• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

106717
Tổng số truy cập:106717
Khách đang online: 129
Mục tiêu nghề nghiệp F&B - Làm sao để viết thật ấn tượng trong CV xin việc?
Ngày đăng tin: 06/01/2022 14:19

Lĩnh vực F&B hay còn gọi là kinh doanh thực phẩm, đồ uống hoặc cụ thể là nhà hàng khách sạn thu hút lượng lớn lao động cả có trình độ và lao động phổ thông. Khi viết CV ứng tuyển thì viết mục tiêu nghề nghiệp F&B như thế nào có thể là một câu hỏi khó với vô số ứng viên.

Thực tế, không chỉ trong CV xin việc mà trong cuộc phỏng vấn, hay ngay cả khi bạn đã được nhận vào làm, nhà tuyển dụng vẫn có thể hỏi mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì. Những người hiểu về nghề nghiệp, hiểu về lĩnh vực mình làm và về chính năng lực của bản thân sẽ biết rõ mình muốn đạt được thành công gì. Đối với nghề F&B thì cho dù xin việc lao động phổ thông thì bạn cũng nên hình dung từ trước về các mục tiêu để có thể chia sẻ rõ ràng với nhà tuyển dụng nhé.
 

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc lĩnh vực F&B
 
I. Mục tiêu nghề nghiệp F&B là gì?
 
Mục tiêu nghề nghiệp F&B được định nghĩa là mục tiêu phấn đấu của những người làm việc trong lĩnh vực F&B như: Nhân viên lễ tân nhà hàng, nhân viên phục vụ bàn, nhân viên pha chế (bartender/ barista), thu ngân, nhân viên lao công, nhân viên rửa bát hay giám sát ca, quản lý nhà hàng,... Tùy vào vị trí cũng như điều kiện về kinh nghiệm, bằng cấp và kỹ năng cũng như mục đích, tham vọng của bản thân mà mỗi nhân sự ngành F&B có những mục tiêu nghề nghiệp khác nhau.
 
II. CV xin việc F&B có nhất định phải viết mục tiêu nghề nghiệp?
 
Có một thực tế là mọi người đều muốn xác định rõ mục tiêu của mình để có đích đến, từ đó nỗ lực và phấn đấu nhiều hơn. Trong khi đó, nhà tuyển dụng quan tâm đến mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên để đánh giá mức độ phù hợp đối với môi trường của công ty cũng như khả năng gắn bó. Viết mục tiêu nghề nghiệp thế nào, làm sao cho khéo không phải một việc dễ dàng vì nếu sơ sẩy một chút thôi thì bạn có nguy cơ đánh mất cơ hội việc làm - ngay cả khi kinh nghiệm, bằng cấp đều phù hợp.
 
Người lại, nếu có thể viết tốt, diễn giải thật ấn tượng về mục tiêu nghề nghiệp F&B thì bạn có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng. Ít nhất, họ sẽ biết được rằng bạn hiểu về ngành, hiểu về bản thân, có mục tiêu và động lực để phấn đấu nên sẽ làm việc nghiêm túc và tiến xa hơn trong ngành. Do đó, CV xin việc F&B nhất định phải viết phần mục tiêu nghề nghiệp thật tốt.
 
III. Cách viết mục tiêu nghề nghiệp F&B ấn tượng trong CV
 
1. Hiểu đúng về nghề nghiệp F&B
 
Có những người đã làm lâu trong ngành chưa chắc đã hiểu hết về các vị trí việc làm chứ chưa nói đến khả năng biết rõ hành trình sự nghiệp. Nói cách khác, bạn chỉ có thể xác định được mục tiêu nghề nghiệp F&B nếu hình dung ra một con đường sự nghiệp - bạn có thể thăng tiến tới vai trò nào, vai trò đó yêu cầu những gì, liệu bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian để đạt được và cần chuẩn bị gì để từng bước chinh phục được mục tiêu.
 
Tùy vào vị trí hiện tại của bạn mà con đường thăng tiến sẽ dài hay ngắn nhưng nhìn chung, những mục tiêu dài hạn nhất, được xem là ước mơ của hầu hết mọi người làm nghề F&B là thăng tiến lên giám đốc bộ phận. Những vai trò trước đó bạn có thể hướng tới trong ngắn hạn là thăng tiến lên trưởng nhóm, giám sát ca, trưởng ca, quản lý nhà hàng, phó giám đốc bộ phận. Nếu làm trong bộ phận bếp thì có thể đi từ phụ bếp - nhân viên đầu bếp - bếp phó - bếp trưởng...
 
Một đặc điểm khác của nghề F&B là học vấn dù có quan trọng nhưng cơ hội thăng tiến của bạn chủ yếu có được nhờ kinh nghiệm, thành tích và kỹ năng. Trong quá trình làm việc mà bạn phát triển khả năng ngoại ngữ, kỹ năng chuyên môn kèm theo nhiều đánh giá tốt của khách và quản lý, đồng nghiệp cũng như học hỏi để có kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân sự và ngân sách thì mục tiêu nghề nghiệp F&B là tăng lương, thăng chức chắc chắn sẽ đạt được nhanh chóng.
 

Viết mục tiêu nghề nghiệp F&B thế nào mới chuẩn?

2. Một số lỗi phổ biến cần tránh khi viết mục tiêu nghề nghiệp F&B trong CV
 
Bên cạnh đó, nhận thức được các lỗi hay gặp cũng là một cách để bạn tránh phạm phải điều tối kỵ hoặc những lỗi không đáng có, từ đó giúp phần mục tiêu nghề nghiệp nói riêng và tổng thể CV xin việc F&B nói chung trở nên hoàn hảo hơn. Những lỗi hay gặp ở phần này gồm có:
  • Viết mục tiêu nghề nghiệp F&B quá xa vời: Chẳng hạn bạn ứng tuyển nhân viên lễ tân nhà hàng nhưng viết mục tiêu thành giám đốc bộ phận F&B sau 2 năm thì đó là mục tiêu xa vời và không thuyết phục.
  • Viết mục tiêu nghề nghiệp F&B cho có mà không gắn với lợi ích của nhà tuyển dụng: Bạn viết mục tiêu nghề nghiệp của chính mình nhưng hoàn toàn không đề cập tới mức độ liên quan với nhà tuyển dụng, bạn chỉ muốn nhận được mà không muốn đóng góp gì.
  • Mục tiêu nghề nghiệp F&B quá "rén", không thể hiện được gì: Viết mục tiêu kiểu muốn nhanh được tăng lương hoặc yên ổn làm việc, học hỏi và thích nghi với công việc,... - chỉ như vậy thì phần này trong CV sẽ không có gì thu hút và nổi bật.
  • Mục tiêu nghề nghiệp F&B là trở thành đối thủ cạnh tranh của người phỏng vấn bạn hoặc của nhà hàng, khách sạn trong tương lai: Cho dù đó có là mục tiêu thực sự của bạn thì viết như vậy trong CV cũng rất kém tinh tế.
3. Nguyên tắc viết mục tiêu nghề nghiệp F&B
 
Sau khi đã hiểu rõ ràng về đặc điểm nghề nghiệp F&B, bạn có thể chính thức bắt tay vào viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV ứng tuyển. Đánh giá khách quan thì phần này trong CV xin việc F&B không dài, chỉ là một đoạn ngắn khoảng 2, 3 câu hoặc 2 gạch đầu dòng và không chắc nhà tuyển dụng nào cũng đọc, tuy nhiên khi viết bạn vẫn cần đảm bảo các yếu tố như:
  • Thống nhất mục tiêu với nghề nghiệp bạn ứng tuyển: Mục tiêu nghề nghiệp F&B không thể là thăng tiến trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay giáo dục đào tạo được.
  • Chia sẻ cả mục tiêu ngắn hạn cũng như mục tiêu dài hạn (1 - 2 năm là ngắn hạn, 3 - 5 năm trở lên là dài hạn).
  • Mục tiêu phù hợp với kinh nghiệm và kỹ năng của bạn ở hiện tại - ví dụ bạn vừa ra trường thì nên viết rõ mục tiêu ngắn hạn, thay vì ngay lập tức nói rằng mình muốn trở thành giám đốc F&B.
  • Mục tiêu thể hiện tham vọng của bản thân nhưng ở mức độ vừa đủ, thuyết phục, vẫn có khả năng đạt được, tránh nói quá. VD: Bạn ứng tuyển nhân viên thu ngân mà viết mục tiêu thành bếp trưởng thì không phù hợp, nếu vậy thay vì xin việc thu ngân bạn nên ứng tuyển phụ bếp.
  • Mục tiêu nghề nghiệp F&B cho thấy định hướng rõ ràng của bạn và quyết tâm gắn bó, cống hiến cho nhà hàng, khách sạn bạn đang ứng tuyển.
 
Ngoài ra, khi viết mục tiêu nghề nghiệp F&B bạn cũng cần chú ý để có thể chèn một phần kinh nghiệm hoặc kỹ năng, bằng cấp vào. Chẳng hạn, bạn có thể viết trong CV rằng mình muốn áp dụng các kiến thức và nghiệp vụ có được từ chương trình học đại học chuyên ngành quản trị nhà hàng khách sạn vào vận hành và điều chỉnh, tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh của nhà hàng; hoặc vận dụng kinh nghiệm 5 năm pha chế ở quán cafe để tạo đồ uống sáng tạo, ngon miệng và đẹp để thu hút đối tượng khách hàng trẻ tuổi,...
 

Các nguyên tắc cần tuân theo khi viết mục tiêu nghề nghiệp F&B
 
IV. Thể hiện mục tiêu nghề nghiệp F&B trong phỏng vấn
 
Bằng cách tuân thủ những nguyên tắc và gợi ý kể trên khi viết mục tiêu nghề nghiệp F&B, chắc hẳn bạn đã có hình dung sơ bộ và hoàn toàn có khả năng bắt tay vào viết CV. Không chỉ vậy, những mẹo viết mục tiêu nghề nghiệp F&B không chỉ hữu ích khi bạn viết CV xin việc mà còn có thể được áp dụng vào để trả lời phỏng vấn. Nhà tuyển dụng có thể hỏi trực tiếp "mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì?" hoặc "bạn có kỳ vọng gì khi ứng tuyển vào vị trí này?", đôi khi câu hỏi "vì sao bạn ứng tuyển?" cũng có thể đòi hỏi ở bạn cách trả lời khéo léo nói đến mục tiêu.
 
Trong cuộc phỏng vấn, khi trao đổi trực tiếp hoặc phỏng vấn qua video với nhà tuyển dụng, bạn nên nói về mục tiêu nghề nghiệp F&B của mình với thái độ tự tin và chắc chắn bạn không nên chỉ nói mục tiêu mà không giải thích. Hãy nói rõ bạn có mục tiêu như vậy thì mục tiêu giúp ích gì cho nhà hàng, khách sạn cũng như bạn đã và đang chuẩn bị như thế nào.
 
Ví dụ, bạn muốn trở thành giám sát ca làm việc trong 2 năm tới nên muốn tìm việc làm nhân viên phục vụ trong nhà hàng lớn để tích lũy kinh nghiệm, đồng thời bạn cũng đang học chuẩn bị thi chứng chỉ tiếng Anh và cũng học thêm để nâng cao kỹ năng quản lý.
 
Ngoài ra, khi nói đến mục tiêu nghề nghiệp F&B trong phỏng vấn, bạn nên thể hiện được rằng mình yêu nghề, không ngại vất vả và cam kết sẽ gắn bó lâu dài.
 
Qua những chia sẻ của Cevn, bạn đã có ý tưởng về cách hiểu và trình bày mục tiêu nghề nghiệp F&B hay chưa? Hãy cân nhắc kỹ trước khi viết hoặc trình bày với nhà tuyển dụng, người phỏng vấn về mục tiêu sự nghiệp của mình, từ đó chứng minh bản thân và thuyết phục họ để có được công việc như ý trong lĩnh vực F&B năng động bạn nhé.
Số lượt đọc: 1726 -