• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

104556
Tổng số truy cập:104556
Khách đang online: 70
Làm sao để hoà nhập cùng đồng nghiệp trẻ tuổi hơn?
Ngày đăng tin: 29/11/2019 21:09

Nơi làm việc về cơ bản đã thay đổi trong vài thập kỷ qua. Theo phân tích của Pew Research Center năm 2018, thế hệ Millennials đã chiếm 35% lực lượng lao động. Điều này cho thấy họ đã trở thành thế hệ chiếm số đông trong môi trường công sở Mỹ và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Chưa kể đến việc thế hệ Z cũng đang từng bước gia nhập vào lực lượng lao động với số lượng lớn. Vì vậy, nếu bạn ở vào thế hệ X trở về trước, rất có thể xung quanh bạn đang là nhiều đồng nghiệp trẻ, thậm chí là phải làm việc dưới quyền những người nhỏ tuổi hơn.

Làm thế nào để có thể hoà nhập tốt trong môi trường như vậy? Dưới đây là 5 lời khuyên mà Cevn.com.vn muốn chia sẻ, nó không chỉ có thể giúp bạn đứng vững mà còn có thể khiến bạn phát triển tốt hơn trong môi trường làm việc có đồng nghiệp và cấp quản lý trẻ tuổi hơn mình nhiều.

Giải quyết sự khác biệt trong giao tiếp

Chúng ta sẽ đồng ý với nhau rằng những người thuộc thế hệ X và Baby Boomers thích dùng email. Nhưng nếu làm việc với một đồng nghiệp trẻ hơn, bạn sẽ nhận thấy rằng thỉnh thoảng họ liên lạc với mình bằng một đoạn tin nhắn đầy biểu tượng cảm xúc hoặc được yêu cầu cập nhật và phản hồi tiến độ các dự án thông qua các ứng dụng như Slack hay Trello.

Hoá ra 80% nhân viên ngày nay đã chia sẻ rằng sự khác biệt giữa các thế hệ tại nơi làm việc chính là phong cách giao tiếp. Cho nên, hãy nhận thức rằng nếu bạn là người duy nhất bám vào các hộp thư điện tử, bạn cần phải thay đổi.

Nếu người quản lý của bạn không thiết lập một chế độ liên lạc tiêu chuẩn, khoảng trống này có thể gây ra những hiểu nhầm và vấn đề khiến việc giao tiếp kém hiệu quả. Thế nên, bây giờ là lúc để bạn hỏi và giải quyết các vấn đề, sau đó thích nghi. Bạn có thể bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện về phong cách – nghĩa là đề nghị sếp dành thời gian để bạn đặt ra cho họ một loạt câu hỏi về các chủ đề như: họ thích hình thức giao tiếp nào cho các vấn đề thường ngày, chẳng hạn nói trực tiếp, điện thoại, email, ứng dụng trên nền tảng đám mây; họ muốn mức độ cập nhật thông tin dự án thường xuyên ra sao; và họ có muốn nhận được các bản tóm tắt về tình huống hoặc mô tả điều kiện nền tảng của dự án không…

Chào đón tinh thần học hỏi

Lindsey Pollak – diễn giả nổi tiếng, tác giả sách “The Remix: How to Lead and Succeed in the Multigenerational Workplace” – chia sẻ rằng, hầu hết những người ở thế hệ của cô đều có kinh nghiệm trong việc học kỹ năng mới, từ cách bật đèn bằng ứng dụng cho đến việc bắt đầu một cuộc trò chuyện trên Twitter. Nhưng nếu bạn quyết định rằng bản thân đã hài lòng với các kỹ năng hiện có, bạn có thể bị bỏ lại phía sau; những chuyên gia có tư duy tiến bộ đã học được tầm quan trọng của việc trở thành người học tập suốt đời.

Trong cuốn sách “The Remix: How to Lead and Succeed in the Multigenerational Workplace”, Lindsey đã nói chuyện với Emma Lee Hartle – một nhân viên của đại học cộng đồng thuộc thế hệ Baby Boomers – người gần đây vừa mới thay đổi chức năng công việc. Hartle tin rằng của tuổi thọ nghề nghiệp của cô kéo dài là nhờ phát triển tư duy và tâm lý sẵn sàng tiếp thu kỹ năng mới: Ở tuổi 54, cô là người duy nhất trong bộ phận của mình luôn tìm kiếm những khoá đào tạo và đã nhận được chứng chỉ mới về huấn luyện và viết resume.

“Tôi đã dạy về những thứ này suốt cả thập kỷ, nhưng mọi thứ thay đổi,” Hartle nói. “Hiện tại chúng ta không còn sử dụng máy đánh chữ hay yêu cầu phải mặc váy dạng vest trịnh trọng nữa, và LinkedIn rất cần thiết cho các sinh viên. Bạn phải có thiện chí tiếp tục học tập.”

Có thể hiện thực phương châm này bằng cách tham gia các khoá học trực tuyến về điều gì đó bạn muốn biết thêm, hay xung phong tham dự một hội nghị ngành nghề rồi mang những kiến thức thực tiễn hữu ích đó về chia sẻ lại cho nhóm của mình. Hoặc học tập cũng có thể đơn giản là thường xuyên đọc sách, điều chỉnh podcast tập trung vào các vấn đề liên quan đến công việc hoặc tổ chức của bạn.

Tiếp nhận sự cố vấn ngược

Theo Techopedia, thuật ngữ “reverse mentoring” (tạm dịch là “cố vấn ngược”) là để chỉ một sáng kiến mà trong đó các giám đốc điều hành lớn tuổi sẽ kết hợp chặt chẽ và được cố vấn bởi một nhân viên trẻ hơn về các chủ đề như công nghệ, truyền thông xã hội và xu hướng hiện tại. Trong ngành công nghệ hoặc tại các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào công nghệ, cố vấn ngược được coi là cách giúp nhân viên lớn tuổi tăng tốc nhanh trong các nhiệm vụ thường mang tính chất mặc định dành sẵn cho nhân viên thuộc lứa tuổi 20 – những người có cuộc sống tích hợp sâu với máy tính và các trang web.

Trong nhiều năm, reverse mentoring được xem là biện pháp nhanh chóng để dạy cho những nhân viên lớn tuổi lỗi thời học cách sử dụng Facebook. Tuy nhiên, tại nơi làm việc, nó thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau và rất đáng xem xét áp dụng ngay cả khi bạn đã sở hữu kỹ năng công nghệ nhất định.

Hãy cởi mở để học hỏi thêm từ chiến lược của những đồng nghiệp trẻ tuổi nhằm duy trình “Inbox Zero” (chỉ tình trạng tất cả thư đến đã được đọc và giải quyết hết) hoặc sử dụng các ứng dụng giúp sắp xếp việc phải làm được như họ. Biết đâu ngày nào đó bạn có thể lựa chọn và hiểu biết sâu sắc về điều gì đó mới mẻ từ một nguồn ngoài dự kiến. Hãy nhớ những lời động viên về việc chào đón tinh thần học hỏi, đây là một ví dụ tuyệt vời!

Quan tâm đến thông tin mới – sự kiện nóng

Nếu bạn vẫn còn chưa biết Kardashian là “bà trùm” làng nhan sắc hay TikTok là cái gì, chắc chắn bạn không cô đơn. Rốt cuộc thì những ngày này ý tưởng mới để tham khảo về văn hoá đến và đi nhanh như chớp mắt.

Tuy nhiên, hiểu biết về những thứ này và điều chỉnh theo xu hướng hiện đại cũng không gây hại gì. Không có nghĩa là bạn phải tiếp thu mọi thứ trong nền văn hoá hiện đại của những người trẻ và truyền thông đại chúng mới có thể thành công trong công việc. Thay vào đó, hãy hiểu nó là cách để bạn tiếp cận và gắn kết tốt hơn với đồng nghiệp.

Một lưu ý là hãy sử dụng ngôn ngữ hợp lý, đừng nói những điều mà bạn cảm thấy không tự tin, thoải mái. Chẳng hạn như phát biểu những câu có nội dung quá nhắng nhít hay không hợp ngữ cảnh chỉ để “bắt trend”. Sự không phù hợp đó chẳng những không giúp bạn hoà đồng, gắn kết hơn với đồng nghiệp mà đôi khi còn khiến họ nhìn bạn với cặp mắt lạ lẫm, khó hiểu. Khi chưa rõ điều gì đó, hãy chọn cách không nói bạn nhé!

Ngừng những câu nói đùa tự ti

Thật không may, chúng ta thường có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của chính mình khi đùa rằng trí não suy tàn đã phủ trùm lên tuổi tác hoặc mọi thứ ngày xưa đã từng như thế nào. Thêm vào đó, tự ti trong công việc không tốt cho bất cứ ai. Hãy tự tin vào bản thân và gỡ bỏ tuổi tác ra khỏi các “phương trình”, và rồi các đồng nghiệp sẽ thích nghi với bạn.

Một lời kết cho những chia sẻ này: Nếu bạn cam kết luôn cởi mở, linh hoạt và giao tiếp khi làm việc với những thế hệ khác nhau, bạn có thể sẽ nhận ra rằng các đồng nghiệp trẻ tuổi kết hợp cùng nhân viên lớn tuổi năng động sẽ là một “bản phối” cực kỳ tươi mới, tích cực và đầy cảm hứng trong đời sống công sở của mình!

Số lượt đọc: 449 -