• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

115063
Tổng số truy cập:115063
Khách đang online: 531
Tư vấn viên là gì? Cần lưu ý những gì khi làm nghề này?
Ngày đăng tin: 31/08/2022 21:43

Trong rất nhiều ngành nghề, từ kinh doanh, tài chính đến giáo dục thì Tư vấn viên là vị trí được tuyển dụng phổ biến. Với sức cạnh tranh cao, muốn thành công trong sự nghiệp tư vấn viên thì ngoài trau dồi kỹ năng, bạn còn cần nắm được mẹo hành nghề hữu ích.

Bạn thấy rất nhiều tin đăng tuyển dụng nhân viên tư vấn? Bạn muốn gửi CV xin việc tư vấn viên nhưng chưa hiểu rõ về yêu cầu công việc cũng như kỹ năng mềm ra sao. Những thông tin Cevn chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hình dung cụ thể về ngành nghề này để cân nhắc ứng tuyển một cách đúng đắn.
 

Tư vấn viên là làm gì? kỹ năng cần có ra sao?
 
I. Những việc làm Tư vấn HOT ​
 
Đối với ngành tư vấn, có rất nhiều những vị trí công việc khác nhau các ứng viên có thể lựa chọn cho mình những công việc phù hợp với khả năng cũng như sở thích của bản thân. Dưới đây là một số việc làm tư vấn hot mà các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn và ứng tuyển ngay vì đang được tuyển dụng rất nhiều.
  • Chuyên viên tư vấn bất động sản.
  • Nhân viên tư vấn tín dụng.
  • Nhân viên tư vấn tuyển sinh.
  • Tư vấn viên.
  • Chuyên viên tư vấn.
  • Nhân viên tư vấn pháp lý.
  • Tư vấn trưởng.
  • Chuyên viên tư vấn du học.
  • Trưởng nhóm tư vấn du học.
  • Cộng tác viên tư vấn tuyển sinh...
II. Tư vấn viên là gì?
 
Tư vấn viên là người cung cấp lời khuyên chuyên môn trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật hoặc kinh doanh cụ thể cho các tổ chức hoặc cá nhân. Vì không có quy định pháp lý nào dành cho chức danh "Tư vấn viên" nên về lý thuyết, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một "Tư vấn viên" nếu có kiến thức nền và sẵn sàng học hỏi, tham gia đào tạo để làm công việc này. Có 3 đặc điểm phân biệt một Tư vấn viên với các nghề khác:
 
Thứ nhất, Tư vấn viên cung cấp kiến ​​thức chuyên môn mà khách hàng thiếu hoặc hỗ trợ xử lý những công việc, thao tác mà khách hàng không thể tự hoàn thiện được, sau đó, khách hàng sẽ phải trả phí cho Tư vấn viên. Thứ hai, Tư vấn viên hoạt động độc lập với khách hàng, nghĩa là Tư vấn viên không có xung đột lợi ích giữa vấn đề của khách hàng và dịch vụ. Cuối cùng, Tư vấn viên hoạt động theo phương thức chuyên nghiệp, bằng trình độ chuyên môn phù hợp để đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng.
 
Khách hàng tìm đến Tư vấn viên vì Tư vấn viên có lợi thế về kiến ​​thức. Trong phần lớn các trường hợp thì đó là lý do chính. Các Tư vấn viên cung cấp nhiều sự trợ giúp cho khách hàng, đưa ra cái nhìn khách quan về tình huống khách hàng gặp phải và đưa ra các giải pháp khả thi để khách hàng lựa chọn.
 
Tư vấn viên có thể làm việc tại các công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn hoặc hoạt động dưới vai trò Tư vấn viên nội bộ cho các doanh nghiệp, hỗ trợ khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó. Dưới đây là một số kiểu Tư vấn viên phổ biến nhất:
  • Tư vấn kinh doanh.
  • Tư vấn bán hàng.
  • Cố vấn bán hàng.
  • Tư vấn kế toán.
  • Tư vấn công nghệ.
  • Tư vấn pháp luật.
  • Tư vấn quan hệ công chúng.
  • Tư vấn giáo dục.
  • Tư vấn tài chính.
III. Công việc của Tư vấn viên
 
Khối lượng công việc của Tư vấn viên có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn làm việc. Trong trường hợp bạn làm việc tại những công ty cung cấp dịch vụ như tư vấn tài chính thì bạn có thể sẽ cùng lúc xử lý vấn đề của vài khách hàng hoặc chỉ 1 khách hàng doanh nghiệp. Ngược lại, Tư vấn viên nội bộ cho các công ty kinh doanh sản phẩm, dịch vụ sẽ tiếp xúc với vô số khách hàng mỗi ngày, có thể là gặp trực tiếp hoặc tư vấn qua điện thoại, email, chatbox.
 
Công việc Tư vấn viên trải dài trên nhiều lĩnh vực, bao gồm quản lý, chiến lược, công nghệ thông tin, tài chính, marketing, nhân sự và quản lý chuỗi cung ứng. Các nhiệm vụ cụ thể có thể khác nhau nhưng về cơ bản thì trách nhiệm của Tư vấn viên là:
  • Thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lắng nghe, trao đổi để hiểu về khách hàng doanh nghiệp hoặc cá nhân.
  • Phân tích số liệu thống kê (nếu có).
  • Phát hiện các vấn đề bằng cách đối chiếu, so sánh và tìm cách giải quyết chúng.
  • Đánh giá ưu và nhược điểm của các chiến lược, giải pháp khả thi.
  • Biên soạn và trình bày thông tin qua lời nói, hình ảnh trực quan và bằng văn bản.
  • Đưa ra các đề xuất để cải tiến, sử dụng các mô hình máy tính để kiểm tra vấn đề và trình bày các phát hiện cho khách hàng.
  • Thực hiện các giải pháp đã thống nhất với khách hàng.
Tùy vào lĩnh vực bạn làm việc và vị trí Tư vấn viên cụ thể mà các nhiệm vụ sẽ được điều chỉnh. Những công việc như Tư vấn viên tài chính hay công nghệ thông tin cần có trình độ chuyên môn tương ứng, thậm chí là giấy phép để hoạt động. Trong khi đó, các Tư vấn viên bán hàng có thể làm việc mà không yêu cầu bằng cấp chuyên ngành liên quan, bạn sẽ được đào tạo sau khi xin việc thành công.
 

Yêu cầu công việc của tư vấn viên có khó không?
 
IV. Cần lưu ý những gì khi làm công việc Tư vấn viên?
 
Công việc Tư vấn viên nghe có vẻ đơn giản nhưng lại có những nguyên tắc mà những người làm nghề này buộc phải tuân thủ. Những nguyên tắc không chỉ giữ cho công việc của bạn diễn ra suôn sẻ, đúng tiêu chuẩn và quy trình mà còn giúp xây dựng niềm tin với khách hàng. Khi làm Tư vấn viên, bạn phải lưu ý những vấn đề sau:
 
1. Bảo mật thông tin khách hàng
 
Bảo mật thông tin là một trong những yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất với Tư vấn viên. Bạn là người lắng nghe, biết về vấn đề của khách hàng và giải quyết thắc mắc, giúp họ tìm ra phương pháp xử lý tối ưu nhất. Trong hầu hết các trường hợp, khách hàng sẽ không ngại nói với bạn tất cả các thông tin liên quan, dù đó có là thông tin cá nhân hoặc các thông tin kinh doanh quan trọng, nhất là khi bạn tư vấn tài chính.
 
Nếu bạn không có khả năng bảo mật thì bạn không chỉ gây ảnh hưởng tới lợi ích của khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của bạn và công ty mà thậm chí còn phải đối diện với các vấn đề pháp lý như khiếu nại và kiện tụng. Bảo mật thông tin trong công việc của Tư vấn viên không chỉ thuộc phạm trù đạo đức mà còn là cam kết có giá trị cần bạn nghiêm túc tuân thủ.
 
2. Khách quan và trung thực
 
Bên cạnh bảo mật thông tin, Tư vấn viên cũng cần giữ thái độ khách quan và trung thực với khách hàng của mình. Dù bạn làm việc cho công ty cung cấp dịch vụ tư vấn hay là Tư vấn viên nội bộ trong doanh nghiệp, hãy cố gắng giúp đỡ khách hàng trong khả năng cho phép, cho thấy sự đồng cảm, hiểu vấn đề của họ và hỗ trợ tối đa.
 
Mỗi khi đưa ra một lời khuyên hay giải pháp, Tư vấn viên cần liệt kê nhiều lựa chọn khác nhau, phân tích rõ ràng lợi hại và đứng trên cương vị của khách hàng để gợi ý họ chọn cái nào thì tốt nhất. Thái độ thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn và giúp bạn có được sự tin tưởng từ khách hàng.
 
V. Thu nhập của Tư vấn viên có cao không?
 
Các Tư vấn viên chủ yếu làm việc trong văn phòng. Những Tư vấn viên nội bộ cho công ty luôn ngồi tại quầy hoặc giao tiếp với khách hàng qua điện thoại, email. Trong khi đó, những người làm việc như một chuyên gia tư vấn ngoài có thể đi gặp gỡ khách hàng. Theo ghi nhận, mức lương thấp nhất của một Tư vấn viên là từ 3 triệu/tháng (thường là với vị trí làm bán thời gian).
 
Thông thường, Tư vấn viên nhận lương từ 6 - 9 triệu/tháng, những người có kinh nghiệm có thể nhận từ 10 - 12 triệu/tháng. Trong những ngành mà Tư vấn viên cần có trình độ chuyên môn cao như tài chính, kỹ thuật, luật, lương cao nhất mà Tư vấn viên nhận được có thể lên đến 33 triệu/tháng.
 
Môi trường làm việc của Tư vấn viên được cho là tương đối "nhàn nhã" vì bạn chủ yếu làm việc tại văn phòng, nghiên cứu, lắng nghe và đưa ra lời khuyên. Tuy nhiên, công việc nào cũng có những vất vả và khó khăn riêng. Mức lương thực tế phần nào phản ánh giá trị thực tế của Tư vấn viên.

VI. Yêu cầu phẩm chất, kỹ năng đối với Tư vấn viên
 
Để làm tốt trong vai trò Tư vấn viên, bạn cần có trình độ chuyên môn, am hiểu về sản phẩm, dịch vụ, quy trình, đôi khi là các vấn đề luật pháp nhưng chỉ có trình độ vẫn là chưa đủ. Công việc Tư vấn viên yêu cầu bạn tiếp xúc với nhiều người, lắng nghe tích cực và linh hoạt, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để đưa ra lời khuyên. Các yêu cầu phẩm chất và kỹ năng với Tư vấn viên gồm có:
 
1. Suy nghĩ sáng tạo
 
Sáng tạo là ưu tiên hàng đầu trong các lĩnh vực như nghệ thuật, viết lách, thiết kế đồ họa và thực phẩm. Các ngành công nghiệp khác có thể không ưu tiên tư duy sáng tạo nhưng trên thực tế thì khả năng suy nghĩ sáng tạo có ảnh hưởng không giới hạn. Tư duy sáng tạo mang đến cho mọi người những ý tưởng vượt ra ngoài tiêu chuẩn và những cách tiếp cận mới mẻ, hiệu quả. Nó khuyến khích suy nghĩ và lắng nghe ý kiến ​​từ tất cả mọi người, do đó đặc biệt cần thiết với Tư vấn viên.
 
2. Tư duy rõ ràng và thực tế
 
Tư duy rõ ràng và đánh giá tình huống một cách thực tế cho thấy bạn là người có tầm nhìn xa và tỉnh táo, chuyên nghiệp. Nhờ đó mà bạn có thể có trực giác mạnh mẽ hoặc khả năng tìm kiếm ý tưởng trong các trường hợp khó khăn, đưa ra những câu hỏi mang tính xây dựng trong khi trao đổi với khách hàng và đồng nghiệp, từ đó hình thành nền tảng tư duy tích cực, truyền cảm hứng.
 
Là một Tư vấn viên, khi đã thiết lập được tầm nhìn của mình, bạn sẽ có thể dùng những gì mình có đi giúp đỡ, hỗ trợ người khác. Ví dụ như, bạn có thể giúp phác thảo một chiến lược cụ thể thu hẹp trọng tâm của khách hàng doanh nghiệp hay hướng dẫn khách hàng cá nhân hoàn thành các thao tác một cách nhanh nhất.
 
3. Kỹ năng giải quyết vấn đề
 
Vai trò của Tư vấn viên thường liên quan đến kỹ năng giải quyết vấn đề, thậm chí bạn có thể phải giúp khách hàng giải quyết vấn đề ngay cả khi họ không cung cấp đủ thông tin. Tùy thuộc vào hình thức Tư vấn viên bạn theo đuổi, bạn có thể chịu trách nhiệm giải quyết xung đột giữa các nhân viên khi tư vấn nhân sự cho doanh nghiệp, hỗ trợ lập kế hoạch kinh doanh cho khách hàng tự kinh doanh hoặc cung cấp đào tạo trong nhiều lĩnh vực - tất cả các công việc sẽ luôn xuất hiện vấn đề phát sinh và cần được xử lý kịp thời.
 
Khả năng lắng nghe cẩn thận những mối quan tâm, lo lắng của khách hàng có thể là một trong những kỹ năng quý giá nhất mà Tư vấn viên sở hữu.
 
4. Giao tiếp rõ ràng và đồng cảm
 
Thái độ đồng cảm của Tư vấn viên khi giao tiếp, trao đổi với khách có thể nhanh chóng thiết lập kết nối giữa hai bên, tạo ra một sự tin tưởng nhất định và hợp tác tốt hơn. Tư vấn viên nên có khả năng truyền đạt thông tin rõ ràng, ngắn gọn và cho thấy thái độ đồng cảm tựa như bạn hiểu cảm giác, kỳ vọng và mong muốn của khách hàng. Sự đồng cảm cũng có thể được thể hiện qua việc sẵn sàng lắng nghe.
 

Bí quyết cải thiện kỹ năng tư vấn hiệu quả
 
VII. Làm sao để cải thiện kỹ năng tư vấn?
 
Công việc tư vấn được tiến hành liên tục là một cách hiệu quả để thực hành nâng cao kỹ năng của Tư vấn viên. Nếu bạn xem xét kỹ lưỡng các tương tác hàng ngày của mình, bạn sẽ có thể xác định những lĩnh vực mà bạn có thế mạnh và những lĩnh vực mà bạn cần cải thiện. Để hoàn thiện kỹ năng của mình, bạn có thể:
  • Thử thuê chuyên gia tư vấn: Phương pháp này giúp bạn nhìn nhận và đánh giá tốt hơn về những gì bạn có và những gì còn thiếu.
  • Tham gia khóa học tư vấn: Nhiều tổ chức chuyên nghiệp cung cấp các khóa đào tạo Tư vấn viên và phát chứng chỉ sau khi hoàn thành. Nếu muốn trở thành Tư vấn viên, bạn có thể tham gia các chương trình giảng dạy các kỹ năng bạn quan tâm nhất và tìm hiểu xem chứng chỉ có thể giúp gì cho sự nghiệp của bạn hay không.
  • Tiếp xúc với nhiều kiểu khách hàng khác nhau: Bạn có thể thử tiếp cận với những kiểu khách hàng đa dạng hơn vì mỗi trải nghiệm mới sẽ giúp bạn nhận ra được những khác biệt và mở rộng cơ sở kiến thức cũng như rèn luyện tính linh hoạt. Ngoài ra, vì đặc thù công việc nên Tư vấn viên phải trao đổi và hỗ trợ nhiều người, những trải nghiệm có được sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ.
Số lượt đọc: 522 -