• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

106487
Tổng số truy cập:106487
Khách đang online: 87
7 dấu hiệu của chốn công sở "độc hại"
Ngày đăng tin: 22/03/2021 13:50

Dù nguyên nhân cơ bản là gì, một môi trường làm việc độc hại có thể gây nguy hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần, niềm vui sống cũng như khả năng phát triển sự nghiệp của bạn.

 
Một định nghĩa về môi trường làm việc độc hại là: nơi làm việc chuyên môn nhưng rối loạn về vai trò - nhiệm vụ, căng thẳng và không năng suất. Có thể sếp là một kẻ chuyên bắt nạt, hoặc văn hóa công ty tập trung vào việc ganh đua bằng mọi giá. Hoặc, đồng nghiệp của bạn là những kẻ lợi dụng, không biết thông cảm, hoặc nói thẳng ra là xấu tính.
 
Trong môi trường làm việc hiện đại, căng thẳng (stress) nên được coi là vấn đề sức khỏe hàng đầu tại công sở và là một bệnh nghề nghiệp. Vì vậy, mắc kẹt ở nơi làm việc độc hại quá lâu chắc chắn có thể gây ra hậu quả, cả về chuyên môn và đời sống riêng.
 
Đương nhiên, bạn muốn tránh nhận việc ở những nơi như thế. Thách thức là: bạn có nhận ra những tín hiệu tinh vi, cảnh báo rằng nơi làm việc đó độc hại không, nhất là trong quá trình phỏng vấn.
 
Tưởng tượng sau những buổi hẹn đầu đầy lãng mạn và hứa hẹn lại là mối quan hệ ác mộng, thì việc chọn nhầm công sở độc hại cũng thế. Vì vậy, hãy cẩn thận nếu thấy:
 
1. Cụm từ đặc biệt trong mô tả công việc
 
Học cách giải mã các quảng cáo tuyển dụng rất quan trọng, nhiều khi lý do không liên quan gì đến việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Khi bạn hiểu các từ thông dụng có ý nghĩa như thế nào, bạn có thể nhìn ra văn hóa, giá trị và kỳ vọng của công ty - và bạn có thực sự muốn làm việc ở đó hay không.
 
Textio - một công ty phần mềm từng sử dụng công cụ dự đoán của mình để phân tích các từ thông dụng phổ biến trong các quảng cáo tuyển dụng. Kết quả cho thấy cái nhìn sâu sắc về văn hóa doanh nghiệp. Ví dụ: các cụm từ phổ biến của Amazon bao gồm "môi trường có nhịp độ nhanh" và "điên cuồng", trong khi của Slack là "mối quan hệ lâu dài" và "quan tâm sâu sắc."
 
Phân loại sự độc hại từ các thuật ngữ thông dụng chưa chắc đã đảm bảo đánh giá được một công ty một cách toàn diện. Nhưng cứ chú ý đến cách các công ty nói về danh sách công việc, mô tả trách nhiệm, và môi trường làm việc. Cách họ nhìn nhận bản thân có thể nói lên cách tổ chức sẽ đối xử với bạn.
 

2. Các món đồ miễn phí
 
Khi nào thì “quyền lợi” của nhân viên không thực sự mang lại lợi ích cho bạn? Khi đó là một cái bẫy. Đồ ăn vặt miễn phí, vé xe hàng tháng được hỗ trợ, trò chơi điện tử và bi lắc trong phòng giải lao… nghe có vẻ tuyệt vời. Nhưng trên thực tế, những quyền lợi này được tính toán chỉ để phục vụ một mục đích: giữ bạn ở lại văn phòng lâu hơn.
 
Ví dụ: bạn sẽ khó tập trung làm việc nếu đường huyết giảm. Hoặc nếu giá vé gửi xe tăng lên gấp đôi sau 6 giờ chiều, bạn tự động sẽ muốn về đúng giờ, và ngược lại, bạn sẽ cảm thấy không việc gì phải về sớm nếu không mất tiền gửi xe.
 
Sự thực là: Nếu các công ty thực lòng muốn làm cho cuộc sống của bạn tốt hơn, họ sẽ trả cho bạn đủ tiền để mua đồ ăn nhẹ và các hình thức giải trí khác, sau đó để bạn về nhà tận hưởng chúng.
 
3. Lực lượng lao động trẻ đông đảo
 
“Môi trường làm việc trẻ trung” - cụm từ này nghe rất quen và hứa hẹn một không gian nhiều niềm vui. Nhưng nếu một công ty mà hầu hết nhân sự đều mới tốt nghiệp đại học hoặc tương đương? Thì hãy lưu ý.
 
Một trong những nhược điểm ở một doanh nghiệp mà hầu hết đội ngũ đều là nhân sự trẻ là: không có sự đa dạng về kinh nghiệm. Điều đó có nghĩa: Nếu bạn cũng là nhân sự trẻ, bạn sẽ khó tìm được người để học hỏi, và dễ bị rối loạn về nhiệm vụ được giao; nếu bạn là nhân sự có kinh nghiệm, khả năng bạn sẽ phải kiêm nhiệm những việc mà số đông đồng nghiệp không gánh nổi.
 
Một khả năng khác là: công ty đó đang tìm cách tiết kiệm chi phí. Người lao động có ít kinh nghiệm thường được trả lương thấp hơn so với mặt bằng chung. Kể cả khi đến thời điểm đàm phán tăng lương, thì nhu cầu đó cũng chưa chắc được đáp ứng với lý do: “kinh nghiệm chưa đáp ứng đủ”.Một đội ngũ trẻ cũng có thể là dấu hiệu rằng nhà tuyển dụng đang tìm người không phải chịu các chi phí cấp thiết để đòi lương cao: ví dụ con cái hoặc cha mẹ già cần phải chăm sóc. Và công ty có thể sẽ không thông cảm nếu bạn vốn có các trách nhiệm trên, hoặc khi bạn cần tăng thêm thu nhập khi có gia đình riêng.
 
Một công ty tìm kiếm những nhân viên độc thân, luôn sẵn sàng làm việc có thể cũng không phù hợp nếu bạn muốn đi du lịch, tập luyện để chạy marathon hoặc về cơ bản là muốn có cuộc sống riêng.

4. Nhân viên có vẻ mệt mỏi, chán nản hoặc lo lắng
 
Bạn nên đề nghị được tham quan văn phòng khi phỏng vấn trực tiếp. Nếu bạn đang phỏng vấn online, hãy cố gắng đánh giá thái độ của những người bạn trò chuyện.
 
Hãy chú ý đến cảm giác, năng lượng mà bạn nhận được từ nhân viên. Mọi người trông có vẻ bối rối, ngao ngán không? Rất có thể họ bị kiệt sức vì làm việc trong không gian văn phòng độc hại. Rất khó để diễn vẻ  vui vẻ và sinh động nếu họ vốn không hài lòng.
 
 
5. Nhiều lượt nhân viên ra vào công ty
 
Trước khi phỏng vấn, hãy tìm đọc đánh giá về công ty từ các nhân viên cũ nếu có. Thử tìm hiểu xem công ty có nhiều nhân viên lâu năm, hay họ thường bỏ việc ngay khi có thể. Quá nhiều lượt nhân viên ra vào công ty có thể là dấu hiệu của một nơi làm việc độc hại.
 
Thời gian công tác trung bình của một nhân viên thường trong khoảng 3-5 năm. Nếu bạn thấy nhiều người rời đi trong thời gian ngắn hơn, hãy xem điều đó có thể nói lên điều gì về tổ chức.
 
6. Một vị sếp tham vọng luôn tự hào về... khó khăn
 
Đôi khi, nhà tuyển dụng thẳng thắn cho bạn biết rằng muốn làm với họ phải chăm chỉ vì họ có những mục tiêu lớn. Vì thế: “Công ty có những tiêu chuẩn cao về khả năng cống hiến” hoặc "Tôi luôn yêu cầu khả năng vượt khó từ bản thân cũng như các thành viên trong team".
 
Nghe có vẻ tuyệt vời. Ai lại không muốn làm việc cho một nhà lãnh đạo có lý tưởng cao đẹp và mục tiêu lớn? Nhưng hãy nhớ: khi ai đó nói với bạn về phong cách lãnh đạo của họ, họ không nhất thiết phải chân thành. Nếu một nhà quản lý mặc định rằng bạn luôn phải thể hiện hết sức mình bất kể điều gì thì liệu họ có phải người có lòng trắc ẩn không?
 
Việc họ lảng tránh các câu hỏi về quyền lợi của bạn cũng là một tín hiệu tồi - Điều quan trọng phải nghĩ lại hai lần trước khi nhận việc.

7. Linh cảm của bạn nói: Không
 
Một phần của việc phỏng vấn chính là lắng nghe linh cảm của mình. Khi bạn nghe được một điều gì đó và bản năng mách bảo điều ngược lại, hãy lắng nghe giọng nói nội tâm đó. Nó có thể là phản ứng tự vệ đang cảnh báo bạn hãy tránh xa một nơi làm việc độc hại.
Số lượt đọc: 348 -