• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

104697
Tổng số truy cập:104697
Khách đang online: 184
10 câu hỏi sẽ khiến bạn bị loại khi phỏng vấn
Ngày đăng tin: 29/03/2020 09:36

Mọi người đều biết rằng, trong cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn đưa ra những câu hỏi cho ứng viên trả lời. Tuy nhiên phỏng vấn không phải là câu chuyện một chiều, một người hỏi là một người nghe mà đó là sự tương tác giữa cả hai. Những nhà tuyển dụng thông minh thường gợi ý cho những ứng viên để họ chủ động đặt câu hỏi với mình. Đó là một trong những cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả. Dưới đây là 10 câu hỏi là ứng viên không nên sử dụng nếu không muốn bị loại.

 

1. Anh, chị có thể giới thiệu một chút về công ty được không?

Ồ! Nghe có vẻ bạn đang muốn tìm hiểu thêm thông tin về công ty mình đang ứng tuyển. Tuy nhiên, đây không phải thời điểm tốt để bạn hỏi câu đó. Mỗi công ty chuyên nghiệp đều có website và thông tin công ty, địa chỉ liên hệ, sản phẩm dịch vụ…mọi thứ đều được công khai trên website. Khi bạn nộp hồ sơ xin việc vào, nghĩa là bạn nên chủ động tìm kiếm những thông tin đó trước khi đến phỏng vấn. Ví dụ thường là phần “Giới Thiệu”, hoặc “Thông tin doanh nghiệp”… Một số chuyên mục bạn cũng có thể tìm hiểu thêm đó là “Ý kiến khách hàng” hay “Giải Thưởng” để xem những thành tựu mà họ đã có.

 

 

 

2. Tôi sẽ phải làm một bài kiểm tra đầu vào đúng không?

Câu hỏi này có vẻ bạn đang muốn “nghe ngóng” nhà tuyển dụng có làm bài test đầu vào cho ứng viên không? Nếu bạn là người tự tin về năng lực của mình thì một bài test sẽ là không quá phức tạp. Thi đầu vào là chuyện rất bình thường trong tuyển dụng nhân sự.

 

Do vậy, bạn không nên để cập đến chuyện này mà hãy thoải mái nếu được đề nghị.

 

3. Chính sách nghỉ phép của công ty anh, chị là gì?

Tốt nhất bạn không nên hỏi câu hỏi này. Nó giống như bạn chỉ quan tâm đến chuyện thư giãn. Trong khi hầu hết các buổi phỏng vấn, chúng ta nên chú trọng hơn về công việc chuyên môn. Bạn có quyền hỏi về những đãi ngộ và chính sách hỗ trợ của công ty trong chuyện nghỉ phép, tiền thường…nhưng hãy để sau, khi cảm thấy bạn vs nhà tuyển dụng nói chuyện vui vẻ và có khả năng bạn vượt qua được những yêu cầu từ họ.

 

4. Công ty có làm việc vào ngày thứ bảy không?

Mục đích của câu hỏi này cũng khá giống với câu trên, và tất nhiên bạn cũng không nên hỏi như vậy. Nhà tuyển dụng khi nhận được câu hỏi này sẽ nghi ngờ về sự chăm chỉ của bạn. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những câu hỏi khác tương tự như: “Anh chị có thể cho tôi biết lịch làm việc của công ty như thế nào?”.

 

 

5. Khi nào thì tôi được tăng lương?

Nghe có vẻ bạn đang không quan tâm đến công việc lắm, mà chú tâm hơn đến chuyện tiền lương, thưởng. Bạn hoàn toàn có quyền đòi hỏi nhưng là khi bạn có chuyên môn cao, năng lực đã được kiếm chứng tại công ty cũ. Mỗi công ty đều có những chính sách lương khác nhau và hầu hết đều dựa vào đóng góp của nhân viên để tăng lương.

 

Khởi điểm công việc có thể không phải mức lương như bạn mong muốn nhưng nếu làm tốt có thể thu nhập của bạn sẽ tăng trong 3 tháng hay 6 tháng sau đó. Đừng để nhà tuyển dụng nghĩ rằng tất cả những gì bạn quan tâm chỉ là tiền.

 

6. Công ty có những công việc khác không?

Bạn vừa ứng tuyển vào một công việc nhưng khi phỏng vấn bạn cảm thấy công việc này không đáp ứng được nguyện vọng của bạn. Bạn cũng không nên hỏi câu hỏi này. Bạn có thể nói rằng: “Tôi đã làm công việc này cách đây 3 năm. 2 năm trở lại đây, tôi đã là trưởng phòng. Tôi biết cách để phát triển công việc này tốt nhất có thể”.

 

Để tránh gặp phải trường hợp này, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về công việc mình ứng tuyển.

 

7. Khi nào thì tôi có thể chuyển sang một vị trí mới?

Ví dụ bạn đang nộp cv xin việc cho một công việc bán hàng tại quầy, nhưng bạn có vẻ quan tâm đến vài trò quản lý quầy hoặc thu ngân…Hỏi câu này có nghĩa là bạn đang làm cho nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn muốn nói “Tôi không thích công việc này lắm”. Hãy luôn nhớ rằng, mọi công ty đều để bạn làm ở vị trí bạn ứng tuyển trong một thời gian nhất định và việc bạn muốn chuyển sang các công việc khác hoặc thăng chức phụ thuộc vào năng lực làm việc của bạn.

 

 

8. Anh chị có biết đường nào ngắn nhất từ công ty về nhà tôi không?

Tôi không nghĩ có ai sẽ hỏi câu này cho đến khi tôi đọc một bài báo về chuyện này. Câu hỏi này có vẻ “ngây ngô” quá. Đây không phải việc của nhà tuyển dụng và bạn nên tự tìm hiểu nếu bạn đang ứng tuyển tại công ty xa chỗ ở hiện tại.

 

9. Cơ hội thăng tiến trong công việc của tôi ra sao?

Đừng hỏi câu này trong cuộc phỏng vấn. Bạn nên hiểu rằng, một khi bạn đã được làm việc tại công ty và chứng minh bản thân mình, sau đó bạn nêu ra những vấn đề này cũng chưa muộn. Có thể sếp bạn còn chủ động đặt vấn đề này với bạn. Thực tế tuyển dụng hiện nay, bạn nên dành sự ưu tiên hơn để kiếm một công việc tốt hơn là hỏi sâu hơn về chuyện thăng tiến.

 

10. Bao giờ thì tôi bắt đầu công việc của mình?

Cho đến khi bạn chắc chắn mình đã được tuyển, thì hãy hỏi câu này. Còn nếu không chắc chắn thì đừng hỏi vì nhà tuyển dụng sẽ có cảm giác rằng bạn quá tự tin. Một buổi phỏng vấn gồm rất nhiều những ứng viên và công ty sẽ cân đối xem ai là người phù hợp nhất, sau đó sẽ thông báo đến họ.

 

Bạn hãy cố gắng khiến nhà tuyển dụng có cái nhìn thiện cảm về mình. Có thể khi buổi phỏng vấn kết thức, hãy nói: “Tôi rất mong được gặp lại anh, chị”.

Số lượt đọc: 463 -