• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

107700
Tổng số truy cập:107700
Khách đang online: 123
Vai trò của Trưởng phòng tài chính trong doanh nghiệp
Ngày đăng tin: 06/06/2023 21:58

Nếu không có những chiến lược tài chính cụ thể, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp sẽ khó có thể trở thành hiện thực. Đó là lý do tại sao mỗi công ty đều cần có trưởng phòng tài chính riêng. Họ là người có tầm nhìn xa trông rộng và có thể đưa ra các kế hoạch chi tiết để đạt được những mục tiêu của công ty.

Khi gửi CV xin việc Trưởng phòng tài chính thì ứng viên cần tìm hiểu kỹ về nhiệm vụ cũng như vai trò của vị trí này để xem mình có phù hợp không. Sở hữu cả kiến thức tài chính và kinh doanh, năng lực phân tích và toán học cũng như các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp,... trưởng phòng tài chính giữ vai trò như các chuyên gia chỉ lối cho các doanh nghiệp để mở rộng thị trường và tối đa hóa giá trị của hoạt động đầu tư, kinh doanh.
 

Tầm quan trọng của trưởng phòng tài chính đối với doanh nghiệp

I. Vai trò của trưởng phòng tài chính
 
Quản lý tài chính cho các doanh nghiệp là một nhiệm vụ phức tạp liên quan đến việc hợp tác với các ngân hàng, hiệp hội kế toán và cơ quan chính phủ. Trưởng phòng tài chính giám sát các khoản thu-chi, dự báo thu nhập và điều hành các hoạt động tài chính và kế toán.
 
Chức năng cốt lõi của trưởng phòng tài chính bao gồm việc báo cáo tình hình tài chính cho lãnh đạo công ty. Mỗi ngày, họ đều phải lập báo cáo tình trạng lỗ lãi, tiến hành phân tích tài chính và lập báo cáo giúp giám đốc đưa ra các quyết định quan trọng.
 
Ngày nay, các công ty không chỉ yêu cầu ở trưởng phòng tài chính khả năng quản lý dữ liệu. Họ muốn tìm kiếm những chuyên gia tài chính nắm bắt được xu hướng phát triển và có kỹ năng phân tích và kinh doanh tốt. Nền kinh tế số đòi hỏi các trưởng phòng tài chính phải có khả năng phân tích để xây dựng và hỗ trợ các chiến lược kinh doanh.
 
Các công việc cụ thể của trưởng phòng tài chính:
  • Lập báo cáo tài chính và báo cáo các hoạt động kinh doanh.
  • Theo dõi tình hình tài chính cụ thể, đảm bảo các yêu cầu pháp lý.
  • Giám sát nhân viên làm báo cáo tài chính và ngân sách.
  • Xem xét các báo cáo tài chính của công ty và tìm cách giảm chi phí.
  • Phân tích xu hướng phát triển của thị trường để tìm cơ hội mở rộng hoặc mua lại các công ty khác.
  • Hỗ trợ giám đốc đưa ra các quyết định tài chính.
II. Những kỹ năng cần thiết đối với trưởng phòng tài chính
 
Trưởng phòng tài chính bắt buộc phải có những hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực tài chính. Để xây dựng được các chiến lược phát triển hiệu quả, họ cần thường xuyên cập nhật tin tức về xu hướng phát triển và hiểu rõ mối quan hệ giữa khả năng đáp ứng của doanh nghiệp và nhu cầu của thị trường.
 
Trong xã hội kết nối như hiện nay, trưởng phòng tài chính phải biết cách tạo dựng các mối quan hệ vì họ phải tiếp xúc với nhiều đối tượng như khách hàng, giám đốc điều hành, cơ quan quản lý và nhà cung cấp hàng ngày.
 
Bên cạnh đó, họ cũng cần có kỹ năng thuyết trình và giao tiếp hiệu quả với từng cá nhân hay với tập thể. Đây là những kỹ năng quan trọng giúp họ trình bày và giải thích các thuật ngữ tài chính phức tạp theo cách dễ hiểu nhất. Khi muốn nghe lời khuyên về tài chính, chẳng giám đốc nào muốn nghe những thuật ngữ tài chính khô khan cả, thứ mà họ kỳ vọng là những thông tin cô đọng dễ hiểu.
 
Những kỹ năng mềm này kết hợp với khả năng phân tích vấn đề sẽ giúp họ giải quyết được mọi tình huống khó khăn. Đó là yếu tố mà các nhà tuyển dụng muốn thấy ở các trưởng phòng tài chính, những người có thể tìm ra giải pháp ngay cả khi chịu áp lực lớn.
 

Kỹ năng quan trọng trưởng phòng tài chính cần có
 
Trưởng phòng tài chính thường bắt đầu sự nghiệp của mình ở nhiều vị trí khác nhau như kiểm toán viên, kế toán hoặc chuyên gia phân tích tài chính. Để có thể trở thành một trưởng phòng tài chính, bạn ít nhất cần có bằng cử nhân. Ngày nay, do tính cạnh tranh tăng cao, những người muốn theo đuổi công việc này cần có thêm các bằng cấp khác có liên quan như bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) để có thể dễ dàng tìm được việc.
 
III. Mức lương hấp dẫn và thị trường việc làm rộng mở
 
Trưởng phòng tài chính chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược cho các công ty tài chính, bảo hiểm, tập đoàn và cơ quan chính phủ. Các lĩnh vực làm việc của họ bao gồm bảo hiểm, thuế, kho bạc, tín dụng và quản lý rủi ro. Do mức độ cạnh tranh giữa các công ty ngày càng cao, nhu cầu tuyển dụng trưởng phòng tài chính cũng tăng theo.
 
Mức lương trung bình của vị trí này khá hấp dẫn, phổ biến từ 20-30 triệu đồng/tháng. Mức lương khởi điểm 20 triệu là một con số khá cao so với các vị trí nhân sự khác trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, sinh viên mới ra trường sẽ khó có thể được tuyển dụng vào vị trí này. Để được nhận vào vị trí trưởng phòng tài chính, bạn cần phải có kinh nghiệm làm việc từ ít nhất 2-3 năm trở lên.
Số lượt đọc: 96 -