• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

110382
Tổng số truy cập:110382
Khách đang online: 96
Turnover rate là gì? Bí quyết giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên
Ngày đăng tin: 07/04/2021 17:23

Turnover rate là gì? Cách tính toán và những vấn đề liên quan luôn là những chủ đề nóng tại các doanh nghiệp. Để trang bị được những thông tin hữu ích về Turnover rate hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây:
 
Turnover rate là gì?
 
Turnover rate là tỷ lệ lao động nghỉ việc trên tỷ lệ lao động trung bình tại một công ty trong một khoảng thời gian cố định (1 tháng, 1 quý hoặc 1 năm)
 
Cách tính toán tỷ lệ Turnover rate
  • Lựa chọn khoảng thời gian mà bạn muốn tính toán tỷ lệ Turnover rate
  • Tính toán số lượng nhân viên ban đầu và số lượng nhân viên cuối giai đoạn đó. Sau khi cộng lại sẽ chia cho hai, và thương số là số nhân viên trung bình
  • Tiếp đó lấy số lượng nhân viên đã nghỉ việc chia cho số lượng nhân viên trung bình và nhân cho 100 sẽ ra được tỷ lệ Turnover rate
Employee Turnover là gì?
 
Một thuật ngữ nữa đó là Employee Turnover: đây chính là tỷ lệ giữa nhân viên đã nghỉ việc và nhân viên mới tuyển. Việc tính toán tỷ lệ Employee turnover sẽ giúp doanh nghiệp nắm được những lý do nhân viên nghỉ việc và có được tính toán hợp lý về ngân sách và thuê nhân viên mới
 
Lý do và cách giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên
 
Hiện nay có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tỷ lệ Turnover rate và nó có nhiều tác động tới các doanh nghiệp. Thông thường những yếu tố này xuất phát từ cả hai phía. Nếu những mâu thuẫn không thể giải quyết sẽ khiến nhiều nhân viên quyết định nghỉ việc.
 

Lý do nghỉ việc và tỷ lệ Turnover rate tăng cao
  • Không có tiềm năng phát triển
  • Chế độ đãi ngộ nhân viên thấp
  • Thiếu sự quan tâm và đánh giá năng lực
  • Bất đồng quan điểm trong cách làm việc và xử lý tình huống phát sinh
  • Mâu thuẫn nội bộ giữa nhân viên và sự thiếu hợp tác giữa các cá nhân và không tìm được tiếng nói chung
  • Không có được khả năng tự đưa ra quyết định, sự áp đặt trong công việc
  • Đối thủ cạnh tranh và các chính sách nhằm thu hút nhân viên
Những kinh nghiệm giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên
 
Để giảm tỷ lệ Turnover rate và lựa chọn được những nhân viên ưu tú và thúc đẩy sự phát triển của công ty. Dưới đây là một số kinh nghiệm tham khảo:
 
Thuế đúng người
 
Trong quá trình phỏng vấn và tuyển dụng, cần lựa chọn những ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng. Cần xem xét tới kỹ năng và đam mê nghề nghiệp cũng như sự thích ứng của ứng viên đối với công ty. Đồng thời họ phải là những người phù hợp với văn hoá và môi trường làm việc tại đây. Bởi vì nếu không thể thích ứng được thì họ sẽ sớm rời đi
 
Lương và chế độ đãi ngộ tốt
 
Việc trả lương cũng là một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay. Một người lao động thường sẽ quan tâm nhiều tới mức lương và chế độ đãi ngộ của công ty. Bạn có thể tham khảo về mức lương trung bình trên thị trường cũng như những đãi ngộ của đối thủ cạnh tranh
 
Ngoài ra, với nhân viên làm việc lâu năm thì cũng nên có những chế độ lương bổng và thưởng hợp lý. Để thể hiện được sự tôn trọng và đánh giá cao năng lực của họ. Tạo động lực làm việc và tránh được tỷ lệ Turnover cao.
 
Khen ngợi
 
Bất cứ một nhân viên nào đều mong muốn nhận được sự khen ngợi và công nhận mỗi khi họ hoàn thành xuất sắc công việc và dự án được giao. Hãy luôn tìm cách khen ngợi và cổ vũ nhân viên trong mọi tình huống.
 
Việc được tôn trọng và công nhận về tài năng và năng lực làm việc sẽ là nguồn động lực vô tận cho nhân viên. Giúp thu hẹp khoảng cách, tạo mối quan hệ lao động bền chặt. Qua đó, sẽ giữ nhân viên làm tại công ty lâu hơn
 
Tạo cơ hội phát triển sự nghiệp
 

Tạo cơ hội phát triển cho nhân viên
 
Nếu sự đình trệ trong công việc kéo dài quá lâu và không có bất kỳ cơ hội nào thì khả năng cao là những nhân viên này sẽ tìm kiếm các công việc mới. Hầu hết các nhân viên đều muốn dùng kiến thức và kỹ năng của mình trong việc. Nhờ đó họ có thể phát triển sự nghiệp thay vì dậm chân tại chỗ.
 
Là một nhà lãnh đạo sáng suốt bạn nên tìm kiếm và mở rộng cơ hội phát triển cho nhân viên. Thúc đẩy là khích lệ họ làm việc để tiến tới những vị trí xa hơn trong tương lai. Đánh giá được khả năng của nhân viên và tiến cử đối với những ứng viên tiềm năng.
 
Lịch làm việc linh động
 
Có thể nói rằng hiện nay, các công việc không cần đòi hỏi nhân viên phải có mặt tại công ty theo lịch trình cố định hàng tháng. Việc linh hoạt trong thời gian làm việc sẽ giúp nhân viên cân bằng được công việc và cuộc sống.
 
Không nhất thiết phải điều chỉnh toàn bộ hệ thống làm việc nhưng trong một số trường hợp bạn cần linh động. Bố trí sắp xếp hợp lý để nhân viên làm việc hiệu quả nhất. Hoặc có thể bạn cũng nên quan tâm tới khoảng thời gian dùng bữa trưa và sáng của nhân viên. Linh động chúng sao cho nhân viên luôn nằm trong trạng thái tốt nhất về mặt tinh thần và sức khỏe
 
Trên đây là những thông tin về tỷ lệ Turnover rate và các giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp để thu hút lao động và giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Đồng thời giải quyết được câu hỏi được quan tâm rất nhiều hiện nay đó là Turnover rate là gì?
Số lượt đọc: 403 -