• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

88367
Tổng số truy cập:88367
Khách đang online: 123
3 câu hỏi bạn nên tự hỏi bản thân trước khi quyết định sa thải nhân viên
Ngày đăng tin: 30/05/2021 18:24

Bị sa thải được xem là cơn ác mộng tồi tệ nhất của mỗi nhân viên nhưng nếu bạn là người chịu trách nhiệm cho quyết định này, thì đó cũng là một điểm khó khăn đối với bạn. Việc sa thải một nhân viên có thể dẫn đến một loạt các hậu quả, vì vậy trước khi chính thức chấm dứt công việc của một ai đó, bạn hãy tự hỏi bản thân 3 câu hỏi sau đây.

1. Quyết định này có đúng hay không?
 
Làm việc với con người là cả một quá trình và với vai trò là một người quản lý bạn cần quan sát từng nhân viên của mình nhiều hơn. Nếu trong đội ngũ của bạn xuất hiện một cá nhân thường xuyên đi muộn, chậm trễ deadline, không tôn trọng đồng nghiệp thì quyết định sa thải này là hoàn toàn đúng đắn.
 
Mặt khác, nếu bạn có một nhân viên luôn nỗ lực, chăm chỉ làm việc nhưng lại gặp nhiều khó khăn dẫn đến hiệu suất công việc không được tốt. Trong trường hợp này, trước khi có ý định sa thải bạn hãy cố gắng đầu tư thời gian và nguồn lực để hỗ trợ cá nhân đó cải thiện tích cực hơn. Hành động này không những giúp bạn giữ chân được nhân lực mà còn cho thấy bạn là một người sếp vừa có năng lực lại có trách nhiệm với cấp dưới của mình.


Bạn nên tự hỏi: “Quyết định này có đúng hay không?” trước khi sa thải một ai đó
 
2. Đây có phải là thời điểm thích hợp để sa thải nhân viên?
 
Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với một cá nhân, bạn hãy suy nghĩ về nhu cầu của doanh nghiệp ngay lúc này. Nếu công ty đang bước vào giai đoạn bận rộn nhất của năm hoặc công ty sắp mở rộng dòng sản phẩm mới thì nhu cầu về nguồn nhân lực chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể. Dó đó, việc bạn sa thải nhân viên ngay thời điểm nhạy cảm này có thể là một quyết định không khôn ngoan vì bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí để bổ sung vào vị trí đang thiếu mà không có cơ sở nào chắc chắn rằng bạn sẽ tìm được ứng viên phù hợp ngay sau đó.

3. Điều này có tác động đến những nhân viên còn lại như thế nào?
 
Việc sa thải một nhân viên không chỉ là vấn đề riêng giữa bạn và cá nhân đó mà nó còn tác động rất nhiều đến tâm lý của những nhân viên còn lại, đặc biệt nếu đối tượng sa thải là nhân vật có ảnh hưởng đến mọi người trong công ty. Do đó, bạn cần nghĩ đến trường hợp nhân viên bất mãn với việc này và tệ hơn là xảy ra tình trạng đình công tập thể. Để chấn chỉnh tâm lý nhân viên tốt hơn, bạn có thể lên kế hoạch cho một cuộc họp và đưa ra lý do chính đáng cho quyết định của mình. Từ đó, lắng nghe ý kiến của nhân viên và trấn an họ, điều quan trọng bạn cần làm là hãy cho những người còn lại thấy rằng mục đích hành động của bạn là hướng tới lợi ích chung và sự phát triển của doanh nghiệp.
 

Trấn an tinh thần những nhân viên còn lại khi có ai đó bị sa thải
 
Thật không dễ dàng gì để đưa ra quyết định cho một người rời đi, kể cả khi họ xứng đáng bị như vậy. Tuy nhiên, là một người quản lý bạn cần có những suy nghĩ và hành động quyết đoán để dẫn dắt doanh nghiệp của mình. Loại bỏ những thành phần tiêu cực gây ảnh hưởng đến công việc chung là điều cần thiết cho một doanh nghiệp.
Số lượt đọc: 491 -