• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

110138
Tổng số truy cập:110138
Khách đang online: 125
Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
Ngày đăng tin: 03/09/2021 16:51

Mặc dù chúng ta có thể nghĩ rằng đa nhiệm là một kỹ năng mà chúng ta nên thành thạo, nhưng khoa học lại nói ngược lại. Các nghiên cứu chỉ ra rằng não bộ hoạt động tốt nhất khi nó chỉ tập trung vào một điều duy nhất tại một thời điểm. Phương pháp này được gọi là đơn nhiệm và đó là cách tập trung cao độ để làm việc hiệu quả hơn.

Nhưng thực sự thì đơn nhiệm là gì, tại sao nó lại hiệu quả như vậy và làm thế nào chúng ta có thể áp dụng thành công?

Đơn nhiệm là gì?

Như cái tên đã cho thấy, đơn nhiệm là ý tưởng tập trung chăm chú vào một nhiệm vụ tại một thời điểm.

Đơn nhiệm trái ngược với đa nhiệm – là khả năng phân chia sự chú ý của một người giữa nhiều nhiệm vụ. Đa nhiệm thường được đánh giá cao, tuy nhiên thực tế đa nhiệm không chỉ ảnh hưởng xấu đến năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc mà nó còn không khả thi về mặt khoa học.

Bộ não con người không thể chú ý vào nhiều hơn một nhiệm vụ phức tạp cùng lúc và mỗi khi chuyển đổi bối cảnh, chúng ta sẽ mất đi động lực và sự tập trung.

“Cách tập trung cao độ khi làm việc đơn nhiệm được chứng minh là giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn và chất lượng cao hơn so với việc cố gắng làm nhiều việc cùng một lúc.”
 
Lợi ích của đơn nhiệm

Tăng năng suất

Theo nghiên cứu, khi tâm trí con người bắt đầu làm việc đa nhiệm, nó sẽ sử dụng rất nhiều năng lượng và mất đi sự tập trung. Trái lại khi làm việc đơn nhiệm, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào những gì đang làm và không quan tâm đến điều gì khác. Điều này không chỉ giúp tăng năng suất, hoàn thành công việc nhanh hơn và chất lượng cao hơn mà còn rèn luyện cho não bộ tính cam kết trong việc thực hiện.

Ít căng thẳng hơn

Khi thực hiện đa nhiệm, bạn sẽ trở nên kém hiệu quả hơn với mọi thứ mà bạn đang đảm nhận. Bạn mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành ngay cả nhiệm vụ đơn giản nhất, bởi vì sự chú ý của bạn đang ở nơi khác. Cuối cùng, bạn sẽ lãng phí nhiều thời gian và năng lượng hơn, điều này có thể khiến bạn không hoàn thành công việc đúng hạn và trở nên căng thẳng hơn.

Trái lại bằng cách tập trung cao độ khi làm việc đơn nhiệm, bạn có thể đạt đến trạng thái tràn đầy năng lượng, tận tâm hơn với những gì đang làm và thực hiện được nhiều việc hơn một cách dễ dàng. Kết quả là bạn hoàn thành tốt hơn và tinh thần cũng thoải mái hơn.

Suy nghĩ tốt hơn
 
Khi thực hiện nhiều nhiệm vụ mọi lúc, tâm trí của chúng ta rất dễ bị phân tán. Điều này khiến chúng ta không nghĩ về những gì chúng ta đang thực sự làm, mà thay vào đó là các nhiệm vụ tiếp theo và chúng ta có xu hướng vội vàng, do đó chất lượng công việc khá thấp.

Ngược lại, bằng cách tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm, bạn chỉ nghĩ về một việc trong khoảng thời gian đó. Điều này giúp bạn suy nghĩ rõ ràng hơn, tiếp cận vấn đề sáng tạo hơn và có thể đưa ra những ý tưởng mà có thể sẽ không xuất hiện nếu bạn làm việc đa nhiệm và liên tục chuyển đổi ngữ cảnh.

Làm cách nào để áp dụng đơn nhiệm vào thực tế?
 
Loại bỏ phiền nhiễu

Để thực hiện thành công đơn nhiệm, bạn cần tạo ra môi trường phù hợp. Điều này có nghĩa là loại bỏ những phiền nhiễu và hạn chế gián đoạn: Tắt chuông điện thoại, đóng tất cả các tab đang mở và sử dụng các công cụ chống phân tâm trên máy tính để chặn bất kỳ ứng dụng hoặc trang web nào không liên quan đến nhiệm vụ của bạn, chuyển Skype thành “không làm phiền”, đeo tai nghe hoặc nói mọi người không làm phiền nếu bạn đang làm việc tại nhà. Dù bạn làm gì cũng đừng kiểm tra email trong thời gian đó.

Khởi đầu nhỏ

Đừng làm khó mình! Bạn chỉ cần thực hiện một giờ làm việc đơn nhiệm nếu bạn chưa quen. Cũng giống như những người luyện tập chạy marathon từ từ tăng cường thể lực và thời lượng chạy của họ, bạn cũng nên bắt đầu làm việc trong khoảng thời gian ngắn và từ từ tăng dần khi sự tập trung của bạn được cải thiện.

Nghỉ giải lao thích hợp

Khi bạn làm việc đơn nhiệm, điều quan trọng là phải nghỉ giải lao. Tập trung chăm chú cần có thời gian và nỗ lực, và sự chú ý của chúng ta là một nguồn lực hữu hạn. Mỗi khi bạn kết thúc thời gian tập trung, dù là 25 phút hay một giờ, hãy đảm bảo rằng bạn có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Hợp lý có nghĩa là tránh xa bàn làm việc của bạn. Đừng sử dụng thời gian nghỉ ngơi để kiểm tra email - điều đó có thể khiến tâm trí bạn thêm căng thẳng. Hãy dành 5 phút để pha đồ ​​uống, thư giãn, thưởng thức đồ ăn nhẹ hoặc chỉ cần nhìn ra cửa sổ và thư giãn.

Nếu bạn đã tập trung làm việc trong thời gian dài hơn, hãy nghỉ ngơi lâu hơn. Những khoảng thời gian nghỉ này hoạt động như những nhịp thở nhận thức cho phép chúng ta quay trở lại làm việc với cảm giác sảng khoái và tươi mới hơn.

Bây giờ bạn đã hiểu rõ về cách tập trung cao độ khi làm việc đơn nhiệm, hãy áp dụng ngay hôm nay nhé.
Số lượt đọc: 336 -