• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

105571
Tổng số truy cập:105571
Khách đang online: 73
Kinh nghiệm xin việc làm giáp Tết và ngày Tết
Ngày đăng tin: 10/01/2022 10:43

Giáp Tết và những ngày Tết là khoảng thời gian hầu hết mọi người đều bận rộn cho việc sắp xếp công việc để sum vầy bên gia đình, chào đón ngày lễ lớn nhất năm. Tuy nhiên, với một số người thì đây lại là thời điểm tốt nhất để xin việc làm. Vậy tìm việc làm Tết cần những kinh nghiệm gì? lý do nên xin việc vào giáp Tết và ngày Tết?

Trái ngược với tâm lý của số đông là sắp tết rồi, dù hiện tại công việc như thế nào cũng nên tạm "ổn định" để sang năm mới rồi mới bắt đầu kế hoạch mới, thậm chí là đang tìm việc làm cũng hoãn lại để chờ ra Tết, nhiều người đang cố gắng mỗi ngày cuối năm để tìm kiếm cơ hội việc làm. Tưởng như quyết định này có nhiều vấn đề, khó khăn và áp lực nhưng thực tế thì xin việc làm giáp Tết và ngày Tết không khó như bạn nghĩ. Với việc hiểu về thị trường tuyển dụng thời điểm này và có chiến lược thông minh, bạn có thể tìm được công việc lý tưởng.
 

Lý do nên xin việc khi giáp Tết và ngày Tết
 
I. Tại sao nên xin việc khi giáp Tết và ngày Tết?

1. Tỷ lệ cạnh tranh thấp
 
Vì hầu hết mọi người đều bắt đầu tìm việc vào đầu năm mới nên quyết định tìm việc trong những tháng giáp Tết và thậm chí là trong ngày Tết sẽ giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi và ít cạnh tranh hơn. Trên thực tế, rất nhiều công ty, tổ chức muốn hoàn thành kế hoạch tuyển dụng của họ trước tháng 1 mà số lượng ứng viên tiềm năng vào thời gian này không nhiều nên các ứng viên sẽ ít phải cạnh tranh hơn. Với cách tiếp cận chiến lược thì bạn hoàn toàn có thể tìm được công việc mơ ước của mình trước khi những người khác nhận ra và bắt đầu.
 
Chuyên gia Nick Louca của Robert Walters (Mỹ) cho biết: "Cả công ty và ứng viên đều thực sự muốn có những quyết định nghiêm túc về công việc và kết quả tuyển dụng trước khi kết thúc năm. Do vậy, tháng 12 (dương lịch) là một trong những tháng bận rộn nhất năm của những nhà tuyển dụng như chúng tôi".

2. Nhiều cơ hội việc làm
 
Bên cạnh đó, tại nhiều công ty, mức phân bổ ngân sách tuyển dụng hàng năm đều khác nhau và trong trường hợp năm nay chưa dùng hết thì cũng không thể chuyển sang năm tiếp theo. Vì lý do như vậy mà vào đợt giáp tết hoặc trong ngày tết, doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động tuyển dụng.
 
Không chỉ vậy, có những chiến lược tuyển dụng lớn tập trung vào tìm kiếm tài năng mới vào cuối năm để thay đổi và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Nói cách khác, công ty có thể muốn có năng lượng mới từ nhân viên mới trong trường hợp nhân viên cũ nghỉ hoặc họ đã không còn phù hợp do năng lực làm việc hay xung đột với văn hóa công ty. Việc sa thải và tuyển mới có thể cần được hoàn thành trước năm mới để sẵn sàng cho các kế hoạch, dự án kinh doanh vào năm sau.
 
Ngoài ra, dịp giáp Tết cũng là "thời điểm vàng" của rất nhiều công việc thời vụ như bán hàng, dịch vụ. Nhu cầu mua sắm, làm đẹp, v.v. thường bùng nổ vào cuối năm khiến doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm điều động một lượng lớn nhân sự. Đây cũng là cơ hội việc làm dành cho những ai muốn tìm việc làm, kiếm thêm thu nhập.

3. Thời điểm hoàn hảo để chuẩn bị cho bước tiến trong sự nghiệp
 
Nếu như bạn có thể xin việc vào cuối năm thì cả bạn và công ty đều sẽ có thời gian để đào tạo, định hướng và chuẩn bị cho các hoạt động kinh doanh vào đầu năm sau. Nhìn chung, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn, không thấy bị choáng ngợp do không khí khẩn trương đầu năm. Nói cách khác, giáp Tết là một khoảng thời gian thích hợp để bạn sẵn sàng cho một vai trò mới, tạo cho mình nền tảng vững chắc, có đủ năng lượng và sự tích cực để chuẩn bị cho bước tiến lớn trong sự nghiệp của mình.
 
II. Kinh nghiệm xin việc làm giáp Tết và ngày Tết

1. Xác định loại công việc thường tuyển dụng dịp giáp Tết và ngày Tết
 
Như đã nói ở trên, có nhiều cơ hội việc làm giáp Tết và trong ngày Tết nhưng điều quan trọng là ở vị trí một người tìm việc, bạn cần xác định các loại công việc và xem mình có phù hợp hay không. Một số loại công việc thường tuyển vào thời điểm này trong năm là:
  • Các việc làm thời vụ: Kinh doanh, bán hàng, hỗ trợ tại các trung tâm vui chơi giải trí, v.v.
  • Việc làm cần tay nghề: Spa, salon tóc, trang điểm, làm móng, v.v.
  • Việc làm chuyên môn: Xuất nhập khẩu, thu mua, tài chính, lĩnh vực dịch vụ, y tế, du lịch, v.v.
  • Việc làm khác: Bảo vệ, nhân viên an ninh, v.v.
2. Có mục tiêu rõ ràng khi xin việc làm
 
Trước khi bắt đầu gửi CV xin việc làm giáp Tết và ngày Tết, bạn cũng cần suy nghĩ nghiêm túc về những gì bạn thực sự muốn đạt được ở công việc mới: Công việc tạm thời có thu nhập tốt hay nỗ lực để có môi trường mới nhiều triển vọng cho sự nghiệp sau này. Việc rải CV "vô tội vạ" vào các tin đăng tuyển sẽ không giúp bạn xin việc thành công hoặc tiến xa, thậm chí còn làm ảnh hưởng rất nhiều đến bạn ngay khi bắt đầu năm mới. Biết mình đang theo đuổi điều gì sẽ giúp bạn có động lực, xin việc theo kế hoạch và đảm bảo thành công.

3. Tận dụng các kết nối cá nhân
 
Dù có nhiều việc làm dịp giáp Tết và trong Tết, tỷ lệ cạnh tranh cũng không cao nhưng không có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng có được công việc phù hợp. Ngoài các website tuyển dụng, mạng xã hội, diễn đàn, v.v. thì bạn cũng nên tận dụng mạng quan hệ của mình. Các kết nối cá nhân có thể sẽ rất hữu ích khi tìm việc, nhất là việc làm thời vụ cuối năm. Đừng ngại chia sẻ với bạn bè, người thân, người quen xung quanh rằng bạn đang muốn tìm việc, biết đâu họ sẽ gợi ý cho bạn các cơ hội tốt nhất.
 

Giáp Tết và ngày Tết có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

4. Chuẩn bị CV và các tài liệu cần thiết khác
 
Ai cũng biết giáp Tết hoặc ngày Tết đều là khi mà mọi người bận rộn, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống. Hối hả với những công việc nhà, với việc thăm hỏi không có nghĩa là nhà tuyển dụng sẽ "dễ dãi" hơn với ứng viên và bản thân bạn có thể thiếu chuyên nghiệp trong các bước của quy trình ứng tuyển. Đầu tiên, trước khi xin việc, bạn vẫn cần chuẩn bị CV, thư xin việc hoặc có thể là sơ yếu lý lịch có đóng dấu, công chứng để nộp ngay khi được yêu cầu - tất cả đều phải sẵn sàng và đáp ứng các tiêu chuẩn.

5. Sẵn sàng kể câu chuyện của bạn
 
Trên thực tế, dù xin việc làm giáp Tết và ngày Tết có nhiều ưu điểm thế nào thì không phải ai cũng quyết định tìm kiếm cơ hội trong khoảng thời gian này. Nhà tuyển nào cũng sẽ muốn biết vì điều gì mà ứng viên lại tìm việc vào cuối năm. Một lý do thuyết phục được kể qua một câu chuyện hấp dẫn sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tích cực hơn, thậm chí là thuyết phục được nhà tuyển dụng lựa chọn bạn. Bạn nên tập trung nói về động lực và mục tiêu, sự cố gắng của bạn, những gì bạn kỳ vọng mang đến thay đổi, khác biệt.
 
Tìm việc làm và ứng tuyển vào bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng đều ít nhiều có áp lực và cần sự cố gắng của ứng viên - cố gắng để chuẩn bị sẵn sàng, để thể hiện bản thân một cách tốt nhất và chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn phù hợp. Đặc biệt, khi xin việc làm giáp Tết và ngày Tết thì bạn còn phải lưu ý nhiều hơn. Hy vọng kinh nghiệm và thông tin chia sẻ trong bài viết này có thể giúp bạn ứng tuyển thành công.
Số lượt đọc: 445 -