Top 6 kỹ năng không thể thiếu của người làm truyền thông
Ngày đăng tin: 22/09/2023 08:17
Kỹ năng truyền thông là gì? Tại sao kỹ năng truyền thông lại quan trọng? Trong bài viết dưới đây, Cevn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ năng này, cũng như bật mí đến bạn top 6 kỹ năng không thể thiếu của một người làm truyền thông.
Kỹ năng truyền thông là gì?
Kỹ năng truyền thông được hiểu đơn giản là khả năng truyền tải thông tin. Có thể nói, đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu trong cuộc sống, học tập và nhiều lĩnh vực khác.
Tại sao kỹ năng truyền thông lại quan trọng?
Kỹ năng truyền thông đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các khía cạnh của cuộc sống, công việc. Bởi,
- Giúp quá trình giao tiếp trở nên hiệu quả hơn, qua đó, hạn chế tình trạng hiểu sai ý, mâu thuẫn không đáng có trong giao tiếp.
- Hỗ trợ việc xây dựng và duy trì mối quan hệ được tốt hơn. Khả năng lắng nghe và phản hồi phù hợp sẽ giúp bạn tạo dựng lòng tin với đối tượng giao tiếp hiệu quả hơn.
- Hỗ trợ nâng cao năng suất làm việc. Bạn biết đấy, việc truyền đạt thông tin một cách chính xác giúp bạn và đối tác có thể phối hợp và làm việc hiệu quả hơn.
- Giải quyết xung đột một cách hiệu quả. Nhờ khả năng lắng nghe, đàm phán và chia sẻ ý kiến một cách xây dựng bạn có thể tìm kiếm sự đồng thuận của các bên và giải quyết xung đột một cách nhanh chóng.
Kỹ năng truyền thông là tất cả các khả năng để làm việc trong ngành và xử lý vấn đề truyền thông.
Ai là người cần kỹ năng truyền thông?
Như Cevn vừa chia sẻ trong phần trên, kỹ năng truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong các khía cạnh của cuộc sống. Do đó, ai cũng cần sở hữu kỹ năng truyền thông. Trong đó, nhân sự làm việc trong lĩnh vực truyền thông cần đặc biệt chú ý đến kỹ năng này.
Đối với một người làm truyền thông, vai trò của bạn truyền tải thông điệp đến công chúng, và mục tiêu cuối cùng là thay đổi nhận thức của họ về sản phẩm, thương hiệu. Do đó, kỹ năng truyền thông là kỹ năng không thể thiếu.
Các kỹ năng truyền thông gồm có?
Kỹ năng giao tiếp
Truyền thông là quá trình trao đổi thông tin, do đó, giao tiếp là một trong những kỹ năng truyền thông không thể thiếu.
Bạn chỉ có thể truyền đạt thông tin một cách hiệu quả, thu hút mọi người vào cuộc trò chuyện của mình khi bạn có biết cách kết nối, lắng nghe, và hiểu tâm lý đối tượng giao tiếp.
Biết cách lắng nghe và quan sát
Khi bạn thực sự lắng nghe và quan sát những gì đối phương làm bạn sẽ biết cách đưa ra lời phản hồi phù hợp.
Với một người làm truyền thông, việc học hỏi và tiếp thu những kiến thức mỗi ngày là điều rất quan trọng, do đó, biết cách lắng nghe và quan sát mọi thứ một cách kỹ lưỡng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu này.
Lắng nghe và quan sát là không thể thiếu trong bộ kỹ năng này.
Thích ứng linh hoạt
Sự linh hoạt và nhạy bén sẽ giúp người làm truyền thông luôn biết cách làm mới cách thức truyền đạt thông tin, và sáng tạo thông điệp hấp dẫn để nâng cao hiệu quả truyền thông. Do đó, khả năng linh hoạt và nhạy bén trước sự thay đổi của môi trường là một kỹ năng không thể thiếu của người làm truyền thông.
Thành thạo ngoại ngữ
Khả năng sử dụng ngoại ngữ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả truyền đạt thông tin. Khi giao tiếp với đối tác nước ngoài, việc thành thạo ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc. Bên cạnh đó, khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn tiếp cận với nhiều nguồn tri thức mới trên thế giới.
Khả năng tổ chức
Sắp xếp những điều cần truyền đạt sao cho phù hợp cũng được coi là một kỹ năng làm truyền thông hết sức quan trọng. Khi đó, các thông tin được chia sẻ đến công chúng mục tiêu một cách hiệu quả, và làm cho cuộc đối thoại trở nên thu hút hơn.
Xử lý vấn đề
Kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông là một kỹ năng không thể thiếu của người làm truyền thông. Khả năng nhạy bén trước vấn đề và giải quyết một cách hợp lý là một yêu cầu quan trọng của người làm truyền thông.
Cách để trau dồi và rèn luyện kỹ năng truyền thông
Quan sát
Quan sát kỹ năng truyền thông từ đồng nghiệp, quản lý, hoặc những người xung quanh là cách giúp bạn có thể học hỏi và tích lũy kinh nghiệm làm truyền thông tốt hơn.
Lắng nghe
Không ngại lắng nghe góp ý và tiếp thu ý kiến từ mọi người xung quanh giúp ra những bài học quan trọng việc làm truyền thông. Khi đó, bạn sẽ biết điểm nào của mình chưa tốt, và làm sao để khắc phục chúng.
Khi bạn lắng nghe ý kiến của người khác của một cách kỹ lưỡng, bạn sẽ biết bản thân cần phản hồi điều gì. Đồng thời điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho đối phương, và sự chuyên nghiệp trong giao tiếp của bản thân.
Cách rèn luyện các kỹ năng.
Đặt câu hỏi
Tìm kiếm những chuyên gia trong lĩnh vực và hỏi họ về cách để trau dồi, cải thiện kỹ năng truyền thông là điều bạn nên làm.
Bên cạnh đó, bạn có thể nhờ họ đánh giá về khả năng truyền thông của bạn, những điểm nào cần khắc phục.
Việc bạn trình bày vấn đề và đặt câu hỏi cũng là một cách làm hiệu quả để rèn luyện khả năng truyền thông của bản thân.
Tự trải nghiệm
Một số người có thể phản ứng nhanh hơn khi truyền thông bằng văn bản, hoặc có người bằng hình ảnh và cũng có người bằng âm thanh. Do đó, bạn hãy thử nhiều cách khác nhau để truyền tải thông điệp của mình hiệu quả hơn.
Cơ hội việc làm ngành truyền thông
Truyền thông là một trong những ngành nghề rất hot hiện nay, thu hút rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ. Dưới đây là gợi ý một vài vị trí việc làm ngành truyền thông phổ biến hiện nay:
- Chuyên viên truyền thông marketing
- Chuyên viên truyền thông thương hiệu
- Chuyên viên truyền thông nội bộ
- Chuyên viên content marketing
- Chuyên viên tổ chức sự kiện
- Biên tập viên
- Người dẫn chương trình
Tạm kết
Trên đây là những chia sẻ về kỹ năng truyền thông mà Cevn muốn gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết trên đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin thú vị về kỹ năng quan trọng này, cũng như gợi ý cho bạn cách để rèn luyện kỹ năng truyền thông một cách hiệu quả.