• Blog nhân sự +
  • Trước Trong Và Sau Phỏng Vấn +
  • Kỹ Năng Mềm +
  • Tin tức khác +

Thống kê truy cập

75188
Tổng số truy cập:75188
Khách đang online: 107
Chương trình trải nghiệm nghề nghiệp Job Shadowing có hữu ích cho sinh viên sắp tốt nghiệp?
Ngày đăng tin: 07/06/2022 09:10

Job Shadowing ngày càng trở nên phổ biến đối với giới trẻ, đặc biệt là những người sắp ra trường và đang tìm việc làm. Lý do là bởi vì Job Shadowing có thể giúp bạn nhận ra sự khác biệt giữa các công việc trên lý thuyết và các công việc trong thực tế.

Trong quá trình phát triển sự nghiệp, sau khi đã đánh giá được năng lực của bản thân, bạn bước vào giai đoạn tìm hiểu nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn. Trong thời đại 4.0 như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng trên mạng Internet. Song nếu muốn tiếp xúc và trải nghiệm trực tiếp với công việc, bạn có thể tham gia các chương trình Job Shadowing. Vậy Job Shadowing là gì?


Tìm hiểu về khái niệm Job Shadowing và những lưu ý khi tham gia

1. Job Shadowing là gì?
 
Job Shadowing là hoạt động tìm hiểu việc làm mà ở đó bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc và làm việc cùng các chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Job Shadowing sẽ đem lại cho bạn cơ hội trải nghiệm các công việc thực tế. Không chỉ có thể quan sát các nhân viên chính thức làm việc mà bạn còn được họ hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc liên quan.
 
Job Shadowing cũng đem lại lợi ích cho những người đang muốn chuyển hướng sự nghiệp. Bên cạnh việc cung cấp thông tin cụ thể và khách quan về các vị trí việc làm, Job Shadowing còn giúp bạn hiểu rõ văn hóa làm việc của các tổ chức. Đó là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình phát triển sự nghiệp của mỗi cá nhân. Bởi ngoài việc có đủ năng lực để hoàn thành công việc, bạn cũng cần phải hòa nhập với đồng nghiệp và thích ứng với văn hóa làm việc của công ty để có được cả sự thành công và niềm vui mỗi ngày đi làm.
 
2. Cách tìm kiếm Job Shadowing
 
Đầu tiên, hãy liên lạc với phòng công tác sinh viên để tìm hiểu xem trường đại học của bạn có thông tin về các chương trình Job Shadowing hay không. Nếu không, hãy tìm đến các cố vấn nghề nghiệp. Họ có thể trực tiếp giới thiệu cho bạn các chương trình Job Shadowing hoặc hướng dẫn bạn cách tìm các chương trình đó.
 
Cựu sinh viên cũng có thể nắm được thông tin về các doanh nghiệp hay các cơ quan chính phủ, những nơi cung cấp các chương trình Job Shadowing cho sinh viên. Vì vậy, đừng ngại trao đổi với các cựu sinh viên mà bạn quen biết hay liên hệ trực tiếp với các công ty, tổ chức mà bạn đang quan tâm. Ngay cả khi các chương trình Job Shadowing chỉ kéo dài trong một vài ngày hè hay trong một kỳ nghỉ, bạn cũng sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng làm việc bổ ích.


Cách tìm kiếm Job Shadowing nhanh chóng, hiệu quả

3. Lưu ý khi tham gia Job Shadowing
 
Nếu bạn muốn tạo ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên, hãy cẩn thận khi lựa chọn trang phục. Trong trường hợp bạn chưa biết nên mặc gì, hãy trực tiếp đưa ra các câu hỏi về quy định trang phục của công ty.
 
Khi tham gia các chương trình Job Shadowing, để có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm nhất, hãy chuẩn bị một danh sách các câu hỏi mà bạn muốn tìm kiếm câu trả lời từ những người đi trước. Họ sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề cũng như hướng dẫn bạn những mẹo, phương pháp để hoàn thành công việc một cách hiệu quả.
 
Khi đã kết thúc chương trình này, bạn nên gửi thư cảm ơn đến công ty. Trong đó, hãy trình bày những điều bạn thích cũng như những gì bạn đã học hỏi được, đồng thời thể hiện sự trân trọng, biết ơn đến những người đã dành thời gian làm việc với bạn.
 
Job Shadowing là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể trải nghiệm các công việc trong thực tế trước khi quyết định có nên theo đuổi nó không. Đây sẽ là cách để những người còn đang băn khoăn trước những lựa chọn sự nghiệp đưa ra các quyết định sáng suốt nhất.
Số lượt đọc: 345 -