• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

104833
Tổng số truy cập:104833
Khách đang online: 57
Trợ giảng online là làm gì? Kinh nghiệm xin việc
Ngày đăng tin: 14/06/2022 09:49

Trong số các vị trí việc làm giáo dục, đào tạo thì trợ giảng online là một vị trí khá đặc thù, được nhiều bạn sinh viên sư phạm thử sức ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Trở thành trợ giảng online, bạn có thể bước đầu tiếp xúc với công việc giảng dạy, đứng lớp và rèn luyện, phát triển kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm.

Nếu như trước đây, công việc trợ giảng chủ yếu được hiểu là trợ giảng tiếng Anh, trợ giảng trực tiếp ở trung tâm thì hiện nay, trợ giảng online (trực tuyến) lại được tuyển khá nhiều do các lớp học, chương trình đào tạo chuyển sang hình thức trực tuyến. Cùng tìm hiểu rõ hơn về vị trí việc làm trợ giảng online với Cevn để dễ hình dung và ra quyết định có nên tìm việc trợ giảng hay không, cần lưu ý những gì bạn nhé.


Công việc của Trợ giảng online là làm gì?

I. Trợ giảng online là làm gì? Mô tả công việc

1. Trợ giảng online là gì?
 
Trợ giảng, tiếng Anh là Teaching Assistant còn trợ giảng online tiếng Anh là Online Teaching Assistant. Đây là công việc làm thêm, làm bán thời gian ở các trung tâm đào tạo (ngoại ngữ, tin học, đào tạo chứng chỉ chuyên môn, kỹ năng mềm,...). Ở nhiều trường cao đẳng, đại học cũng có thể có vai trò trợ giảng mà người đảm nhiệm thường là các nghiên cứu sinh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về công việc trợ giảng online ở các trung tâm đào tạo nhé.

Trợ giảng làm việc trực tiếp ở trung tâm, hỗ trợ của giáo viên, giảng viên từ chuẩn bị bài giảng, in ấn, chuẩn bị công cụ hỗ trợ giảng dạy, kiểm tra bài tập và chữa bài tập cho học sinh, học viên khi được yêu cầu. Công việc của trợ giảng online cũng tương tự như vậy nhưng điều khác biệt ở đây là hình thức làm việc và tương tác với giáo viên cũng như học viên. Bạn sẽ không gặp trực tiếp mà tất cả mọi trao đổi công việc, hợp tác đều được tiến hành qua các kênh tương tác trực tuyến - Facebook, Zalo, Messenger hay các phần mềm như Zoom, Skype.

2. Mô tả công việc của Trợ giảng online
 
Các nhiệm vụ thực tế của trợ giảng online tùy thuộc vào môi trường làm việc, môn học bạn làm trợ giảng,... Dù vậy, về cơ bản thì mô tả công việc của trợ giảng online sẽ khá đơn giản như sau:
  • Hỗ trợ giáo viên, giảng viên chuẩn bị bài giảng và đồ dùng học tập, trang thiết bị cho buổi học.
  • Phụ trách hướng dẫn học sinh, học viên, cung cấp các thông tin cần thiết và giải thích, giải quyết các thắc mắc khi cần.
  • In ấn, photo tài liệu, sách vở, bài tập cho học sinh, học viên theo yêu cầu của giáo viên đứng lớp.
  • Thúc giục học sinh, học viên làm bài tập, chuẩn bị cho các hoạt động trên lớp.
  • Kiểm tra và đánh giá, chấm điểm cho bài tập của học sinh, học viên.
  • Hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, học viên kết nối vào hệ thống để tham gia đầy đủ các bài giảng.
  • Các công việc khác theo yêu cầu của trung tâm cũng như giáo viên, giảng viên đứng lớp.
Ngoài ra, ngày nay ở một số trung tâm thì trợ giảng online cũng kiêm luôn tư vấn khóa học.

Mặc dù nhìn qua, các công việc của trợ giảng online không có gì phức tạp nhưng thực chất, để hoàn thành công việc thì bạn sẽ cần rất nhiều kỹ năng và khả năng tương tác vì bạn đang "ở giữa" giáo viên, học viên, đôi khi là cả phụ huynh và trung tâm. Ở nhiều môi trường, trợ giảng thậm chí thân thiết và hiểu về các học viên hơn cả giáo viên do bình thường trợ giảng online có sự chia sẻ, kết nối và giúp đỡ nhiều cho học viên.


Yêu cầu về kỹ năng đối với Trợ giảng online

II. Tuyển dụng Trợ giảng online yêu cầu những gì?
 
Thông thường, khi tuyển trợ giảng online, nhà tuyển dụng sẽ không yêu cầu quá cao về bằng cấp nhưng sẽ cần ứng viên đúng chuyên ngành. Bên cạnh đó, các kỹ năng và phẩm chất cũng được đánh giá cao và mang tính chất quyết định, cụ thể như sau:
  • Trình độ: Trợ giảng online về cơ bản đều là các bạn sinh viên từ khoảng năm thứ 2 đến năm 4, mới ra trường hoặc các bạn đã đi làm nhưng muốn chuyển sang công việc giảng dạy, coi đây là cơ hội để học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Nhà tuyển dụng chủ yếu yêu cầu trợ giảng online học đúng ngành, ví dụ trợ giảng online lớp tiếng Anh thì có bằng cấp sư phạm tiếng Anh, ngôn ngữ Anh.
  • Kinh nghiệm: Có kinh nghiệm làm gia sư, trợ giảng hoặc trợ giảng online có thể là điểm cộng giúp bạn dễ xin việc thành công hơn. Ngoài ra, các bạn có chứng chỉ thì dù còn đang đi học cũng có cơ hội cạnh tranh tốt hơn. Chẳng hạn, bạn làm trợ giảng lớp tiếng Anh luyện thi và có chứng chỉ IELTS.
  • Chăm chỉ, chịu khó: Công việc trợ giảng online không hề nhàn hạ như mọi người vẫn nghĩ, nếu không chăm chỉ, bạn có thể dễ cảm thấy áp lực, thấy chán nản và bỏ ngang, ngược lại khi thực sự chịu khó thì bạn mới gắn bó được lâu dài và học hỏi được nhiều điều bổ ích.
  • Kiên nhẫn và bình tĩnh: Trợ giảng online vừa phải tiếp xúc với giáo viên, giảng viên lại phải tương tác với phụ huynh, học sinh hoặc học viên và ít nhiều áp lực từ phía trung tâm. Thiếu đi sự kiên nhẫn, đôi khi bạn dễ thấy cáu gắt hoặc khó thích nghi và chắc chắn như vậy cũng không giúp bạn hoàn thành tốt các nhiệm vụ.
  • Khả năng giao tiếp tốt, nhiệt tình: Khéo léo, vui tươi, nhiệt tình nhưng vẫn cẩn thận và chú ý tới chi tiết là những gì một trợ giảng online cần có để vượt qua thử thách và thành công trong vai trò này.
  • Kỹ năng công nghệ tốt: Đối với công việc trợ giảng online, kỹ năng công nghệ có nghĩa là bạn hiểu và thành thạo các phần mềm được dùng để kết nối với học viên, giáo viên và trung tâm. Không chỉ vậy, kỹ năng này cũng cho phép bạn tiếp cận với các phần mềm, ứng dụng để đa dạng hóa cách tiếp cận của học viên, nâng cao hiệu quả giảng dạy.
  • Phản ứng nhanh, xử lý tình huống hiệu quả: So với môi trường trực tiếp thì học trực tuyến càng có nhiều nguy cơ xảy ra những vấn đề phát sinh, ví dụ như mạng lag, mất kết nối, học viên từ chối bật camera, không gửi bài tập đúng hạn, học viên không phản ứng khi được hỏi,... Khi tuyển trợ giảng online, nhà tuyển dụng kỳ vọng bạn có thể phản ứng nhanh với mỗi tình huống.
  • Định hướng phát triển trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo: Những ai yêu thích lĩnh vực giáo dục, muốn làm việc lâu dài trong các vai trò giáo viên, giảng viên thường cân nhắc bắt đầu từ vai trò trợ giảng. Nhà tuyển dụng hiểu suy nghĩ như vậy và cũng mong muốn ở ứng viên sự nhiệt huyết, đam mê với nghề nghiệp để luôn có và duy trì được động lực trong công việc.
III. Thu nhập của Trợ giảng online bao nhiêu?
 
Một trong những ưu điểm lớn nhất của công việc trợ giảng online là linh hoạt, cho phép bạn làm việc tại nhà, nhiều trung tâm đều hỗ trợ chủ động sắp xếp ca làm việc. Nói cách khác, khi làm trợ giảng online bạn có thể chủ động thời gian. Không chỉ vậy, ưu điểm khác còn là bạn có cơ hội nhận mức thu nhập khá ổn ngay từ khi còn là sinh viên, học được kỹ năng và nghiệp vụ, mở rộng mối quan hệ và tự tin hơn cho các cơ hội nghề nghiệp toàn thời gian sau này.

Thu nhập của trợ giảng online có thể được tính theo tháng hoặc tính theo giờ. Nếu tính theo tháng, ngày nay đa số các trung tâm trả cho ứng viên từ khoảng 1, 5 - 3 triệu/ tháng tùy số ca làm việc của bạn, phổ biến nhất là trong khoảng 2 - 2,5 triệu/ tháng. Trong khi đó, lương theo giờ của trợ giảng online sẽ từ 50 - 70k/ giờ hoặc 100k/ buổi (1,5 - 2h). Tùy vào khả năng sắp xếp thời gian mà bạn deal lương với nhà tuyển dụng sao cho hợp lý nhất.

Ngoài ra, trợ giảng online có thể nhận thêm việc tư vấn tuyển sinh, tư vấn khóa học. Như vậy, sau khi tư vấn thành công cho mỗi ứng viên thì bạn sẽ nhận được hoa hồng tương xứng. Lúc này, tổng thu nhập hàng tháng cũng sẽ cao hơn nữa.


Thu nhập của Trợ giảng online cao hay thấp?

IV. Trợ giảng online làm việc ở đâu?
 
Trợ giảng online có thể làm việc ở bất kỳ đâu, miễn là bạn có máy tính, tai nghe và kết nối mạng. Dĩ nhiên, không gian và ánh sáng cũng là những yếu tố quan trọng không kém. Nói cách khác, trợ giảng online làm việc tại nhà, ở quán cafe hoặc những không gian yên tĩnh. Bạn không bắt buộc phải đến trung tâm hoặc công ty, tổ chức đào tạo.

Nhà tuyển dụng của bạn sẽ là các trung tâm đào tạo như trung tâm ngoại ngữ (tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung,...), trung tâm đào tạo tin học, kỹ năng mềm, đào tạo năng khiếu (hát, nhảy, vẽ,...), đào tạo chuyên môn (lập trình, SEO, Digital Marketing, thiết kế,...). Bạn có thể ứng tuyển khi có kiến thức nền và đúng ngành bạn am hiểu cũng như muốn phát triển trong tương lai.

V. Trợ giảng online có cơ hội thăng tiến hay không?
 
Cevn có thể chắc chắn một điều là rất nhiều bạn trẻ xin việc làm trợ giảng online đều có câu hỏi là không biết làm trợ giảng thì có cơ hội trở thành nhân viên chính thức hay không - một kiểu thăng tiến trong thực tế. Rõ ràng là thu nhập hay vai trò, tiềm năng của trợ giảng kém hơn đáng kể so với giáo viên, giảng viên nhưng đây lại là một bước đệm cần thiết mà bạn không nên bỏ qua. Vì thế, khi bạn tìm hiểu về cơ hội việc làm chính thức của mình cũng là điều dễ hiểu.

Về cơ bản, trợ giảng online có cơ hội thăng tiến lên chính thức hay không phụ thuộc vào nỗ lực và thành tích của bạn. Trong quá trình làm việc, bạn thể hiện được năng lực, đồng thời đừng ngại bày tỏ mong muốn cũng như kỳ vọng trở thành giáo viên thì bạn có thể được cân nhắc ưu tiên tuyển sau khi bạn hoàn thành chương trình học, có bằng cấp chính thức hoặc các cơ hội được giới thiệu việc làm full time.

VI. Kinh nghiệm xin việc Trợ giảng online

1. Tìm hiểu kỹ về trung tâm
 
Bởi vì là công việc làm online, đôi khi bạn không gặp trực tiếp nhà tuyển dụng mà thực hiện phỏng vấn online, hợp đồng làm việc đôi khi không có mà chỉ trao đổi qua tin nhắn hoặc email. Tìm hiểu thông tin, theo dõi các đánh giá trên internet về trung tâm sẽ giúp bạn có cách tiếp cận khách quan và toàn diện hơn trước khi tìm kiếm cơ hội và quyết định hợp tác.

Để có cơ hội tiếp cận với các công việc trợ giảng online tốt, lương cao thì trước hết bạn nên tìm việc qua kênh tuyển dụng uy tín mà ở đó đa dạng thông tin, nhiều nhà tuyển dụng chất lượng, JD rõ ràng và các bước ứng tuyển đơn giản. Cevn đã và đang được nhiều ứng viên lựa chọn làm kênh tìm kiếm việc làm trợ giảng, trợ giảng online đáng tin cậy. Bạn có thể nhận về hàng trăm kết quả khi tìm kiếm cụm từ khóa, đồng thời tạo CV và ứng tuyển ngay trên trang.

2. Đọc kỹ mô tả công việc để rõ ràng về vai trò, nhiệm vụ của Trợ giảng online
 
Mặc dù có thể đều là trợ giảng online nhưng ở mỗi trung tâm, cơ sở đào tạo, trường khác nhau thì yêu cầu công việc, các nhiệm vụ hàng ngày sẽ khác nhau. Ứng viên nên đọc kỹ và tự cân nhắc, so sánh xem bản thân có đáp ứng được hay không trước khi ứng tuyển. Hơn nữa, bởi vì làm việc trực tuyến nên sẽ có nhiều điều nếu chưa rõ bạn nên hỏi lại ngay, không để trong quá trình làm việc mới thắc mắc về lượng công việc hay cách sắp xếp.


Mẹo tìm việc làm Trợ giảng online hiệu quả

3. Có trang thiết bị cần thiết
 
Đặc điểm của công việc trợ giảng online là yêu cầu bạn tự trang bị máy tính, tai nghe và internet. Bạn nên hiểu về yêu cầu này và sẵn sàng để khi nhận việc không thắc mắc hay bị bỡ ngỡ.

4. Chuẩn bị CV và sẵn sàng cho phỏng vấn Trợ giảng online
 
Đây là bước quan trọng nhất quyết định việc bạn có thành công thuyết phục nhà tuyển dụng hay không, có được cơ hội việc làm trợ giảng online hay không. Nhà tuyển dụng hiểu rằng ứng viên vị trí này, có thể là các bạn sinh viên nên chưa có kinh nghiệm nhưng không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua không gửi CV hoặc không biết chuẩn bị thế nào cho buổi phỏng vấn.

Để tạo CV xin việc trợ giảng online, bạn nên chọn các mẫu CV online trong hàng chục mẫu của Cevn sao cho các mẫu đơn giản, mẫu dành cho ứng viên ít kinh nghiệm. Khi viết nội dung CV nên tập trung làm nổi bật phần học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng, chứng chỉ, đồng thời đừng quên chia sẻ về mục tiêu nghề nghiệp. Phần kinh nghiệm nên viết về các kinh nghiệm liên quan, ví dụ như gia sư, trợ giảng, tránh những vai trò không giúp bạn có được kỹ năng chuyển đổi cần thiết như làm giúp việc theo giờ, nhân viên pha chế part-time,...

Phỏng vấn trợ giảng online thì thường là phỏng vấn online, phỏng vấn qua video nên ứng viên cũng nên sẵn sàng cho lời giới thiệu bản thân, các câu hỏi phỏng vấn chung và chuẩn bị cho câu hỏi tình huống. Bên cạnh đó, bạn đừng quên test mạng và thiết bị trước khi bắt đầu, ăn mặc gọn gàng và điều chỉnh âm thanh, ánh sáng, vị trí ngồi trước camera. Khi trả lời câu hỏi hãy thật tự tin, cho thấy mặt tích cực, tràn đầy năng lượng của mình bạn nhé.

Trên đây là một số thông tin chi tiết về vai trò trợ giảng online và các lưu ý khi xin việc bạn có thể tham khảo. Mong rằng các thông tin sẽ hữu ích cho bạn.
Số lượt đọc: 243 -