Luân phiên trong công việc: Nên hay không?
Ngày đăng tin: 14/01/2021 16:49
Tư duy sáng tạo và niềm hứng khởi là điều cần thiết để có thể mang lại hiệu quả cho công việc. Tuy nhiên, phải đối mặt với những việc lặp lại mỗi ngày sẽ làm cho điều này bị “bào mòn” dần. Trong điều kiện này, luân phiên trong công việc có thể là một giải pháp được cân nhắc. Luân phiên trong công việc là cụm từ có nghĩa rộng, nhưng trong phạm vi bài viết, luân phiên trong công việc có thể được hiểu là chính sách hoán đổi, luân chuyển nhân sự được áp dụng trong công việc. Nhân sự sẽ được hoán đổi giữa các phòng ban trong cùng một công ty, giữa các công ty thành viên, hoặc thậm chí là giữa các quốc gia với nhau.
Nên?
Rõ ràng là lợi ích dễ nhận thấy nhất là việc luân chuyển sẽ giúp cho công ty cũng như bản thân nhân viên nhận biết được khả năng lớn nhất của mình là ở lĩnh vực nào. Có đôi khi phải trải qua những cọ xát thực tế trong quá trình làm việc người ta mới biết được những khả năng “tiềm ẩn” của mình. Một nhân viên marketing trong quá trình luân chuyển lại nhận thấy mình cực kì “có duyên” với việc bán hàng và mang lại không ít hợp đồng giá trị cho công ty là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Thực tế vì lợi ích này, một số công ty đã áp dụng chính sách này cho nhân viên của mình, đặc biệt là những nhân viên mới, những người còn chưa có nhiều kinh nghiệm và chưa hoàn toàn biết được hết khả năng của mình.
Không chỉ có lợi cho các nhân viên mới, đây cũng sẽ là một chính sách hữu ích nếu các công ty muốn tìm lại niềm hứng thú, tạo cơ hội cho nhân viên của mình ‘refresh” bản thân sau một khoảng thời gian quá dài gắn bó với những công việc lặp đi lặp lại. Hơn nữa, việc luân chuyển sẽ giúp các bộ phận cảm nhận đầy đủ hơn những khó khăn của nhau, đôi khi chỉ có trải nghiệm họ mới hiểu chính xác những gì đồng nghiệp của mình trải qua thay vì ngồi một chỗ “phán xét”. Luân phiên trong công việc còn giúp nâng cao tinh thần đoàn kết và gắn bó trong nội bộ. Làm việc chung sẽ cho các nhân viên cơ hội hiểu nhau hơn trong khi thường ngày họ thậm chí không có cơ hội chào nhau.
Không nên?
Rõ ràng là việc luân chuyển sẽ đem lại rất nhiều lợi ích nếu phát huy tác dụng. Tuy nhiên, nó cũng sẽ mất rất nhiều thời gian cho doanh nghiệp trong chính sách xoay vòng này. Mà thời đại này, thời gian chính là tiền bạc, là doanh thu và là lợi nhuận. Hơn thế nữa, chi phí đào tạo và vô số những khoản “chi phí cơ hội” khác là không hề nhỏ. Một tác hại khác cũng dễ thấy là hiệu quả của công việc sẽ không cao trong giai đoạn đầu. Nhân viên sẽ phải mất thêm một khoản thời gian để “học việc” lại từ đầu, và nếu không cẩn thận, việc thiếu các kĩ năng có thể ảnh hưởng đến toàn công ty. Bên cạnh đó, có cơ hội làm việc cùng nhau giúp xây dựng đoàn kết nội bộ thì cũng hoàn toàn có thể gây chia rẽ nội bộ, bất đồng cũng sẽ vì thế mà lan rộng hơn.
Đặt lên bàn cân
Bất cứ một chính sách nào cũng sẽ có hai mặt, không phải hoàn toàn có lợi và cũng không hoàn toàn không tác dụng. Cũng như khi kinh doanh một sản phẩm luôn cần cân nhắc giữa “chi phí” và “lợi nhuận”, ở đây chính sách sẽ phát huy tác dụng, tuy nhiên cần cân nhắc xem lợi ích ấy như thế nào so với khoản chi phí bỏ ra. Hãy đặt chúng lên bàn cân để có một quyết định chính xác nhất. Bởi vì một chính sách là có lợi trong trường hợp này, tại thời điểm này hoàn toàn có thể gây tác động ngược tại một thời điểm khác!