• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

105639
Tổng số truy cập:105639
Khách đang online: 77
Top 5 xu hướng công nghệ sẽ thay đổi thế giới năm 2018
Ngày đăng tin: 15/03/2018 09:03

Năm 2018 được dự đoán là năm của sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ đòi hỏi hệ thống phần mềm và máy móc phải xử lý gần giống với khả năng xử lý của con người nhất. Cùng CE INTECH điểm qua top 5 xu hướng công nghệ năm 2018.

 



1. Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (Machine Learning)

Máy tính giờ đây có thể làm nhiều thứ tương tự con người, và sự nhảy vọt của trí tuệ nhân tạo (AI) này chính là nhờ vào gia tăng dữ liệu và công suất tính toán. Sự bùng nổ dữ liệu quá lớn đã khiến AI gia tăng nhanh chóng trong vài năm gần đây. Dữ liệu càng nhiều, hệ thống AI học càng nhanh, và càng chính xác hơn.

Bước tiến lớn trong AI có nghĩa là máy tính giờ đây có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ của con người hơn.Thực tế, AI giúp máy tính nhìn thấy (ví dụ như phần mềm nhận dạng khuôn mặt), đọc (ví dụ như phân tích các thông điệp truyền thông xã hội), lắng nghe (ví dụ như Alexa ở bên để trả lời mọi mệnh lệnh của bạn), nói (ví dụ như Alexa có thể nói với bạn) và đánh giá cảm xúc của chúng ta (ví dụ như phần mềm đo tình cảm).

AI liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của máy móc sao cho gần giống với khả năng xử lý của con người nhất. Hiện nay chưa có hệ thống AI nào đạt độ hoàn chỉnh tuyệt đối, nhưng với khả năng trả lời các câu hỏi về chẩn đoán bệnh, trả lời khách hàng về các sản phẩm của công ty, nhận dạng chữ viết tay, nhận dạng tiếng nói và khuôn mặt hay khả năng đánh bại kiện tướng cờ vây,… cũng đủ cho thấy tương lai của những AI hoàn hảo không còn xa.


Máy học (Machine Learning) - Tự động hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Là một thành phần không thể thiếu để xây dựng các hệ thống AI, máy học ra đời dựa trên yêu cầu thu nhận tri thức và đưa ra quyết định đối với những chiếc máy tính vốn vô tri, vô giác. Chẳng hạn, trường hợp cần đưa ra quyết định nhanh chóng trong việc mua - bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán thì máy học là một trợ lý đáng tin cậy. Máy học nghiên cứu cách thức để mô hình hóa bài toán sao cho máy tính tự động hiểu, xử lý và học từ dữ liệu để cách đánh giá và thực thi nhiệm vụ được giao một cách hiệu quả, tối ưu nhất.

 

Máy móc trở nên thông minh hơn, chúng cũng làm được nhiều việc cho chúng ta hơn. Điều đó có nghĩa là nhiều quy trình, quyết định, chức năng và hệ thống có thể tự động hóa và được thực hiện bằng các thuật toán hoặc robot. Một trong những công nghệ được chờ đợi là xe tự động lái thay cho con người.

2. Vạn vật kết nối (Internet of Things - IoT)

Internet of Things (IoT) là mạng lưới vạn vật kết nối Internet, mà trong đó các thiết bị, phương tiện vận tải (được gọi là "thiết bị kết nối" và "thiết bị thông minh"), phòng ốc và các trang thiết bị khác được nhúng với các bộ phận điện tử, phần mềm, cảm biến cùng với khả năng kết nối mạng máy tính giúp cho các thiết bị này có thể thu thập và truyền tải dữ liệu.


Những âm thanh ở trong bệnh viện có thể được cảm nhận và thu thập; từ đó hệ thống sẽ phát hiện nơi đang có tình huống nguy hiểm hoặc vị trí bệnh nhân cần giúp đỡ,... nhằm kiểm soát sự an toàn trong bệnh viện và có những hành động kịp thời với những trường hợp khẩn cấp. Đây là ví dụ về IoT đang được triển khai thử nghiệm tại Singapore.

3. Super Phone (siêu điện thoại)

Theo các chuyên gia công nghệ tại NashTech, chu kỳ của một thế hệ điện thoại thường chỉ khoảng 10 năm. Do đó, tính từ thời điểm iPhone đầu tiên với màn hình cảm ứng ra đời (năm 2007) làm thay đổi toàn bộ bộ mặt của ngành điện thoại di động thì tới lúc này, điện thoại di động đã sẵn sàng cho thời kỳ chuyển giao. Một trong những công nghệ mới được nhắc tới là super phone, tức chiếc điện thoại không còn đơn giản là điện thoại thông minh (smartphone) mà phải là siêu điện thoại với khả năng hiểu thói quen của chủ nhân, biết tình trạng sức khỏe của chủ nhân, trò chuyện với chủ nhân như những người bạn,…


4. Dữ liệu lớn (Big Data)

Dùng trên Google Search, YouTube, Facebook,… từ nội dung quan tâm cho tới vị trí rê, nhấn chuột,… đều là nguồn dữ liệu quý hơn vàng mà các “gã khổng lồ” này sẽ sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Trên hết, chúng là nguồn dữ liệu thô cơ bản để tạo nên một kho dữ liệu lớn và được phân tích bởi máy học để cuối cùng thu được nguồn dữ liệu đáng tin cậy. Mục đích cuối cùng là máy học cộng dữ liệu lớn sẽ tạo nên những AI thông minh vượt ra khỏi khả năng suy luận của con người.


5. Công nghệ bảo mật cao cấp

Trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ và khả năng giao tiếp giữa các thiết bị ngày càng khăn khít hơn, tính bảo mật sẽ phải được đề cao. Từ những công nghệ bảo mật đơn giản như chuỗi mật khẩu, giờ đây các công nghệ xác thực theo thời gian thực như OTP, xác thực 2 lớp hoặc nhiều hơn, công nghệ bảo mật vân tay, mống mắt, mã hóa phức tạp,… khi được nâng cao sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng.



Trên đây chỉ là 5 xu hướng được các chuyên gia dự đoán nhiều nhất, ngoài rà còn rất nhiều xu hướng công nghệ khác có thể bùng nổ trong năm 2018, mọi người cùng chờ đợi.

Số lượt đọc: 818 -