• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

75311
Tổng số truy cập:75311
Khách đang online: 112
Skillsharing là gì? Cách để trau dồi các kỹ năng cho bản thân hiệu quả nhất
Ngày đăng tin: 21/05/2023 20:40

Mỗi người trong chúng ta đều có điểm mạnh và điểm yếu, không ai là hoàn hảo cả. Song, nếu biết chia sẻ và học hỏi từ những người xung quanh thì chúng ta sẽ dần hoàn thiện mình. Quá trình học hỏi đó được gọi là Skillsharing. Vậy cụ thể thì Skillsharing là gì? Có ý nghĩa gì với công việc, sự nghiệp?

Skillsharing được đánh giá là đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho chúng ta trong quá trình tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được bản chất của chia sẻ và học hỏi cũng như biết cách tiến hành Skillsharing một cách hiệu quả nhất.
 


Hiểu thế nào về Skillsharing?
 
Skillsharing là gì? Có những lợi ích gì?
 
1. Skillsharing là gì?
 
Skillsharing là quá trình chia sẻ và học hỏi các kỹ năng từ những người xung quanh. Nó có thể diễn ra ở các lớp học, các cuộc họp, các trung tâm sinh hoạt cộng đồng hay thậm chí là giữa các thành viên trong cùng một gia đình.
 
Skillsharing có thể diễn ra online hoặc offline. Một số người cùng chung sở thích, công việc thành lập các nhóm và tổ chức các sự kiện để chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng làm việc giữa các thành viên với nhau.
 
Ví dụ, bạn là một freelancer thiết kế đồ họa, bạn muốn tìm hiểu về tiếp thị truyền thông xã hội, bạn có thể tham gia các nhóm trên Facebook để tìm kiếm, trao đổi hoặc chia sẻ các bài học về chiến dịch tiếp thị online. Hoặc nếu bạn là một quản lý dự án đang mong muốn cải thiện kỹ năng thu thập và phân tích số liệu, bạn có thể sử dụng hiểu biết của mình để đổi lấy những chia sẻ từ đồng nghiệp về các kỹ năng kể trên.
 
Bạn cũng có thể lên kế hoạch tụ họp với bạn bè hàng tuần và hai bên sẽ chia sẻ hiểu biết của mình cũng như hướng dẫn đối phương cách để trau dồi kiến thức và phát triển các kỹ năng cần thiết. Nếu có điều kiện tài chính hơn, bạn cũng có thể tham gia các khóa học online.
 
2. Lợi ích của Skillsharing
 
Skillsharing là một cách hiệu quả để học hỏi các kỹ năng mềm và các kỹ năng cần thiết khác cho công việc. Ví dụ bạn đang muốn cải thiện kỹ năng thuyết trình của mình để có thể thăng chức lên quản lý. Khi đó, nếu sử dụng thành thạo Excel, bạn có thể tìm kiếm các nhóm ở địa phương để chia sẻ về các kỹ năng sử dụng Excel, đổi lại bạn sẽ được những người giỏi giao tiếp, thuyết trình giúp đỡ.
 
Bạn càng có nhiều kỹ năng có thể trao đổi, bạn càng có nhiều cơ hội để phát triển bản thân, tìm kiếm việc làm hay phát triển sự nghiệp. Ngay cả khi các nhà tuyển dụng không yêu cầu bạn có thêm kỹ năng mềm nào, họ cũng sẽ cộng điểm cho bạn nếu bạn sở hữu chúng. Việc tập trung phát triển các kỹ năng sẽ thể hiện bạn là người luôn sẵn sàng học hỏi, tiếp thu.
 

Những lợi ích của Skillsharing bạn không thể bỏ qua
 
3. Bạn nên phát triển những kỹ năng nào?
 
Các kỹ năng mà bạn cần phát triển phụ thuộc vào trình độ hiện tại, công việc, sở thích của bạn. Dưới đây là một số tiêu chí bạn có thể dựa vào để lựa chọn các kỹ năng cần thiết cho bản thân:
  • Tin tuyển dụng: Hãy đọc qua các tin tuyển dụng hấp dẫn bạn và tìm kiếm các kỹ năng thường được đề cập đến mà bạn chưa có được. Bạn cần ưu tiên các kỹ năng này trước tiên.
  • Đánh giá của đồng nghiệp/cấp trên: Hãy xem xét và tập trung vào những kỹ năng mà đồng nghiệp hay sếp của bạn góp ý rằng bạn nên cải thiện.
  • Công việc hiện tại của bạn: Bạn nên tìm hiểu các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc để có thể tăng hiệu suất làm việc. Nếu đang gặp khó khăn với vấn đề gì đó, hãy tập trung vào các kỹ năng có thể giúp bạn giải quyết chúng một cách hiệu quả.
Skillsharing là phương pháp hữu hiệu để mọi người giúp đỡ nhau cùng phát triển. Đó là quá trình diễn ra theo hai chiều: cho đi và nhận lại. Khi sẵn sàng chia sẻ những gì mình có, bạn sẽ nhận lại điều tương tự từ người khác. Vì vậy đừng ngần ngại trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Quá trình này sẽ giúp bạn ngày càng tiến bộ và hoàn thiện.
Số lượt đọc: 117 -