• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

119950
Tổng số truy cập:119950
Khách đang online: 403
Các biến số cho thị trường lao động cuối năm
Ngày đăng tin: 20/11/2021 18:05

COVID-19 chắc chắn ảnh hưởng đến thị trường lao động cuối năm. Người lao động có thể không còn cố gắng ở lại công ty chỉ vì thưởng Tết, và cách tuyển dụng nhân tài cũng có nhiều điều cần thay đổi.

Điều mà nhà tuyển dụng luôn muốn: tất cả các vị trí còn trống được lấp đầy bởi những nhân viên chăm chỉ, giàu năng lực và muốn gắn bó với công ty.
 
Và hiện tại, thị trường lao động có vẻ cung nhiều hơn cầu. Ở Việt Nam, số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động của quý III năm nay là 1,7 triệu người - tỷ lệ là 3,98%, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên khu vực thành thị cũng lên đến 12,7%. Trên thế giới cũng chung tình trạng: Tại Mỹ, cứ 4 người thì có 1 người thất nghiệp trong hơn 1 năm. Và trên toàn thế giới, con số thất nghiệp tăng lên 220,5 triệu người (thực tế có thể còn cao hơn nhiều).
 
Nhưng có đúng là các công ty đang tuyển dụng thuận lợi hơn không? Số người thất nghiệp đông đảo, tại sao nhiều công ty vẫn không tìm được nhân viên? Những người tìm việc đang thực sự muốn gì? Các xu hướng lao động đang được dự báo trên thế giới rất có thể cũng có nét tương đồng với Việt Nam.
 
1. Nghỉ việc chủ động trở nên phổ biến
 
Mặc dù các cơ hội việc làm mới đang thấp do COVID ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, nhưng xu hướng bỏ việc của người lao động còn lớn hơn.
 
Tại Anh và Ireland, một nghiên cứu cho thấy 38% người lao động có ý định đổi việc trong vòng 6 đến 12 tháng tới (khi thị trường việc làm được cải thiện). COVID đã mang đến sự thức tỉnh: đa số mọi người đều nhìn nhận lại những gì là thực sự quan trọng, mang đến hạnh phúc và sự viên mãn. Vì vậy, nếu môi trường lao động không khiến họ đạt được sự thỏa mãn nhất định cho cuộc sống, họ sẽ đi tìm điều đó ở nơi khác.
 
Tại Việt Nam, có thể nhìn thấy điều này ở tình trạng thiếu nhân công ở Bình Dương: ngay cả khi nhà máy hoạt động trở lại, công nhân vẫn chưa trở lại nếu không cảm thấy sự an toàn trong môi trường làm việc gia tăng cùng chất lượng cuộc sống.
 
2. Tỷ lệ bỏ việc cao ở nhóm “Senior”
 
Những người thuộc nhóm nhân viên cấp cao đang đặt ra kỳ vọng cao hơn về môi trường lao động. Họ có chuyên môn, kinh nghiệm tốt, và nhận thức rõ hơn về các giá trị trong cuộc sống, nên ít thỏa mãn với tình trạng cũ hơn.
 

Nhân sự senior sẵn sàng đi tìm vị trí mới
 
Khảo sát ở Hoa Kỳ để tìm hiểu mức độ hài lòng của họ với công việc hiện tại cho thấy: 80% những người trong độ tuổi 21-29 sẵn sàng thay đổi chỗ làm. Con số này là 74,9% ở những người 31-39 tuổi. Tại Anh, con số này là 79,8% những người ở độ tuổi 21-29 và 85,1% trong số những người ở độ tuổi 31-39.
 
Điều này có nghĩa: là chỉ 1/5 nhóm 21-29 tuổi và dưới 15% những người 30-39 tuổi đang hài lòng với công việc hiện tại.
 
3. Ngành công nghệ, dịch vụ y tế có tỷ lệ bỏ việc cao nhất
 
Tỷ lệ bỏ việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên thế giới tăng 3,6%. Con số này ở lĩnh vực công nghệ thông tin cũng tăng 4,5% so với năm ngoái.
 
Lý do chung là đại dịch đã khiến khối lượng công việc của hai ngành này tăng cao, khiến nhân sự cảm thấy quá tải và kiệt sức. Nghỉ việc hoặc là rơi vào suy sụp thể chất và tinh thần - họ quyết định chọn phương án bền vững hơn.

4. Gia tăng cạnh tranh cho các ứng viên hàng đầu
 
Đại dịch đã khiến số công việc làm việc từ xa và bán thời gian gia tăng trên thị trường. Điều này cũng phù hợp với nhu cầu làm việc tại nhà của nhiều người (do lo ngại bệnh dịch hoặc muốn tự do hơn). Như vậy, các ứng viên ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn, thậm chí, nếu muốn họ có thể xem xét các cơ hội ở các thành phố khác trong nước và quốc tế. Điều này cũng giúp các ứng viên tài năng có nhiều đề nghị hấp dẫn hơn.
 
5. Vậy, tương lai mới của tuyển dụng là gì?
 
Về cơ bản: những người tìm việc muốn phát triển sự nghiệp gắn liền với các “giá trị thực chất” trong đời sống của họ.

 
Ứng viên sẽ “lọc bỏ” những môi trường làm việc độc hại
 
Sau gần 2 năm dịch dã với vô số biến động, họ đã sắp xếp lại các ưu tiên trong đời sống và nhận thấy đâu là điều quan trọng nhất đối với mình. Họ quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đủ để thực hiện được các nghĩa vụ gia đình cũng như duy trì sức khỏe và tinh thần. Họ cũng yêu thích môi trường làm việc linh hoạt, bởi vì nó cho phép họ làm những việc này một cách đơn giản và tiện lợi.
 
Vì vậy, họ sẽ chọn công việc khiến họ hạnh phúc đủ để gắn bó, và đặt ra kỳ vọng cao ngay từ đầu cho nhà tuyển dụng chứ không sẵn sàng bỏ thời gian đấu tranh cho các vướng mắc về quyền lợi (ví dụ: làm thêm giờ không lương, môi trường làm việc độc hại, thiếu chuyên nghiệp…).
 
Như vậy, những nhà tuyển dụng muốn có các ứng viên chất lượng cao sẽ phải nhạy cảm hơn với nhu cầu của người lao động. Các công ty coi trọng sự cống hiến của nhân viên, ghi nhận nỗ lực của họ và trả lại lợi ích tương xứng sẽ được ưu tiên. Hãy xem xét những xu hướng này trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, và bạn có thể sẽ trở thành nhà tuyển dụng đi trước đón đầu trước khi bước sang 2022.
Số lượt đọc: 350 -