Giờ vàng đăng bài bán hàng trên Zalo, Facebook, Instagram
Ngày đăng tin: 30/01/2022 10:45
Quản lí các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook hay Instagram để bán hàng rất khác so với sử dụng tài khoản cá nhân. Khi chuẩn bị đăng bài để giới thiệu, tăng tương tác và thúc đẩy bán sản phẩm, bạn sẽ phải lưu ý đến rất nhiều yếu tố như hình ảnh, nội dung và thậm chí là căn "giờ vàng" để có hiệu quả tốt nhất.
Nếu bạn quản lí một (vài) tài khoản bán hàng trên mạng xã hội thì chắc chắn bạn sẽ thấy rằng, nhiều khi đăng bài không cần chạy quảng cáo mà lượt tương tác rất tốt, thu hút nhiều người mua tiềm năng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, dù bạn đã chau chuốt cho nội dung, hình ảnh hay đăng cả video sáng tạo mà cũng chẳng có bao nhiêu người click vào hay like, share, comment. Như vậy thì rất có thể vấn đề thời gian bạn đăng bài. Dù là trên Zalo, Facebook hay Instagram, nếu không lựa đúng giờ để đăng thì rất có thể nhiều người dùng không thể tiếp cận được nội dung của bạn.
Khung giờ vàng đăng bài bán hàng trên zalo là giờ nào?
I. Giờ vàng đăng bài bán hàng trên Zalo
Zalo vốn là một ứng dụng gọi và nhắn tin miễn phí của người Việt, sau đó dần dần được sử dụng như một mạng xã hội, cho phép đăng bài trên tài khoản cá nhân và có cả Zalo Official Account (Zalo OA - Zalo Shop). Để bán hàng hiệu quả trên Zalo, bạn có thể cân nhắc dùng tài khoản cá nhân hay trang chính thức - hình thức đầu tiên hợp với các shop nhỏ lẻ hay những ai làm cộng tác viên bán hàng còn Zalo OA thì hợp với doanh nghiệp, cửa hàng có quy mô lớn hơn.
Có thể nói, ở Việt Nam thì đối tượng người dùng Zalo đa dạng hơn cả Facebook và Instagram. Từ người trẻ tới trung tuổi hay lớn tuổi - hầu hết mọi người dùng điện thoại thông minh đều có tài khoản Zalo. Do đó, đây là một trong những kênh bán hàng online nhiều tiềm năng nhất nếu được khai thác đúng cách. Khi đăng bài bán hàng trên Zalo, bạn cần chú ý đến các khoảng thời gian được coi là "giờ vàng" để có tương tác tốt nhất và tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng cao nhất.
Kết quả một số nghiên cứu cho thấy, thời gian hợp lý nhất để đăng bài bán hàng trên Zalo là từ 7 - 8 giờ sáng (giờ mọi người trên đường đi làm, đi học); 11 - 12 giờ trưa (sắp đến giờ nghỉ trưa, mọi người có thể "tranh thủ" lướt mạng), 13 - 14 giờ chiều (sau giờ nghỉ trưa); 17 - 18 giờ chiều (hết giờ làm, mọi người có nhiều thời gian) và 20 - 21 giờ tối (cuối ngày, mọi người lướt mạng trước khi đi ngủ).
Tùy vào loại sản phẩm, dịch vụ mà bạn kinh doanh, đối tượng khách hàng cụ thể mà giờ đăng bài có hiệu quả tốt nhất trên Zalo cũng sẽ không giống nhau, ví dụ người trung tuổi, lớn tuổi thường có thời gian truy cập khác hẳn so với người trẻ (đang đi làm hay sinh viên).
II. Giờ vàng đăng bài bán hàng trên Facebook
1. Lưu ý khi chọn thời điểm đăng bài bán hàng online trên Facebook
Facebook là mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hàng tỉ người dùng và theo thời gian phát triển, đây cũng là kênh bán hàng trực tuyến cực kỳ phổ biến, được ưa chuộng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, dần dần Facebook có những chính sách mà những người bán hàng hay quản lý fanpage nói chung thường đùa là "bóp tương tác" khiến bài đăng dù hay đến đâu thì lượt tiếp cận và số người tương tác cũng không cao như trước đây. Trừ khi bạn thường xuyên trả tiền cho quảng cáo trên Facebook, nếu không rất khó để có thêm khách hàng mới.
Kết quả phân tích của phần mềm Buffer, tập trung vào dữ liệu của 43 triệu bài đăng trên Facebook từ 20.000 thương hiệu hàng đầu vào năm 2019 và phát hiện ra rằng mức độ tương tác cho những bài đăng không phải trả tiền của Facebook đã giảm hơn 50% trong 18 tháng. Vì vậy, bạn phải làm bất cứ điều gì cần thiết để cải thiện hiệu quả các bài đăng bán hàng online. Một trong những chiến lược tốt nhất là đăng vào những thời điểm tốt nhất.
Bán hàng trên facebook giờ nào là giờ vàng bán hàng?
Chuyên trang marketing Sprout Social đã đưa ra một số kết luận tổng thể từ các cuộc khảo sát về việc đăng bài bán hàng trên Facebook (thời gian tính theo giờ quốc tế) cho thấy giờ vàng để đăng bài là:
- Thời gian tốt nhất để đăng là thứ Tư hàng tuần, lúc 11 giờ sáng và 13 giờ chiều.
- Ngày tốt nhất để đăng bài hàng tuần là thứ Tư.
- Các ngày còn lại trong tuần: Từ 9 giờ sáng đến 15 giờ chiều.
- Ngày tệ nhất là Chủ nhật vì thường có ít tương tác nhất.
- Mức độ tương tác thấp nhất sẽ là vào sáng sớm trước 7 giờ sáng và đêm muộn, sau 22 giờ tối.
Nhìn chung, mọi người có nhiều khả năng chú ý đến các bài đăng bán hàng trên Facebook của bạn hơn vào giữa tuần, từ giữa buổi sáng đến giữa buổi chiều. Nhiều người có thể kiểm tra ứng dụng Facebook của họ trong giờ uống trà buổi sáng, bữa trưa và buổi chiều. Trong khi đó, cuối tuần thì nhiều người lại dành thời gian nghỉ ngơi, ra ngoài nên giờ lướt Facebook không nhiều như trong tuần. Có một điều rõ ràng là những đối tượng người dùng khác nhau sẽ sử dụng Facebook theo những cách khác nhau. Để bán hàng hiệu quả với doanh số tốt nhất, bạn cần kết hợp với các phương pháp chính xác hơn để tìm ra thời gian tối ưu.
2. Thời điểm tốt nhất được đề xuất theo ngành
Một số nghiên cứu đã tách thời gian đăng bài trên Facebook theo từng lĩnh vực:
- Bán lẻ: CoSchedule kết luận rằng thời gian tốt nhất để đăng bài trên Facebook cho các shop, doanh nghiệp bán lẻ là từ 9 -10 giờ sáng, 11 giờ sáng đến 12 giờ trưa và 16 - 17 giờ chiều.
- Truyền thông: Theo phân tích của CoSchedule, các thương hiệu truyền thông có phần khác biệt so với các lĩnh vực khác. Các bài đăng thành công nhất trên Facebook của họ thường có xu hướng trùng với các bản tin truyền hình - 7 giờ sáng, 11 giờ sáng và 18 giờ chiều. Trong khi đó, Sprout Social nhận thấy thời gian đăng bài tốt nhất cho các công ty truyền thông trên Facebook là thứ Ba lúc 17 giờ chiều và thứ Sáu từ 8 - 9 giờ sáng.
- Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe: Những người theo dõi các nhãn hiệu chăm sóc sức khỏe phải là những người dậy sớm. CoSchedule cho thấy rằng họ tiếp cận hầu hết các bài đăng vào buổi sáng.
III. Đăng bài bán hàng trên Instagram lúc nào là tốt nhất?
Trước đây, Instagram chỉ là một nền tảng chuyên về chia sẻ hình ảnh nhưng hiện nay, đã có hơn 1,1 tỉ người dùng Instagram trên toàn thế giới và nhiều thương hiệu, doanh nghiệp, cửa hàng ở quy mô lớn nhỏ đều thúc đẩy bán hàng qua kênh này. So với Facebook hay Zalo thì Instagram thì có sự khác biệt lớn nhất về đối tượng người dùng - hầu hết là người trẻ. Bên cạnh đó, nội dung đăng trên Instagram cũng khác (số lượng ảnh, phương thức hiển thị, độ dài video...).
Dù vậy, nếu biết cách điều chỉnh chiến lược đăng bài bán hàng thì bạn vẫn có thể kinh doanh trên Instagram một cách hiệu quả nhất mà không tốn nhiều chi phí quảng cáo. Các thời điểm tốt nhất để đăng trên Instagram là:
- Chủ nhật: 10 giờ sáng đến 14 giờ chiều.
- Thứ Hai: 11 giờ sáng đến 17 giờ chiều
- Thứ Ba: 9 giờ sáng đến 18 giờ chiều.
- Thứ Tư: 11 giờ sáng và 15 giờ chiều.
- Thứ Năm: 11 giờ sáng và 15 - 16 giờ chiều.
- Thứ Sáu: 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều.
- Thứ Bảy: Từ 11 giờ sáng.
Nói chung, đăng bài bán hàng trên Instagram trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 18 giờ chiều các ngày trong tuần có thể giúp bạn thu được lượt tương tác tốt nhất. Nhiều người dùng Instagram thường xuyên kiểm tra điện thoại của họ ngay khi vừa thức dậy hoặc trong một số thời điểm nghỉ ngơi trong ngày. Cũng như Facebook, đăng bài trên Instagram vào các ngày trong tuần, nhất là từ thứ Ba đến thứ Sáu sẽ có hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra, một số shop bán lẻ cũng có thể chọn đăng trong khoảng 20 - 21 giờ hàng ngày.
Chọn thời gian đăng bài bán hàng trên facebook hiệu quả nhất
IV. Cách tìm thời gian tốt nhất để đăng bài bán hàng trên mạng xã hội
1. Tìm thời gian thường có lượt tương tác cao nhất trên trang của bạn
Khi nói đến thời điểm tốt nhất để đăng bài bán hàng trên mạng xã hội, trước hết bạn sẽ cần suy nghĩ về giờ giấc lướt mạng của những người theo dõi fanpage Facebook của bạn. Trên Facebook có tính năng Facebook Page Insights cung cấp rất nhiều dữ liệu hữu ích về hiệu suất fanpage của bạn, bao gồm cả dữ liệu nhân khẩu học về đối tượng và cách mọi người phản hồi bài đăng. Bạn cũng sẽ biết khi nào mọi người đang xem fanpage và cách họ tìm thấy trang.
Các thời điểm được coi là giờ vàng đăng bài bán hàng trên Zalo, Facebook hay Instagram đều mang tính tương đối, không áp dụng được cho tất cả các fanpage, các tài khoản. Quan sát và tổng hợp, phân tích dữ liệu sẽ giúp bạn xác định các khoảng thời gian mà trang bán hàng của bạn có lượt tương tác cao nhất một cách chính xác sẽ giúp bạn thiết lập giờ đăng bài hợp lí hơn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng nếu bạn tăng số lượng các bài đăng bán hàng thì số lượt tương tác cũng thường sẽ bị giảm cho từng bài.
2. Kiểm tra thông tin chi tiết về đối tượng trên mạng xã hội
Facebook Audience Insights được thiết kế để giúp bạn lập kế hoạch và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trên Facebook - nhưng nó cũng là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm vị trí của đối tượng khách hàng tiềm năng. Zalo và Instagram cũng có những tính năng tương tự để bạn biết được thông tin chi tiết về đối tượng tiếp cận và khách hàng tiềm năng, bao gồm dữ liệu nhân khẩu học, sở thích và hành vi của họ.
Dựa vào các thông tin đó, bạn hoàn toàn có cơ hội để thay đổi cách tiếp cận về mặt nội dung, đồng thời lựa chọn thời gian đăng bài. Giả sử, đối tượng khách hàng bạn hướng đến là sinh viên thì giờ giấc họ thường tương tác khác với người đi làm hoặc người trẻ sẽ online khác giờ với người trung niên đã về hưu...
Bán hàng online cần đăng bài khung giờ nào?
3. Thử nghiệm với nhiều thời gian đăng bài khác nhau và đo lường hiệu suất
Phương pháp hiệu quả nhất để xác định các giờ vàng đăng bài bán hàng trên Zalo, Facebook và Instagram là bạn hãy thử nghiệm nhiều thời gian đăng bài khác nhau và đo lường hiệu suất, tạo một bảng tính để theo dõi chi tiết. Bạn có thể bắt đầu bằng cách chọn ít nhất 5 thời điểm khác nhau trong suốt tuần. Ví dụ: Nếu bạn nhận thấy rằng những người tương tác bài đăng tích cực nhất trong khoảng thời gian từ 17 - 21 giờ tối thì hãy lên lịch các bài đăng của bạn xuất hiện lúc cả vào 17, 18, 19, 20 và 21 giờ tối.
Trong bảng tính của bạn, hãy theo dõi số lượt thích và bình luận mà mỗi bài đăng nhận được, cùng với ngày và giờ bạn đăng chúng. Tuần sau, hãy chuyển đổi thời gian của các bài đăng của bạn cho mỗi ngày. Cách này có thể mất vài tuần nhưng đổi lại, bạn có thể sử dụng thông tin hữu ích để giúp bạn chọn những ngày tốt nhất, giờ giấc hiệu quả nhất để đăng bài bán hàng.
Zalo, Facebook hay Instagram đều là những kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay. Thông thường, các shop hay thương hiệu đều quản lý cùng lúc cả 3 kênh này. Mỗi mạng xã hội có những đặc điểm khác nhau, đối tượng sử dụng khác nhau và cần cách tiếp cận khác nhau. Bên cạnh đó, thời gian đăng bài trên những kênh này cũng không giống nhau nhưng về cơ bản là những ngày trong tuần, vào một số thời điểm phổ biến mà người dùng lướt mạng nhiều nhất. Bạn có thể dựa vào những gợi ý kể trên để điều chỉnh giờ vàng đăng bài theo cách có lợi nhất.