• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

106342
Tổng số truy cập:106342
Khách đang online: 151
​Hãy tự hỏi bản thân 5 câu hỏi sau trước khi chọn nghề nghiệp
Ngày đăng tin: 13/07/2022 20:55

Lựa chọn nghề nghiệp chưa bao giờ là việc dễ dàng, bởi đó sẽ là công việc bạn gắn bó lâu dài, giúp bạn đạt được thành tựu mơ ước và có một cuộc sống đầy đủ hơn. Trước khi chọn nghề, bạn hãy tự hỏi và trả lời bản thân 5 câu hỏi sau để có thể ra quyết định phù hợp nhất.

Khi bạn có ý định xin việc làm, hầu hết mọi người đều cho lời khuyên rằng cần biết mình là ai, năng lực của mình thế nào để chọn nghề cho phù hợp. Điều này hoàn toàn đúng và được nhiều người áp dụng để định hướng nghề nghiệp tương lai cho mình. Bên cạnh đó, một cách khác để bạn có cơ hội tìm việc làm như mong muốn là hãy tự hỏi bản thân 5 câu hỏi sau trước khi đưa ra quyết định ứng tuyển nhé.
 

Muốn chọn đúng nghề, bạn cần cân nhắc kỹ càng khi trả lời những câu hỏi sau
 
Trước khi lựa chọn nghề nghiệp, hãy tự hỏi 5 câu hỏi sau
 
1. Thế mạnh của tôi là gì?
 
Biết được thế mạnh của bản thân là bước đầu tiên để quyết định xem bạn phù hợp với nghề nghiệp nào. Về cơ bản, bạn có thể xác định mình giỏi cái gì dựa vào những điều sau:
  • Những gì bạn đam mê ​
Đừng nhầm lẫn đam mê thực sự với một giấc mơ to lớn, mơ hồ. Hãy tự hỏi xem bạn thực sự yêu thích gì? Bạn có sẵn sàng dành thời gian và công sức cho điều bạn yêu thích không? Thay vì muốn trở thành một ca sĩ nổi tiếng, giàu có, bạn có thể tìm kiếm các công việc cụ thể với các kỹ năng bạn thành thạo và đam mê như chơi nhạc cụ, viết lời bài hát, dạy nhạc, v.v.
  • Công việc mà bạn có thể dễ dàng thực hiện
Bạn muốn kinh doanh? Bạn muốn nắm quyền kiểm soát trong một tập thể? Nhưng liệu bạn có đủ các kỹ năng và trình độ để làm được điều đó hay không? Tưởng tượng bỗng dưng bạn phải lãnh đạo một cửa hàng hoặc doanh nghiệp, bạn sẽ làm tốt hay rơi vào tình trạng bối rối?
 
Trên thực tế, có rất nhiều việc bạn chỉ có thể làm được sau khi đã trải qua quá trình tích luỹ, học hỏi không ngừng. Vì vậy, trước khi chọn nghề nghiệp, bạn hãy xác định xem có điều gì bạn dễ dàng làm được hay không? Chẳng hạn như bạn giỏi giao tiếp, xử lý tình huống thì bạn có thể chọn làm nhân viên sales trước khi nghĩ đến những mục tiêu xa hơn. Sau này, kinh nghiệm của bạn sẽ trở thành nền tảng cho những điều tuyệt vời hơn.
 
Nếu cố chấp chọn những công việc quá khó khăn, thách thức với bản thân, rất có thể bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và không thể tiếp tục. Vì vậy, hãy nhớ rằng ở bước đầu, sự phù hợp là điều quan trọng nhất để chọn nghề nghiệp.
  • Những gì người khác nói bạn làm tốt ​
Hầu hết chúng ta đều có khả năng tự đánh giá chính mình, cả về những điểm mạnh và điểm yếu. Tuy nhiên, có một sự thực là sự đánh giá này tương đối chủ quan, có thể quá tự tin hoặc tự ti. Vì vậy, những nhận xét khách quan của người xung quanh vẫn có thể giúp bạn nhìn nhận chính xác hơn về ưu điểm của mình.
 
Bạn có thể nhờ đồng nghiệp, phụ huynh, giáo viên, v.v. đánh giá các kỹ năng của bạn. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ thấy những điểm mạnh mà thậm chí bạn không biết mình sở hữu.
 
2. Tôi cảm thấy thoái mái khi sống và làm việc ở đâu?
 
Khi chọn nghề nghiệp, bạn cần xác định địa điểm sinh sống và làm việc bạn muốn, vì đó sẽ là nghề nghiệp bạn theo đuổi lâu dài. Với một số người, họ sẵn sàng chuyển đến bất cứ đâu để làm việc, trong khi nhiều người khác chỉ muốn sống với gia đình của mình.
 
Những người làm công việc viết lách, thiết kế, v.v, họ có thể không quan tâm đến địa điểm. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm trong ngành du lịch, bạn nên xem xét xin việc ở những thành phố lớn với hàng loạt văn phòng/công ty du lịch hoặc khách sạn.
 
Một số tiêu chí bạn cần đánh giá bao gồm:
  • Tiện nghi và nhà cửa: Xác định những tiện nghi nào là quan trọng đối với bạn cả bên trong và bên ngoài không gian sống.
  • Văn hóa và lối sống: Bạn thích sống trong thành phố đông đúc với nhịp sống nhanh, hay một nơi cho phép bạn sống chậm, không gian thoáng đãng?
  • Khả năng tiếp cận với thiên nhiên: Bạn sẵn sàng sống giữa môi trường toàn nhà cao tầng và cửa kính, hay chỉ muốn một nơi làm việc ở nông thôn với nhiều cây cối?
 
3. Tôi có thể kiểm soát thời gian làm việc của mình như thế nào?
 
Một số người thích làm việc theo thời gian hành chính, trong khi những người khác thích làm ca hoặc thậm chí là làm tự do. Bạn có thể hỏi mình xem bạn có thể kiểm soát thời gian làm việc ra sao bằng những câu hỏi sau:
  • Giờ giấc làm việc?
  • Thời gian di chuyển?
  • Có cơ hội làm việc tại nhà hoặc toàn thời gian hay bán thời gian không?
  • Chính sách nghỉ phép như thế nào?
4. Tôi là người hướng nội hay hướng ngoại?
 
Người hướng nội và hướng ngoại có sự khác biệt rất lớn trong giao tiếp và xử lý công việc. Người hướng ngoại sẽ cảm thấy gò bó khi phải làm việc trong môi trường yên tĩnh và người hướng nội có thể phải vật lộn khi phải làm các công việc cần giao tiếp nhiều. Bạn có thể xác định bằng cách tìm hiểu các tiêu chí sau:
  • Bạn ít nói hay nói nhiều? Có ngại giao tiếp ở nơi đông người không?
  • Tốc độ nói và lượng thông tin liên lạc bạn truyền tải
  • Thích làm việc nhóm hay độc lập?
  • Đời sống xã hội.

Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp không hề đơn giản với nhiều người
 
5. Tôi thực sự cần bao nhiêu thu nhập?
 
Đối với một số người, giấc mơ của họ là trở thành tỷ phú, trong khi nhiều người khác lại cảm thấy thoải mái với mức thu nhập thấp hơn, miễn là đủ đáp ứng những yêu cầu nhất định và có thời gian nhiều hơn cho bản thân. Khi chọn nghề nghiệp, bạn hãy xem xét tầm quan trọng của thu nhập đối với bạn:
  • Bạn có nhà riêng hay chưa?
  • Các mục tiêu tài chính dài hạn của bạn là gì?
  • Số tiền bạn cần để sinh sống và đáp ứng các nhu cầu của bản thân (ăn uống, đi du lịch, chữa bệnh, v.v.).
Ý tưởng tổng thể để chọn nghề nghiệp phù hợp là chọn một lối sống cho chính mình chứ không phải đưa ra quyết định dựa vào chức danh công việc. Để có kết quả tốt nhất, bạn hãy đặt các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, sau đó kiểm tra tiến độ thực hiện các mục tiêu này theo con đường sự nghiệp bạn đã chọn. Nếu bạn không có sự cân nhắc kỹ càng, có thể sẽ phải hối tiếc vì chọn sai nghề. Lý do vì sao bạn chọn sai nghề? chọn nghề sao cho đúng đã được Cevn cập nhật, bạn hãy theo dõi nhé.
Số lượt đọc: 432 -