• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

110210
Tổng số truy cập:110210
Khách đang online: 110
​Mẹo xử lý khi đồng nghiệp xấu tính, hai mặt, soi mói
Ngày đăng tin: 02/06/2023 21:27

Ở môi trường công sở phức tạp, không phải đồng nghiệp nào cũng thân thiện, hữu ích, không phải ai cũng đáng tin tưởng để bạn có thể chia sẻ tất cả những câu chuyện của bạn. Đâu đó vẫn có những đồng nghiệp xấu tính, thích soi mói và thậm chí trước mặt bạn tươi cười vui vẻ nhưng lại đâm sau lưng, nói xấu bạn. Vậy trong trường hợp này, bạn nên làm gì, ứng xử ra sao cho đúng?

Việc bị đồng nghiệp ghen ghét, đố kỵ nơi làm việc là điều không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là khi gặp tình huống này, bạn phải biết cách xử lý để bản thân không chịu thiệt thòi. Bạn có thể tham khảo các cách giải quyết khi bị đồng nghiệp chơi xấu tại nơi làm việc hoặc mẹo xử lý khi đồng nghiệp xấu tính, hai mặt, soi mói mà Cevn gợi ý trong bài viết dưới đây nhé!
 


Làm thế nào để đối phó với đồng nghiệp xấu tính?
 
Cách đối phó với đồng nghiệp hai mặt, xấu tính nơi công sở
 
1. Phải thật bình tĩnh
 
Khi phát hiện ra việc mình bị đồng nghiệp đâm sau lưng, soi mói, chắc hẳn cảm giác tức giận, áp lực và buồn bã chắc hẳn sẽ trỗi dậy trong con người bạn. Tuy nhiên, đừng nổi nóng mà hãy thật bình tĩnh trước khi xử lý bởi vì biết đâu có điều gì đó hiểu lầm. Hơn nữa, người ta còn cho rằng hành động trong lúc nóng giận chắc chắn là một sai lầm lớn. Nếu bạn làm lớn chuyện, phơi bày tính xấu của đồng nghiệp hai mặt cho tất cả mọi người trong công ty biết, bạn sẽ trở thành tâm điểm của sự chú ý và mọi hành vi của bạn sẽ đều được những người khác soi xét kỹ lưỡng.
 
2. Tìm hiểu kỹ xem chính xác là chuyện gì đã xảy ra
 
Sau khi giữ được bình tĩnh cho bản thân, giờ đây bạn hãy cho bản thân chút thời gian và không gian để bắt đầu tìm hiểu ngọn nguồn của sự việc. Bạn cần biết rằng đồng nghiệp xấu tính đó thực tế có nói xấu bạn không, họ đã nói những gì, họ đã làm những gì, có ai chứng kiến sự việc đó không, đồng nghiệp đó có nói sai sự thật, ảnh hưởng đến bạn hay không. Nhìn chung là bạn đi tìm sự thật chứ không phải là bạn ở nhà "đoán già đoán non" và ôm vào bản thân một "cục tức" nữa. Khi xác định được sự thật, bạn sẽ có cách xử lý phù hợp.
 
3. Tạo khoảng cách với đồng nghiệp xấu tính
 
Khi bạn đã xác định và biết được đồng nghiệp đang sống 2 mặt với bạn rồi thì việc đầu tiên cần làm là giữ khoảng cách với họ. Bạn không cần phải thô lỗ hay lạnh lùng mà hãy cố tránh mặt họ hoặc hạn chế giao tiếp với họ. Điều này sẽ an toàn cho bạn và bạn có thêm thời gian để suy xét kỹ sự việc cũng như cân nhắc cách giải quyết phù hợp nhất với đồng nghiệp đó.
 
4. Tâm sự với những người mà bạn tin tưởng
 
Để có cách "xử đẹp" đồng nghiệp 2 mặt, bạn hãy tìm kiếm thêm sự giúp đỡ từ những người khác. Bằng cách tâm sự vụ việc với những người mà bạn tuyệt đối tin tưởng, bạn sẽ có thêm những gợi ý hữu ích hơn để xử lý vụ việc. Người ngoài bao giờ cũng sẽ có cái nhìn khách quan hơn người trong cuộc. Bạn có thể tâm sự với đồng nghiệp "ruột" của bạn, người thân, bạn thân hoặc có thể là sếp (nhưng hạn chế và phải thật khéo léo),...
 

Xử lý đồng nghiệp hay soi mói, hai mặt như thế nào cho chuyên nghiệp?
 
5. Nói chuyện trực tiếp với đồng nghiệp đâm sau lưng bạn
 
Không có gì tốt hơn việc thẳng thắn nói chuyện để giải quyết những vấn đề, hiểu lầm nếu bạn chắc chắn rằng việc đồng nghiệp của bạn soi mói, nói xấu bạn sau lưng, cố tình làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của bạn là có thật. Bạn có thể hỏi họ tại sao họ nói những điều tiêu cực về bạn, tại sao họ lại suy xét bạn. Trong cuộc trò chuyện, hãy thực sự lắng nghe những gì họ nói để có cách ứng xử phù hợp nhất.
 
6. Báo cáo sự việc lên cấp trên
 
Không ai muốn làm việc này cả nhưng đôi khi không có lựa chọn nào khác nếu sự việc quá nghiêm trọng, mức độ xấu tính của đồng nghiệp này quá lớn và bạn đã nói chuyện trực tiếp với họ mà vẫn chưa giải quyết được sự việc. Nếu bạn quyết định đề cập vấn đề này với cấp trên, hãy trang bị đầy đủ thông tin cũng như chứng cứ cần thiết cho hành động xấu của đồng nghiệp để cấp trên có thể tin tưởng bạn và dễ dàng giải quyết công tâm nhất.
 
Những đồng nghiệp hai mặt, hay soi mói thường khiến bạn cảm thấy khó chịu và mất đi quyền riêng tư cá nhân. Đặc biệt, với tính cách hai mặt, họ có thể gây ảnh hưởng xấu đến công việc hay sự nghiệp của bạn bằng cách đâm sau lưng bất cứ khi nào. Vì vậy, làm thế nào để xử đẹp những kiểu đồng nghiệp như vậy là điều nhiều người băn khoăn. Để biết cách đối phó với những đồng nghiệp khó ưa, cư xử làm sao cho đúng mực thì bạn có thể tham khảo bí quyết Cevn chia sẻ trong bài viết cập nhật tại Blog việc làm, từ đó áp dụng sao cho khắc phục tình trạng hiệu quả cao.

 

Số lượt đọc: 262 -