Mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content - Cách trình bày trong CV và phỏng vấn xin việc
Ngày đăng tin: 03/04/2024 11:05
Với mục tiêu nghề nghiệp là trở thành một nhân viên content, thể hiện tài năng viết lách sẽ là một yếu tố quan trọng giúp CV xin việc trở nên nổi bật. Dưới đây là một số cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content mà bạn có thể sử dụng để NTD thấy được tài năng của mình.
Những người chuyên tạo nội dung cho website, các ấn phẩm tiếp thị, truyền thông, nội dung cho các chiến dịch marketing và digital marketing được gọi là nhân viên content hay
nhân viên content marketing. Trong CV xin việc cũng như trong phỏng vấn đánh giá trực tiếp ứng viên, nhà tuyển dụng nào cũng muốn biết liệu một nhân viên content tiềm năng có mục tiêu thế nào, liệu có phù hợp với công ty hay không. Biết cách trình bày mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content, bạn có thể có cách tiếp cận hiệu quả hơn khi tìm việc.
I. Mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content là gì?
Mục tiêu
nghề nghiệp của những cá nhân làm việc trong vai trò nhân viên content, content marketing nên thể hiện một cách dễ hiểu. Bạn đã và đang hoặc sắp theo nghề viết nội dung thì mục đích của bạn là gì, muốn đạt được thành công thế nào trong một khoảng thời gian nhất định - 1 năm, 3 năm, 5 năm hay lâu hơn nữa? Danh tiếng hay lương thưởng, thăng tiến lên các chức vụ quản lý - đâu là đích đến bạn nỗ lực và hướng tới?
Mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content của mỗi người sẽ không giống nhau hoàn toàn nhưng đều là động lực để một cá nhân phấn đấu, tiến bộ và thành công.
II. Làm sao để xác định đúng mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content?
1. Vì sao cần xác định mục tiêu nghề nghiệp content?
Mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content nếu như không viết rõ ràng thì bạn dễ rơi vào tình trạng mờ mịt, mông lung, thiếu định hướng dẫn tới hiệu suất thấp và khó gắn bó lâu dài trong ngành. Việc nắm chắc về mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content ngắn hạn và dài hạn giúp bạn có mục đích để phấn đấu, chăm chỉ, có sự chuẩn bị để sẵn sàng cho các cơ hội thăng tiến (bằng cách học hỏi, tham gia các khóa đào tạo,...) và có thông tin ấn tượng viết vào CV, trả lời phỏng vấn thuyết phục.
2. Quy trình xác định mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content
Nếu ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp viết content marketing bạn đã xác định được mục tiêu cho mình. Tuy nhiên, thực tế là đa số mọi người vẫn giữ tâm lý cứ có công việc đã, chưa vội mà nghĩ sâu xa hơn tới sau này. Trong khi như đã đề cập thì việc nắm rõ mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content "trăm cái lợi" mà không hại gì. Bạn có thể áp dụng quy trình sau đây để sớm rõ ràng về mục tiêu phấn đấu của mình nhé:
Có phân tích, đánh giá khách quan nhất về khả năng viết lách của bản thân: Viết content marketing khác với các hình thức sáng tác hay báo chí thuần túy, bạn phải rõ ràng mình mạnh về content dạng nào, có khả năng linh hoạt ra sao,...
Biết được mặt bằng chung của thị trường tuyển dụng nhân viên content hiện nay: Nhà tuyển dụng yêu cầu những gì là cơ bản nhất, với mức lương cao hơn và các vị trí quản lý tầm trung, quản lý cấp cao thì cần mạnh ở điểm nào.
Bạn có định hướng phát triển như thế nào, ví dụ học thêm về marketing để phát triển toàn diện về digital marketing hay kết hợp khả năng content để chuyên về nội dung số, kịch bản video, thiết kế hình ảnh,...
Đặt mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content cho từng giai đoạn sự nghiệp, tốt nhất là chia thành mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
Cách xác định mục tiêu nghề nghiệp content chuẩn
III. Chi tiết cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content trong CV
1. Đánh giá, phân tích tổng quan nghề nghiệp content và marketing
Công việc content có đặc điểm là yêu cầu cao về khả năng ngôn ngữ và ý tưởng đa dạng, đồng thời khả năng sáng tạo được coi là yếu tố bắt buộc để cạnh tranh và thành công. Ở Việt Nam hiện nay, tuyển nhân viên content nhiều nhưng chất lượng nội dung thì mặt bằng chung chưa cao, thậm chí nhiều người cho rằng content đang dần bão hòa.
Trước khi viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content trong CV, bạn nên đọc, tìm hiểu và nhận thức rõ về đặc điểm nghề nghiệp và thị trường. Đặt mục tiêu nên dựa trên nền tảng là liệu bạn có đột phá, khác biệt được hay không do thị trường đang thiếu những tài năng có thể tạo ra những nội dung ấn tượng, chất lượng chứ không phải "tầm tầm" không mấy giá trị. Hơn nữa, thông thường thì để tiến xa, ngoài kỹ năng content bạn cũng nên học thêm về thiết kế, truyền thông, quảng cáo,...
2. Tuân thủ nguyên tắc trình bày mục tiêu nghề nghiệp content trong CV xin việc
Thực tế thì mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content có thể hoàn thành rất nhanh trong vài phút. Tuy vậy, không có nghĩa là bạn có thể qua loa, vì chỉ viết ngắn mà viết lấy lệ. Những nguyên tắc cơ bản sau đây sẽ đảm bảo mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content phù hợp với vai trò và điều kiện cá nhân của bạn:
Xác định rõ mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong vai trò nhân viên content trước khi viết, ưu tiên viết mục tiêu ngắn hạn trước, dài hạn sau.
Có 2 hình thức trình bày cơ bản: Viết theo gạch đầu dòng hoặc viết thành đoạn 2 - 4 câu (hiện nay thì xu hướng viết theo gạch đầu dòng có vẻ phổ biến hơn do đảm bảo mạch lạc, rõ ràng).
Mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content nên gắn bó với "sự nghiệp" viết lách nhưng có thể mở rộng ra lĩnh vực marketing nói chung, miễn là không lệch hẳn sang nghề khác không liên quan (lập trình, nhân sự, kinh doanh,...).
Những mục tiêu bạn đề cập đến nên hợp lý dựa theo điều kiện bằng cấp, kinh nghiệm và các "tác phẩm" nội dung bạn đã sáng tạo và nhận được đánh giá tốt, dù mục tiêu thể hiện tham vọng nhưng vẫn phải đảm bảo có thể đạt được.
Vận dụng kỹ năng viết nội dung đã "chèn thêm" một vài từ khóa về thế mạnh của mình trong phần mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content của CV.
3. Gợi ý cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content (kèm mẫu)
Mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content có thể được viết dưới nhiều hình thức khác nhau, ở đây chúng ta sẽ chia ra thành mục tiêu chuyên môn và mục tiêu thăng tiến sự nghiệp. Bạn có thể hiểu là với mục tiêu chuyên môn thì sẽ có các định hướng như:
Viết content chất lượng, khác biệt để tăng nhận diện thương hiệu.
Cung cấp nội dung hữu ích cho người đọc mục tiêu, từ đó xây dựng niềm tin về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Tăng thứ hạng tìm kiếm theo từ khóa - viết nội dung chuẩn SEO.
Thấu hiểu tâm lý khách hàng, từ đó tác động tới tâm lý của họ, thúc đẩy hành vi mua hàng.
Tìm kiếm ý tưởng, hỗ trợ các chiến dịch truyền thông và marketing nói chung.
Trong khi đó, với mục tiêu phát triển sự nghiệp, thăng tiến thì bạn sẽ tập trung vào:
Học hỏi, phát triển trong môi trường chuyên nghiệp.
Thăng tiến lên các vai trò quản lý: Leader, phó phòng, trưởng phòng, giám đốc marketing, giám đốc truyền thông, giám đốc thương hiệu...
Hướng dẫn viết mục tiêu nghề nghiệp content ấn tượng, thuyết phục
3.1. Cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content chưa có kinh nghiệm
Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, khi viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content bạn đề cập tới trong CV nên thiên về hướng chuyên môn cũng như mục tiêu ngắn hạn vì như vậy sẽ thích hợp hơn:
Áp dụng các kiến thức chuyên ngành Báo chí và Truyền thông cũng như các kỹ năng, trải nghiệm sáng tạo nội dung có được trong công việc làm thêm tại tòa soạn, tôi mong muốn được rèn luyện hơn nữa trong môi trường chuyên nghiệp như quý công ty để phát triển kỹ năng sáng tạo nội dung, viết bài chuẩn SEO.
Với sự cầu tiến và tham vọng của mình, tôi tin rằng mình có thể nỗ lực đóng góp nhiều thành tựu cho công ty, thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm content sau khoảng 2 - 3 năm tới.
3.2. Cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content có ít kinh nghiệm
Đối với ứng viên đã có kinh nghiệm, bạn có thể tham vọng hơn so với các bạn hoàn toàn chưa có kinh nghiệm nhưng vẫn nên "khiêm tốn" hơn ứng viên dày dặn kinh nghiệm:
Vận dụng một số kinh nghiệm làm việc tại agency mảng copywriter và content web để thích nghi nhanh chóng với các dự án, chiến dịch marketing tại công ty.
Kỳ vọng học hỏi từ quy trình làm việc chuyên nghiệp tại doanh nghiệp quy mô lớn và từ những chuyên gia marketing hàng đầu; học lấy chứng chỉ SEO trong 1 năm tới và trở thành leader team sau 2 năm, các vị trí quản lý cấp cao trong phòng marketing sau 5 năm.
3.3. Cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content có nhiều kinh nghiệm
Trường hợp đã có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên trong vai trò nhân viên content hoặc nhân viên copywriter, content marketing, báo chí, PR trong vòng thì viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content, bạn có thể đặt mục tiêu dài hạn rõ ràng hơn, thể hiện được tầm nhìn của bản thân:
Với kinh nghiệm 3 năm làm việc trong lĩnh vực sáng tạo nội dung và digital marketing, tự mình thực hiện một số campaign quy mô nhỏ và vừa, tôi tự tin có thể mang đến những đóng góp sáng tạo, ý tưởng khác biệt và độc đáo cho công ty.
Bằng việc lấy được chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ SEO và thiết kế đồ họa, tôi mong muốn có thể chuyển sang vai trò chuyên viên marketing sau 2 năm tới, thăng tiến lên giám đốc phát triển thương hiệu sau 5 - 7 năm.
Gợi ý viết mục tiêu nghề nghiệp content cho người có và chưa có kinh nghiệm
IV. Hướng dẫn trả lời câu hỏi phỏng vấn về mục tiêu nghề nghiệp content
Nhà tuyển dụng cũng có xu hướng quan tâm tới định hướng của bạn, có thể qua các câu hỏi như "Bạn nghĩ mình sẽ ở đâu trong 5 năm tới?", "Mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?",...
Để có một cuộc phỏng vấn xin việc nhân viên content thành công, bạn chỉ cần tự tin, có sự chuẩn bị tốt cho các câu hỏi phỏng vấn phổ biến bao gồm cả câu về mục đích nghề nghiệp. Lưu ý khi trả lời bạn cần nhớ là:
Chắc chắn rằng thông tin bạn nói giống với thông tin bạn viết trong CV.
Nên trình bày bằng thái độ kỳ vọng, tự tin.
Có giải thích và nhấn mạnh rằng bạn đã và đang chuẩn bị, nỗ lực để đạt được mục tiêu, trước hết là mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content ngắn hạn (học lấy chứng chỉ, làm CTV viết content, báo chí,... khi còn đi học,...).
Khẳng định mục tiêu chung của bạn vẫn là được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp như quý công ty và sẵn sàng gắn bó lâu dài nếu phù hợp.
Có thể thấy, cách viết và thể hiện mục tiêu nghề nghiệp nhân viên content trong CV và trong buổi phỏng vấn không hề phức tạp đúng không nào? Hãy kiên nhẫn, cẩn thận và kiểm tra kỹ nội dung sau khi viết để có hiệu quả tốt nhất bạn nhé.