• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

78488
Tổng số truy cập:78488
Khách đang online: 83
Cách trả lời:”Tại sao bạn nghỉ việc công ty cũ”
Ngày đăng tin: 19/06/2020 10:43

I. Những gì người phỏng vấn thực sự muốn biết

Khi bạn đang phỏng vấn cho một vị trí mới, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng để trả lời các câu hỏi về lý do tại sao bạn nghỉ việc. Thay vì tập trung vào quá khứ và bất kỳ trải nghiệm tiêu cực nào, câu trả lời của bạn nên gợi mở về lý do tại sao bạn mong muốn được làm công việc mới này. Người phỏng vấn đang tìm kiếm một câu trả lời để lại ấn tượng tốt để giúp họ ra quyết định tuyển dụng dễ dàng hơn.
 
II. Làm thế nào để trả lời “Tại sao bạn đang tìm kiếm một công việc mới?”
 
Mặc dù chi tiết cụ thể về câu trả lời của bạn sẽ phụ thuộc vào việc bạn nghỉ việc một cách tự nguyện hay bị yêu cầu nghỉ việc, điều quan trọng là phải trả lời theo cách khiến bạn cảm thấy tích cực. Bạn cũng nên tránh làm xấu công ty cũ trước đây.
 
Ví dụ: bạn sẽ không bao giờ muốn nói: “Sếp của tôi là một người khó tính, làm việc không có hệ thống và đãi ngộ rất tệ với các nhân viên”.
 
Ngay cả khi sếp của bạn không lý tưởng, thì cũng không nên nêu những điều đó trong cuộc phỏng vấn xin việc. Hãy tượng tượng hậu quả nếu người phỏng vấn của bạn là bạn hoặc đồng nghiệp của sếp cũ, điều này có thể xảy ra nếu công việc mới ở cùng lĩnh vực hoặc trong cùng 1 thành phố.
 
Ngoài ra, đưa ra một câu trả lời tiêu cực có thể không phản ánh tốt về bạn. Cách tốt nhất để làm điều này là làm nổi bật lý do tại sao bạn muốn tìm kiếm công việc mới.
 
Các ví dụ sau đây sẽ giúp bạn định hình được cho mình một câu trả lời phù hợp và để lại ấn tượng tốt nhất cho người phỏng vấn.
 
Ví dụ 1:
 
Tôi thấy mình không còn phù hợp với công việc cũ và đang tìm kiếm công việc nhiều thử thách hơn. Tôi muốn phát triển nhiều kỹ năng và kiến thức rộng hơn trong lĩnh vực tôi đang làm. Được làm việc và thử thách ở môi trường làm việc mới khiến tôi luôn cảm thấy hào hứng và thích thú.
 
Câu trả lời trên phù hợp vì: Nhân viên tiềm năng này đã không chê bai, phàn nàn về người chủ cũ của mình. Nhân viên này đã thể hiện sự tích cực và luôn có mục tiêu rõ ràng trong sự nghiệp để hướng đến.
 
Ví dụ 2:
 
Tôi đang tìm kiếm một thử thách lớn hơn và để phát triển sự nghiệp của mình. Với kinh nghiệm và kỹ năng hiện tại, tôi thấy bản thân có thể đảm nhận vị trí công việc khác thử thách hơn, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.
 
Ví dụ 3: Tôi đã bị sa thải khỏi vị trí cuối cùng của mình khi bộ phận của chúng tôi bị loại do tái cấu trúc công ty.
 
Ví dụ 4: Tôi đã chuyển chổ ở sang nơi khác do vậy tôi phải nghỉ việc ở công ty cũ, và đang tìm một công việc phù hợp với nơi ở của tôi hiện tại.
 
III. Lời khuyên cho câu trả lời tốt nhất
 
1. Hãy trung thực
 
Bạn không cần phải nói toàn bộ sự thật. Chỉ cần chắc chắn tập trung vào lý do thực sự bạn muốn tìm công việc mới như muốn có được nhiều cơ hội hơn trong công việc để phát huy hết khả năng của bản thân.

2. Cần chuẩn bị câu trả lời trước khi đến cuộc hẹn phỏng vấn
 
Bạn không muốn lỡ lời hoặc trả lời vấp váp khi phỏng vấn. Chuẩn bị một câu trả lời ngắn gọn, nhưng trung thực, bỏ qua các chi tiết cá nhân.

3. Tránh tiêu cực
 
Đừng nói lời tiêu cực về các nhà quản lý, đồng nghiệp hoặc công ty. Tuy nhiên, bạn có thể nói rộng về các mục tiêu của công ty hoặc đề cập rằng bạn không phù hợp với hướng kinh doanh đang thực hiện.

4. Thực hành
 
Thực hành các câu trả lời của bạn để có thể trình bày trôi chảy và rõ ràng. Thực hành (đặc biệt là trước gương) sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi trả lời câu hỏi khó này.
 
IV. Những điều gì không nên nói
 
1. Đừng nói bất kì điều gì tiêu cực về sếp cũ, đồng nghiệp hoặc công ty của bạn. Làm thế nào bạn trả lời câu hỏi này cung cấp một cửa sổ vào các giá trị và nhân vật trong công việc của bạn.
 
2. Lương: đừng đề cập đến tiền lương trong cuộc phỏng vấn đầu tiên trừ khi người phỏng vấn hỏi.

3. Cố gắng không mở rộng trên câu trả lời này: Khi bạn trả lời câu hỏi phỏng vấn này, bạn muốn càng ngắn gọn càng tốt. Bạn có thể dễ dàng bị cuốn vào một điều gì đó mà bạn không muốn nói, vì vậy đừng trả lời dài dòng về câu hỏi này.
Số lượt đọc: 834 -