• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

105049
Tổng số truy cập:105049
Khách đang online: 65
Kỹ năng mềm gồm những gì? Câu hỏi không phải ai cũng biết trả lời
Ngày đăng tin: 04/06/2020 15:47

Kỹ năng mềm là gì? - Hiểu thế nào cho đúng

Kỹ năng mềm là một thuật ngữ xã hội học nói về những kỹ năng có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập, hành vi ứng xử, giao tiếp giữa người với người, tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể hoặc tổ chức.
 
Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng có liên quan đến tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắn, cảm nhận, nó quyết định khả năng bạn có thể thành lãnh đạo, người thành công hay không. Thế giới đã đổi thay, chúng ta đang sống trong thời đại có sự thay đổi sâu sắc về mọi mặt. Giờ đây, trái đất đã trở thành “ngôi nhà của toàn cầu”. Để hòa nhập và thích nghi với môi trường ấy thì ngoài năng lực bạn cần phải có kỹ năng mềm. Theo các chuyên gia, kỹ năng mềm chiếm tới 75% sự thành bại của con người.
 

Kỹ năng mềm là gì? - Hiểu thế nào cho đúng

Vai trò của kỹ năng mềm?
 
Kỹ năng mềm có vai trò vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng lớn đến sự thành bại trong sự nghiệp và trong cuộc sống của mỗi người. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong sự nghiệp của 1 người thành đạt chỉ có 15% là kiến thức chuyên môn, 85 % số còn lại được quyết định bởi kỹ năng mềm.
 
Trong xã hội hiện đại ngày nay, kỹ năng mềm càng được đánh giá cao. Quả thực trình độ học vấn, bằng cấp là điều kiện cần nhưng không phải điều kiện đủ để 1 người có thể thành công. Do vậy, gần chục năm nay, tại các trường học, kỹ năng mềm đã được đưa vào để giảng dạy, hoạt động này càng mạnh hơn ở các trường đại học. Điều này đã phản ánh được việc nhận thức tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong ngành giáo dục nước ta.
 
Kỹ năng mềm gồm những gì?
 
Các nhà tuyển dụng luôn chú ý đến những kỹ năng mềm trên thị trường lao động ngày nay. Dưới đây là 5 kỹ năng mềm vô cùng quan trọng có thể đưa bạn đến thành công.
 
1/ Kỹ năng giao tiếp
 
Trong hầu hết những nghiên cứu về kỹ năng mềm thì kỹ năng giao tiếp được coi là quan trọng nhất. Kỹ năng giao tiếp ở đây bao gồm khả năng nói và viết, bạn sẽ rất khó thành công nếu thiếu đi kỹ năng này. Bạn cần biết cách giao tiếp rõ ràng, lịch sự, quan trọng nhất là phải truyền tải được thông điệp đến đến người khác.
 
 
Giao tiếp cũng cần phải rèn luyện thường xuyên
 
2/ Kỹ năng tổ chức
 
Một số người cảm thấy mất quá nhiều thời gian làm việc nhưng cuối cùng lại không có thành quả. Đó chính là tác hại của kỹ năng tổ chức kém. Kỹ năng tổ chức có thể coi là 1 tập hợp nhiều kỹ năng khác nhau giúp cá nhân vạch ra kế hoạch và thực hiện chúng để đạt được mục tiêu cuối cùng.
 
3/ Kỹ năng làm việc nhóm
 
Kỹ năng mềm gồm những gì? Tất nhiên không thể thiếu kỹ năng làm việc nhóm. Đây được hiểu 1 cách đơn giản là nhiều người làm việc cùng nhau, kết hợp các ưu điểm của mình để thực hiện tốt nhiệm vụ chung. Cách làm việc này không những giúp các cá nhân bổ sung thiếu sót mà còn để hoàn thiện bản thân mình. Để công việc của nhóm đạt được kết quả cao như ý muốn, các thành viên phải có kỹ năng làm việc nhóm thuần thục như: Kỹ năng phân công công việc, kỹ năng thuyết phục, lắng nghe người khác, có trách nhiệm với công việc của mình, luôn tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau…
 

Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng rất cần cho mọi công việc
 
4/ Tư duy phản biện
 
Tư duy phản biện không chỉ giúp bạn có 1 công việc ổn định trong tương lai mà còn giúp bạn nổi trội hơn so với người khác. Tư duy phản biện (Hay còn gọi là tư duy phân tích) là quá trình tư duy nhằm chất vấn giả định hay giả thiết. Khi nhìn vào 1 vấn đề, bạn có thể đánh giá đúng sai và tìm ra nguyên nhân đằng sau nó. Bạn không nên vội vàng đưa ra quyết định, hãy hít thở sâu và dành thời gian phân tích tình hình, điều đó sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề 1 cách nhanh chóng và chuẩn xác hơn.
 
5/ Khả năng thích nghi
 
Ngoài khả năng giao tiếp, kỹ năng phân tích…các nhà tuyển dụng còn luôn tìm kiếm những nhân viên có khả năng thích nghi nhanh chóng. Môi trường làm việc ngày nay vô cùng phức tạp, nhiều thăng trầm, nếu bạn không thể thích nghi với nó thì bạn chẳng thể đi đoạn đường dài với doanh nghiệp. Bạn luôn phải linh hoạt và nhanh trí để có thể xoay sở tốt trong môi trường ngày nay. Điều quan trọng nhất chính là hiểu rõ ngọn ngành về công việc mình đang làm, cố gắng nâng cao kỹ năng và phát triển bản thân, có như thế thì bạn sẽ tự động trở nên linh hoạt, sáng tạo và thích nghi nhanh hơn với môi trường.
 
Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm gồm những gì? Nếu có thể áp dụng được tất cả những kỹ năng trên, chúng tôi tin rằng con đường đi đến thành công của bạn không còn xa nữa.
 
Chúc bạn thành công!
Số lượt đọc: 541 -