• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

78905
Tổng số truy cập:78905
Khách đang online: 62
Những công việc hàng đầu trong lĩnh vực Big Data
Ngày đăng tin: 25/10/2022 11:40

Do sự phát triển và mở rộng của các ứng dụng Big Data, nhu cầu về nhân sự cũng vì thế mà tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Vậy lĩnh vực Big Data có những vị trí nào phổ biến? Hãy cùng Cevn tìm hiểu cụ thể qua bài viết dưới đây nhé.

 
Hầu hết các công ty, tập đoàn trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế thế giới đã bắt đầu thu thập, tổ chức, lưu trữ và phân tích một lượng lớn dữ liệu liên quan đến hoạt động của họ. Trong một cuộc khảo sát gần đây, số người được hỏi cho biết họ cảm thấy các khoản chi phí cho Big Data là cần thiết để chuyển đổi hoạt động của họ thành các doanh nghiệp cạnh tranh hơn.
 

Những việc làm trong lĩnh vực Big Data có nhu cầu tuyển dụng cao
 
I. Những công việc hàng đầu trong lĩnh vực Big Data​
 
1. Nhà khoa học dữ liệu
 
Có rất nhiều cơ hội cho các nhà khoa học dữ liệu công nghệ thông tin (CNTT) tài năng, có khả năng khai thác và phân tích dữ liệu phức tạp cho các tập đoàn lớn. Hợp tác với các nhóm CNTT đa chức năng, họ biên dịch và tạo ra các mô hình dữ liệu thống kê khác nhau để từ đó đưa ra các đề xuất và kế hoạch hành động liên quan đến toàn bộ hệ thống.
 
Các nhà khoa học dữ liệu CNTT cần có kiến thức nâng cao về kỹ thuật khai thác dữ liệu khác nhau như phân cụm, phân tích hồi quy, cây quyết định và máy vectơ hỗ trợ; bằng cấp cao (như Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ) về khoa học máy tính cùng kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan.
 
Khoa học dữ liệu được đánh giá là công việc đứng đầu trong danh sách 50 công việc tốt nhất ở Mỹ năm 2019 với mức lương trung bình lên tới 108.000 USD (tương đương khoảng 2,5 tỷ đồng)/năm và điểm hài lòng là 4,3/5.
 
2. Kỹ sư dữ liệu
 
Kỹ sư dữ liệu là công việc sử dụng các thế mạnh khoa học và kỹ thuật máy tính để tổng hợp, phân tích và thao tác các tập dữ liệu lớn. Các tác vụ phổ biến bao gồm tạo và dịch thuật toán máy tính thành mã nguyên mẫu, phát triển các quy trình kỹ thuật để cải thiện khả năng truy cập dữ liệu và thiết kế báo cáo, bảng điều khiển cũng như công cụ cho người dùng cuối.
 
Nhà tuyển dụng thường yêu cầu các ứng viên đã hoàn thành bằng đại học về khoa học máy tính, kỹ thuật hoặc một lĩnh vực liên quan. Họ cũng thích những ứng viên có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm, thành thạo về kiến thức hệ thống Linux, thiết kế cơ sở dữ liệu SQL và một trong những ngôn ngữ mã hóa như Java, Python, Kafka, Hive hoặc Storm. Kỹ năng mềm bao gồm kỹ năng giao tiếp bằng văn bản, lời nói cũng như khả năng làm việc độc lập và theo nhóm.
 
Kỹ sư dữ liệu xếp thứ 8 trong số 50 công việc tốt nhất ở Mỹ 2019 với mức lương trung bình 106.000 USD (khoảng 2,46 tỷ đồng)/năm và điểm hài lòng công việc là 3,9/5.
 

Nhà phân tích dữ liệu thu thập và phân tích dữ liệu thông qua tiến hành khảo sát quy mô lớn
 
3. Chuyên viên phân tích dữ liệu
 
Các nhà phân tích dữ liệu thu thập thông tin hữu ích về các chủ đề khác nhau bằng cách thiết kế và thực hiện khảo sát quy mô lớn. Công việc của họ là tuyển dụng những người tham gia khảo sát, biên soạn và giải thích dữ liệu đã gửi, sau đó chuyển tiếp những phát hiện thông qua biểu đồ và báo cáo truyền thống cũng như định dạng kỹ thuật số.
 
Các cá nhân mong muốn trở thành chuyên viên phân tích dữ liệu phải có kiến thức về chương trình máy tính như Microsoft Excel, Microsoft Access, SharePoint và cơ sở dữ liệu SQL cũng như kỹ năng giao tiếp và thuyết trình tốt, với khả năng dịch hiệu quả thông tin phức tạp cho các bên liên quan.
 
Công việc này xếp thứ 31 trên 50 công việc tốt nhất ở Mỹ 2019 với mức lương trung bình 60.000 USD (tương đương khoảng 1,4 tỷ đồng)/năm và điểm hài lòng công việc là 3,9/5.
 
4. Kỹ sư bảo mật
 
Các kỹ sư bảo mật đóng một vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch và giảm thiểu rủi ro CNTT cho công ty bằng cách thiết lập tường lửa máy tính, phát hiện và ứng phó với các cuộc xâm nhập, đồng thời xác định chính xác các vấn đề bảo mật hệ thống. Họ cũng tạo và thực hiện các kế hoạch kiểm tra cho phần mềm, phần cứng mới hoặc mới được cập nhật và thiết lập các giao thức phòng thủ nhiều lớp cho các mạng máy tính.
 
Vị trí này thường yêu cầu bằng cử nhân về kỹ thuật, khoa học máy tính hoặc một lĩnh vực liên quan cùng với nhiều năm kinh nghiệm và lý tưởng nhất là có chứng chỉ bảo mật ngành. Ngoài hiểu biết kỹ thuật về ngôn ngữ máy tính và hệ điều hành, các kỹ sư bảo mật cũng cần có kỹ năng giải quyết vấn đề và nền tảng toán học vững chắc để có thể làm việc độc lập.
 
Đây là công việc xếp thứ 17 trên 50 công việc tốt nhất ở Mỹ 2019, với mức lương trung bình là 102.000 USD (tương đương gần 2,4 tỷ đồng)/năm và điểm hài lòng công việc là 3,8/5.
 
5. Quản lý cơ sở dữ liệu
 
Các nhà quản lý cơ sở dữ liệu được đào tạo và có kỹ năng về quản lý dự án sẽ thực hiện chẩn đoán cũng như sửa chữa các cơ sở dữ liệu tinh vi. Họ cũng xem xét các yêu cầu kinh doanh về sử dụng, đánh giá các nguồn dữ liệu để cải thiện nguồn cấp dữ liệu và giúp thiết kế, cài đặt phần cứng lưu trữ.
 
Công việc này yêu cầu bằng cử nhân về công nghệ thông tin và tối thiểu 5 năm ở vị trí quản lý cơ sở dữ liệu. Các ứng viên cũng nên thành thạo các phần mềm cơ sở dữ liệu khác nhau như MySQL và Oracle.
 
Các nhà quản lý cơ sở dữ liệu kiếm được trung bình 73.545 USD (tương đương khoảng 1,7 tỷ đồng)/năm.
 
6. Kiến trúc sư dữ liệu
 
Kiến trúc sư dữ liệu sử dụng kiến thức về ngôn ngữ máy tính hướng dữ liệu để tổ chức và duy trì dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quan hệ và kho lưu trữ của công ty, phát triển chiến lược kiến trúc dữ liệu cho từng lĩnh vực chủ đề của mô hình dữ liệu doanh nghiệp.
 
Các kỹ năng mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm đối với công việc kiến trúc sư dữ liệu bao gồm trình độ kỹ thuật nâng cao (đặc biệt là các ngôn ngữ như SQL và XML), sự nhạy bén trong phân tích, trực quan hóa sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng như định hướng chi tiết. Hầu hết các kiến trúc sư dữ liệu đều có ít nhất một bằng cử nhân (và thường là bằng cấp cao) trong lĩnh vực liên quan đến khoa học máy tính.
 
Kiến trúc sư dữ liệu là công việc có mức lương cao nhất trong lĩnh vực Big Data, trung bình lên tới 113.078 USD (tương đương khoảng 2,6 tỷ đồng)/năm.
 

Kiến trúc sư dữ liệu có mức lương khá cao
 
7. Tuyển dụng kỹ thuật
 
Những nhà tuyển dụng kỹ thuật sẽ phụ trách tìm nguồn cung ứng và sàng lọc nhân sự Big Data cùng với các chuyên gia kỹ thuật khác. Họ làm việc với các tập đoàn để đánh giá nhu cầu tuyển dụng và sau đó tìm kiếm những ứng viên mạnh nhất trên thị trường cho từng cơ hội việc làm cụ thể. Họ cũng hỗ trợ các ứng viên chuyên nghiệp trong suốt quá trình xin việc, phỏng vấn, tuyển dụng.
 
Nhà tuyển dụng kỹ thuật cần có kiến thức chuyên môn nâng cao về vị trí công việc mà họ tìm kiếm, đồng thời xây dựng mối quan hệ tích cực với các ứng viên trong sàng lọc và phỏng vấn.
 
Công việc này đứng thứ 28 trong danh sách 50 công việc tốt nhất ở Mỹ năm 2019 với điểm số hài lòng công việc là 4,1/5 và mức lương trung bình là 48.000 USD (tương đương khoảng 1,1 tỷ đồng)/năm.
 
II. Việc làm Big Data ở Việt Nam và mức lương
 
Ở Việt Nam, công việc phổ biến nhất liên quan đến Big Data là chuyên viên phân tích dữ liệu và kỹ sư bảo mật. Nếu như có bằng cấp và phát triển nghề nghiệp theo hướng này, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm với tính ứng dụng cao, chẳng hạn như tại các ngân hàng, tổ chức tài chính và đầu tư, bảo hiểm, thương mại điện tử, marketing hay bảo mật CNTT cho các doanh nghiệp lớn.
 
Mức lương của chuyên viên phân tích dữ liệu hiện nay trung bình là khoảng 15 triệu/tháng (thường yêu cầu từ 1 năm kinh nghiệm trở lên), khởi điểm từ khoảng 9 triệu/tháng, cao nhất có thể từ 20 - 50 triệu/tháng.
 
Trong tương lai, Big Data sẽ tiếp tục là xu hướng của thời đại công nghệ số, do đó bạn có thể cân nhắc để phát triển sự nghiệp theo hướng này.
Số lượt đọc: 139 -