Job posting là gì? Học cách xây dựng quảng cáo tuyển dụng hiệu quả
Ngày đăng tin: 21/02/2025 22:25
Job posting là gì? Thuật ngữ này có thể dùng trong rất nhiều lĩnh vực và hoàn cảnh khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn khai thác giá trị của nó trong lĩnh vực phổ biển nhất, khi nó trở thành một thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng phổ biến.
1. Job Posting là gì?
Để hiểu Job Posting là gì, bạn nên hiểu giá trị căn nguyên từ cụm từ gốc Job post. Job post là thuật ngữ chỉ tin tuyển dụng, vậy thêm đuôi V-ing vào sau động từ Post thì nó chỉ hành động đăng tin tuyển dụng.
Với giá trị ý nghĩa đó, Job posting là thuật ngữ chuyên ngành sử dụng trong lĩnh vực tuyển dụng. Nó chỉ hành vi soạn thảo và đăng tải một bản mô tả ngắn vị trí việc làm đang cần thu hút ứng viên của doanh nghiệp. Job posting có những chuẩn mực riêng và tiêu chí đánh giá riêng để nhằm đảm bảo có thể thu về hiệu quả trong công tác tuyển dụng, giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài.
Job Posting là gì?
Khi xây dựng thông tin quảng cáo tuyển dụng job posting, người thực hiện sẽ dựa trên 3 câu hỏi sau để có thể xây dựng tin quảng cáo hiệu quả:
- Nội dung xây dựng trong tin tuyển dụng có ảnh hưởng lớn đến việc tìm kiếm nhân viên xuất sắc không, ạ?
- Thông tin quảng bá, mô tả trong tin có tạo được sự hứng thú đối với ứng viên không?
- Tin có đưa ra các chế độ quyền lợi tại vị trí tuyển dụng đủ để làm cho ứng viên bị thu hút?
Tìm hiểu thuật ngữ Job posting
Bằng việc đưa ra được câu trả lời cho 3 câu hỏi này thì cũng có nghĩa rằng bạn đang tìm thấy những nội dung phù hợp cho tin tuyển dụng trở nên hiệu quả, đủ sức thuyết phục những nguồn lực tài năng tham gia cống hiến cho công ty.
Khác với việc đăng tin tuyển dụng thông thường, khi các nhà chuyên môn dùng đến thuật ngữ Job posting thì nó còn gắn với cả yếu tố "quảng cáo, marketing" tin tuyển dụng. Có sự xen vào của yếu tố thương mại cũng có nghĩa rằng doanh nghiệp cần đầu tư chi phí cho việc làm này, có thể không phải hoàn toàn là tất cả nhưng cũng sẽ là phần lớn. Vì thế, buộc doanh nghiệp phải xây dựng được những job posting thực sự hoàn hảo trước khi đầu tư những bước tiếp theo cho nó.
Không phải ai cũng có khả năng làm cho Job posting trở nên thu hút mạnh đối với ứng viên. Nếu bạn đang gặp rắc rối trong vấn đề này thì hãy tham khảo ngay những bí quyết xây dựng job posting theo chỉ dẫn dưới đây của chuyên gia nhé.
2. Bí quyết xây dựng một Job Posting hiệu quả
2.1. Tạo một job posting thu hút ngay từ tiêu đề
Tiêu đề là yếu tố xuất hiện đầu tiên trong mắt ứng viên khi họ tiếp xúc với Job posting do đó, chỉ khi nào tiêu đề đủ thu hút, kích thích sự tò mò của người xem, người đọc thì mới có thể khiến cho họ mong muốn được tìm hiểu thêm nội dung bên trong. Ngay cả khi, đối với một người không có ý định tìm việc làm, nhưng với một tiêu đề job posting quá thu hút "không thể cưỡng lại được" thì cũng vẫn có khả năng kích thích ý định muốn chuyển đỏi công việc trong họ.
Bí quyết xây dựng một Job Posting hiệu quả
Lấy ví dụ về việc viết tiêu đề thu hút để đăng cho Job posting cho bạn dễ hình dung như sau:
Khi muốn tuyển dụng nhân viên kinh doanh, ở một thông tin tuyển dụng thông thường, nhân viên tuyển dụng có thể ghi đơn giản là "Tuyển nhân viên kinh doanh", nhưng câu tiêu đề mang giá trị thông báo quá đỗi đơn giản này dường như không chuẩn "gu" của tin tuyển dụng có tính quảng cáo thương mại. nếu như bạn đang muốn khai thác trong thị trường lao động nhân tài hiệu quả trong thời gian nhanh chóng thì hãy biến tấu cách quảng bá thông tin đi một chút, để chuyển đổi từ một câu thông dụng không mấy ấn tượng thành câu chứa những yếu tố kêu gọi đặc biệt.
Chẳng hạn, một job posting cho nhu cầu tuyển nhân viên kinh doanh có thể xuất hiện theo cách này:
"Bạn có phải là tài năng kinh doanh mà chúng tôi đang chờ đón?" – rõ ràng với câu này, bạn hoàn toàn có thể tạo ra sự kích thích nhu cầu khẳng định bản thân trong kinh doanh của ứng viên. Nó thực sự sẽ được quan tâm bởi những người yêu thích kinh doanh, có sự năng nổ trong kỹ năng và chí hướng trong việc xây dựng mục tiêu nghề nghiệp.
Làm thế nào để tạo một Job posting hiệu quả
So với những câu chung chung, nằm trong giới hạn an toàn cho tất cả thì một câu tiêu đề có tính kích thích như vừa nêu hoàn toàn có thể làm luôn bước sàng lọc nhân tài, vì thường chỉ có những người nhân tài mới dám khẳng định mình với những lời kêu gọi hào hùng như vậy, những người không bứt phá, không tự tin khẳng định mình thì sẽ tìm cho bản thân một giới hạn an toàn, được thể hiện ngay ở những tin tuyển dụng có tiêu đề khá phổ biến.
Vì thế một Job posting muốn thu được hiệu quả thì bạn hãy chú trọng vào việc xây dựng tiêu đề. Nếu có thể, ngoài một tiêu đề ấn tượng, hãy làm cho nó trở nên lạ lầm, kích thích sự tò mò lớn.
2.2. Cách truyền tải thông tin lợi ích của công việc trong Job posting
Một phần khiến cho tiêu đề kích thích người đọc, người tìm việc đó chính là sự tò mò muốn muốn lợi ích của việc làm có hấp dẫn như cách mà tiêu đề thể hiện hay không. Vậy nên đừng làm cho họ thấy vọng khi chỉ cố công tạo ra một tiêu đề bóng bẩy mà nội dung bên trong lại nghèo nàn, nhất là phần lợi ích – phần nội dung bất cứ ứng viên nào cũng trông đợi nhiều nhất.
Cách tạo Job posting thu hút ứng viên
Ở nội dung chính, bạn cần làm chi tiết hóa thông tin về lợi ích để tiếp tục thỏa mãn nhu cầu tìm việc hay tạo mong muốn đổi việc trong suy nghĩ của người đọc. Ai khi đi làm cũng đều quan tâm tới lợi ích mà bản thân sẽ nhận được khi đảm đương một công việc nào đó, đặc biệt là những người tài, họ luôn chú trọng tới lợi ích để biết rằng năng lực của họ có được trả công xứng đáng. Vì thế đừng ngại ngần cung cấp thông tin chi tiết đến họ về vấn đề này, hãy liệt kê ra các khoản phúc lợi mà công ty sẽ đem đến, nêu rõ cả sự khác biệt khẳng định đơn vị bạn hơn hẳn các doanh nghiệp khác trong khoản phúc lợi này.
2.3. Một vài thông tin không thể thiếu bên trong Job posting
Sau những yếu tố trên, bạn hãy rà soát lại xem bản quảng cáo tuyển dụng của mình đã có những thông tin dưới đây hay chưa để đảm bảo Job posting đã chuẩn chỉnh và đủ điều kiện bứt phá, thu hút hiệu quả nhân tài:
- Thông tin cụ thể về doanh nghiệp bao gồm địa chỉ công ty, tên đầy đủ của công ty, và liên hệ của công ty.
- Thông tin về vị trí tuyển dụng: nêu rõ cho ứng viên nắm được họ sẽ làm việc ở đâu (cơ sở nào, tại địa chỉ công ty), làm trong bộ phận nào, ai là người sẽ lãnh đạo phụ trách. Những thông tin này có thể ít thể hiện trong tin tuyển dụng thông thường nhưng trong quảng bá Job posting thì hoàn toàn cần thiết để phục vụ thu hút nhân lực hiệu quả, cho họ thấy rõ hành trình đi đến với việc làm của bản thân.
Một vài thông tin không thể thiếu bên trong Job posting
- Các thông tin liên quan đến chế độ lương thưởng và lợi ích phúc lợi. Tất nhiên đây là một trong những nội dung quan trọng nhất trong dạng tin này. Hãy mô tả về nó thật chi tiết.
- Yêu cầu của việc làm là gì? Tương tự với tin tuyển dụng, bạn cần đưa ra các yêu cầu cơ bản, nâng cao mà vị trí đòi hỏi để ứng viên có thể tìm thấy sự phù hợp của bản thân ngay từ đầu.
Nhìn chung, một nội dung job posting chứa đựng đầy đủ các thông tin cơ bản lại có chiều sâu thì chắc chắn sẽ kích thích sự tò mò cho người đọc tin. Hãy thông qua Job posting để xây dựng nên một thương hiệu tốt cho doanh nghiệp của mình, tạo được nền tảng tốt thì chắc chắn sẽ khiến cho nhiều ứng viên tiềm năng muốn được làm việc cho doanh nghiệp của bạn.