt sẽ mang lại nhiều giá trị to lớn với công việc của bạn. Nhờ nghệ thuật giao tiếp hiệu quả bạn hoàn toàn có thể nâng cao doanh số bán hàng và thu hút nhiều khách hàng tin tưởng và sử dụng sản phẩm của mình hơn.
 
4.1.2. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở
 
Nếu bạn là người có khả năng giao tiếp tốt, bạn có thể dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng qua các buổi phỏng vấn và tất nhiên điều này sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến vị trí công việc mà mình đang ứng tuyển. Không chỉ vậy, khả năng giao tiếp hiệu quả cũng có thể giúp bạn dễ dàng thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

4.1.3. Trở nên nổi bật
 
Hầu hết chúng ta có xu hướng không lên tiếng quá nhiều để tránh gây sự chú ý tại nơi làm việc nhưng khả năng tự tin giao tiếp lại khác, nó có thể khiến bạn trở nên nổi bật hơn và tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh.
 
4.1.4. Kết nối mọi người trong công ty
 
Tự tin giao tiếp có thể rút ngắn khoảng cách giữa tất cả mọi người trong cùng một công ty. Nếu tất cả mọi người đều giao tiếp tự tin và cởi mở, tự khắc môi trường làm việc sẽ tỏa ra một năng lượng tích cực mà bất cứ nhân viên nào cũng cảm thấy thoải mái và hứng thú khi làm việc.
 
4.1.5. Trở thành một nhà lãnh đạo tài ba
 
Mặc dù công việc của một leader là đưa ra ý tưởng và đánh giá kết quả, không có quá nhiều thời gian gắn bó với nhân viên của mình nhưng một leader giỏi luôn biết cách giao tiếp hiệu quả trong từng tình huống để vừa có thể nâng cao hiệu suất công việc và vừa có thể rút ngắn khoảng cách với nhân viên.
 

Sở hữu kỹ năng Public Speaking tốt sẽ giúp bạn có nhiều ưu thế
 
4.2. Thiết lập các mối quan hệ xã hội

4.2.1.Tìm kiếm sự giúp đỡ
 
Khi bạn bày tự tin nói trước đám đông, cho dù bạn đang ủng hộ ý kiến của ai đó hay đơn giản là bày tỏ quan điểm cá nhân, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy những người đồng chí hướng với mình và có thể những người này giúp đỡ bạn rất nhiều trong những chặng đường tiếp theo.
 
4.2.2. Tạo cảm giác thoải mái khi thiết lập các mối quan hệ mới
 
Tự tin giao tiếp có thể sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và thậm chí tỏa sáng khi trò chuyện với ai đó. Điều này có thể sẽ giúp bạn kết nối với mọi người xung quanh một cách dễ dàng hơn.

4.2.3. Phát triển các mối quan hệ trong công việc
 
Việc tự tin bày tỏ quan điểm tại một sự kiện hoặc một hội nghị việc làm nào đó có thể giúp bạn dễ dàng làm quen với những người cùng chung lĩnh vực với mình. Những người bạn mới này có thể sẽ giúp đỡ và đồng hành với bạn trong sự nghiệp sau này.
 
4.3. Phát triển khả năng lãnh đạo
 
Nếu như bạn đã từng giữ cương vị một lớp trưởng thời còn đi học hay trưởng phòng phòng khi đã đi làm thì bạn sẽ hiểu được tầm quan trọng của việc giao tiếp tốt.
 
1. Người lãnh đạo biết ứng dụng nghệ thuật giao tiếp vào quá trình làm việc cũng đồng nghĩa với người lãnh đạo giỏi. Hầu hết những leader tài giỏi đều là những người có khả năng giao tiếp tuyệt vời.
 
2. Leader tài giỏi sẽ luôn biết tạo ra những cơ hội. Một leader tài ba luôn tự biết cách tạo ra những cơ hội trong quá trình làm việc và trong các những khía cạnh khác của cuộc sống.
 
5. Giá trị mà Public Speaking mang lại cho mỗi cá nhân

5.1. Nâng cao sự tự tin
 
Khả năng nói trước công chúng có thể sẽ là đòn bẩy tuyệt vời giúp bạn nâng cao sự tự tin của mình. Mỗi lần bạn mạnh dạn bày tỏ quan điểm của mình trước mọi người cũng là một lần bạn nâng cao sự tự tin của mình hơn một chút và cũng chính vì thế mà mọi người sẽ hiểu và đón nhận bạn nhiều hơn.
 
5.2. Vượt qua giới hạn của bản thân
 
Có lẽ lần đầu tiêu nói trước hàng nghìn người bạn sẽ rất căng thẳng và áp lực chỉ mong có thể sớm kết thúc phần phát biểu của mình. Nhưng sau lần đầu tiên ấy, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn khi phát biểu ở những lần tiếp theo. Đó là lúc bạn đã hoàn toàn vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân, bứt phá giới hạn của chính mình.
 
5.3. Hình thành tư duy phản biện
 
Để chuẩn bị bày tỏ quan điểm về một vấn đề gì đó trước nhiều người chắc chắn bạn sẽ phải tự đặt quan điểm của mình dưới nhiều góc độ để nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc để từ đó đó tìm hiểu những điểm tích cực, tiêu cực và hướng giải quyết vấn đề. Vô hình trung tư duy phản biện sẽ được hình thành.
 
5.4. Cải thiện kỹ năng giao tiếp
 
Khi nói trước đám đông cũng là lúc bạn luyện tập kĩ năng sử dụng ngôn ngữ và body language để bày tỏ quan điểm cá nhân. Và tất nhiên Public Speaking càng nhiều kỹ năng giao tiếp càng được cải thiện và trở nên hoàn thiện hơn.
 
5.5. Hình thành khả năng lập luận
 
Trong quá trình Public Speaking, bằng việc tham gia hỏi và giải đáp rất nhiều câu hỏi từ phía khán giả bạn sẽ dễ dàng hình thành tư duy lập luận và nâng cao khả năng tranh luận của bản thân.

5.6. Cải thiện kỹ năng lắng nghe
 
Chẳng hạn nếu bạn tham gia vào một hội nghị nào đó với tư cách là một diễn giả cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ có cơ hội để lắng nghe quan điểm của những diễn giả khác. Khi biết cách lắng nghe quan điểm của người khác cũng là lúc bạn không chỉ mở rộng thêm được vốn hiểu biết của mình mà còn tự đánh giá năng lực của chính mình một cách hiệu quả.
 

Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng Public Speaking chuyên nghiệp?
 
6. Thay đổi tích cực mà Public Speaking mang lại
 
Public speaking là một trong những cách tuyệt vời để bạn truyền tải những thông điệp ý nghĩa. Bằng khả năng Public speaking bạn có thể dễ dàng thay đổi nhiều điều xung quanh mình. Chẳng hạn, nếu bạn thấy điều gì đó không đúng và cần phải thay đổi hãy dùng kỹ năng public speaking tuyệt vời của mình để thay đổi nó nhé!
 
6.1. Tạo nên sự khác biệt
 
Mỗi lần Public Speaking đều là một cơ hội quý giá để bạn lan tỏa những thông điệp tích cực và những điều tốt đẹp tới mọi người xung quanh.
 
6.2. Tác động tích cực đến mọi người xung quanh một cách nhanh chóng
 
Thay vì để thông điệp của mình được truyền tải một cách bị động hãy tự mình chủ động lan tỏa thông điệp ấy đến tất cả mọi người xung quanh.
 
6.3. Lan tỏa thông điệp một cách đầy ấn tượng
 
Việc truyền tải thông điệp dưới dạng chữ viết có thể mang lại giá trị rất lớn trong những trường hợp đặc biệt nhưng nếu bạn muốn nó đi sâu vào tâm trí mỗi người một cách khác biệt và đầy ấn tượng thì có lẽ public speaking sẽ là cách phù hợp nhất bạn nên lựa chọn.

7. Làm sao để đánh thức khả năng Public Speaking trong bạn?

7.1. Tự mình viết ra những gì mình muốn trình bày

7.1.1. Hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng
 
Khi bạn tự mình chuẩn bị kỹ lưỡng những gì mình sẽ nói tự khắc bạn sẽ cảm nhận sâu sắc sư tự tin và thoải mái khi bày tỏ quan điểm của mình trước hàng ngàn người.
 
7.1.2. Nghiên cứu kỹ vấn đề mình sẽ nói trước khi trình bày
 
Việc nghiên cứu chủ đề trước khi nói chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin hơn nhiều khi trình bày quan điểm của mình cho dù bạn có đang viết nó trên giấy hay phát biểu trước hàng ngàn người.
 
7.1.3. Viết outline vắn tắt những gì mình sẽ trình bày
 
Phác thảo ngắn gọn những gì mình sẽ trình bày sẽ giúp bạn hệ thống lại nội dung chính mình muốn truyền tải một cách rõ ràng và tất nhiên sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong những trường hợp không may xảy ra.
 
Khi viết dàn ý cho bài phát biểu, bạn có thể nhìn lướt qua trong quá trình nói, điều này không hề khiến bạn mất tự nhiên mà ngược lại còn giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Tuy nhiên với nhiều người, việc viết outline cho bài phát biểu lại không phải ý kiến hay bởi họ có thể sẽ bị phụ thuộc vào nó quá nhiều. Có lẽ việc viết dàn ý cho bài phát biểu hay không sẽ tùy thuộc vào khả năng và chủ đích của mỗi người.
 
7.2. Vượt qua nỗi sợ hãi thuyết trình trước đám đông
 
Nỗi sợ thuyết trình trước đám đông không phải là vấn đề của riêng ai nhưng chúng ta hoàn toàn có cách để vượt qua nó. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ bạn có thể tham khảo để vượt qua nỗi sợ này nhé!
 
7.2.1. Hãy đọc to những gì bạn chuẩn bị nói
 
Hãy tự mình đọc to những gì mình chuẩn bị nói ngay cả khi chỉ có một mình. Có lẽ đây là cách tốt nhất giúp bạn tự mình vượt qua nỗi sợ một cách hiệu quả nhất và thậm chí đây còn là cơ hội để bạn luyện cho mình một giọng nói nội lực và truyền cảm hơn.
 
7.2.2. Luyện phát biểu ý kiến trước những nhóm nhỏ, ít người
 
Đừng chỉ tự mình luyện nói trước gương hoặc với bạn bè của mình. Bạn có biết rằng cách tốt nhất để vượt qua nỗi sợ là đối diện với nói không? Tôi nghĩ rằng để tự tin nói trước đám đông bạn nên luyện phát biểu nhiều lần trước nhiều người, nhưng tất nhiên bạn có thể bắt đầu những bước đầu tiên bằng việc phát biểu trước những nhóm nhỏ.
 
7.2.3. Tự tạo cho mình một tinh thần thoải mái
 
Cho dù bạn có sắp phải diễn thuyết trước nhiều người như thế nào, tại một sự kiện quan trọng ra sao thì việc tự tạo cho mình một tinh thần thoải mái và phấn chấn là điều hết sức quan trọng. Hãy thử nghe một bản nhạc yêu thích trước khi d nói, tôi tin rằng điều này sẽ giúp bạn thoải mái và phấn chấn hơn rất nhiều đó.
 
7.2.4. Vận dụng toàn bộ trí lực của mình vào bài phát biểu
 
Khi bạn hiểu tường tận về chủ đề mà mình sẽ nói trước hàng ngàn người chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng tự tin và thoải mái với những gì mình đang bày tỏ.
 

Mẹo giúp diễn thuyết trước đám đông hiệu quả

8. Những điều cần lưu ý khi diễn thuyết trước đám đông
 
8.1. Giao tiếp bằng mắt
 
Chúng ta biết rằng, một bài diễn thuyết chỉ có thể thành công khi bạn có thể giao tiếp bằng mắt với khán giả trong suốt quá trình nói. Điều này vô cùng quan trọng trong việc thu hút khán giả quan tâm đến những gì mình đang nói và khiến bản thân trở chuyên nghiệp hơn.
 
8.2. Thay đổi điểm nhìn
 
Đừng chỉ nhìn chăm chăm vào duy nhất một điểm trong quá trình diễn thuyết, hãy thay đổi điểm nhìn một cách linh hoạt để tạo cảm giác tương tác tuyệt đối với người nghe.
 
8.3. Hãy nói, đừng đọc
 
Hãy bày tỏ suy nghĩ của mình với khán giả một cách chân thành chứ đừng cố gắng nhớ hoặc đọc những gì bạn đã viết ra trong quá trình diễn thuyết bởi điều đó chỉ khiến cho bạn mất tự nhiên và kém chuyên nghiệp hơn.
 
8.4. Hãy điều chỉnh giọng nói sao cho phù hợp
 
Hãy điều chỉnh của giọng nói của mình không quá lớn nhưng cũng đừng quá nhỏ để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều nghe được những gì bạn nói.

8.5. Tận dụng tối đa ngôn ngữ cơ thể
 
Trong quá trình diễn thuyết, ngôn ngữ cơ thể là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định thành công của bài nói. Hãy tự ghi hình lại để nhận ra những vấn đề mình đang gặp phải khi nói và từ đó có thể điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.
 
Public Speaking có ý nghĩa vô cùng quan trọng trọng rất nhiều khía cạnh của đời sống, từ công việc, quan hệ xã hội, phát triển bản thân đến những vấn đề mang tầm vĩ mô hơn như tác động, thay đổi thế giới xung quanh. Vậy nên hãy tự mình vượt qua giới hạn bản thân để chinh phục kỹ năng Public Speaking vì đây hoàn toàn là một kỹ năng có thể luyện tập được, bạn nhé!
Số lượt đọc: 324 -