• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

103864
Tổng số truy cập:103864
Khách đang online: 56
Kinh nghiệm xin việc làm Chuyên viên Mua hàng
Ngày đăng tin: 02/06/2023 21:09

Chuyên Viên Mua Hàng làm việc trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, chính phủ và xây dựng, quản lý quan hệ với nhà cung cấp, giám sát quá trình từ đặt hàng đến giao hàng. Nếu muốn xin việc Chuyên Viên Mua Hàng thì điều quan trọng là bạn phải biết cách chuẩn bị sẵn sàng để ứng tuyển và phỏng vấn thành công.


Làm thế nào để xin việc làm Chuyên viên mua hàng hiệu quả?
 
I. Nhiệm vụ của Chuyên viên Mua hàng
 
Nhiệm vụ công việc điển hình của Chuyên viên Mua hàng bao gồm đàm phán giá, tạo đơn đặt hàng, theo dõi và quản lý đơn hàng, giải quyết tranh chấp về giá. Bạn sẽ chủ động tìm kiếm dịch vụ, hàng hóa, vật tư, nguyên liệu cho doanh nghiệp ở mức giá tốt nhất có thể, giữ chi phí ở trong ngân sách, đồng thời đảm bảo chất lượng.
 
Chuyên Viên Mua Hàng có thể phụ trách nhiều công việc ở các cấp độ khác nhau, chẳng hạn như xử lý đơn đặt hàng hoặc khi đã có thâm niên, bạn có thể đánh giá các nhà cung cấp, phát triển mối quan hệ mới và ra quyết định chấm dứt hợp đồng khi cần. Trong nhiều trường hợp, một chuyên gia mua sắm là một cá nhân hỗ trợ. Chuyên Viên Mua Hàng giúp phân tích và chuẩn bị hợp đồng nên cũng đồng thời phải hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp bên ngoài, bộ phận tài chính, kế toán và quản lý cấp cao. Các nhiệm vụ khác của một Chuyên Viên Mua Hàng là:
  • Đàm phán giá mới với các nhà cung cấp, tập trung vào các yếu tố như tính kịp thời và chất lượng sản phẩm.
  • Liên lạc với các nhà cung cấp bên ngoài, tiến hành giao, nhận hàng.
  • Viết hóa đơn, yêu cầu, đơn đặt hàng.
  • Phối hợp với bộ phận kho để cập nhật thông tin về hàng hóa trong kho, sau đó kịp thời đặt hàng mới.
  • Hoàn thành nhiệm vụ của phó phòng mua hàng hay cấp trên bàn giao.
Chuyên Viên Mua Hàng chủ yếu làm việc trong lĩnh vực sản xuất, bán buôn, bán lẻ. Một Chuyên Viên Mua Hàng cần có bằng cử nhân về Tài chính, Kế toán, Quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan. Nếu đối tác và nhà cung cấp của bạn là đối tác quốc tế thì khả năng ngoại ngữ cũng rất quan trọng, đóng vai trò sống còn trong việc liên hệ, giao tiếp, đàm phán và chốt thỏa thuận.
 
II. Nhà tuyển dụng thường yêu cầu kỹ năng gì ở Chuyên viên Mua hàng?
 
Chuyên viên, nhân viên mua hàng tài năng cần sở hữu các phẩm chất và kỹ năng nhất định. Vì vậy, khi tạo CV xin việc Nhân viên thu mua hay chuyên viên thu mua, bạn cần đề cập đến những kỹ năng mềm được nhà tuyển dụng đánh giá cao như:
  • Kỹ năng phân tích mạnh mẽ.
  • Kỹ năng ra quyết định xuất sắc.
  • Kỹ năng toán học.
  • Khả năng phân tích, đàm phán và thuyết phục.
  • Kỹ năng máy tính, đặc biệt liên quan đến phần mềm kiểm soát hàng hóa.
  • Kỹ năng quản lý tài chính, đặc biệt tập trung vào quản lý ngân sách.
  • Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ, cả bằng lời nói và bằng văn bản.
III. Kinh nghiệm xin việc làm Chuyên viên Mua hàng
 
Khi xin việc làm Chuyên Viên Mua Hàng, có một số phần chính mà bạn cần phải chú ý, đó là kênh tuyển dụng mà bạn có thể tìm thấy các cơ hội việc làm, chuẩn bị CV và sẵn sàng cho cuộc phỏng vấn tiềm năng. Cả 3 công việc này đều rất quan trọng và có thể tác động tới kết quả quá trình xin việc của bạn.
 

Ứng tuyển chuyên viên mua hàng cần chuẩn bị những gì?

1. Tìm việc làm Chuyên viên Mua hàng ở đâu?
 
Lựa chọn một "nguồn" cung cấp công việc Chuyên Viên Mua Hàng là bước đầu tiên bạn phải thực hiện trong quá trình xin việc của mình. Ngày nay có rất nhiều kênh tuyển dụng như trang web chính thức của doanh nghiệp, các trang tuyển dụng chuyên nghiệp, hội/nhóm trên mạng xã hội hoặc bạn có thể thông qua bạn bè người quen giới thiệu. Trong số những kênh này, nhận được lời giới thiệu là cách tốt nhất giúp bạn tiếp cận gần hơn với nhà tuyển dụng, vì vậy đừng ngại nói cho những người xung quanh biết rằng bạn đang muốn tìm việc Chuyên Viên Mua Hàng.
 
Khi có một nguồn công việc đáng tin cậy, bạn có thể phần nào yên tâm, tránh được nguy cơ bị lừa đảo hoặc vào các công ty có điều kiện làm việc không tốt. Một lưu ý khác là doanh nghiệp bạn lựa chọn gửi CV nên cung cấp thông tin đầy đủ về yêu cầu và các mức đại ngộ.
 
2. Chuẩn bị CV Chuyên viên Mua hàng phù hợp
 
Sau khi sàng lọc và lựa chọn các cơ hội việc làm mà bạn cảm thấy phù hợp với mình nhất, bạn nên bắt đầu tạo hoặc chỉnh sửa và cập nhật CV để ứng tuyển. CV là tài liệu giúp bạn tự giới thiệu mình với nhà tuyển dụng nên nó cần được chau chuốt cẩn thận.
 
Mỗi một vị trí công việc có những yêu cầu khác nhau và CV phải được điều chỉnh để thể hiện được rằng bạn có khả năng đáp ứng được các yêu cầu đó. Khi lựa chọn nội dung để đưa vào CV Chuyên Viên Mua Hàng, hay Cv xin việc nhân viên mua hàng bạn cần chú ý:
  • Không liệt kê tất cả các kinh nghiệm làm việc, đặc biệt là những công việc không liên quan tới vị trí Chuyên Viên Mua Hàng.
  • Điều chỉnh thông tin về kỹ năng phù hợp với các yêu cầu nhà tuyển dụng liệt kê trong yêu cầu công việc.
  • Ngắn gọn, súc tích nhưng được định dạng rõ ràng, có định lượng thành tích.
Ngoài ra, bạn cũng nên chọn định dạng CV phù hợp, thông thường là CV theo thứ tự thời gian đảo ngược. Tuy nhiên, nếu bạn là sinh viên mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm hay có một khoảng thời gian dài không đi làm, định dạng CV chức năng sẽ phù hợp hơn, giúp bạn giấu được các khuyết điểm của mình.
 
Khi viết CV, bạn nên chú ý đến từng tiểu tiết, chẳng hạn như lỗi chính tả, dấu chấm dấu phẩy hay ngữ pháp vì những điều này thể hiện sự cẩn trọng, chuyên nghiệp của bạn. Nếu bạn phạm những lỗi cơ bản từ trong CV thì sẽ rất khó để nhà tuyển dụng tin rằng bạn có thể làm Chuyên Viên Mua Hàng mà không để xảy ra sai sót liên quan tới chất lượng, số lượng hàng hóa hoặc thanh toán.

3. Phỏng vấn vị trí Chuyên viên Mua hàng
 
Khi tham dự cuộc phỏng vấn cho vị trí Chuyên Viên Mua Hàng, ứng viên không nên chỉ tập trung thể hiện thế mạnh của bản thân mà hãy làm sao đưa ra các câu trả lời khéo léo, cho thấy bạn hiểu những gì nhà tuyển dụng cần, kỳ vọng và có khả năng đáp ứng các kỳ vọng đó. Nói về những gì bạn đã đóng góp cho công ty cũ và có thể đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp hiện tại.
 
Một số lưu ý khác với bạn khi phỏng vấn Chuyên viên Mua hàng là:
  • Trang phục bạn chọn phải lịch sự nhưng không quá cứng nhắc, áo sơ mi trắng hoặc đồ công sở nói chung là hợp lý nhất, ứng viên nữ nên trang điểm nhẹ nhàng.
  • Nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn giới thiệu bản thân và trả lời phỏng vấn bằng tiếng Anh (hoặc Trung, Nhật, Hàn... tùy vào đối tác, thị trường của công ty).
  • Bạn cần giao tiếp lưu loát và tự tin.
  • Khi gặp vấn đề bạn chưa từng xử lý, đừng im lặng quá lâu, hãy nói những gì bạn biết và thẳng thắn thừa nhận bạn sẵn sàng học hỏi.
Số lượt đọc: 122 -