• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

108409
Tổng số truy cập:108409
Khách đang online: 107
KOL là gì? thu nhập có cao không? làm sao để trở thành KOL?
Ngày đăng tin: 22/06/2022 15:03

Influencer marketing - Tiếp thị ảnh hưởng đang phát triển bùng nổ và ngày càng có nhiều người mơ ước trở thành KOL và thành công trong vai trò này. Trong khi đó, người làm marketing chuyên nghiệp cũng muốn hợp tác với những KOL nổi tiếng để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Vậy chính xác thì KOL là gì, thu nhập ra sao?

Bắt đầu từ thị trường Trung Quốc, xu hướng trở thành KOL cũng như tiếp thị ảnh hưởng lan rộng ra toàn thế giới. Không chỉ người nổi tiếng, những diễn viên, nghệ sĩ hay siêu sao bóng đá mới trở thành KOL mà cả những streamer, YouTuber, người bình thường cũng từng bước nỗ lực để trở thành một KOL thành công.


Những thông tin cần biết về KOL

I. KOL là gì? Vai trò của KOL trong Marketing
 
1. KOL là gì?
 
KOL hay KOLs là từ viết tắt của Key Opinion Leader - chỉ những người hoặc tổ chức có sức ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội. Các ý kiến của KOL được đánh giá cao, được nhiều người quan tâm và làm theo. Ví dụ, khi một KOL giới thiệu về sản phẩm A thì sẽ có rất nhiều người hâm mộ, người theo dõi tìm kiếm và đặt mua để dùng thử hoặc sử dụng sản phẩm đó.

KOL tương tự như Influencer (người ảnh hưởng) nhưng KOL có đối tượng khán giả được nhắm mục tiêu nhiều hơn. Ví dụ, kênh YouTube của một KOL chỉ dành riêng cho sản phẩm và xu hướng làm đẹp. Nếu một ngày KOL này bất ngờ chia sẻ video hướng dẫn nấu ăn thì cộng đồng fans hâm mộ sẽ thấy khó hiểu hoặc không đón nhận. Từ tâm lý của khán giả, KOL là chuyên gia về một lĩnh vực cụ thể.

KOL thường hợp tác với một số nhãn hàng, thương hiệu nhất định và họ cũng sẽ tính đến một số tiêu chí khi hợp tác, chẳng hạn như hình ảnh được truyền tải và định vị của thương hiệu. KOL có nguyên tắc riêng và chỉ muốn xuất bản nội dung có ý nghĩa. Bên cạnh đó, cũng không có gì lạ khi KOL có quan điểm riêng, có thể xuất bản nội dung mang tính chất cá nhân. Không giống như influencer, KOL có một định vị rất rõ ràng và bản sắc, phong cách riêng.

2. KOL có vai trò thế nào đối với các chiến lược, chiến dịch Marketing?
 
2.1. KOL giúp thương hiệu nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng chuẩn nhất
 
Từ quan điểm của doanh nghiệp, nhãn hàng thì dù là các chiến dịch nâng cao nhận thức hay tạo khách hàng tiềm năng, KOL có thể hỗ trợ nhanh chóng trong tiếp cận đối tượng. Về cơ bản, KOL có khả năng giải quyết rất nhiều nhiệm vụ khó nhằn như dành thời gian để tương tác với khách hàng và khách hàng tiềm năng, từng bước phát triển cả một cộng đồng tập trung vào một mối quan tâm cụ thể (ở đây là hàng hóa hoặc dịch vụ).

2.2. KOL giúp tạo ra doanh số bán hàng
 
Không chỉ vậy, các KOL cũng có thể giúp công ty thu hút sự chú ý đến một sản phẩm mới hoặc nâng cao nhận thức về thương hiệu - cả 2 mục tiêu đều có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng. Với 82% người tiêu dùng nói rằng họ sẽ làm theo lời giới thiệu của một người có ảnh hưởng thì không có gì lạ khi KOL có thể có tác động tích cực đến lợi nhuận của công ty.

Nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới thậm chí đã hợp tác với các KOL để tạo ra sản phẩm độc quyền nhằm thúc đẩy mua hàng. Miễn là hình ảnh KOL phù hợp với hình ảnh thương hiệu thì việc hợp tác rõ ràng là có lợi cho cả 2 bên.

3. Tăng phạm vi tiếp cận thị trường mục tiêu
 
Ngoài nhắm đối tượng khách hàng tiềm năng hay thúc đẩy tăng doanh thu cho sản phẩm, dịch vụ, KOL có thể giúp các công ty xây dựng thương hiệu và tiếp cận, thậm chí là mở rộng thị trường mục tiêu, gia tăng thị phần.

Thực tế, nếu không có ngân sách tiếp thị khổng lồ thì các thương hiệu, nhất là các công ty vừa và nhỏ sẽ rất khó có thể tiếp cận 1 triệu người thông qua các phương pháp quảng cáo truyền thống. Tệ hơn là quảng cáo truyền thống còn không cho phép bạn nhắm mục tiêu đến một nhóm người cụ thể. Thế nhưng, qua kênh KOL thì mục tiêu này không phải là không thể. Với nhiều nhà tiếp thị thì hợp tác với KOL rẻ hơn, nhanh hơn và có khả năng hiệu quả hơn hầu hết các phương pháp quảng cáo, truyền thông khác.


Tầm quan trọng của KOL đối với các chiến lược Marketing

II. Thu nhập của KOL có cao không?
 
Thu nhập của KOL được tính toán dựa trên mức độ nổi tiếng, ở đây là số người theo dõi trong các kênh truyền thông cụ thể. Khi số người theo dõi, tương tác càng lớn thì thu nhập của KOL cho mỗi post càng tăng. Dĩ nhiên, lĩnh vực, mặt hàng quảng cáo, giới thiệu cũng quyết định một phần số tiền KOL nhận được.

Mặc dù không có một con số hoàn toàn chính xác nào thống kê thu nhập của KOL vì mỗi người, mỗi hợp đồng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy có sự chênh lệch đáng kể cho các kênh trên Instagram và YouTube.

Tỷ lệ trung bình của một bài đăng trên Instagram được tài trợ bởi những người có ảnh hưởng với hơn 1 triệu người theo dõi là 1.405 USD/ post (khoảng 30 triệu/ post) tính đến năm 2017 (hiện tại đã cao hơn khá nhiều) - khảo sát từ gần 3.000 KOL trên thế giới.

Trong khi đó, YouTube được các marketer coi là một kênh tiếp thị mạnh mẽ hơn nữa: "Chi phí cho mỗi người theo dõi" của YouTube cao gấp đôi so với trên Instagram và một người có ảnh hưởng với 1 triệu người theo dõi sẽ dễ dàng thu về từ 5.000 USD đến 10.000 USD cho một chứng thực trả phí (hơn 100 triệu - hơn 200 triệu/ post).

Tuy nhiên, thực tế thì có những KOL đình đám như siêu sao bóng đá Cristiano Ronaldo có thể nhận tới cả triệu USD chỉ cho duy nhất 1 post giới thiệu trên Instagram. Nói cách khác, mặc dù không cố định nhưng với "nghề" làm KOL, bạn càng nổi tiếng thì thu nhập càng khủng.

III. Làm sao để trở thành KOL thành công?
 
1. Xác định thị trường ngách của bạn
 
KOL không thể bất ngờ chỉ trong một ngày mà trở nên nổi tiếng và có sức ảnh hưởng. Những KOL thành công đều xây dựng danh tiếng của họ trong nhiều năm. Nếu bạn biết niềm đam đam mê của mình ở đâu và bạn đã bỏ nhiều công sức vào đâu, thì đó chính là thị trường ngách của bạn. Hứng thú hay dành thời gian cho thị trường ngách khác với việc bạn bất ngờ yêu thích lĩnh vực nào đó chỉ trong vài ngày. Nhìn chung, muốn thành công trong vai trò KOL, ngoài đam mê bạn cũng phải có bằng cấp, kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực,

Khi bạn đã xác định được những gì bạn muốn làm, bạn cần thu hẹp phạm vi và tìm ra "chuyên ngành" của mình. Nếu bạn là một đầu bếp và thích chia sẻ công thức nấu ăn của mình thì biết đâu việc chia sẻ công thức nấu ăn chỉ dành cho người ăn chay sẽ biến bạn trở thành KOL trong lĩnh vực đó.

2. Sáng tạo với những ý tưởng độc nhất vô nhị
 
KOL cũng được hiểu là những người duy nhất. Họ luôn có những ý tưởng mới mẻ kèm theo những lời khuyên thực dụng. Sử dụng các ý tưởng hoặc vấn đề hiện có, đưa ra các giải pháp độc đáo giúp bạn nổi bật giữa đám đông những người có ảnh hưởng đang nói về những điều thông thường. Một khi bạn tìm thấy thị trường ngách của mình, việc duy trì sự khác biệt sẽ không còn khó khăn. Sáng tạo sẽ luôn là yêu cầu bắt buộc nếu muốn cạnh tranh trong vai trò KOL.

3. Xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội theo chiến lược
 
Bạn đã tạo được chỗ đứng cho mình với tư cách là một KOL, tuy nhiên, câu hỏi tiếp theo ở đây sẽ là bạn phải làm gì để có hình ảnh trong thế giới ảo cũng tương tự như thực tế bạn ở ngoài đời thật? Lời khuyên ở đây là hãy lập chiến lược cho từng bước, không chỉ qua loa hay chung chung. Không có công thức cố định để thành công trong vai trò KOL (hay hầu hết các nghề nghiệp khác) nhưng có kế hoạch thì vẫn tốt hơn.

4. Chọn "đấu trường" cho chính mình
 
Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng và muốn ngay lập tức thử nghiệm, giới thiệu những ý tưởng và giải pháp mới mẻ nhưng bạn đã nghĩ đến nền tảng để mình thể hiện hay chưa? Tất cả các nền tảng đều có ưu và khuyết điểm. Tùy thuộc vào thị trường ngách của bạn, bạn phải quyết định điều gì phù hợp nhất với mình. Không có câu trả lời chính xác cho kênh tốt nhất - nếu bạn là người nhút nhát và là một tay viết giỏi, bạn có thể muốn đăng những chia sẻ chẳng hạn như qua LinkedIn.

Tuy nhiên, các tác phẩm viết lách sẽ chẳng hữu ích nếu bạn là huấn luyện viên thể hình và muốn chia sẻ nhiều phương pháp, hướng dẫn tập luyện. Lúc đó, kênh YouTube lại phù hợp hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn chia sẻ những hình ảnh thì Instagram lại cạnh tranh hơn. Hãy nhớ rằng các kênh truyền thông khác nhau có lượng khán giả khác nhau nên điều quan trọng là bạn phải đưa ra lựa chọn một cách khôn ngoan. Bạn không nhất thiết phải thành công trên tất cả các nền tảng, nhưng tích cực trên nhiều nền tảng luôn là một ý tưởng hay.

5. Quảng bá và cộng tác
 
Bạn đã thu được kiến ​​thức qua nhiều năm và khi làm KOL thì có nghĩa là bạn sẽ cần chia sẻ kiến thức đó với càng nhiều người càng tốt - không hoàn toàn vì danh tiếng và tiền bạc. Là một KOL, bạn đã tạo dựng được tên tuổi cho chính mình, vì vậy, tốt hơn là chỉ cộng tác với những thương hiệu phù hợp với tầm nhìn của bạn, nói cách khác, bạn nên cân nhắc tới hình ảnh của mình trước khi hợp tác với bất kỳ doanh nghiệp nào. Mối quan hệ đôi bên cùng có lợi là bạn và đối tác cùng hỗ trợ nhau xây dựng hình ảnh tích cực nhất.


Cách để trở thành KOL thành công

6. Thu hút và giữ chân khán giả
 
Bạn đã xác định được thị trường ngách của mình và chọn nền tảng thì hãy bắt đầu ngay lập tức với mục tiêu hàng đầu là kết nối và tương tác với khán giả. Một số mẹo hữu ích là hãy cố gắng đăng nội dung có khả năng kết nối tốt với khán giả và luôn hướng người đọc, người xem khi bạn tạo nội dung - tốt nhất là đứng từ quan điểm của họ xem họ sẽ mong chờ điều gì. Đọc bình luận, ghi nhận ý kiến cũng là một cách để bạn học hỏi và hoàn thiện hơn.

7. Theo dõi và phân tích dữ liệu
 
Mọi nền tảng mạng xã hội đều hiển thị số liệu phân tích cho mỗi bài đăng và cho bạn biết tầm ảnh hưởng của mình ở đâu. Không thể phủ nhận rằng nhìn vào số liệu là một cách để đánh giá chính xác nhất tính hiệu quả, đo lường thành công của bạn trong vai trò KOL.

Bất kỳ ai cũng có thể có mong muốn trở thành KOL nhưng rõ ràng không phải ai cũng có thể thành công. Ý tưởng, mục tiêu, kế hoạch, quyết tâm cũng như kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp bạn đứng vững, tự định vị chính mình. Mong rằng những chia sẻ trên đây của Cevn đã giúp bạn hiểu rõ KOL là gì và cách để thành công trong vai trò này.

 

Số lượt đọc: 202 -